Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đông)/TIN TỨC- SỰ KIỆN/
Đón Đoàn giám sát của UBND Tỉnh Hà Nam.

 

 

ĐÓN ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA UBND TỈNH HÀ NAM

Ngày 22/4/2017 Trường THCS Hoàng Đông vinh dự đón đoàn giám sát của UBND tỉnh Hà Nam về giám sát việc triển khai và thực  hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”  .

 

I.Báo cáo v/v triển khai thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" năm học 2016 – 2017

1. Khái quát đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong việc triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

Trường THCS Hoàng Đông được thành lập năm 1963. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2003, là trường đầu tiên cấp THCS huyện Duy Tiên đạt chuẩn quốc gia. Trong những năm tiếp theo, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được củng cố và phát triển vững chắc, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang hiện đại. Tháng 5 năm 2011 trường đã được UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm. Liên tục từ năm học 2007 - 2008 đến nay trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến” và “ Tập thể lao động xuất sắc” được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen và 2 lần được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen.  

Thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020" được phê duyệt theo Quyết định số 1400/QĐ- TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nam, phòng GD&ĐT Duy Tiên về việc triển khai thực hiện Đề án NNQG 2020 với mục tiêu chung: Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trường THCS Hoàng Đông xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2008 – 2020. Nhà trường đã tiến hành triển khai nội dung Đề án tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, tới các bậc cha mẹ và các em học sinh và kết quả Đề án NNQG 2020 đã nhận được được sự ủng hộ cao. Nhà trường đã đưa mục tiêu từng giai đoạn vào kế hoạch từng năm học để chỉ đạo thực hiện.

Nhà trường đã tích cực tham mưu với UBND xã trong việc đầu tư  cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học của nhà trường, kết quả nhà trường có hệ thống phòng học kiên cố, bàn ghế đúng quy cách, đảm bảo ánh sáng cho việc học tập,nhà trường đã bố trí phòng để lắp đặt các bộ thiết bị dạy học tiếng Anh đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi giúp giáo viên thiết kế các tiết học sinh động, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh được tạo điều kiện để tiếp thu kiến thức một cách tích cực, chủ động. Hằng năm bằng công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã mua bổ sung thêm một số trang thiết bị cho phòng học ngoại ngữ như đèn chiếu, loa, đài,...

Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, các lớp học nâng cao năng lực ngoại ngữ do Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT tổ chức. Kết quả là 100% giáo viên đã đạt chuẩn theo khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung Châu Âu đáp ứng được yêu cầu trình độ năng lực khi dạy chương trình SGK mới.

Thực hiện lộ trình của Đề án NNQG 2020, nhà trường đã triển khai dạy chương trình Tiếng Anh thí điểm (10 năm) cho khối lớp 6 bắt đầu từ năm học 2014 – 2015. Qua 3 năm học vừa qua, quy mô giảng dạy chương trình Tiếng Anh mới của nhà trường ngày càng phát triển. Đến năm học 2016 – 2017 nhà trường có 3 khối học: Khối 6, khối 7, khối 8 với tổng số 9 lớp gồm 371 học sinh học được học chương trình Tiếng Anh mới.

2. Kết quả triển khai thực hiện:

- Về thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ (Tiếng Anh) trong nhà trường:

SL danh mục các thiết bị cấp phát mới

Thực trạng của TB

đến tháng 4 năm 2017

Hiệu quả SDTB

1. Cassette: 04

Bình thường

Tốt

2.Tăng âm + Loa + Micro: 02

Bình thường

Tốt

3. Tivi: 0

 

 

4. Đầu đĩa: 0

 

 

5. Máy vi tính: 02

Bình thường

Tốt

6. Máy chiếu(đa năng): 02

 Bình thường

Tốt

7. Bảng tương tác: 0

 

 

8. Phần mềm luyện nghe nói tiếng Anh SpeakingPal: 0

 

 

 

 

+ SL phòng Tiếng Anh có trang thiết bị thông thường: 02

+ SL phòng đa chức năng (có chức năng nghe, nhìn, ghi âm, làm việc nhóm; thiết bị chính là các máy tính, kết nối internet, có trang bị mạng Lan, thường được trang bị thêm hệ thống màn hình chung và hệ thống loa): 0

+ Sau khi được nhận thiết bị nhà trường đã triển khai lắp đặt bộ thiết bị ở 2 phòng học và đưa loa đài vào giảng dạy thường xuyên trên các tiết học Tiếng Anh trên lớp.

+ Nhà trường có một giáo viên thiết bị có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với công việc, thường xuyên quản lý, trợ giảng và giúp đỡ việc chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm trong các giờ dạy. Đa số các giờ dạy Tiếng Anh đã được sử dụng tối đa các thiết bị hiện có. Lãnh đạo nhà trường luôn sát sao chỉ đạo và kiểm tra việc sử dụng trang thiết bị dạy học môn Tiếng Anh ở các khối lớp. Hiện nay việc sử dụng thiết bị giảng dạy môn Tiếng Anh đã đi vào nề nếp. Trường cũng được phòng GD&ĐT Duy Tiên cử các đ/c cốt cán môn Tiếng Anh của huyện về kiểm tra , đánh giá tình hình dạy học chương trình Tiếng Anh mới và quản lý, sử dụng trang thiết bị dạy học ngoại ngữ tại nhà trường, các đ/c trong đoàn đã có kết luận: Nhà trường đã triển khai và sử dụng trang thiết bị, phòng học bộ môn Tiếng Anh thường xuyên, ứng dụng công nghệ thông tin tốt.

- Về đội ngũ giáo viên đáp ứng việc dạy Tiếng Anh trong nhà trường:

+ Năm học 2016 – 2017  nhà trường có 2 giáo viên dạy Tiếng Anh và 1đồng chí dạy biệt phái 6 tiết, đảm bảo về số lượng định mức giờ dạy theo quy định. Thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2008 – 2010 của Đề án NNQG 2020 mà trọng tâm là hoàn thành các điều kiện đảm bảo cho việc xây dựng, thí điểm các chương trình ngoại ngữ mới và chuẩn bị để triển khai đại trà ở các cấp học phổ thông. Năm 2013 nhà trường đã tạo điều kiện cho 2 đ/c giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh tham gia lớp học bồi dưỡng để nâng cao trình độ và cả 2 đ/c đều đạt trình độ đạt trình độ bậc 4 (B2) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.

+  Để tạo môi trường trao đổi, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và trao đổi phương pháp rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đặc biệt là kỹ năng nghe, nói cho giáo viên Tiếng Anh trong toàn huyện, phòng GD&ĐT đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, dạy thể nghiệm, tổ chức sơ kết thực hiện đề án NNQG 2020 giai đoạn 2011 – 2015,... Tại đó cán bộ quản lý các nhà trường và giáo viên dạy Tiếng Anh được phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận để học hỏi, rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và giảng dạy.

+ Ngoài ra nhà trường luôn tạo điều kiện cho các đ/c giáo viên tự học, tự bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường, sinh hoạt chuyên môn theo cụm, trao đổi thảo luận trên trường học kết nối, dự giờ thăm lớp, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các chương trình đào tạo của Sở GD&ĐT Hà Nam nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá giúp phát triển kỹ năng học Tiếng Anh cho học sinh.

+ Kết quả: 100%  giáo viên Tiếng Anh  nhà trường đều nắm rõ  và thực hiện đúng các văn bản, công văn và các hướng dẫn của Bộ, của Sở và của Phòng GD&ĐT. Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng CMNV, các buổi SHCM, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng đội ngũ giáo viên được tăng lên rõ rệt. Nhà trường có 2 giáo viên Tiếng Anh đạt giáo viên giỏi cấp huyện, trong đó có 1 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.

- Kết quả triển khai đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh phổ thông:

          + Nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên Tiếng Anh thực hiện nghiêm túc việc đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo hướng dẫn tại công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và công văn số 1351/SGDĐT-GDTrH ngày 02/10/2014 của Sở GDĐT, công văn 1352/SGDĐT-GDTrH (ngày 9/9/1016) về việc hướng dẫn thực hiện chuyên môn Tiếng Anh năm học 2016-2017. Đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh, đó là kiểm tra đánh giá 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau: Thông qua các bài kiểm tra định kỳ của môn học, thông qua các kỳ kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học, thông qua việc kiểm tra thường xuyên trên lớp, thông qua các hoạt động của học sinh trong tiết dạy như hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi, hoạt động theo nhóm,…Qua đó không chỉ thể hiện giáo viên đánh giá học sinh mà các em có thể tự đánh giá mình, các bạn đánh giá lẫn nhau, các nhóm đánh giá lẫn nhau,…Từ đó góp phần rèn 4 kỹ năng cơ bản cho các em.

+ Các kỳ kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học nhà trường đã thực hiện đánh giá năng lực ngoại ngữ học sinh theo 4 kĩ năng Nghe, Nói , Đọc, Viết.

+ Trong những năm qua, với việc dạy kết hợp cả 4 kĩ năng Nghe, Nói , Đọc, Viết nhà trường đã tổ chức cho học sinh dự thi và đạt nhiều giải cấp huyện và cấp tỉnh trong các kỳ thi olimpic Tiếng Anh IOE, kỳ thi tài năng Tiếng Anh OTE, các kỳ kiểm tra HSG Tiếng Anh cấp huyện,…

3. Đánh giá chung:

- Những mặt đạt được:

+ Đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn các năng lực ngôn ngữ theo yêu cầu từ B2 trở lên.

+ Thiết bị: Việc quản lý của nhà trường, việc sử dụng bộ thiết dạy học Tiếng Anh của các giáo viên tốt. Bài giảng được thiết kế bằng phần mềm hiện đại, học sinh tích cực tham gia, chủ động nắm kiến thức, có hứng thú trong học tập. Chất lượng dạy và học ngày một nâng cao.

+ Học sinh: Khi học chương trình mới với sự hỗ trợ của bộ thiết bị đồng bộ, học sinh hứng thú và tập trung trong tiết học, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập; các kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng nghe, nói tốt hơn học sinh học theo chương trình, SGK cũ.

          + Tổ chức kiểm tra đánh giá theo chương trình mới: Các đề kiểm tra đảm bảo theo đúng định hướng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nam, định dạng đề của Bộ GD&ĐT. Nội dung kiểm tra theo chương trình mới kiểm tra cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, qua đó có tác dụng thúc đẩy việc dạy và học theo 4 kỹ năng; hình ảnh trực quan làm học sinh dễ khắc sâu kiến thức.

          - Những mặt còn hạn chế:

+ Khả năng nghe, nói và phát âm của một số giáo viên còn hạn chế.

+ Nguồn tư liệu ra đề kiểm tra nghe còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với các câu hỏi kiểm tra kĩ năng nghe.       

+ Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị cho dạy học môn Tiếng Anh còn hạn chế.

+ Nhà trường chưa có phòng đa chức năng (có chức năng nghe, nhìn, ghi âm, làm việc nhóm; thiết bị chính là các máy tính, kết nối internet, có trang bị mạng Lan, thường được trang bị thêm hệ thống màn hình chung và hệ thống loa) để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức giảng dạy phát triển toàn diện các kĩ năng cho học sinh. Một phòng Tiếng Anh còn phải học ghép với môn Sinh học.

+ Chất lượng môn Tiếng Anh theo chương trình mới chưa cao.

          - Nguyên nhân của những hạn chế:

          + Chương trình giảng dạy Tiếng Anh (hệ 10 năm) theo đề án NNQG 2020 là chương trương trình khó so với chương trình Tiếng Anh hiện hành. Với chương trình giảng dạy Tiếng Anh mới, đòi hỏi và yêu cầu rất cao việc giáo viên phải thành thạo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong khi đó các chương trình đào tạo giáo viên trước đây trú trọng nhiều vào 2 kỹ năng đọc, viết vì vậy có sự chênh lệch giữa chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo giáo viên trước đây với chuẩn năng lực ngôn ngữ theo yêu cầu hiện nay làm cho đa số giáo viên rất vất vả gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập và giảng dạy.

          + Cũng tương tự như vậy, chương trình này cũng rất khó với các em học sinh khi phải đạt yêu cầu cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và càng khó khăn hơn với đối tượng các em ở vùng nông thôn. Điều đó có ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh của nhà trường.

          + Kinh phí để thực hiện mua sắm trang thiết bị cho các môn học đặc biệt là các bộ thiết bị giảng dạy môn Tiếng Anh hằng năm còn khó khăn. Nhà trường mới chỉ có 1 phòng học bộ môn Tiếng Anh nên phòng học Tiếng Anh thứ 2 phải học ghép với phòng Sinh học nên việc sắp xếp giờ dạy cho giáo viên còn gặp nhiều khó khăn.

4. Kiến nghị, đề xuất:

- Với UBND các cấp:

+ Đề nghị UBND xã Hoàng Đông xây mới thêm 3 phòng học môn Tiếng Anh cho nhà trường.

+ Đề nghị UBND tỉnh Hà Nam quan tâm đầu tư cho nhà trường thiết bị 01 phòng đa chức năng (có chức năng nghe, nhìn, ghi âm, làm việc nhóm; thiết bị chính là các máy tính, kết nối internet, có trang bị mạng Lan, thường được trang bị thêm hệ thống màn hình chung và hệ thống loa) để nâng cao chất lượng dạy học các kĩ năng trong bộ môn Tiếng Anh cho học sinh.

+ Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên ngoại ngữ được đi tham quan học tập, bồi dưỡng chuyên môn ở các nước có bản ngữ hoặc ngôn ngữ quốc gia nói tiếng Anh theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Với ngành Giáo dục-Đào tạo:  

+ Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ tới các lực lượng trong và ngoài ngành giáo dục để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện đề án ở những năm tiếp theo.

+ Tiếp tục bồi dưỡng, khảo sát, đánh giá đội ngũ giáo viên, từng bước ổn định, nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm đáp ứng việc thực hiện mục tiêu của Đề án.

+ Chú trọng việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá cũng như tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các sân chơi trí tuệ, tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết môn Tiếng Anh.

Trên đây là kết quả triển khai thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đến thời điểm hiện tại.

 

II. Kết luận của đoàn giám sát

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế Đoàn giám sát của UBND tỉnh đã có đánh giá tốt về việc triển khai và thực  hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”  của trường THCS Hoàng Đông. Đoàn giám sát có yêu cầu đội ngũ GV dạy ngoại ngữ của nhà trường cần không ngừng học tập để nâng cao hơn nữa chất lượng, đặc biệt là nâng cao kĩ năng nghe và nói cho HS.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐOÀN GIÁM SÁT LÀM VIỆC TẠI TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐÔNG

Tác giả: THCS Hoàng Đông

Xem thêm

LỄ KHAI GIẢNG NGĂM HỌC MỚI 2017-2018
LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016
Hội thi Rung chuông vàng kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26-3
Lễ khai giang năm học 2014-2015
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai ngân sách nhà nước

Các biểu công khai ngân sách

Công khai ngân sách

Biểu công khai ngân sách

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2016 - 2017

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học

Trường THCS Hoàng Đông công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2017 - 2018.

Công khai Cơ Sở Vật Chất năm học 2016 - 2017

Công Khai Cơ Sở Vật Chất Trường THCS Hoàng Đông Năm Học 2016 - 2017
Xem thêm...