Tin tức : HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/

Sinh 6

Ngày soạn: 29.09.2019

Ngày dạy: 09.10.2019

TIẾT 12: THỰC HÀNH: RỄ BIẾN DẠNG

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Phân biệt 4 loại rễ biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút. Hiểu được đặc điểm từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng.

- Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch cây trồng.

2. Kỹ năng

- Trình bày vở thí nghiệm khoa học, rèn kỹ năng quan sát, hoạt động nhóm.

3. Thái độ

  Yêu thích môn học, ưa tìm tòi khám phá.

4. Định hướng phát triển năng lực

   Năng lực hoạt động nhóm, khám phá, tìm tòi.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

  - GV : Băng hình về các loại rễ biến dạng.

              Phiếu học tập, bảng biểu

Một số rễ biến dạng

STT

Tên rễ biến dạng

Tên cây

Đặc điểm của rễ biến dạng

Chức năng đối với cây

1

Rễ củ

Cây sắn, cà rốt, cây cải củ, củ đậu, củ khoai lang, củ từ,

Rễ phình to

 

Chứa chất dự trữ cho cây  khi cây ra hoa tạo quả.

 

2

Rễ móc

Cây tiêu, cây trầu không, cây vạn niên thanh

Rễ phụ mọc từ thân và cành trên mặt đất, móc vào trụ bám.

Móc vào trụ bám giúp cây leo lên.

 

3

Rễ thở

Cây mắm, cây bụt mọc, cây bần

 Sống trong điều kiện thiếu không khí.  Rễ mọc ngược lên mặt đất.

Lấy không khí cho rễ hô hấp

4

Giác mút

Cây tầm gửi, cây đa, cây tơ hồng

Rễ biến đổi thành giác mút đâm sâu vào thân hoặc cành của cây khác

Lấy thức ăn tù cây chủ

 - HS: Quan sát  mẫu vật thật: củ sắn, củ cải, dây tơ hồng, cây trầu không… trước ở nhà.

III. Tiến trình bài dạy

         HOẠT ĐỘNG CỦA GV

           HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. Khởi động

                 Pha 1: Tình huống xuất phát

- GV cho HS quan sát rễ của cây trầu không và hỏi: Rễ cây trầu không thuộc vào loại rễ nào em đã học?

 

- GV: Đây là một loại rễ biến dạng.

 Vậy có những loại rễ biến dạng nào? Chúng có chức năng gì?

- Yêu cầu HS liệt kê tên những cây có rễ biến dạng và hãy thử đặt tên cho rễ biến dạng đó. (hoạt động cá nhân)

- HS trả lời:

 + Rễ chùm

 + Rễ cọc

 + Không phải rễ cọc cũng không phải rễ chùm.

 

 

- HS liệt kê tên những cây có rễ biến dạng và đặt tên cho rễ biến dạng đó. (hoạt động cá nhân)

B. Hình thành kiến thức

               Pha 2: Hình thành câu hỏi của HS

Trong thời gian HS liệt kê và nêu đặc điểm của rễ vào vở, GV tìm ra những ý giống nhau và khác nhau giữa các HS (chú ý những ý khác nhau)

Tên cây

Tên rễ biến dạng

Khoai lang

Sắn

Trầu không..

Rễ củ

Rễ củ

Rễ móc…..

 

         Pha 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

Sau khi quan sát hoạt động cá nhân của HS, GV chọn và cho HS tự giới thiệu 1 số kết quả khác nhau. GV tựu chung lại những điểm chung của các em như:

- Ý kiến 1:……

- Ý kiến 2:……

Sau khi giúp HS so sánh và gợi ý để HS đặt câu hỏi nghi vấn:

 - Có mấy loại rễ biến dạng?

 - Chức năng của mỗi loại?

 

GV yêu cầu HS đề xuất hoạt động thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu cho các câu hỏi nghi vấn.

HS có thể đề xuất nhiều phương án như: thí nghiệm thực hành, tìm hiểu qua mạng, …

       Pha 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

GV nhận xét các ý kiến trên đều có lý nhưng cả lớp sẽ thực hiện phương án quan sát hình ảnh kết hợp thảo luận nhóm để tìm câu trả lời.

GV cho HS quan sát và giới thiệu một số cây có rễ biến dạng, yêu cầu HS thảo luận hoàn thành bảng nhóm theo mẫu.

 

 

 

HS quan sát và nghe giới thiệu một số cây có rễ biến dạng, thảo luận nhóm và hoàn thành bảng nhóm theo mẫu để trả lời cho các câu hỏi đã đặt ra.

       Pha 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

Sau khi các nhóm hoàn thành bảng nhóm, GV cho HS sử dụng sgk để tự điều chỉnh từ ngữ và nội dung bảng nhóm cho phù hợp

 

HS sử dụng sgk để tự điều chỉnh từ ngữ và nội dung  bảng nhóm cho phù hợp

Tổ chức cho các nhóm HS báo cáo kết quả, hướng dẫn HS ghi nhớ kiến thức.

Báo cáo kết quả, thảo luận và ghi chép các kết luận vào vở thực hành.

     

 *Kết luận

      Một số rễ biến dạng:

  - Rễ củ: Chứa chất dự trữ cho cây dùng khi ra hoa, tạo quả

  - Rễ móc: Bám vào trụ giúp cây leo lên cao

  - Rễ thở: Giúp cây hô hấp trong không khí.

  - Giác mút: Lấy thức ăn từ cây chủ.

C. Luyện tập – Củng cố

    * Kết luận/ SGK

D. Vận dụng

-Tại sao phải thu hoạch những cây rễ củ trước khi chúng ra hoa ?

E. Mở rộng – Tìm tòi

  • Giới thiệu về rễ chống, 1số loại củ không phải rễ biến dạng.
  • Thân có biến dạng không, biến dạng ntn?

 

 

Phụ lục

 

Nhóm

Một số rễ biến dạng

STT

Tên rễ biến dạng

Tên cây

Đặc điểm của rễ biến dạng

Chức năng đối với cây

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

3

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trần Thị Kim Thúy

Tải tệp đính kèm

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 23

Tổng lượng truy cập: 233430