tin tức-sự kiện

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2018 - 2019

KỲ THI: KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I

MÔN: NGỮ VĂN 9

NĂM HỌC: 2018 - 2019

Thời gian làm bài:90 phút (Không kể thời gian giao đề)

HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN: TRỊNH THỊ NHẠN

TRƯỜNG THCS: THCS LIÊM THUẬN

NỘI DUNG ĐỀ THI

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm).

Câu 1.( 2 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:

- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?

(Ngữ văn 9 - tập I)

a.Đoạn thơ trên trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai?

b.Chỉ ra thể thơ của bài thơ trên?

c.Xác định biện pháp tu từ em cho là hay nhất và giá trị của biện pháp tu từ đó.

d.Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

II. LÀM VĂN: (7,0 điểm)

Câu 2.( 2 điểm)

Từ nội dung của đoạn thơ ở phần I.1, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về tình bà cháu. ( Từ 10 đến 12 dòng )

Câu 3.( 5 điểm)

Em hãy đóng vai người lính chuyển bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu thành một câu chuyện kể.

HƯỚNG DẪN CHẤM

Phần

Hướng dẫn chấm

Điểm

I. ĐỌC- HIỂU ( 3,0 điểm)

I

1a

Tác phẩm: Bếp lửa

Tác giả: Bằng Việt

0.5

0.5

1b

Thể thơ: tự do

0.5

1c

- Biện pháp tu từ tiêu biểu nhất được sử dụng trong đoạn thơ: điệp từ, câu hỏi tu từ, ẩn dụ. (Chọn một biện pháp)

- Tác dụng của biện pháp nghệ thuật vừa nêu

0,5

0,5

Nội dung chính của đoạn thơ: Người cháu giờ đã đi xa, đến những phương trời rộng mở với đầy đủ tiện nghi (khói trăm tàu, lửa trăm nhà) nhưng vẫn không lúc nào thôi thương nhớ về bà, về bếp lửa của bà, thương nhớ vế quê hương đất nước .

0,5

II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)

II

2

Từ nội dung của đoạn thơ ở phần 1.I, em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về tình bà cháu. ( Từ 10 đến 12 dòng )

2.0

a. Đúng hình thức đoạn văn.(mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn)

0.25

b. Xác định đúng nội dung trình bày trong đoạn văn.

0.25

c. Triển khai nội dung đoạn văn hợp lý. Có thể theo các ý sau:

- Tình bà cháu là một thứ tình cảm vô cùng gần gũi, thiêng liêng đối với mỗi người.

- Tình cảm của bà đối với cháu: bà dạy dỗ, quan tâm, thương yêu, nhắc nhở,....(dẫn chứng)

- Tình cảm của cháu đối với bà: biết ơn, thương yêu, kính trọng bà, ...

- Nêu nhận thức và hành động của bản thân.

1.0

d. Sáng tạo, cách diễn đạt độc đáo , có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.

0.25

e. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu

0.25

3

Em hãy đóng vai người lính trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy chuyển bài thơ thành một câu chuyện kể.

5.0

a. HS chọn ngôi kể phù hợp: ngôi kể thứ nhất

Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.

Mở bài: giới thiệu được vài nét về đạo lý uống nước nhớ nguồn dẫn dắt vào câu chuyện.

Thân bài: triển khai diễn biến của câu chuyện

Kết bài: kết thúc câu chuyện và rút ra bài học.

0.5

b. Xác định đúng nội dung câu chuyện: câu chuyện của người lính về chính mình từ thuở niên thiếu cho đến khi trưởng thành là người lính, rồi chiến tranh kết thúc người lính may mắn trở về…

0.5

c. Triển khai hợp lí nội dung trình tự của câu chuyện; kết hợp tốt các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.

- Xác định đúng ngôi kể chuyện: Ngôi thứ nhất

Học sinh có thể trình bày các chi tiết theo nhiều cách nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những ý cơ bản sau:

1. Vầng trăng trong quá khứ:

- Tuổi thơ gắn bó với làng quê, với những cánh đồng thơm hương lúa chín, với dòng sông êm đềm. Ánh trăng như người bạn thuở niên thiếu, đã lớn lên cùng nơi làng quê thanh tịnh.

- Khi trở thành người lính: Giữa cuộc sống trần trụi với thiên nhiên, cỏ cây, trăng như người bạn tri âm tri kỉ, đã cùng đi qua những ngay chiến đấu gian khổ. …

2. Vầng trăng trong hiện tại:

- Chiến tranh kết thúc, hòa bình lập lại. Người lính trở về thành phố, cuộc sống đầy đủ tiện nghi vật chất đã lôi cuốn . Những kí ức năm xưa về làng quê với ánh trăng thanh bình đã dần lãng quên.
- Rồi một đêm tối nọ, mất điện, tìm nguồn sáng khác thay thế… Đó là ánh trăng - vầng trăng tròn vành vạnh tỏa sáng trên bầu trời đêm. Người với trăng, mặt đối mặt, nhìn nhau, thật lâu. Bỗng, trong lòng người có cái gì đó rưng rưng, Bao nhiêu ký ức chợt ùa về. Hình ảnh của những cánh đồng bao la, những dòng sông, những hồ bể, những cánh rừng cứ hiện lên trong đầu.
- Bao năm trôi qua nhưng trăng vẫn không thay đổi, vẫn tròn vành vạnh như lúc xưa. .. Người thì đã quá thờ ơ với trăng, đã vô tình quên đi những kỷ niệm đẹp đẽ giữa trăng và người. Trăng cứ nhìn , im lặng khiến người bỗng giật mình. Sự im lặng của trăng cứ như một lời trách móc, oán hận vì sao đã quên đi người bạn tri kỷ.
3. Vầng trăng trong suy tưởng:

- Phải chăng người đã quá vô tình, sống nơi thị thành xa hoa giàu có mà đã lãng quên đi tuổi thơ nghèo khó, quên đi người bạn đã gắn bó thủy chung bên mình, quên đi bao tháng ngày tuổi trẻ. Lòng người nghẹn đắng, giọt nước mắt như trực trào ra. Và người đã hứa là không bao giờ được quên đi ánh trăng – người bạn ân nghĩa, thủy chung .

-Suy nghĩ về đạo lý ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ và liên hệ, rút ra bài học cho bản thân.

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

d. Sáng tạo: trong cách kể chuyện, kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. Lời kể mạch lạc, trong sáng

0.5

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của câu, ngữ nghĩa của từ

0.5

Tổng điểm

10.0

Biểu điểm:

Điểm 4-5: Bài viết đáp ứng tốt (hoặc tương đối tốt) các yêu cầu về kĩ năng cũng như kiến thức trong đáp án. Câu chuyện hay, hấp dẫn, chân thành và xúc động. Diễn đạt trong sáng, không (hoặc rất ít) mắc lỗi chính tả hay diễn đạt.

Điểm 3-3,5: Cơ bản đáp ứng được những yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, diễn đạt tương đối tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ.

Điểm 2-2,5: Đáp ứng được 1/2 các yêu cầu nêu trên, diễn đạt chưa hay nhưng rõ ràng. Có thể mắc các lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả nhưng không qúa nhiều (dưới 10 lỗi)

Điểm 1,0:Chưa nắm hết được nội dung yêu cầu của đề bài, hầu như chỉ kể lể lan man. Không đúng trọng tâm yêu cầu của đề bài, bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp.

Điểm 0: Không hiểu đề, không đảm bảo yêu cầu cả về kiến thức và kĩ năng.

Tác giả: thcsliemthuan

Xem thêm

Ngọt Ngào câu hát Trống quân Liêm Thuận
Liêm Thuận Quê tôi
Học sinh trường THCS Liêm Thuận học hát chèo
Tiếng thì thình Trống quân Liêm Thuận
Tiếng thì thình Trống quân Liêm Thuận