Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Tham luận tại hội thảo công tác GVCN lớp 2014-THCS Hoàng Đông

THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC GD HỌC SINH 

CỦA CHỦ NHIỆM LỚP


        

       I.MCĐÍCH
    Như chúng ta đã biết, vic giáo dc nhân cách hc sinh là mt nhu cu cn thiếbbn cht ca quá trình giáo dc là t chc toàn b cuc sng, hc tp, hot đng ca hc sinh, to điu kin thun li ti ưu đ tim năng ca hc sinh được phát trin dưới s giáo dc cnhà trường, trong đó giáo viên ch nhim  đóng mt vai trò quan trng. Công vica giáo viên ch nhim cũng như người làm vườn,  người làm vườn không ch biết ươm mmà phbiếchăm sóc to điu kin đ cho ht ging ny mm và  phát trin.

Trong thời đại mở cửa của nền kinh tế hiện nay có ảnh hưởng không ít đến việc học tập  và rèn luyện nhân cách của học sinh. Ở độ tuổi này, các em rất dễ bị lôi kéo, rất dễ thể hiện cái tôi. Trong khi ngoài xã hội quá nhiều cái cám dỗ vì vậy  quan tâm đến ý thức chuyên cần của học sinh là một việc làm rất cần thiết nhằm giúp các em đạt kết quả tốt trong học tập.

 Xuất phát từ tình hình thực tế  ấy  là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn mong được giúp đỡ, dạy dỗ, giáo dục cho các em trở thành con người hữu ích cho xã hội để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG CỦA LỚP 8C

1.     Thuận lợi.

- Học sinh cùng ở trong một xã nên việc tiếp cận với gia đình học sinh có nhiều thuận lợi.

- Nhìn  chung các em ngoan,có sư quan tâm của  gia đình quan tâm đến học tập và đạo đức của các em.

2. Khó khăn.

Đây là lớp có tỉ lệ học sinh yếu kém về học lực và hạnh kiểm khá cao.

Nhiều học sinh gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm khu công nghiệp nên việc quan tâm sát sao đến việc học tập của con em mình có nhiều hạn chế, không quản lí được giờ giấc, thời khoá biểu của con mình nên có nhiều em lấy cớ đi học để đi chơi điện tử.

Có nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa ở nhà với ông bà nên việc đôn đốc các em học tập cũng chưa được tốt.

NHỮNG YẾU TỐ CỦA GVCN LỚP

1.     Tố chất để làm nên một GVCN lớp tốt.

     Vì GVCN là cán bộ quản lí lớp cho nên người dạy giỏi và người chủ nhiệm giỏi không nhất thiết là một. Có đồng thuận, lệch pha trong thực tế là bình thường. Tố chất quan trọng của GVCN là tố chất của một con người hành động. Chính vì vậy rất cần ở người GVCN các phẩm chất nhiệt tình, sâu sát, cần cù và trí nhớ tốt, quan sát tinh, tâm lí giỏi, có khả năng xây dựng đội ngũ cán bộ học sinh. GVCN phải vừa là thầy, vừa là bạn của học trò.

2. GVCN lớp là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

      Trong lớp học, GVCN là người để các em noi theo. Cách hành động, suy nghĩ, cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của học sinh và phụ huynh về GV. Bản thân tôi vừa là GVCN đồng thời là GVBM Ngữ văn . Vì vậy, khi đến trường hoặc lên lớp tôi đều có những tác phong làm gương cho học sinh.

Soạn bài trước khi lên lớp. GV cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu đồ dùng dạy học trước khi dạy. Người dạy càng tận tâm thì các em càng cố gắng học.

Lời nói cần ngắn gọn ,rõ ràng , dứt khoát. Khi nói nhìn thẳng vào học sinh, dùng từ câu dễ hiểu, hợp với trình độ học sinh. Biết lắng nghe học sinh nói.

Bên cạnh đó, GVCN biết thông cảm và chia sẻ những khó khăn của các em. Trả lời những câu hỏi của các em một cách thấu đáo.

IV. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ LÀM:

1/ Quan tâm sát sao, nhiệt tình , có trách nhiệm cao.

+ Để nghiên cứu hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm nhất thiết phải có “nhật kí giáo viên chủ nhiệm”. Nhật kí giáo viên chủ nhiệm khác với “sổ công tác chủ nhiệm”.

   Nhật kí chủ nhiệm để ghi từng học sinh về ưu nhược điểm, tính cách, sự tiến bộ, suy nghĩ,  những hiện tượng  học sinh vi phạm….

   Nhật kí chủ nhiệm giúp giáo viên có tư liệu về từng em một cách hệ thống. Nếu làm chủ nhiệm của lớp học, nhật kí giáo viên chủ nhiệm là nguồn tư liệu đánh giá khoa học về học sinh, là tư liệu nghiên cứu về tâm lí học… Còn sổ công tác chủ nhiệm chỉ có tính chất lập kế hoạch công việc của giáo viên chủ nhiệm.

+ Phải bình tĩnh, khéo léo, tìm hiểu nguyên nhân và dùng các biện pháp tâm lý hạn chế từ từ. Đối với những trường hợp vi phạm lần đầu hoặc ít hơn ta dùng lời lẽ phân tích sự có hại khi các em vi phạm đi học chưa đều, khuyên răn. Song song, ta tìm cho em đó một người bạn tốt, có uy tín động viên giúp đỡ .

+ Tổ chức các hoạt động tập thể như : Tham quan ,thăm hỏi ,giúp đỡ công việc gia đình của những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn , neo đơn….Giúp các em có tinh thần đoàn kết gắn bó.

+ Trường hợp ngoại lệ nếu biện pháp giáo dục ở trường không có hiệu quả thì ta phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh.

2/ Phối kết hợp với giáo viên bộ môn và các đoàn thể

+ Qua trao đổi với các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm vững hơn về số lượng học sinh  nghỉ học của lớp mình qua từng buổi học để tức thời có kế hoạch điều chỉnh cũng như động viên theo dõi giúp các em có ý thức chuyên cần hơn trong học tập. Thông qua phương pháp này giáo viên chủ nhiệm cũng có thể phân loại đặc điểm tình hình  học sinh trong lớp mình. Bằng cách này, giáo viên không chỉ hiểu rõ hơn  học sinh  của mình mà còn có thể trở thành điểm tựa tinh thần tin cậy giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức ngày càng hoàn thiện hơn

+ Thông qua việc phối hợp với các giáo viên bộ môn trong nhà trường giáo viên chủ nhiệm  sẽ phát hiện ra năng khiếu cũng như sở thích của từng em để từ đó phát hiện và bồi dưỡng kịp thời các năng khiếu đó giúp các em có cơ hội  thể hiện năng khiếu của mìmh

 +Có những em  thích học môn này nhưng lại không thích môn kia vì những lý do khác nhau nên giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn.

3/ Phối kết hợp với phụ huynh học sinh.

+ Thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời đến với phụ huynh học sinh.

+ Yêu cầu phụ huynh theo dõi học tập của con mình hàng ngày, ký tên  vào đơn xin nghỉ học, bản kiểm điểm và nên có ý kiến đề xuất với giáo viên chủ nhiệm khi cần. Chắc chắn khi các em thấy giữa gia đình và cô giáo có sự hợp tác chặt chẽ thì việc bỏ  tiết, bỏ học sẽ không còn xảy ra nữa.

Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa các tổ chức trong trường, giữa các giáo viên bộ môn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Công tác phối hợp với giáo viên bộ môn tốt  sẽ làm cho công tác chủ nhiệm thành công hơn .

+ Sự hợp tác chặt chẽ,  thường xuyên của  giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh chính là nhân tố quyết định việc hạn chế tình trạng bỏ học của học sinh. 

+ Thông thường giáo viên chủ nhiệm chỉ có một vài buổi trong tuần có tiết dạy ở lớp của mình cho nên với số ít buổi đó thì giáo viên sẽ khó khăn trong việc  nắm bắt được tình hình của lớp, vì vậy giáo viên cần phải sắp xếp để có nhiều thời gian hơn nữa gặp gỡ, trao đổi với học sinh ( bạn bè, người thân..) . Từ đó sẽ có những thông tin về việc nghỉ học, bỏ học của từng em, dựa trên thực tế GVCN  sẽ tìm được biện pháp cụ thể kịp thời ngăn chặn việc bỏ học của các em.

KẾT LUẬN

Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi, nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Sự quan tâm thường xuyên của người giáo viên chủ nhiệm chính là một yêu cầu vô cùng cần thiết để từ đó hạn chế tình trạng bỏ học của  học sinh.

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương-GVCN Lớp 8C.

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...