tin tức-sự kiện

Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn cấp trường năm học 2016-2017

Description: C:UsersAdministratorDesktopHS tổ14551015_1768281383427772_937740855_o.jpgHội thảo: Đổi mới phương pháp dạy học

Hôm nay ngày 04/10/2016, tại trường THCS Lương Khánh Thiện đã diễn ra một cuộc Hội thảo có ý nghĩa thiết thực với hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh chủ động học tập và phát huy được năng lực và phẩm chấtTham gia Hội thảo "Đổi mới phương pháp dạy học" là các thầy cô giáo trong tổ KHXH.

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chú trọng phát triển năng lực học sinh THCS; thì cần phải vận dụng dạy học theo tình huống, dạy học sinh định hướng hành động, tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý phát huy khả năng tự học cho học sinh. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá cũng phải chú trọng vào năng lực của người học (tư duy sáng tạo, vận dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống), với các phương pháp được áp dụng như: Quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận, nhật ký người học, dự án, bài tập lớn, đánh giá thực hành, học sinh tự học và tự đánh giá lẫn nhau…

Description: C:UsersAdministratorDesktopHS tổảnh14569147_1768500263405884_1264729068_n.jpgQuan tâm phát triển năng lực cá nhân; lấy học sinh làm trung tâm và việc đánh giá chỉ nhằm định hướng cho người học phương pháp học tập và con đường tiếp tục học tập.Để làm được như vậy, giáo viên phải có khả năng đáp ứng được đòi hỏi mới trong giáo dục và nhà trường phải hoàn toàn chủ động, làm chủ được trong việc tiếp cận này.

Mở đầu hội thảo là phần khai mạc do đồng chí Nguyễn Mạnh Chuyển, (tổ trưởng tổ Khoa học xã hội ) điều hành. Sau khai mạc là tiết dạy của cô giáo Phạm Bích Nguyệt ( Văn 9,Tiết 46- Đọc – hiểu văn bản: Đồng chí. Thầy Nguyễn Mạnh Chuyển ( Văn 8, Tiết 40: Nói giảm , nói tránh. Thầy cô thực hiện bài dạy theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm và định hướng phát triển năng lực học và phẩm chất của học sinh

Description: C:UsersAdministratorDesktopHS tổ14536749_1768281520094425_492602625_o.jpg

Tạo sinh khí cho học sinh trong giờ họcDescription: C:UsersAdministratorDesktopHS tổ14537005_1768281390094438_234616644_o.jpg

Phát hiện năng lực chuyên biệt của học sinh

Description: C:UsersAdministratorDesktopHS tổ14571894_1768281396761104_1069302481_o.jpg

Phát triển năng lực phẩm chất học sinh thông qua phương pháp thảo luận nhómDescription: New Picture (4).png

Phát triển năng lực phẩm chất học sinh thông qua phương pháp tổ chức trò chơi

Hội thảo đã nghe đóng góp tâm huyết của các thầy cô giáo đang trực tiếp đứng lớp qua những bài tham luận. Tham luận dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn ngữ văn của cô giáo Trịnh Thị Hải Yến

Description: C:UsersAdministratorDesktopHS tổ14572605_1768281333427777_397318337_o.jpg

Sau tham luận là ý kiến của đồng chí Phó hiệu trưởng Vũ Thị Huệ có ý kiến khen ngợi buổi hội thảo rất bổ ích.

Description: C:UsersAdministratorDownloads14522318_1768281360094441_678452706_o.jpg

Trong buổi hội thảo, thầy giáo Nguyễn Mạnh Chuyển nhấn mạnh: cần phải đổi mới ngay từ bây giờ về cả nội dung dạy học, phương pháp dạy học cũng như về kiểm tra đánh giá. Nội dung dạy học cần gắn với thực tế, đưa nội dung thực tế vào nội dung giảng dạy. Có thể dùng sơ đồ tư duy trong quá trình dạy học, cho học sinh làm việc theo nhóm, cho học sinh làm bài tập lớn và đề tài nghiên cứu…Nên loại bỏ kiểu dạy học nhồi nhét, áp đặt, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, chủ động sáng tạo ở học sinh, dạy các em cách học, cách tự lực chiếm lĩnh tri thức. Cần ứng dụng mạnh mẽ CNTT và truyền thông trong dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.

Bản tham luận và các ý kiến cũng đã mạnh dạn đề xuất một số cách thức tổ chức dạy học, thiết kế giáo án thực nghiệm, trình bày những khó khăn và thuận lợi trong quá trình giảng dạy, đưa ra những dạng năng lực có thể đưa đến cho học sinh thông qua đơn vị bài, đề xuất một số phương pháp và kĩ thuật giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Bên cạnh đó các tham luận cũng đã đề cập đến vấn đề vận dụng hoạt động nhóm trong các giờ học và đây chính là phương pháp đổi mới phương pháp dạy học.

Description: C:UsersAdministratorDownloads14550965_1768281326761111_478942428_o.jpg

Thầy giáo Trịnh Minh Tâm – Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo Hội thảo

“Một người thợ không làm được ngôi nhà, mỗi môn học là một người thợ góp phần xây dựng nhân cách, dạy học gắn với thực tiễn giống như người thực, việc thực thì bài giảng mới hay; đừng quá phụ thuộc vào sách giáo khoa, không tham kiến thức,…” dạy học xuất phát từ trái tim nhiệt huyết và cái tâm của người thầy đó là những ý kiến góp ý, chỉ đạo của thầy giáo Trịnh Minh Tâm- Hiệu trưởng cuối buổi hội thảo.

Hội thảo khép lại, trong lòng mỗi thầy cô giáo tham gia đều suy tư về cách đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Muốn sự nghiệp trồng người có hiệu quả mỗi giáo viên cần dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Ngày 04/10/2016

Tác giả: Thanh Nhàn

Tác giả: TMT

Xem thêm

Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 -2014
Hội khóa 1989-1993 cấp 2 Lương Khánh Thiện
Tiết Hoạt động giữa giờ của HS trường THCS Lương Khánh Thiện
Video giới thiệu về trường THCS Lương Khánh Thiện
Hình ảnh lớp 9C năm học 2011-2012 chia tay nhà trường