Tin tức/(Trường THCS Hợp Lý)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BẦU HĐ TQ, XÂY DỰNG NỘI QUY VÀ TRANG TRÍ LỚP HỌC

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BẦU HĐ TQ, XÂY DỰNG NỘI QUY VÀ TRANG TRÍ LỚP HỌC

1. Khởi động: Nguyên CTHĐTQ diều hành cho cả lớp khởi động bằng 1 bài hát

2. Tiến hành hoạt động

A/ HĐ 1. Bầu Hội đồng tự quản: Thực hiện  theo các bước như sau:

1. GVCN giới thiệu về vai trò nhiệm vụ của HĐTQ và thảo luận về tiêu chí bầu HĐTQ

Qua tìm hiểu cô thấy rằng trong năm học 2015-2016 lớp ta đã đạt được rất nhiều những thành tích trong học tập cũng như các phong trào văn nghệ, TDTT của nhà trường. Có được những kết quả đó không thể không kế đến vai trò của HĐTQ. Để phát huy những thành tích đã đạt được và tạo ra một không gian học tập thân thiện, vui vẻ hôm nay lớp chúng ta sẽ tiến hành bầu HĐTQ và trang trí lớp học.

  • Thảo luận đưa ra tiêu chí của lãnh đạo HĐTQ:

Hội đồng tự quản của lớp gồm 1 Chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Ở buổi làm việc trước các em đã tiến hành thảo luận về vai trò hiệm vụ của HDTQ rồi. Vậy theo các em bạn đó phải là người như thế nào?

Phải nhanh nhẹn, năng nổ

Mạnh dạn, tự tin

Đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ bạn bè

Có năng khiếu

Có năng lực học tập tốt

2. Tổ chức cho  học sinh ứng cử, đề cử vào hội đồng tự quản.

? Các em  đã được tìm hiểu về nhiệm vụ và tiêu chí bầu HĐTQ, vậy bạn nào trong lớp ta tham gia ứng cử vào hội đồng tự quản?

? Ngoài những bạn đã tham gia ứng cử, các em thấy trong lớp mình còn bạn nào có đủ năng lực và phẩm chất  các em hãy giới thiệu bạn vào hội đồng tự quản?

HĐTQ sẽ bao gồm 3 thành viên, (1 CT và 2 PCT) các em có thể ứng cử, đề cử lấy 5 thành viên sau đó chúng ta sẽ tiến hành bầu.

Giáo viên ghi tên HS ứng cử, đề cử lên bảng đen.

3. Các ứng viên thuyết trình vận động tranh cử.

- Cho HS xung phong tranh cử

- Nếu không xung phong thì bốc thăm

HS nói ngắn gọn khoảng 2-3 p

4. Tổ chức bầu cử:

- GV công bố thể lệ BC: Về hình thức bầu cử chọn hình thức giơ tay

- Thể lệ bầu cử: Có.. ứng của viên, chúng ta bầu 3 bạn vào HDTQ nên mỗi bạn được quyền giơ tay không quá 3 lần, 3 bạn có số phiếu tín nhiệm cao hơn 2 bạn còn lại sẽ trúng cử vào HĐTQ và bạn nào có số phiếu tín nhiệm cao nhất sẽ giữ chức chủ tịch HĐTQ, 2 bạn còn lại đảm nhiệm chức vụ PCTHĐTQ

- Tiến hành bầu: Cử 1 bạn làm thư ký, trưởng ban bầu cử điều hành, thư ký tổng hợp kết quả ghi lên bảng

- GV công bố KQ; Ban lãnh đạo HĐTQ ra mắt.

5. GV giao nhiệm vụ cho HDTQ

- Tổ chức cho HS tham gia các hoạt động quản lí lớp học

+  Hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm về quản lí lớp học;

+ Quản lí các hoạt động vui chơi;

+ Tổ chức các hoạt động nhóm;

+ Tự tổ chức các hoạt động giáo dục;

+ Truyền đạt ý kiến phản ánh của học sinh trong lớp.

-  Tổ chức xây dựng, quản lí sử dụng và phát triển góc học tập, góc thư viện, bản đồ cộng đồng

- Xây dựng nội quy nhà trường

+ Tổ chức thảo luận trong lớp;

+ Cử đại diện dự buổi họp chung toàn trường để thảo luận, xây dựng nội quy của trường.

6. Bầu các ban tự quản:

- Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh cùng bàn bạc với giáo viên để quyết định thành lập các ban chuyên trách

- Một HS đại diện cho HĐTQ giới thiệu về các ban: MĐ, quyền lợi và nghĩa vụ… (đã thảo luận ở tiết trước)

Ví dụ:

* Ban Học tập:

- Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng nhận tài liệu và đồ dùng học tập. 
- Kiểm tra bài tập ứng dụng , kiến thức cũ của các bạn và báo cáo với cô giáo vào đầu giờ. 
- Điều hành lớp thực hiện các hoạt động học tập theo lô gô cả lớp.

- Mời các bạn chia sẻ bài học trước lớp

- Mời các nhóm đánh giá theo bảng tiến độ

* Ban Văn nghệ :

- Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu tiết học và cuối tiết học. 

- Tổ chức, hướng dẫn các bạn tập và biểu diễn các tiết mục văn nghệ, tham gia các phong trào 

*Ban Sức khỏe -Vệ sinh: 

- Theo dõi về sức khỏe của các bạn, nếu trong lớp bạn nào có vấn đề về sức khỏe thì đưa bạn lên phòng y tế của trường hoặc chạy đi báo với cô giáo.

- Theo dõi vệ sinh chung của cả lớp, cùng các bạn sắp xếp bàn ghế gọn gàng ngay ngắn. 
- Nhắc các bạn ăn mặc phù hợp thời tiết, hoạt động và vui chơi an toàn: không chơi ngoài nắng, không nghịch nước…

- Theo dõi vệ sinh cá nhân. Nhắc các bạn giữ gìn vệ sinh cá nhân: quần áo, tay chân sạch sẽ, vệ sinh khi ăn, khi ngủ…

* Ban Thư viện: 

- Cho các bạn mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp thư viện gọn gàng ngăn nắp.
- Vận động các bạn góp sách, truyện dùng chung.

* Ban Đối ngoại: Có nhiệm vụ nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách vào và biết giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn. …

* Ban Quyền học sinh: Có nhiệm vụ nêu ý kiến, đề đạt nguyện vọng về quyền lợi của

học sinh trong học tập, sinh hoạt…

- CT hội đồng tự quản hỏi các bạn: Các bạn thấy mình có sở trưởng, năng khiếu về lĩnh vực nào thì ham gia vào ban đấy.

- Học sinh trong lớp chọn ban phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân.

- Đại diện một bạn trong hội đồng tự quản ghi tên các bạn trong từng ban.

- Các ban bầu trưởng ban

- Các trưởng ban ra mắt

B. Hoạt động 2. Xây dựng nội quy lớp học

HS đề ra sau đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên học sinh tự  xây dựng nội quy lớp học ( không  vứt  rác bừa bãi, đi học đúng giờ, hợp tác tốt và vẽ thành những hình ảnh đẹp mắt (chiếc lá, bông hoa..)

Giáo viên phát phiếu học tập trong đó có việc nên làm, không nên làm cho học sinh thảo luận đánh dấu vào phiếu chọ việc nên làm=> nội quy của lớp sau đó thư ký ghi lên bảng nội quy.

C. Hoạt động 3. Trang trí lớp học

GV: Giới thiệu cả mục đích sử dụng của từng loại bảng, biểu.

GV hướng dẫn HS trang trí các bảng biểu, HS làm theo hướng dẫn

  1. Bảng theo dõi sĩ số

Mục đích: Bảng này được thiết kế để theo dõi sĩ số hàng ngày của lớp. Công cụ này như một bảng đánh giá sự chuyên cần của HS. Giúp HS phát triển tính tự giác, đi học đúng giờ, có tinh thần trách nhiệm trong học tập. HS cảm thấy vui vẻ khi đến trường.

Cách xây dựng: Làm một bảng chung cho cả lớp, có ghi tên HS, ngày tháng vào các ô tương ứng. Có thể trang trí xung quanh bảng cho đẹp và vui.

Cách sử dụng: Mỗi ngày đến lớp, các em có thể đánh dấu x hoặc hình ảnh yêu thích vào ô của mình.

  1. Nội quy lớp học

Mục đích: Việc tổ chức cho HS xây dựng nội quy lớp học tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tự mình xây dựng nội quy lớp mình, vì vậy HS có ý thức hơn trong việc thực hiện nội quy.

Cách xây dựng: Hs trong lớp cùng thảo luận, thống nhất đưa ra nội quy của lớp. Nội quy cần ngắn gọn, cụ thể dễ hiểu dễ nhớ. Có thể bổ sung điều chỉnh nội quy nếu thấy cần thiết. Nên công bố ở kỳ họp cha mẹ HS.

Cách sử dụng: Bảng nội quy đặt ở nơi dễ nhìn thấy, hội đồng tự quản theo dõi việc thực hiện nội quy của lớp.

3. Cách trang trí Góc học tập

Góc học tập là nơ để tài liệu hướng dẫn học tập, các đò dùng, phiếu bài tâp, tranh ảnh…cần thiết mà giáo viên và học sinh sưu tầm, chuẩn bị cho từng tiết học. Ngoài ra đây cũng là nơi trưng bày các sản phẩm, kết quả học tạp của các em học sinh. Các sản phẩm có thể bổ sung, thay thế thường xuyên theo từng tuần, tháng, củ điểm.

4. Trang trí bảng Hội đồng tự quản của lớp

Sơ đồ: Tổ chức Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh bao gồm: 1 Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh, 2 phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khoẻ, vệ sinh,  Ban văn nghệ, thể dục, Ban thư viện; Ban đối ngoại…)

5. Cách trang trí bảng Sơ đồ cộng đồng

- Sơ đồ cộng đồng là sự mô tả một cách đơn giản về cộng đồng địa phương, quan trọng nhất là ngôi nhà nơi các em sinh sống. Sơ đồ này giúp chúng ta:

- Hiểu được khoảng cách mà mỗi em HS phải đi từ nhà đến trường.

- Xác định xem vị trí trường học có thuận tiện so với nơi các em sinh sống hay không.

- Biết đường đi đến thăm các gia đình trong cộng đồng.

- Phục vụ du khách tham quan hay dân cư mới đến.

- Ngoài ra sơ đồ là biểu hiện cụ thể về sự gắn kết giữa cộng đồng và nhà trường .

- Cách xây dựng sơ đồ cộng đồng: Qua tìm hiểu cô thấy lớp mình không có bạn nào cư trú ngoài xã nên sơ đồ cộng đồng của lớp sẽ được thể hiện trên bản đồ xã Hợp Lý.  Đây là bản đồ xã Hợp Lý, trên đây có ghi rõ các xóm  các em gi tên mình vào hình ảnh ngôi nhà được phát sau đó chọn vị trí nhà mình trên bản đồ sau đó dán vào bảng

6. Trang trí Góc  sinh nhật hồng: 

Mục đích: Tạo sự vui tươi trong lớp học. giúp cho HS biết cách quan tâm đến bạn bè, biết cách tổ chức các buổi lễ kỉ niệm nho nhỏ tạo sự gắn kết các thành viên trong lớp.

Cách xây dựng: GV có thể trao đổi với HS trong lớp về cách xây dựng góc sinh nhật. Có thể là một cây với 12 bông hoa tương ứng với 12 tháng trong năm và trên mỗi bông hoa ghi tên các bạn có ngày sinh trong tháng. GV hãy để các em tự trao đổi và thống nhất cách thực hiện.

Cũng có cách xây dựng khác nữa là GV chia lớp thành các nhóm có cùng tháng sinh. Nhóm đó sẽ cùng bàn bạc để tìm cách mừng sinh nhật mà các em thích nhất cho từng thành viên trong nhóm của mình.

Cách sử dụng: Các HS có thể lên kịch bản cho một chương trình văn nghệ, trò chơi... GV hãy để cho các HS trong lớp chúc mừng bạn mình và nên gợi ý HS sử dụng các công cụ khác (vd: hộp thư bè bạn, những lời yêu thương...) để hiện tình cảm với bạn mình trong ngày sinh nhật của các em. GV nên tạo điều kiện cho HS được mừng sinh nhật nói về bản thân mình về những thay đổi khi một tuổi mới đến với em.

7. Trang trí Hộp thư “Điều em muốn nói”

-  Mục đích: Đây là công cụ tạo cơ hội cho GV và HS trong lớp được chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ, hình thành cho HS thói quen biết quan tâm, chia sẻ với mọi người; rèn luyện HS biết tôn trọng sự riêng tư của bạn, góp phần nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Việt cho các em. Công cụ này còn là cách để động viên, khích lệ HS hiểu nhau và thương yêu nhau hơn.

 Cách xây dựng:

+ Bước 1: GV cho mỗi HS tự tạo một hộp thư nhỏ  từ các vật dụng như hộp các-tông nhỏ, giấy bìa, tranh ảnh, giấy màu, giấy trắng… Gv để HS tự vẽ, cắt dán, trang trí những hình ảnh các em yêu thích. Trên mỗi hộp thư cá nhân có tên của HS. GV có thể hỗ trợ HS, HS có thể hỗ trợ lẫn nhau để tạo hộp thư. Công việc này cũng có thể thực hiện ở nhà với sự hỗ trợ của PHHS. GV lưu ý HS về kích cỡ tối đa cho mỗi hộp thư cá nhân.

Bước 2:  GV cùng trao đổi với HS về tác dụng của hộp thư bè bạn, giải thích cho HS thấy mỗi cá nhân trong lớp đều có một hộp thư riêng nên bất cứ điều gì các em muốn chia sẻ, trao đổi với bạn bè hoặc GV, các em có thể viết thư và bỏ vào hộp thư riêng của bạn, của Cô. Các em có thể đề tên của mình trong thư hoặc không. GV nên sử dụng hộp thư bè bạn để khích lệ, động viên, góp ý với HS mà không làm các em xấu hổ trước lớp. GV cũng có thể bỏ vào hộp thư cá nhân của các em những bài toán, câu đố để tăng thêm hứng thú học tập cho các em.

- Cách sử dụng:

+ GV Mở hộp thư hàng ngày hoặc hàng tuần để ghi nhận, trả lời những ý kiến của HS cũng như giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp, trường. Tốt nhất nên mở hộp thư hàng ngày để đảm bảo cập nhật và giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh. GV lưu ý, những vấn đề mang tính cá nhân thì cần trao đổi với cá nhân HS, những vấn đề mang tính tập thể thì cần có sự trao đổi, bàn bạc trước cả lớp để tìm ra phương án giải quyết.

+ Các em cũng có thể mở hộp thư cá nhân hằng ngày để biết bạn bè mình chia sẻ với ình những gì..

8. Góc khéo tay: là nơi các em lưu giữ lại các sản phẩm môn Mĩ thuật, Kĩ thuật, Hoạt động NGLL, Đội...sản phảm địa phương,.. Giáo dục truyền thống địa phương

9. Góc tuyên truyền: Chúng ta sẽ dán những chủ đề năm học, chủ đề tháng, Nội dung các đợt sinh hoạt trong tháng do nhà trường , PGD, Đoàn, Đội phát động. Việc cần làm trong tháng.

 

Tác giả: Ngô Thị Ngọc Lan

Văn bản mới

Video giới thiệu thư viện xuất sắc
Video giới thiệu thư viện
Video đón học sinh lớp 6 năm học 2018 - 2019
Video thi nghi thức Đội cấp huyện năm học 2015-2016
  • Ba công khai
  • Thông báo

DANH SÁCH CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRƯỜNG THCS HỢP LÝ NĂM

DANH SÁCH CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRƯỜNG THCS HỢP LÝ NĂM HỌC 2018 – 2019

ĐIỂM BÌNH QUÂN LỚP 10 CÁC TRƯỜNG THCS TOÀN TỈNH

ĐIỂM BÌNH QUÂN LỚP 10 CÁC TRƯỜNG THCS TOÀN TỈNH NĂM HỌC 2018 - 2019

CÔNG KHAI VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018

THÔNG BÁO CÔNG KHAI VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2017 - 2018

CÔNG KHAI VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC

THÔNG BÁO Công khai thông tin về chất lượng cuối năm Năm học 2017 - 2018

MỨC THU HỌC PHÍ NĂM HỌC 2018-2019

Nghị quyết về mức thu học phí đối với giáo dục Mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm học 2018-2019
Xem thêm...