Tin tức : TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT /

KỸ NĂNG THỰC HÀNH: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

KỸ NĂNG THỰC HÀNH: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

          Hiện nay, bạo lực học đường đã trở thành điều đáng quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường và toàn xã hội.Theo thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo năm 2017: Mỗi ngày có ít nhất 5 vụ đánh nhau trong trường và ngoài trường và cứ 5.200 học sinh thì có 1 học sinh tham gia đánh nhau, 11.200 học sinh thì có 1 học sinh bị buộc thôi học vì đánh nhau, cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau.

          Bạo lực học đường là biểu hiện cụ thể của hành vi hung tính, trong đó hành vi hung tính được hiểu là hành vi mang tính thù địch, có liên quan đếm cảm giác tuyệt vọng và hẫng hụt, được biểu hiện rõ ràng bằng cường độ biểu đạt lời nói (đe dọa, chỉ trích, vu khống), hành vi (lăng nhục đánh đập) và thái độ (ánh mắt thù địch).

(Hình ảnh minh họa)

           Thực hiện Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của  chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Các nhà trường cần triển khai các biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường gồm: Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể; thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực. Nhà trường nhận định về vụ việc và tình trạng của học sinh, đồng thời đưa ra giải pháp giải quyết. Trong trường hợp vụ việc vượt quá phạm vi của nhà trường thì phải báo cho UBND xã/phường/thị trấn xử lí theo quy định của pháp luật.

          Để giải quyết tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng tăng nhanh nên các nhà trường đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường. Nội dung tuyên truyền đã bao gồm những lí thuyết và những kĩ năng thực hành về phòng, chống bạo lực học đường. Trang bị cho học sinh các kĩ năng:

          1. Kỹ năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực học đường.

          2. Kỹ năng bày tỏ chính kiến để phê phán và tiếp nhận các cách phòng chống bạo lực học đường.

          3. Kỹ năng hòa nhập và tham gia các nhóm bạn, hội bạn nhằm phòng chống bạo lực học đường.

          4. Kỹ năng làm chủ và ứng phó với hệ lụy do bạo lực học đường.

          5. Kỹ năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi bị bạo hành.

          6. Kỹ năng xử lý tình trạng khẩn cấp, bất thường khi xảy ra bạo lực học đường.

TNH

Các tin khác

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường THCS Nhân Đạo có phải là một môi trường học tập và tu dưỡng tốt?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 26

Tổng lượng truy cập: 227406