Tin tức : THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ/

ĐTĐX MÔN VĂN 9(2018-2019)

PHÒNG GD&ĐT LÝ NHÂN

TRƯỜNG THCS NHÂN ĐẠO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

THI TUYỂN SINH VÀO 10 CHUYÊN

NĂM HỌC 2019-2020

MÔN : NGỮ VĂN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Họ và tên: Nguyễn Văn Giang

Chức vụ : Giáo viên

Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội

Đơn vị công tác: Trường THCS Nhân Đạo

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ THI  TUYỂN SINH VÀO 10 CHUYÊN

Năm học 2019-2020

Môn : Ngữ Văn

Thời gian làm bài 150 phút

( Không kể thời gian giao đề)

 

I. PHẦN ĐỌC HIỂU. (2.0 điểm)  

       Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...”

 (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)

1. Tìm và chỉ ra các phép liên kết câu được dùng trong đoạn văn. (0.25 điểm)

2. Câu văn “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…” mang hàm ý gì ? Tác dụng ? (0.5 điểm)

3. Hãy tìm và phân tích tác dụng nghệ thuật của các biện pháp tu từ được Đăng Tâm sử dụng trong đoạn văn. (1.25 điểm)

 

II. PHẦN LÀM VĂN

Câu 1 : (3.0 điểm)   

      Trong ca khúc “Đường đến ngày vinh quang”, của nhạc sỹ Trần Lập có  đoạn :

“Chẳng chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”.
      
Hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của câu hát trên bằng một bài văn ngắn.                                                                 

Câu 2: (5,0 điểm)

       Về truyện "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng: "Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật".

        Em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.

--------- Hết ---------

HƯỚNG DẪN CHẤM TUYỂN SINH VÀO 10 CHUYÊN VĂN

NĂM HỌC: 2018-2019

 

I. PHẦN ĐỌC HIỂU.  (2,0 điểm).

Ý

(Phần)

Nội dung cần đạt

Điểm

    1

Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn văn : Phép thế.

- “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc Ballad”. 

- “Tất cả” - thế cho những người bạn của nhân vật trữ tình.

 

0,25

    2

Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…” :

=> Ý nói rằng : mỗi thành viên lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…

 

0,25

 

* Tác dụng : Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạo hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe

 

0,25

3

Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sử dụng :

- Liệt kê :

+ “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh”

 + “…Trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất…”

 

 

0,25

 

- Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác) : “Giấc mơ tuổi học trò du dương…”

0,25

 

- So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad…”

   0,25

 

* Tác dụng :

- Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi thơ.

- Làm bật nên  khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng Tâm. Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý của “giấc mơ tuổi học trò”

 

  0,5

II. PHẦN LÀM VĂN

Câu 1 ( 3,0 điểm)

Ý

(Phần)

Nội dung cần đạt

Điểm

   1

 * Giải thích ý nghĩa thông điệp của tác giả

- “ Hoa hồng” là loại hoa có hương thơm nồng nàn, có màu sắc rực rỡ của niềm vui, một loại hoa đẹp luôn là biểu tượng cao nhất của tình yêu trong cuộc sống con người. Ở đây hoa hồng là chỉ thành công và hạnh phúc mà con người đạt được

 

0,25

 

- “ Mũi gai” hoa hồng đẹp nhưng có gai, đôi lúc để cầm bông hồng trên tay chúng ta cũng phải chịu đau đớn không ít lần vì mũi gai nhọn của nó. Giống như cuộc sống, để có thành công và hạnh phúc ta phải biết vượt qua những sóng gió và thử thách trong cuộc đời” Qua cơn mưa trời lại sáng”

 0,25

 

=>Tác giả muốn khẳng định chân lí: Muốn có hạnh phúc và thành công trên đường vinh quang mỗi người bắt buộc phải biết “ chịu đau’ khi gặp những” mũi gai” và “ đi qua muôn ngàn sóng gió

 0,25

2

* Bàn luận

- Hạnh phúc, vui sướng… luôn là ước mơ cũng là mục tiêu của mọi con người. Nhưng nghịch lí cuộc đời vẫn để khó khăn vất vả chiếm đa phần trong đời mỗi chúng ta. Phải đi qua, thoát ra khỏi đau khổ, con người mới có thành công.

0,25

 

- Mọi sự thành công đều bao gồm sự hi sinh mất mát và những nỗi đau, nỗi buồn. Biết chấp nhận đau thương, vất vả cũng là biết cố gắng để đi tới đích trên đường vinh quang.

0,25

 

 Dẫn chứng:

- Nguyễn Ngọc Ký – con người tàn tật biết chấp nhận sự thiếu thốn, không vẹn nguyên về thể xác để thành công và trở thành biểu tượng của bản lĩnh, nghị lực sống … ( có thể lấy các hình ảnh khác có tính biểu tượng cao trong cuộc sống ở trong nước cũng như quốc tế)

0,25

 

-  Đường vinh quang là đi qua muôn trùng sóng gió – Lời bài hát như khẳng định thêm về ý chí của một con người luôn hiên ngang bước qua mọi gian nan ở đời. Đó là một bài học ý nghĩa về cách sống mà Trần Lập muốn gửi gắm đến mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Sống tốt đẹp là phải biết đối mặt với thử thách, đối mặt với phong ba bão táp và chiến thắng nó. Thành công sẽ đến với những người không bao giờ chùn bước và run sợ trước khó khăn

 0,25

 

Dẫn chứng:

- Nhiều người thương binh, khuyết tật với tinh thần” Thương binh tàn mà không phế” đã có nhiều thành tích cao trong việc thi đấu thể thao ở trong nước và quốc tế.

 

0,25

3

* Phê phán

- Trái ngược với những tấm gương luôn sống đương đầu với thử thách thì không ít bạn trẻ ngày nay có lối sống nhút nhát, gặp khó khăn là nản chí, nhụt chí và dễ dàng bỏ cuộc.

- Cũng không ít người không chịu chấp nhận những thất bại, buồn đau mà khó khăn của mình gây ra, mà tìm cách đi đến thành công bất chấp mọi thủ đoạn.

0,25

 

Dẫn chứng:

- Nhiều người vì muốn giàu ra sức làm giàu bất chính bằng mọi cách…. thành công mà hại người khác…

Lưu ý :  - Học sinh có những cách lý giải khác với đáp án nhưng thuyết phục thì vẫn cho điểm tương đương, tuy nhiên không vượt mức quy định.

0,25

 

- Bố cục ba phần rõ ràng hợp lý, lập luận logic

0, 5

 

Câu 2 ( 5,0 điểm)

Ý

(Phần)

Nội dung cần đạt

Điểm

 

* Về kỹ năng :

- Hiểu đúng yêu cầu của đề bài. Biết cách làm bài văn nghị luận bố cục 3 phần bài làm rõ ràng, kết cấu hợp lí. Diễn đạt tốt, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

0,25

 

 

* Về kiến thức:

- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Làm sáng tỏ nhận xét: "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng: "Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật".

0,25

 

 

* Về nội dung:

- Học sinh có thể sắp xếp trình bày theo nhiều cách khác nhau, có thể có những ý kiến riêng miễn sao phải phù hợp với yêu cầu của đề bài. Dù triển khai theo trình tự nào cũng cần đạt được những ý chính sau đây

 

0,25

 

 

- Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Qua các nhân vật với những công việc và lứa tuổi khác nhau, nhà văn muốn khái quát những phẩm chất cao đẹp của con người mới trong thời kì xây dựng Chủ nghĩa xã hội và chống Mĩ cứu nước. Họ có những suy nghĩ đúng đắn, lặng lẽ cống hiến cho tổ quốc, tâm hồn trong sáng và giàu lòng nhân ái.

0,25

 

 

* Vẻ đẹp cao cả của  con người lao động.

- Ý thức trách nhiệm trước công việc: anh thanh niên, đồng chí cán bộ khoa học.

0,25

 

 

- Sống có lý tưởng, sẵn sàng cống hiến: anh thanh niên, cô kỹ sư trẻ (cô kĩ sư trẻ mới ra trường lần đầu tiên xa Hà Nội, dũng cảm lên nhận công tác tại Lai Châu. Cô là lớp thanh niên  ra trường đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì...)

0,25

 

 

- Nhận thức sâu sắc ý nghĩa công việc: anh thanh niên, ông kỹ sư vườn rau, người cán bộ nghiên cứu khoa học...

0,25

 

 

- Yêu thích, say mê công việc, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, dám chấp nhận cuộc sống cô độc để làm việc, làm việc một cách kiên trì, tự giác bất chấp hoàn cảnh : anh thanh niên, ông kỹ sư vườn rau, người cán bộ nghiên cứu khoa học.

0,25

 

 

* Vẻ đẹp trong cuộc sống lao động bình thường.

-  Tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên.

+ Đó là con người sống, làm việc một mình trên đỉnh núi cao mà không cô đơn. Anh tổ chức sắp xếp cuộc sống của mình trên trạm khí tượng thật ngăn nắp, chủ động, giản dị (căn nhà nhỏ, giường cá nhân...). Anh sống lạc quan yêu đời: trồng hoa, nuôi gà, đọc sách…

0,25

 

 

+ Đó là một người khiêm tốn: lặng lẽ hoàn thành công việc, không tự nhận thành tích về mình, luôn nhận thức được công việc của mình làm là những đóng góp nhỏ bé cho đất nước; ham mê học hỏi, phấn đấu bởi xung quanh anh có biết bao con người, bao tấm gương, bao điều đáng học (những ông kĩ sư vườn rau, anh cán bộ nghiên cứu sét...)

0, 5

 

 

 

+ Một con người sống cởi mở, tốt bụng, luôn quan tâm đến mọi người một cách chân thành, chu đáo: việc đi tìm củ tam thất cho vợ bác lái xe đón ông hoạ sĩ già và cô kỹ sư trẻ thân tình, nồng hậu; hồn nhiên, yêu cuộc sống: thèm người, thèm chuyện trò...

0, 5

 

 

+ Khẳng định, khái quát: Tác phẩm thật sự là một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của người lao động bình thường mà cao cả. Họ chính là những thế hệ tiêu biểu cho lớp người mới, cho thanh niên Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước. Tuy không trực tiếp chiến đấu, song họ đã góp phần không nhỏ để xây dựng cuộc sống mới và góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến của dân tộc.

0,25

 

+ Họ nối tiếp nhau xứng đáng là chủ nhân của đất nước này. (Học sinh có thể trình bày trên cơ sở phân tích từng nhân vật để làm nổi bật ý tưởng chung, tuy nhiên, cần tập trung vào nhân vật trung tâm là anh thanh niên)

0,25

 

 

* Tác phẩm gợi lên những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật".

- Cuộc sống của mỗi người chỉ thực sự ý nghĩa khi mọi việc làm , hành động của họ đều xuất phát từ tình yêu cuộc sống, yêu con người, yêu và tự hào về mảnh đất mình đang sống, đang cống hiến

0,25

 

 

- Con người biết sống có lý tưởng, say mê với công việc, hiểu được ý nghĩa của công việc mình làm. Con người tự nhìn vào chính bản thân để sống tốt đẹp hơn.

0,25

 

 

- Thông qua suy nghĩ của người hoạ sĩ : vẻ đẹp của con người và của cuộc sống chính là nguồn cảm hứng vô tận để người nghệ sĩ sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật có giá trị .

0,25

 

 

*. Sáng tạo

- Diễn đạt: Lối văn giàu hình ảnh, cảm xúc…

- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ…

0,25

 

 

*. Chính tả, dùng từ, đặt câu

- Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

0,25

 

 

  * Lưu ý:

Hướng dẫn chấm trên đây chỉ đưa ra một phương án chấm. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án vào bài làm của học sinh để cho điểm chính xác.

                                               

 

thcsnhandao

Tải tệp đính kèm

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường THCS Nhân Đạo có phải là một môi trường học tập và tu dưỡng tốt?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 24

Tổng lượng truy cập: 228580