Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC/
Tham luận công tác phụ đạo học sinh yếu kém tại HN CBCCVC năm học 2015-2016

BẢN THAM LUẬN VỀ VIỆC PHỤ ĐAO HỌC SINH YẾU-KÉM

Kính thưa:       - Các quý vị đại biểu, Thưa hội nghị

                  

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí  với bản báo cáo kết quả năm học 2014 - 2015

Và phương hướng  nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 mà đ/c Hiệu Trưởng vừa trình bầy, và sẽ quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ ,mục tiêu của nhà trường,bản thân tôi thấy công tác phụ đạo học sinh yếu kém là công tác trọng tâm của nhà trường.Sau đây để làm phong phú thêm bản báo cáo,tôi xin tham luận về “Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học đối với  hoc sinh yếu kém” trong nhà trường.

Kính thưa toàn thể các đồng chí:Qua nhiều năm giảng dạy bộ môn Tieng Anh  trong nhà trường, theo tôi để thực hiện tốt việc phụ đạo học sinh yếu- kém học tiến bộ đạt hiệu quả cao thì mỗi giáo viên phải hiểu rõ những nguyên nhân thiết thực cụ thể dẫn đến học sinh yếu- kém để từ đó tìm ra những giải pháp cụ thể, thiết thực dạy học học sinh thuộc đối tượng này. Theo tôi, để thực hiện tốt việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém đạt hiệu quả cao, tôi xin đề xuất một số giải pháp mang tính thiết thực áp dụng cho đối tượng học sinh ở trường ta như sau:

   1. Về học sinh:

    - Cần cho học sinh nhận thức rõ  tầm quan trọng của việc học tập đối với thực tế sau này.

   - Chỉ ra cho học sinh thấy giá trị của việc lao động trí óc và lao động chân  tay.

   - Học giúp chúng ta rất nhiều trong việc áp dụng trong thực tế, đời sống hàng ngày

  -  HS phải chuẩn bị tốt kiến thức và xem kiến thức mới ở nhà trước khi lên lớp.

  - Giáo viên hướng dẫn cho HS chuẩn bị kiến thức mới ở nhà và phân chia thời gian học tập cụ thể. Bên cạnh đó cần tổ chức thảo luận nhóm, trao đổi cùng các bạn ở gần nhà để có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

     - Ở lớp biết tổ chức nhóm thảo luận trao đổi, giúp đỡ nhau, em khá kèm em yếu để cùng nhau tiến bộ và chiếm lĩnh tri thức.

 

2. Giáo viên:

     Để dạy tốt phụ đạo học sinh yếu kém trong lớp  học đại trà giáo viên cần định hướng nội dung, kỹ năng và phương pháp cụ thể

    - Giáo viên cho học sinh chuẩn bị tốt các đồ dùng dạy học, tranh ảnh, kiến thức bài cũ làm nền tảng vận dụng tìm ra kiến thức mới.

 

  - Giáo viên phân bố học sinh khá giỏi nhận nhiệm vụ cụ thể hỗ trợ, giúp đỡ dạy kèm thêm cho học sinh yếu- kém và ngồi gần để trong quá trình thảo luận nhóm trao đổi và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt, khi gọi một em trong nhóm nên ưu tiên gọi những em học sinh yếu kém, đồng thời gợi mở những câu hỏi nhẹ nhàng, khi học sinh đó trả lời được tuyên dương em đó và tuyên dương cả nhóm nhằm gây được sự khích lệ học tập của các em đó. Đồng thời, thúc đẩy được tính đoàn kết hỗ trợ giúp nhau trong học tập.

 

 - Giáo viên phải biết được tâm lý học sinh yếu- kém, vì kiến thức bị hổng, bị khuyết không theo kịp kiến thức của các bạn dẫn đến ngày càng chán nản, buông thả. Từ nguyên nhân đó, giáo viên phải có một tâm lý nhẹ nhàng, phóng khoáng, không gò bó, không áp đặt, mọi tình huống luôn gợi mở. Đồng thời, ưu tiên các bài tập dễ  hoặc câu hỏi dễ cho các em học sinh yếu- kém làm hoặc tra lời và luôn gợi mở, nhắc lại kiến thức đó dẫn đến làm được bài tập hoặc trả lời được các câu hỏi. Đặc biệt, khi trả lời cần được tuyên dương trước lớp nhằm khích lệ ngọn lửa học tập trong lòng các em, đồng thời đẩy mạnh tư tưởng phấn đấu trong các em.

 

     - Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi để khẳng định sự nhận thức, lĩnh hội kiến thức của học sinh hoặc dưới dạng bài tập trắc nghiệm khách quan.

  - Hệ thống hóa kiến thức dưới dạng các câu hỏi.

   - Hướng dẫn về nhà.

Đây cũng là một mục tiêu quan trọng giúp học sinh định hướng được việc học ở nhà và chuẩn bị bài trước ở nhà.

 

3. Gia đình:

  - Cần thường xuyên quan tâm việc học tập ở trường và bố trí thời gian học ở nhà của con em mình.

  - Đi họp phụ huynh theo định kỳ, theo dõi sổ liên lạc (điện tử )để trao đổi với giáo viên và nắm bắt kịp thời việc học tập của con em mình.

  - Cung cấp các dụng cụ sách vở và trang thiết bị đầy đủ để các em học tốt.

 

Thưa hội nghị:Qua thời gian tham gia công tác phụ đạo học sinh yếu kém môn Tiếng Anh tôi có một số đề xuất để công tác phụ đạo Tiếng Anh nói riêng và các bộ môn khác nói chung như sau:

+ Đề nghị Đảng Uỷ,UBND xã tăng cường thêm cơ sở vật chất cho nhà trường, cụ thể là xây dựng thêm  một số phòng học tiếng Anh riêng cho bộ môn Tiêng Anh ,đăc biệt là phục vụ cho học sinh khối 6 ,7 hoc chương trình Tiếng Anh mới, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh cũng như chất lượng trí dục của nhà trường.

 

Trên đây là một số giải pháp cua riêng cá nhân tôi đối với việc phụ đạo học sinh yếu- kém.

Cuối cùng tôi xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe dồi dào và thành công trong cuộc sống , chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

     

Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Hoa- Tổ KHXH&NV

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...