tin tức-sự kiện

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

PHÒNG GD&ĐT

Thanh liêm

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019

Môn: NGỮ VĂN 7

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU 4 điểm

CẢNH KHUYA

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

Hồ Chí Minh

Sách Ngữ văn 7, tập một

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2015

Em hãy đọc kỹ văn bản trên rồi trả lời các câu hỏi sau:

1) Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào ?

2) Bài thơ được làm theo thể thơ nào ? Nêu biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong bài thơ.

3) Hai câu thơ cuối bài thơ đã biểu hiện tâm trạng gì của tác giả ?

4) Kể tên các bài thơ và tác giả đã học và đọc thêm trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng chủ đề với bài thơ này.

II. PHẦN LÀM VĂN

Phần II: (6 điểm) Quan sát ba bức tranh dưới đây!

Cloud Callout: bẩn quá!Cloud Callout: Nhiều rác quá!

Dòng sông xưa?

Dòng sông nay?

Dòng sông mai sau?

Đề bài: Từ sự gợi ý về ba bức tranh trên, em hãy viết một bài văn biểu cảm về con sông quê hương.

====Hết====

PHÒNG GD&ĐT

Thanh liêm

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA

HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019

Môn : NGỮ VĂN 7

I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 4 điểm

Câu

Nội dung

Điểm

1

Hoàn cảnh sáng tác bài thơ:

Bài thơ được Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc năm 1947, trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

0,5

2

Bài thơ được làm theo thể thơ nào ? Nêu biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong bài thơ.

- Bài thơ được làm theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt

- Biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong bài thơ: Biện pháp so sánh

0,5

1

3

Hai câu thơ cuối bài thơ đã biểu hiện tâm trạng gì của tác giả ?

- Sự rung động, niềm say mê trước vẻ đẹp như tranh của cảnh rừng Việt Bắc.

- Bác Hồ thao thức chưa ngủ chính là lo nghĩ đến vận mệnh của đất nước, của dân tộc.

0,5

0,25

0,25

4

Kể tên các bài thơ và tác giả đã học và đọc thêm trong sách Ngữ văn 7, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng chủ đề với bài thơ này:

Học sinh kể được 2 bài thơ, hai tác giả: Rằm tháng giêng - Hồ chí Minh; Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh (Kể được 1 bài, 1 tác giả: 0,25 điểm)

1

II

Phần II (6 điểm)

6.0

Đề văn yêu cầu biểu cảm về dòng sông, một hình ảnh quen thuộc đối với học sinh. Tuy nhiên, đề gợi ý học sinh bằng việc quan sát ba bức hình đã cho để lập ý cho bài văn của mình: dòng sông xưa (dòng sông tuổi thơ, dòng sông mát mẻ, trong lành...); dòng sông nay (dòng sông ô nhiễm, rác rưởi, chết chóc); dòng sông mai sau (trong lành, hay ô nhiễm, đẹp hay xấu là một dấu hỏi) phụ thuộc vào sự tưởng tượng của học sinh gắn liền với nhận thức, hành động của con người trong hiện tại, từ đó hướng tới những hành động, mong muốn, ước vọng tốt đẹp cho dòng sông quê hương. Vì vậy, học sinh phải bám sát vào yêu cầu của đề để lập ý cho bài viết của mình. Dưới đây là những yêu cầu cần đạt:

a. Hình thức và kĩ năng:

- Tạo được bài văn có bố cục ba phần, chữ viết sạch đẹp, hạn chế lỗi chính tả...

- Đúng kiểu bài văn biểu cảm, biết cách lập ý theo định hướng của đề bài...

- Biết kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả trong bài văn biểu cảm...

0.5

0.5

b. Nội dung:

* Mở bài:

- Giới thiệu đôi nét về dòng sông quê hương và tình cảm của bản thân về dòng sông quê hương

0.5

* Thân bài:

4.0

- Vài nét về vị trí, hình dáng, tên sông, cảnh sắc con sông

0.5

- Hồi tưởng lại dòng sông xưa (bức tranh thứ nhất) để bày tỏ cảm xúc suy nghĩ về vẻ đẹp của dòng sông và những kỉ niệm của tuổi thơ gắn bó với dòng sông:

+ Những cảm xúc, suy nghĩ về vẻ đẹp đôi bờ với rặng cây, đàn trâu, bãi cỏ, âm thanh bên sông..

+ Những cảm xúc, suy nghĩ về vẻ đẹp trong lành, mát mẻ, lung linh huyền ảo của dòng sông lúc sáng sớm, chiều hôm, những đêm trăng, những con thuyền,. âm thanh

+ Những cảm xúc về những kĩ niệm của tuổi thơ trên dòng sông, trên dòng sông...

+ Một ý khác hợp lý

* Chú ý: Các yếu tố miêu tả, tự sự chỉ là cái cớ để biểu cảm

* Cứ đạt 1 ý trên cho 0,5 điểm

1.0

- Cảm xúc, suy nghĩ về dòng sông trong hiện tại tại được gợi ra từ bức tranh thứ hai để học sinh liên hệ thực tế học sinh nhận thấy dòng sông hiện nay bị ô nhiễm để bày tỏ cảm xúc...

+ Những cảm xúc, suy nghĩ (đau xót, buồn bã, giận dữ..) của bản thân về màu nước sông bị ô nhiễm trước hành động vô thức của con người...

+ Những cảm xúc, suy nghĩ (đau xót, buồn bã, giận dữ..) của bản thân về rác thải, nước thải đổ xuống dòng sông, trên bờ sông...

+ Những cảm xúc, suy nghĩ (đau xót, buồn bã, giận dữ..) về sự hủy diệt của con người với các loại cá trên dòng sông...

+ Những cảm xúc, suy nghĩ (đau xót, buồn bã, giận dữ, nuối tiếc.) về vẻ đẹp của dòng sông xưa....

+ Một ý khác hợp lý

* Cứ đạt 01 ý trên cho 0,5 điểm tổng không quá 1 điểm của mục này.

1.0

- Cảm xúc, suy nghĩ về dòng sông mai sau:

+ Dòng sông "mai sau" trong tưởng tượng của học sinh đẹp hay xấu tùy thuộc vào sự tưởng tượng, sự mong muốn của học sinh (dòng sông mai sau ô nhiễm, biến mất với cảm xúc đau xót, nuối tiếc; dòng sông đẹp đẽ, nên thơ, hiền hòa, mát mẻ, trong lành với những mong muốn khát khao, mơ ước...)

+ HS bày tỏ những khát vọng, mong muốn với những tình cảm đẹp đẽ và hành động của bản thân, của mọi người để làm đẹp cho dòng sông, cho quê hương...

+ Một ý khác hợp lý

* Mỗi ý trên cho 0,5 điểm, tổng không quá 1 điểm của mục này.

1.0

* Kết bài:

- Khẳng định tình cảm gắn bó với dòng sông, những ước vọng tốt đẹp cho dòng sông, cho quê hương...

0.5

* Chú ý:

- HS chỉ đạt điểm tối đa cho các ý nếu các ý trên dựng thành đoạn, yếu tố biểu cảm kết hợp chặt chẽ với yêu tố miêu tả, tự sự

- Đối với những bài viết không bám vào đề, chỉ là bài văn biểu cảm đơn thuần về dòng sông nếu phần thân bài trùng ý nào theo những định hướng trên thì cho điểm ý đó.

- Đối với các bài văn lạc sang bài văn miêu tả dòng sông, nếu chữ viết sạch đẹp cho tối đa 1/2 điểm của bài văn.

Tác giả: thcsliemthuan

Xem thêm

Ngọt Ngào câu hát Trống quân Liêm Thuận
Liêm Thuận Quê tôi
Học sinh trường THCS Liêm Thuận học hát chèo
Tiếng thì thình Trống quân Liêm Thuận
Tiếng thì thình Trống quân Liêm Thuận