tin tức-sự kiện

HỘI THẢO 'Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử” của tổ KHXH trường THCS Lương Khánh Thiện

Chiều ngày 02/11/2017 tổ KHXH tổ chức HỘI THẢO "Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử”. Đến dự có các đ/c là BGH nhà trường, các thầy cô giáo trong tổ KHXH và các thầy cô giáo dạy môn Lịch sử trong toàn Thành phố.

Tại buổi Hội thảo, sau khi dự giờ một tiết dạy của đ/c Đỗ Thị Hồng Thắm tại lớp 7A, các đ/c trong buổi Hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, phân tích, rút kinh nghiệm và tìm ra nhưng ưu điểm, phương pháp dạy tốt nhất phục vụ cho công tác dạy và học môn Lịch sử.

Đây là phương pháp dạy học mới, HS là trung tâm của quá trình nhận thức, tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của GV. Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử thực chất là tạo ra sự chuyển biến trong phong cách dạy và học của thầy và trò. Muốn học sinh yêu thích bộ môn Lịch sử và học tập một cách tích cực, trước hết người thầy phải yêu nghề, có sự đầu tư thích đáng cho từng tiết dạy.

Trong soạn giảng giáo viên phải luôn giữ tính Đảng khi nhìn nhận, đánh giá, giải thích các vấn đề lịch sử cho phù hợp vì nội dung lịch sử có khi là vấn đề nhạy cảm, tồn tại nhiều quan điểm nhìn nhận khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.

Dạy học vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Giáo viên xác định rõ đâu là chuẩn kỹ năng, kiến thức cơ bản rồi áp dụng phương pháp dạy học phù hợp theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Linh hoạt trong lựa chọn phương pháp: Bằng những câu hỏi dẫn dắt cụ thể và hợp lý sẽ đưa học sinh đến những vấn đề cần nhận thức của bài học, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của các em. Hướng dẫn, khuyến khích học sinh làm việc với các nguồn tài liệu học tập, tự mình tìm ra kiến thức mới, phát triển kĩ năng và hình thành thái độ. Đặc biệt coi trọng việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học tập bộ môn Lịch sử.

Ngôn ngữ truyền đạt kiến thức cần trong sáng, mạch lạc, có nhấn mạnh ở nội dung cần thiết giúp cho học sinh chú ý và dễ hiểu bài hơn. Phong thái gần gũi, nhiệt tình của thầy giúp các em đến với tri thức lịch sử một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Làm sao để kích đúng vào nhu cầu cần hiểu biết lịch sử của các em, phải làm cho các em đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, để rồi các em cảm thấy thú vị khi tiếp cận với những vấn đề lịch sử.

Giáo viên thường xuyên tự cập nhật những thông tin, số liệu, sự kiện lịch sử từ các nguồn thông tin chính thống để làm giàu kho kiến thức phục vụ giảng dạy bộ môn.

1. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng trực quan sinh động trong dạy và học:

Nhiều bài học lịch sử được soạn bằng giáo án điện tử mang lại hiệu quả học tập rất cao. Không gì thích thú bằng khi học sử mà được minh họa bằng những tranh ảnh, những đoạn phim tư liệu về những sự kiện, nhận vật lịch sử cụ thể. Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học, trao đổi ý kiến, cùng tìm hiểu nghiên cứu các vấn đề liên quan đến bài học

Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học lịch sử thực sự là một cách làm rất tốt cho cả thầy và trò vì tính trực quan sinh động của phương pháp này sẽ giúp quá khứ lịch sử được tái hiện một cách chân thực trong đời sống hiện tại, giúp học sinh học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.

2.Tổ chức hoạt động nhóm một cách hiệu quả:

Câu hỏi hoạt động nhóm có thể là câu hỏi có tính chất khái quát, tổng hợp; để giải quyết vấn đề cần huy động trí tuệ của nhiều học sinh cùng tham gia góp ý kiến. Phương pháp này giúp học sinh mở rộng, đào sâu thêm những vấn đề học tập trên cơ sở nhìn nhận vấn đề một cách có suy nghĩ, phân tích có lí lẽ, có dẫn chứng minh họa, phát triển được tư duy khoa học. Ngoài ra, còn giúp cho học sinh phát triển kỹ năng nói, giao tiếp tranh luận.... Quá trình thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên còn tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp cho giáo viên nắm được hiệu quả giáo dục về các mặt nhận thức, thái độ, quan điểm, xu hướng hành vi của học sinh.

Hoạt động nhóm để đạt hiệu quả, giáo viên đưa ra vấn đề để học sinh thảo luận và tạo điều kiện hoặc giúp đỡ các em trong quá trình học tập. Câu hỏi thảo luận có thể cung cấp cho các em từ tiết học trước, các em về nhà tự làm (tự đọc sách giáo khoa, tài liệu và ghi chép lại), đến lớp thực hiện tiếp các bước còn lại. Ý kiến phản hồi từ giáo viên, từ các thành viên trong nhóm và từ các nhóm khác giúp từng nhóm điều chỉnh lại theo hướng đúng và vì thế giúp xây dựng mối liên kết giữa các nhóm với nhau. Và cuối cùng nội dung kiến thức học tập, kỹ năng tự học, kỹ năng tương tác được hình thành ở học sinh thông qua hoạt động nhóm.

3. Học lịch sử kết hợp với ngoại khóa:

Đố lịch sử, hát "sử ca", kể chuyện hay hóa trang thành các nhân vật lịch sử,.. là những cách thức giúp người học nhớ kỹ, nhớ lâu kiến thức lịch sử dân tộc.

Tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ hóa trang thành các nhân vật lịch sử, hoạt cảnh… khiến các em tự hóa thân vào hình tượng nhân vật lịch sử một cách say sưa, làm cho môn học lịch sử không còn khô khan mà sống động với các em.

Lịch sử địa phương là một bộ phận cấu thành lịch sử dân tộc. Dạy và học lịch sử địa phương không chỉ giúp học sinh hiểu và tự hào về mảnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên; nhận thức sâu sắc thêm lịch sử dân tộc. Nếu điều kiện cho phép có thể mời các nhân chứng lịch sử (các cựu chiến binh) đến giao lưu nói chuyện vào các dịp lễ lớn như ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4… Có kế hoạch tổ chức cho các em đến tham quan các di tích lịch sử tiêu biểu của địa phương . Học sinh sẽ rất thích thú với những chuyến đi như thế này, vì được tham quan khám phá, được vui chơi, trải nghiệm. Học sinh sẽ ý thức được vai trò con người trong mối quan hệ với môi trường xung quanh; ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá lịch sử, và môi trường sống của quê hương đất nước.

Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn với việc đổi mới Chương trình và nội dung sách giáo khoa theo hướng cô đọng,thiết thực, phù hợp với thời đại và khuyến khích sự sáng tạo.

Đổi mới phương pháp dạy học cần chú trọng hơn nữa việc đổi mới khâu kiểm tra đánh giá. Hiệu quả đánh giá quyết định ở khâu xây dựng ma trận, xác định chính xác từng gói kiến thức phù hợp từng cấp độ nhận thức của đối tượng học sinh.

Để môn Lịch sử thực sự hấp dẫn đối với học sinh là phải có sự đổi mới căn bản và toàn diện bắt đầu từ chính chương trình sách giáo khoa môn học này. Cần có một triết lý phá bỏ thói quen của những người học theo lối thuộc lòng máy móc các sự kiện lịch sử, từ ngày tháng đến chi tiết diễn biến, mà ngay các nhà sử học nổi tiếng trên thế giới cũng không thể thuộc hết được. Tất nhiên đi cùng với đó, một điều quan trọng rất cần được thực hiện ngay lúc này là việc đổi mới phương pháp từ chính mỗi người dạy Sử. Dẫu biết rằng dạy Lịch sử cho hay, lôi cuốn được học sinh quả không dễ chút nào, nhưng không vì thế mà không làm được.

Thực chất đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử cũng giống như các môn học khác, đó là tạo ra một sự chuyển biến trong phong cách dạy và học của thầy và trò, phát huy tính tích cực, chủ động học tập của người học. Muốn học sinh học tích cực, trước hết, thầy phải dạy tích cực, tức là phải có sự đầu tư thích đáng cho từng tiết dạy bằng tri thức và tài liệu… Bác Hồ từng dạy: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Trách nhiệm người thầy là giúp học sinh học đến đâu tường đến đó.

Trong mỗi bài học, người dạy cần xác định những kiến thức cơ bản để triển khai với nhiều phương thức khác nhau, không rập khuôn, đơn điệu. Và nhất là cần phải biết khơi mào cảm hứng giống như trong dạy Văn học để cho học sinh tự cảm nhận cái đúng, cái sai. Dạy Lịch sử không chỉ bằng những con chữ khô khan trong sách giáo khoa mà nó còn là những chuyến đi thực tế tận thấy những mái đình cổ kính, những mảng rêu phong mang dấu tích thời gian…

Dạy Lịch sử càng không phải là cách đọc - chép vô hồn giữa thầy và trò, mà cần được tăng cường thêm sức lôi cuốn thông qua các phương tiện giải trí khác. Quan trọng hơn là mỗi bài giảng Lịch sử phải giúp học sinh hiểu được ngày xưa cha ông ta xây dựng đất nước như thế nào để khơi dậy bản chất yêu nước của người dân Việt Nam trong lòng mỗi người học...

Một số hình ảnh trong tiết dạy của môn Lịch sử tại lớp 7A do cô giáo Đỗ Thị Hồng Thắm đứng lớp

(Nguồn THCS LKT)

Tác giả: Thanh Nhàn

Xem thêm

Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 -2014
Hội khóa 1989-1993 cấp 2 Lương Khánh Thiện
Tiết Hoạt động giữa giờ của HS trường THCS Lương Khánh Thiện
Video giới thiệu về trường THCS Lương Khánh Thiện
Hình ảnh lớp 9C năm học 2011-2012 chia tay nhà trường