Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Tham luận hội thảo công tác của GVCN lớp 2014- THCS Hoàng Đông

 

THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

ĐẠO ĐỨC CỦA HỌC SINH THCS

                                                    

“Nếu có ai hỏi tôi, điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn? Tôi sẽ không ngần ngại trả lời “Trái tim tôi, tôi dâng hiến cho trẻ em””. Xin mượn câu nói của Xukhomlinxky, một nhà giáo dục vĩ đại của Xô Viết, một tên tuổi thân quen của các nhà giáo Việt Nam làm câu mở đầu cho bài tham luận của mình. Bởi vì chỉ có lòng yêu thương trẻ chân thành, tha thiết sẽ khiến chúng ta trở nên nhạy cảm, sáng tạo và có thể đem đến cho thế giới tuổi thơ những điều kỳ diệu bổ ích.

Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của xã hội, nhất là giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ em đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, những người sẽ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc giáo dục đạo đức càng trở nên quan trọng và thật sự cấp thiết khi đất nước ta bước vào giai đoạn hội nhập phát triển, giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Đặc biệt đây là thời điểm cả nước đang hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trước hết, là GVCN cần phải có nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường, về nhiệm vụ của mọi người đối với việc giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tấm gương mẫu mực, tự giác của bản thân mình. Giáo dục chính trị đạo đức phải được quan tâm hàng đầu, phải được coi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình giáo dục. Giáo dục đạo đức thông qua các con đường, các phương tiện, các hình thức tổ chức, các biện pháp tác động sư phạm của người giáo viên đến mặt đạo đức nhân cách của học sinh.

Từ nhận thức đúng phải có hành động hợp lý, phải bắt đầu từ việc tổ chức các họat động đa dạng phong phú, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi học sinh :

Các em bậc THCS tuổi từ 11 đến 15, lứa tuổi dậy thì, các em phát triển rất nhanh về chiều cao, cân nặng, thể trạng và tâm lý, đây là lứa tuổi hăng hái, nhiệt tình, sôi nổi, ham hiểu biết, dễ tò mò, thích khám phá và tích cực trong các hoạt động. Trẻ em sẽ tiếp thu rất nhanh cả cái tốt lẫn cái xấu, vì vậy qua các giờ dạy của mình, đặc biệt là các tiết sinh hoạt lớp, là GVCN tôi  thường xuyên tổ chức các hoạt động, trò chơi, kể cho các em nghe các câu chuyện về năng lực ứng xử trong cuộc sống trong các giờ sinh hoạt giúp các em tìm hiểu xã hội, tiếp thu  những điều bổ ích về nhận thức, về tình cảm, về hành vi và thói quen đạo đức; nhất là rèn cho các em kỹ năng tự quản, kỹ năng sinh hoạt tập thể, giao tiếp, ứng xử.

Chúng ta cũng nhận thấy các em ở tuổi thiếu niên rất dễ nhạy cảm và rất thích cái đẹp, vì vậy việc xây dựng nhà trường, lớp học  xanh, sạch, đẹp, môi trường sư phạm thẩm mỹ và đầy tính nhân văn cần phải được đặt ra: như ở trường ta chúng ta thấy bước vào cổng trường chúng ta bắt gặp ngay những hình ảnh đẹp, những câu khẩu hiệu đầy tính giáo dục, những hàng cây biết nói, những lời thì thầm của hoa, của những vật dụng trang trí. Các em được sống trong khung cảnh trường lớp xanh, sạch, đẹp, sẽ phát triển tốt về sức khỏe, thể chất và tâm hồn. Đội cũng đã có những hoạt động tết trồng cây, giao cho các em chăm sóc các bồn cây của lớp mình, giúp các em có tinh thần, trách nhiệm hơn với môi trường, với thiên nhiên.

Trường học có cố gắng bao nhiêu, thầy cô có tài giỏi đến mấy cũng không thể làm cho đứa trẻ tự nhiên trở nên tốt nếu không có sự phối hợp giáo dục của gia đình và sự quan tâm của xã hội. Đứa trẻ sống trong gia đình hòa thuận, gia giáo, hạnh phúc sẽ có điều kiện phấn đấu hơn những đứa trẻ sống trong nghịch cảnh nghèo khổ, nhếch nhác, cha mẹ ly hôn hoặc cha mẹ chẳng quan tâm gì đến con cái. Vì vậy việc phối kết hợp với gia đình học sinh, thường xuyên thông tin, liên lạc, tìm hiểu hoàn cảnh của các em, để nắm rõ đặc điểm tình hình của từng em, từ đó kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ HS của lớp để đưa ra những giải pháp tích cực, giúp các em yên tâm học tập. VD: lớp 9A, có hai HS có hoàn cảnh đặc biệt: Em Hòa, em Thảo. Em Hòa đã có chán học, có ý định bỏ học, tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình em: bố mẹ em li hôn, em bây giờ ở cùng bố và mẹ hai, bố em thường xuyên đánh em khi em phạm lỗi, em cũng đã có những hành vi xử sự không hay với mẹ kế của em. Tôi đã trao đổi với gia đình em, gặp riêng em để tâm sự với em về cuộc sống, về hướng phấn đấu của em trong tương lai, từ đó tôi thấy em đã có những thay rõ rệt, em kg còn đi học muộn hay bỏ học nữa. Còn em Thảo bố mất sớm, mẹ đi làm xa, một mình em ở nhà lo học, lo cơm nước hàng ngày, đôi khi tôi thấy em rất mệt mỏi, dường như kg đủ sức học tập, tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của em, trao đổi với mẹ em, ổn định cho em cuộc sống hàng ngày, đảm bảo sức khỏe cho em tiếp tục học tập.

Đặc điểm của học sinh THCS còn là thích khám phá và hào hứng với cái mới, các em luôn luôn hăng hái nhiệt tình với hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi , vì vậy hàng năm trường ta cũng luôn tổ chức cho các em các hoạt động  hội trại, hội thi văn nghệ, gây quỹ từ thiện, thi báo ảnh, nghiên cứu KHKT, thuyết minh, tìm hiểu và giới thiệu về quê hương mình, giúp các em hiểu được những giá trị tinh thần to lớn, có ý thức bảo vệ, tự hào về truyền thống quê hương.

Chính từ việc tổ chức sáng tạo, có hiệu quả các họat động ngoại khóa đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục học sinh cá biệt, biến các đứa trẻ chưa ngoan trở nên ngoan hơn và sống tốt hơn .

Như chúng ta thấy chưa bao giờ các phương tiện thông tin và các nguồn thông tin lại nhiều và có thể khai thác nhanh như hiện nay. Học sinh có thể đọc báo, xem đài thậm chí lên mạng cập nhật thông tin, nếu nhà giáo dục không giải thích, hướng dẫn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội giáo dục cho trẻ.Tôi cũng đã mở một trang mạng giành riêng cho các em, để các em gửi gắm nỗi niềm, tâm sự với thầy cô những điều riêng tư, nhằm tìm sự giúp đỡ động viên từ các  thầy cô, và qua đó tôi cũng đã giúp các em giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của các em về tình bạn, về cách cư xử trong cuộc sống với gai đình bạn bè, mà những chuyện đó các em thường thấy rất khó nói với bố mẹ,  người lớn hoặc trực tiếp trao đổi với thầy cô, nhưng qua mạng các em có thể dễ dàng nói ra những suy nghĩ của các em hơn, ngoài ra các em học sinh trong toàn trường qua trang mạng này giao lưu, đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Tuy nhiên, thực tế lớp tôi CN vẫn còn một số học sinh rất hiếu động, ham chơi, lười học, dễ bị lôi kéo và dễ bị kích động, chưa tự giác thực hịên nội qui của lớp, của trường. Các em này thường rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ít quan tâm hoặc con nhà giàu được nuông chìu quá mức,  tôi luôn luôn tìm ra các biện pháp giáo dục các em và thực hiện phương châm “ Chỉ có tình thương yêu trẻ sâu sắc mới giúp đỡ và giáo dục được trẻ em.”

Có thể kết luận nhiều lần và không bao giờ thừa là:  Giáo dục đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường. Công việc này đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và thận trọng của các nhà giáo , những người thực hiện thiên chức cao cả “ Trồng người”- vun trồng nhân cách cho thế hệ trẻ. Người ta hoàn tòan có lý khi nói rằng: “ Không có trẻ em hư mà chỉ có phương pháp giáo dục chưa đúng”, hoặc là : “ Trẻ em thiệt thòi không chỉ là trẻ em bị khiếm khuyết về thể chất mà hơn thế đó là những đứa trẻ không được học trong môi trường tốt và không có những người thầy tận tụy, thực sự tâm huyết hết lòng yêu thương mình”

Tôi xin kết thúc bài tham luận với tình cảm mong muốn được chia sẻ và lắng nghe ý kiến trao đổi đóng góp của các vị đại biểu và các thầy cô giáo.

Kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

 

 

Tác giả: Phạm Thanh Thuỷ- GVCN 9A

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...