Tin tức/(Trường THCS Liêm Thuận)/Bảo tồn di sản văn hoá tiếng hát Trống quân Liêm Thuận/
Các giải pháp góp phần bảo tồn Nét lạ Trống quân Liêm Thuận

Các giải pháp bảo tồn nét lạ Trống quân Liêm Thuận

          Qua nghiên cứu chúng em nhận thấy để bảo tồn và phát huy nét lạ Trống quân Liêm Thuận cần có sự chung tay góp sức từ nhiều phía: chính quyền địa phương, nhà trường, cộng đồng dân cư và bản thân học sinh. Có sự kết hợp đó tiếng hát trống quân Liêm Thuận sẽ còn mãi với thời gian.

3.1. Về phía chính quyền địa phương:

- Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác của người dân nói chung, học sinh nói riêng. Khơi dậy ở học lòng tự hào đối với di sản văn hóa Trống quân Liêm Thuận là công việc có ý nghĩa quan trọng để hướng người dân chủ động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể này.

- Ngoài việc phổ biến các quy định, cần thiết phải giải thích và cụ thể hóa các quy định chung, các văn bản hướng dẫn cần rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu để học sinh chúng em cũng như mọi người dân dễ dàng tiếp thu và tự giác chấp hành. Đó là cách thức thu hút đông đảo người tham gia lưu giữ di sản văn hóa truyền thống của mình.

- Đào tạo và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở.

- Rà soát, tôn vinh các danh hiệu cao quý, có những chính sách đãi ngộ cụ thể đối với những người có tài  năng xuất sắc, có công bảo vệ, truyền dạy, phát huy giá trị di sản tạo điều kiện để di sản văn hóa Trống quân Liêm Thuận có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ như học sinh chúng em.

- Chính quyền địa phương cần cho in ấn tài liệu cụ thể về nét lạ Trống quân Liêm Thuận gửi đến các lớp để chúng em có nguồn tài liệu tìm hiểu.    

3.2. Về phía nhà trường:

          Nhà trường là môi trường học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. Nhà trường có vai trò quyết định rất lớn trong việc giáo dục các bạn học sinh lòng tự hào, yêu quý và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương. Qua nghiên cứu chúng em nhận thấy để bảo tồn nét lạ Trống quân Liêm Thuận trong học sinh, nhà trường, Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cần có những việc làm cụ thể như sau:

- Tổ chức những hoạt động ngoại khóa để cho học sinh chúng em nghe, xem biểu diễn tìm hiểu về nét lạ Trống quân Liêm Thuận.

-  Bồi dưỡng giáo viên nói chung, giáo viên âm nhạc nói riêng để hát Trống quân trong các tiết nhạc về dân ca.

Nói chuyện ngoại khóa về Trống quân Liêm Thuận

Dạy kỹ thuật hát Trống quân Liêm Thuận

3.3. Cộng đồng dân cư xã hội.

Không chỉ có chính quyền địa phương, nhà trường mà các tổ chức xã hội cũng cần chú trọng đến việc bảo tồn nét lạ Trống quân của quê hương Liêm Thuận. Ở gia đình ông hát, bà hát, bố mẹ hát, ra ngoài đình cả làng hát sẽ tạo ra một môi trường tốt để chúng em có điều kiện học hỏi dễ dàng hơn, điệu hát ấy sẽ ăn sâu vào trong tâm hồn mỗi người chúng em như nguồn mạch mát lành gắn kết các thế hệ.

Câu lạc bộ Trống quân Liêm Thuận

Các tổ chức xã hội mà nòng cốt là tổ chức Đoàn, Đội, nhà trường và các cơ quan truyền thông cũng phải tạo thành một sức mạnh thông tin tổng hợp đưa chúng em dễ dàng đến với nét đẹp sinh hoạt văn hóa Trống quân của quê hương.

3.4. Về phía học sinh.

3.4.1. Học tập tìm hiểu về Trống quân Liêm Thuận.

          Trong bất kỳ một hoạt động nhận thức nào từ hoạt động học tập đến sinh hoạt văn nghệ,…,chúng em nghĩ bản thân người học phải tích cực chủ động học tập, tìm hiểu thì mới có hiệu quả thực sự. Để bảo tồn nét lạ trống quân Liêm Thuận bản thân học sinh chúng em phải tích cực chủ động tìm hiểu qua ông bà, bố mẹ, mọi người ở gia đình thôn xóm, nhất là những cụ cao tuổi. Đây là nguồn thông tin dồi dào và dễ tìm hiểu nhất. Những người dân ở làng quê nhất là các cụ già hơn ai hết họ hiểu và yêu thích làn điệu sinh hoạt văn hóa văn nghệ của quê hương.

 

Tìm hiểu nét đẹp Trống quân Liêm Thuận

          - Những bạn có hiểu biết nhất định về nét lạ Trống quân Liêm Thuận tuyên truyền cho bạn chưa biết.

          - Tìm hiểu trên sách báo mạng Internet có viết về làn điệu trống quân ở Bắc Bộ như Trống quân Dạ Trạch (huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên), Trống quân ở xã Khánh Hà ( huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây cũ nay là Hà Nội), Trống quân Ninh Xá ( huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh), Trống quân Đức Bác ( ở Sông Lô- Vĩnh Phúc)… 

          - Tìm hiểu trên sách báo có viết về nét lạ Trống quân Liêm Thuận

          - Trực tiếp học tập tìm hiểu về nét lạ Trống quân Liêm Thuận tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức.

          - Tổ chức thi tìm hiểu về nét lạ Trống quân Liêm Thuận

Nói chuyện về nét lạ Trống quân Liêm Thuận

3.4.2 Tổ chức học hát Trống quân.

- Học hát bằng cách nghe, xem biểu diễn hát Trống quân tại các buổi hội làng, các ngày lễ ngày Tết .

- Tự học hát Trống quân ở gia đình thôn xóm.

-  Chúng em còn tích cực học hát chính từ ông bà cha mẹ. Trong gia đình chúng em, mẹ em cũng tham gia hội hát Trống quân của làng.

- Bạn biết hát dạy cho bạn chưa biết.

- Học hát Trống quân tại trường do cô Phạm Thị Huệ hội viên câu lạc bộ Trống quân Liêm Thuận, các thầy cô giáo trong trường trực tiếp giảng dạy qua các buổi ngoại khóa.

Học hát Trống quân tại trường

3.4.3. Thành lập các câu lạc bộ hát Trống quân.

Mục tiêu của việc thành lập câu lạc bộ hát Trống quân là tập hợp những bạn có năng khiếu và thích ca hát, biểu diễn âm nhạc để từ đó những thành viên này sẽ dạy lại cho các bạn trong lớp của mình. Việc thành lập câu lạc bộ có thể đáp ứng được niềm hứng thú, năng khiếu đặc biệt và khả năng hát Trống quân của chúng em, mở rộng kiến thức về hát Trống quân.

Sinh hoạt câu lạc bộ Trống quân tại Đình Chảy

3.4.4. Tổ chức thi hát Trống quân.

          Để thực hiện tốt hình thức này thì ban tổ chức cần phải thiết kế kế hoạch cụ thể. Ngoài những tiết mục hát múa theo chủ đề, ban tổ chức yêu cầu mỗi lớp cần có một tiết mục văn nghệ hát Trống quân. Học sinh chúng em có thể hát theo bản gốc của điệu hát Trống quân hoặc cũng có thể hát lời mới do người biên soạn đặt lời hoặc học sinh chúng em đặt lời.

          Hình thức để hát Trống quân là hát theo nhóm, mỗi nhóm gồm 5 đội (5 nam và 5 nữ) vì thế mỗi lớp sẽ thành lập một nhóm hát Trống quân, có kế hoạch tập luyện, giáo viên âm nhạc tham gia góp ý để chúng em có thể dàn dựng được những tiết mục hay và sáng tạo.

3.4.5. Tổ chức thi tự sáng tạo với các bài hát Trống quân.

Sau khi được hiểu về các làn điệu Trống quân cổ. Trên cơ sở của thể thơ lục bát đã học chúng em thi sáng tác các làn điệu Trống quân mới vừa tìm ra hạt nhân văn chương vừa rèn luyện câu hát Trống quân góp phần bảo tồn nét lạ Trống quân Liêm Thuận.

Chúng em đã thi ứng tác những câu hát đố đáp về môn học :

Qua các cuộc thi sáng tạo làn điệu Trống quân Liêm Thuận chúng em càng thêm yêu thích làn điệu Trống quân của quê hương qua đó còn mạnh dạn, tự tin trong việc thể hiện mình trước tập thể. Chúng em không những thuộc hết giai điệu bài hát mình vừa học mà còn hứng thú đặt thêm một lời mới cho bài hát của mình.

Tác giả: Lại Văn Thắng
Múa: Gặp mẹ trong mơ [8B THCS Liêm Phong]
Múa: Hoa sen tháp Mười
Lễ đón nhận huân chương hạng 3
Múa: Hoa sen tháp mười
  • Ba công khai
  • Thông báo

Biển mẫu công khai theo Thông Tư 36/2017/TT-BGDĐT

Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2018 - 2019

Hồ sơ trường đầu năm học 2016 - 2017

Hồ sơ trường đầu năm học 2016 - 2017

Chiến lược phát triển 2015 - 2020

Chiến lược phát triển 2015 - 2020.
Xem thêm...