tin tức-sự kiện

GIỚI THIỆU THƯ MỤC MÔN NGỮ VĂN

GIỚI THIỆU THƯ MỤC MÔN NGỮ VĂN

 

          Người xưa đã có câu: “ Văn là người”.

          Quả đúng như vậy, đọc văn để hiểu người, để học cách làm người và thông qua lời văn( lời nói) cũng phần nào thể hiện phẩm chất con người.

          Vậy làm thế nào để học văn và sử dụng lời văn tốt? Chính là học ở thầy cô, bạn bè, những người xung quanh. Đặc biệt là sự tự đọc, tự học hỏi của bản thân mình.
          Nay Thư viện Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến biên soạn Thư mục chuyên đề “ Giúp em học tốt môn Ngữ văn”  giúp bạn dễ dàng tìm đọc  một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức, giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.

 

STT

NỘI DUNG TÀI LIỆU

KÍ HIỆU

XẾP GIÁ

1

NGỮ VĂN 6 NÂNG  CAO

Tác giả: Nguyễn Đăng Điệp-Đỗ Việt Hùng - Vũ Băng Tú.
Nhà xuất bản: Giáo dục VN
Số trang:      280 
Kích thước: 17x24 (cm) 
Năm xuất bản: 2010

Đây là cuốn sách biên soạn theo tinh thần tích hợp của việc đổi mới dạy- học nôn Ngữ văn ở THCS hiện nay.

Cuốn sách này chú ý cả hai phương diện: củng cố, mở rộng- nâng cao kiến thức, kĩ năng và tổ chức hệ thống câu hỏi, bài tập để " học" luôn đi đôi với " hành ". Kiến thức mở rộng và nâng cao nêu lên trong cuốn sách này không quá khó để tránh hiện tượng quá tải và luôn gắn với các bài học trong SGK, luôn gắn với khả năng tiếp nhận của các em. Bên cạnh các dạng bài tập và câu hỏi các em đã quen, cuốn sách còn chú ý tới tính đa dạng của các bài tập theo hướng lựa chọn, có tính trắc nghiệm để các em có thể áp dụng vào các  bài kiểm tra ở lớp.Phần Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập, một mặt, giúp các em hiểu sâu hơn bài học, mặt khác, giúp các em chủ động tìm ra những lời giải của riêng mình.

 

2

BÀI TẬP  CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO THEO CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 6

Tác giả: Đỗ Việt Hùng.
Nhà xuất bản: Giáo dục VN
Số trang:      160
Kích thước: 17x24 (cm) 

Năm xuất bản: 2012

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cuốn sách này được biên soạn theo hướng chuyên đề sẽ giúp các em nhanh chóng khái quát hóa các kiến thức được học rải rác ở các bài khác nhau thành hệ thống. Do đó, việc ôn tập va củng cố kiến thức cũng như lĩnh hội kiến thức sau một loạt các bài học sẽ  trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó , cuốn sách này cũng đưa vào một lượng bài tập đủ để các  em có thể tự rèn luyện các kĩ năng, các thao tác cần có trong học Ngữ văn ở THSC

 

3

MỘT SỐ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG VÀ BÀI TẬP NÂNG CAO NGỮ VĂN 6

Tác giả: Nguyễn Thị Mai Hoa- Đinh Chí Sáng.
Nhà xuất bản: Giáo dục VN
Số trang:      260
Kích thước: 17x24 (cm) 
Năm xuất bản: 2007

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 Cuốn sách tập trung vào  hai phần Tiếng Việt và Tập làm văn. Coi trọng tính thực hành, mỗi phần đều chú trọng vào các bài tập mở rộng và nâng cao lí thú theo hướng tích hợp làm cho việc học tập của các em trở  nên tự nhiên, thoải mái, thú vị. Phần lí thuyết của cuốn sách là những tri thức cơ bản, thiết thực theo sát nội dung của sách giáo khoa nhằm hỗ trợ cho các em trong khi học và làm bài tập ở nhà.

     Cuốn sách này là  tài liệu tham khảo có ích cho các thầy giáo, cô giáo ở THCS và tất cả các bạn quan tâm đến môn Ngữ văn trong nhà trường.

 

4

KIẾN THỨC BỔ TRỢ NGỮ VĂN 7

Tác giả: Trần Đình Sử (CB)

 Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

   Số trang:            287

 Khổ sách:  17x24 (cm)

Năm xuất bản: 10 - 2010

        Cuốn sách Kiến thức bổ trợ Ngữ văn 7 này được biên soạn nhằm giúp GV và HS có thêm tư liệu để dạy và học tốt hơn cho môn Ngữ văn theo chương trình đổi mới được Bộ GD và ĐT ban hành năm 2006.

Dạy và học ngữ văn là hoạt động sáng tạo của giáo viên và học sinh với định hướng tích hợp, lấy đọc văn và làm văn là nội dung chủ đạo để học tốt phần Tiếng việt.

Nhằm khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của giáo viên và học sinh, cuốn sách cố gắng cung cấp những kiến thức bổ trợ cho cả ba phần Văn học, Tiếng việt và Làm văn.

Ngoài ra, để giúp học sinh củng cố các đơn vị kiến thức cần ghi nhớ, ở mỗi bài đều được thiết kế phần Gợi ý tìm hiểu bài, giúp học sinh đọc hiểu một cách hiệu quả nhất, giúp hiểu rộng và sâu hơn những đơn vị kiến thức trong sách giáo khoa Ngữ văn 7.

 

5

RÈN KĨ NĂNG LÀM BÀI TỰ LUẬN NGỮ VĂN 7

 

Tác giả: Lê Anh Xuân (Chủ biên)

 Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

 Số trang:            219

 Khổ sách:  17x24 (cm)

 Năm xuất bản: 8 - 2011

Với yêu cầu học sinh phải tự suy nghĩ về câu hỏi, tìm thông tin cho câu trả lời rồi diễn đạt những thông tinh đó bằng ngôn ngữ riêng của bản thân,  câu hỏi tự luận cho phép học sinh tự do bộc lộ suy nghĩ cá nhân, không bị gò ép vào những đáp án cho trước. Bằng kiểu câu hỏi này, thầy cô vừa kiểm tra, đánh giá được kiến thức, vừa đánh giá được năng lực tư duy và khả năng diễn đạt cảu học sinh như đúng yêu cầu đặc thù của môn Ngữ văn. Vì lẽ đó, cuốn sách Rèn kĩ năng làm bài tự luận Ngữ văn được biên soạn. Cuốn sách Rèn kĩ năng làm bài tự luận Ngữ văn 7 gồm hai phần:

    Phần 1: Hướng dẫn cách làm bài tự luận. Phần này cung cấp cho bạn đọc quan niệm và đặc điểm của kiểu câu hỏi tự luận; các loại câu hỏi tự luận và cách trả lời các câu hỏi tự luận, các viết các dạng bài văn tự luận.

   Phần 2: Nội dung kiến thức bài học. Phần này giới thiệu câu hỏi và câu trả lời tự luận. Các nội dung kiến thức được sắp xếp theo thứ tự đơn vị bài học trong sách giáo khoa, bao gồm cả ba phân môn( Văn học, Tiếng Việt,Tập làm văn)

 

 

 

6

TƯ LIỆU NGỮ VĂN 7

 

Tác giả: Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên)

 Nhà  xuất bản: NXB  Giáo dục

 Số trang:       276

 Khổ sách:  17x24 (cm)

Năm xuất bản: 2009

  

Cấu trúc của sách như sau :

1.     Tư liệu về Đọc – hiểu văn bản :

-  Những thông tin thêm về văn bản được học : thể loại, những đoạn, bài văn phân tích, nhận xét, đánh giá và bình luận về văn bản – tác phẩm được học trong SGK.

-  Những văn bản – tác phẩm tương tự cùng với sự gợi dẫn để học sinh tự học, tự đối chiếu với các tác phẩm đã học trong SGK.

2.  Tư liệu về Tiếng Việt và Tập làm văn:

-  Những thông tin về khái niệm, thuật ngữ, các bài phân tích, giới thiệu nhằm mở rộng hiểu biết xung quanh các nội dung kiến thức đã học trong SGK.

-  Hướng dẫn cách học, những vấn đề cần chú ý ở bài học trong SGK.

-  Cung cấp những bài tập luyện tập, những bài văn tham khảo sát hợp với nội dung đang học trong Ngữ văn 7.

 

 

7

MỘT SỐ KIẾN THỨC-KĨ NĂNG VÀ  BÀI TẬP NÂNG CAO NGỮ VĂN 7

 

Tác giả: Nguyễn Thị Mai Hoa - Đinh Chí Sáng

Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

 Năm xuất bản: 2006

 Số trang:    264

 Khổ sách:  17X 24 (cm)

 

    Cuốn sách được viết để hưởng ứng "Cuộc thi viết sách bài tập và sách tham khảo" của Bộ GD và ĐT. Cuốn sách đã được NXBGD đánh giá cao, khi xuất bản, đã được đông đảo bạn đọc hoan nghênh, hiện đang tái bản đến lần thứ sáu.

Trong cuốn sách này, nhóm biên soạn chú ý cả 2 phương diện: củng cố, mở rộng - nâng cao kiến thức, kỹ năng và tổ chức hệ thống câu hỏi, bài tập để "học" luôn đi đôi với "hành". Kiến thức mở rộng và nâng cao không quá khó để tránh hiện tượng quá tải và luôn gắn với các bài học trong SGK, luôn gắn với khả năng tiếp nhận của học sinh. Bên cạnh các dạng bài tập và câu hỏi học sinh đã quen, nhóm biên soạn chú ý tới tính đa dạng của bài tập theo hướng lựa chọn, có tính trắc nghiệm để có thể áp dụng vào bài kiểm tra ở lớp. Phần Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập, một mặt, giúp học sinh hiểu sâu hơn bài học, mặt khác, giúp các em chủ động tìm ra những lời giải cho riêng mình.

      Cuốn sách này sẽ là người bạn đường của các em học sinh. Các bậc phụ huynh và các giáo viên bộ môn Ngữ văn cũng có thể sử dụng tài liệu này để tham khảo và hướng dẫn con em mình học giỏi môn Ngữ văn.

 

 

8

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC NGỮ VĂN 8 TẬP 1

Tác giả: Nguyễn Xuân Lạc - Bùi Tất Tươm

 Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

 Năm xuất bản: 2004; Số trang:         188

Khổ sách:  17 x 24 (cm)

Bộ sách Hướng dẫn tự học ngữ văn 8 gồm hai tập ứng với hai tập của SGK Ngữ văn 8 để giúp các em có thể học tốt bộ môn này theo yêu cầu tích hợp. Tinh thần cơ bản của sách là hướng dẫn các em cách tự học : gợi ý cách thức khám phá, tiếp cận và chiếm lĩnh kiến thức Ngữ văn; đồng thời giúp các em nhận ra mối liên quan chặt chẽ giữa ba phần : Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn trong việc học tập môn Ngữ văn theo hướng tích hợp. Đây là tập 1 của bộ sách nói trên. Sách đã được đông đảo bạn đọc chào đón, tái bản nhiều lần.

 

9

BÀI TẬP RÈN KĨ NĂNG TÍCH HỢP  NGỮ VĂN 8

Tác giả: Vũ Nho (CB) - Nguyễn Thúy Hồng - Trần Thị Thành

 Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

 Năm xuất bản: 2006

 Khổ sách:  17x24 (cm)

 Số trang:    223

  

Cuốn sách "Bài tập rèn kĩ năng tích hợp ngữ văn 8" là tài liệu tham khảo bổ ích, thiết thực cho các em học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh. Các tác giả khi biên soạn đã vận dụng tích hợp ba phân môn: đọc văn, tập làm văn, tiếng Việt.

 

Trọng tâm của việc rèn luyện kỹ năng nói trong chương trình Ngữ Văn THCS là giúp cho học sinh có được kỹ năng nghe, nói, đọc Tiếng Việt tương đối thành thạo. Đây cũng là sự cụ thể hoá tư tưởng dạy học theo lý thuyết vào thực tiễn dạy học môn Ngữ Văn ở trường phổ thông.

 

Cuốn sách này cung cấp những kiến thức cơ bản và mở rộng vốn hiểu biết về chương trình Ngữ văn lớp 8, giúp học sinh và giáo viên tiếp cận phương pháp tích hợp "đọc - hiểu - làm văn" để nâng cao chất lượng học và giảng dạy.

Đặc biệt, nó được viết cho đối tượng học sinh ở nhiều mức độ, trung bình và khá giỏi. Mỗi bài học được xây dựng thành hai phần :

- Câu hỏi và bài tập

- Gợi ý trả lời câu hỏi và bài tập khó.

Sách đã được đông đảo bạn đọc chào đón, tái bản nhiều lần.

 

 

10

MỘT SỐ KIẾN THỨC-KĨ NĂNG VÀ BÀI TẬP NÂNG CAO NGỮ VĂN 8

 

   Tác giả: Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Chí Sáng

    Nhà xuất bản: NXB Giáo dục VN

    Năm xuất bản: 2005

    Số trang:   272

    Khổ sách:  17x 24 (cm)

 

 

    Về bố cục, sách thiết kế theo từng bài, tương ứng với SGK. Về nội dung, sách đảm bảo được tính đồng tâm của chương trình, tức là những kiến thức cơ bản đã được cung cấp ở hai cuốn sách lớp 6,7 thì tác giả không trình bày lại mà chỉ viết dưới dạng mở rộng, nâng cao thêm cho phù hợp với khả năng tư duy của các em học sinh lớp 8.

   

 Ở mỗi bài học, các bài tập được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó. Phần giải đáp, tác giả chỉ dừng lại ở những gợi ý có tính định hướng nhằm phát huy tính độc lập, sang tạo của học sinh.

   

Hi vọng rằng cuốn sách này sẽ góp phần nâng cao khả năng phân tích, suy đoán, tổng hợp của học sinh, giúp các em học Ngữ văn có hiệu quả hơn.

 

 

11

ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN NGỮ VĂN 9

 

   Tác giả: Nguyễn Trọng Hoàn

    Nhà xuất bản: NXB Giáo dục

    Năm xuất bản: 2005

    Số trang:   240

    Khổ sách:  17x 24 (cm)

 

Cuốn Đọc-hiểu văn bản Ngữ văn 9 gồm:

- Phần một: Tiến tới một quy trình đọc- hiểu văn bản văn học và văn bản nhật dụng ở trường ở phổ thông,khái quát về đọc- hiểu văn bản Ngữ văn theo đặc trưng loại thể.

- Phần hai: Thực hành đọc- hiểu văn bản Ngữ văn 9, ứng dụng quan điểm và giải pháp đọc hiểu văn bản trong những bài cụ thể, mỗi bài được cấu tạo theo ba phần:

   I. Gợi dẫn: Phần này chuẩn bị  tâm  thế, cung cấp những kiến thức công cụ để chiếm lĩnh mục tiêu của bài đọc-hiểu, đó là các yếu tố đặc trưng thể loại, các thông tin về tác giả, tác phẩm, đại ý, tóm tắt và xác định lời kể hoặc cách đọc văn bản.

   II. Kiến thức cơ bản: Đây là phần hình thành trên cơ sở lí giải những vấn đề từ các câu hỏi của SGK,thể nghiệm một lô gic các thao tác tiếp cận văn  bản.

   III. Liên hệ: Nội dung phần này có kết cấu mở, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng: có  thể giới thiệu một văn bản tương đương hoặc gần gũi với bài học để  tạo điều kiện cho người đọc so sánh kiến thức; có  thể cung cấp một số nhận định để tham khảo cho việc đánh giá về tác giả,tác phẩm; cũng có thể cung cấp một bài văn, bài thơ có tính chất thực hành hoặc mở rộng trường liên tưởng.

 

 

12

BÌNH GIẢNG VĂN 9

 

   Tác giả: Vũ Dương Quỹ- Lê Bảo

    Nhà xuất bản: NXB Giáo dục

    Năm xuất bản: 2005

    Số trang:   179

    Khổ sách:  17x 24 (cm)

 

Đọc sách Bình giảng văn 9 này, trước hết, các em sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn những lớp ý nghĩa và những đặc điểm hình thức của văn bản theo từng thể loại mà sách giáo khoa giới thiệu. Từ đó, nâng cao nhận thức, rung động trước những vẻ đẹp văn chương, bồi dưỡng thái độ và tình cảm  theo yêu cầu và kiến thức, tư tưởng của chương  trình.Tiếp sau, các em sẽ học tập và rút kinh nghiệm để tự bồi dưỡng, tự rèn luyện các kĩ năng đọc- hiểu theo ba mức độ( đọc→suy ngẫm→liên tưởng). Đồng thời, các em cũng có thể học tập, rút kinh  nghiệm về cách nói, cách viết bài Văn biểu cảm về tác phẩm văn học mà thầy cô sẽ hướng dẫn. Ngoài ra, qua những lời bình văn của người  biên soạn, các em  có thể tích lũy  thêm vốn từ, rút kinh nghiệm thêm về viết câu, về hành văn, chuẩn  bị tích cực cho các bài làm văn nghị luận văn học.

 

13

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

NGỮ VĂN 9

 

    Tác giả: Đoàn Thị Kim Nhung- Tạ Thị Thanh Hà

                  Phạm Thị Nga

    Nhà xuất bản: NXB ĐHQG Hà Nội

    Năm xuất bản: 2010

    Số trang:   291

    Khổ sách:  16x 24 (cm)

 

Sách Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 9 ( gồm 2 tập). Sách có hai phần:

- Phần Kiến thức cơ bản bám sát chương trình Ngữ văn 9 . Phần này được viết như sau:

    + Phân môn Văn học được viết theo từng đơn vị bài, đúng hơn là từng tác phẩm( hoặc đoạn trích). Mỗi tác phẩm phân tích những điểm nổi bật, đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.

   + Phân môn Tiếng Việt ôn luyện theo từng đơn vị kiến thức. Hệ thống kiến thức được sắp xếp và trình bày chính xác, đầy đủ, rõ ràng và mạch lạc.

   + Phân môn Tập làm văn hệ thống lại kiến thức về các kiểu bài văn Thuyết minh, Tự sựNghị luận

- Phần Luyện tập nhằm giúp học sinh biết vận dụng kiến thức cơ bản, rèn luyện kĩ năng thực hành, sách có nhiều dạng bài tập: bài tập kiểm  tra kiến thức,  bài tập vận dụng, bài tập phát hiện...Trong phần này, có mục gợi ý để giúp giáo viên và học sinh có thêm tư liệu trong dạy và học Ngữ văn.

 

14

KIẾN THỨC CƠ BẢN NGỮ VĂN 9

 

   Tác giả: An Miên- Lê Huân- Trí Sơn

    Nhà xuất bản: NXB ĐHQG Hà Nội

    Năm xuất bản: 2008

    Số trang:   265

    Khổ sách:  16x 24 (cm)

 

 

Theo chương trình THCS mới, môn Ngữ văn được triển khai dạy học theo nguyên  tắc tích hợp( Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn) và định hướng phát huy tính chủ động tích  cực của học sinh. Cuốn sách Kiến thức cơ bản Ngữ văn 9  góp phần bổ sung tài liệu tham khảo để ôn tập, hệ thống hóa kiến thức. Cuốn sách được trình bày theo thứ tự tích hợp các phân môn thực hiện trong mỗi tuần:

 

- Văn

- Tiếng Việt

- Tập làm văn

Cách tổ chức mỗi  bài phần Văn trong cuốn sách sẽ gồm hai phần chính:

 +Tìm hiểu chung : giúp các em tiếp cận với những vấn đề thể loại, giới thiệu những điều nổi bật về tác giả, tác phẩm.

 + Giá trị tác phẩm: bao gồm các kiến thức cơ bản về nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa hoặc chủ đề của tác phẩm.

Cách tổ chức mỗi bài phần Tiếng Việt và Tập làm văn trong cuốn sách gồm hai phần chính:

 + Phần Lý thuyết: tóm lược nội dung và yêu cầu của kiến thức mang tính chất khái niệm.

 + Phần Thực hành: đưa ra một số hướng dẫn về thao tác thực hành kiến thức. Trong phần này giữa lý thuyết và thực hành có mối quan hệ vừa nhân quả vừa tương hỗ.

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: BQL

Xem thêm

Bài võ cổ truyền
Múa nón - Nam HS lớp 9B - 2015