Tin tức : HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/

SẢN PHẨM DỰ THI KHOA HỌC KỸ THUẬT NĂM HỌC 2017 - 2018

BẢN BÁO CÁO ĐỀ TÀI: “THIẾT BỊ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC ĐA NĂNG”

 

Đề tài tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật

dành cho học sinh trung học năm 2017 - 2018

 

  • Tên tác giả, nhóm tác giả: Kiều Phương Nam – Lớp 8A; Trương Thùy Dương – Lớp 9B - Trường THCS Nhân Đạo.
  • Tên đề tài dự thi: " Thiết bị vệ sinh trường học đa năng”
  • Xuất phát từ lý do gì mà tác giả có ý tưởng này:

Là những học sinh Trường THCS Nhân Đạo, một ngôi trường như bao ngôi trường ở nông thôn khác. Sân trường với diện tích lớn, đa phần là sân cỏ. Hàng năm cứ vào những dịp đặc biệt như dịp chuẩn bị khai giảng chào mừng năm học mới nhà trường lại giao nhiệm vụ lao động vệ sinh cho các khối lớp. Ngoài những công việc thông thường như quét rọn vệ sinh, quét mạng nhện lớp học, phòng chức năng, lau cửa kính...thì chúng em còn một nhiệm vụ mất khá nhiều thời gian đó là việc cắt cỏ sân trường. Tuy đây không phải là công việc quá vất vả đối với những học sinh lứa tuổi chúng em song với diện tích sân trường vào khoảng gần 4000m2, trong đó diện tích sân cỏ chiếm khoảng 2/3, số lượng học sinh trong trường chưa đến 200 bạn thì chúng em và các thầy cô trong trường đã tốn khá nhiều thời gian, công sức cho việc lao động vệ sinh nói chung và việc cắt cỏ sân trường nói riêng. Bên cạnh đó việc cắt cỏ sân trường còn phải đảm bảo về mặt mĩ quan, không được cắt quá sát gốc cũng không được cắt quá cao nên việc này càng tốn nhiều thời gian công sức đặc biệt là đối với các em học sinh khối 6,7. Ngoài ra việc quét mạng nhện, lau của kính hàng tuần, hàng tháng cũng tốn khá nhiều thời gian trong quỹ thời gian hoạt động của nhà trường. Em mong có thể sở hữu những thiết bị máy móc có thể giúp làm tốt những công việc đó để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của người học sinh và cũng tạo khoảng thời gian cho các thầy cô và chúng em, giúp chúng em có nhiều thời gian hơn tập chung cho việc học tập và giải trí. 

Qua việc xem ti vi, sách báo và thông tin trên mạng  em thấy có rất nhiều cuộc thi, rất nhiều sản phẩm sáng tạo hữu ích của các anh chị học sinh, sinh viên và các bác nông dân như tạo ra robot, tạo ra máy đập lúa, máy gặt, máy phun thuốc sâu … Em rất thích thú và khâm phục tài năng của các Bác , các anh chị đã chịu khó học hỏi tìm tòi tạo ra những sản phẩm hữu ích đó. Bản thân em cũng mong muốn tạo ra được những máy móc đơn giản giúp cải thiện năng suất lao động cho gia đình và bạn bè hàng xóm xung quanh em.

Được sự động viên của bạn bè anh em, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của Thầy cô và nhà trường nơi em đang học, em đã mạnh dạn nghiên cứu và chế tạo thành công “Thiết bị vệ sinh trường học đa năng” có thể làm được nhiều việc như: Cắt cỏ, tỉa cỏ, lau cửa kính...

4. Việc thực hiện đề tài này nhằm giúp (các) em trả lời được những câu hỏi gì?

Có thể giải phóng sức lao động thủ công và tăng năng suất lao động của của các bạn học sinh để tiết kiệm được thời gian cho các hoạt động học tập và giải trí. Thiết bị có thể tự chế từ những máy móc khác đã qua sử dụng với giá thành rẻ lại phù hợp với điều kiện của lớp học.          

5. Nếu đề tài này được thực hiện, theo (các) em nó sẽ mang lợi những lợi ích gì cho xã hội?

  Nếu sản phẩm này được thực hiện, nó sẽ mang lại các lợi ích sau:

  • Sản phẩm giúp giải phóng sức lao động bằng tay chân, tăng năng suất lao động
  • Việc chế tạo tương đối đơn giản, nguyên vật liệu sẵn có xung quanh. Các bạn học sinh hoàn toàn có thể tự chế tạo. Chi phí để làm thiết bị vệ sinh trường học đa năng là rất rẻ phù hợp với điều kiện của học sinh.
  • Máy phù hợp với đa số các trường học ở nông thôn và miền núi.
  • Việc tiến hành chế tạo đồng loạt là rất dễ dàng.
  • Mô tả đề tài dự thi, thuyết minh tính mới, tính sáng tạo của đề tài (Nêu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động…)
  • Nguyên vật liệu – Cấu tạo:

Từ một động cơ điện ở bếp khò đã qua sử dụng em đã chế tạo được thêm 2 bộ phận độc lập có thể lắp ráp với động cơ bếp khò tạo thành thiết bị vệ sinh trường có 2 chức năng là: Cắt cỏ, lau cửa kính, quét mạng nhện...

+ Để làm máy cắt cỏ, tỉa cỏ: em lấy những lưỡi dao cắt giấy đã hỏng ở nhà gắn vào một miếng tôn nhỏ rồi cố định vào trục động cơ, động cơ được đặt trong một đoạn ống nhựa đường kính 48mm dùng làm tay cầm.

+ Để làm máy lau cửa kính: em lấy những miếng tôn ép vào đó những miếng giẻ cho thật đều rồi gắn miếng tôn vào trục động cơ.

*Cách sử dụng:

Khi đặt vào động cơ một điện áp nhỏ hơn hoặc bằng 12V trục động cơ qua kéo theo những lưỡi dao dọc giấy quay theo có thể cắt được cỏ hoặc lau được cửa kính. Tuỳ mục đích sử dụng của người dùng lắp thiết bị nào với trục quay của động cơ.

  • Công dụng - Khả năng áp dụng của đề tài:

Qua việc sử dụng thử nghiệm em thấy máy hoạt động tốt với tất cả các chức năng trên:

  • Khi máy hoạt động với tốc độ trung bình (sử dụng nguồn điện 9V) thì cắt cỏ đạt năng suất tương đương với 5 đến 7 bạn học sinh lớp 8,9. Không những vậy về mặt thẩm mỹ còn cao hơn rất nhiều so với con người.
  • Khi máy dùng để lau cửa kính cũng đạt năng suất khá cao tương đương với lượng công việc mà 3 bạn học sinh lớp 9 có thể làm được trong cùng khoảng thời gian đó.

  Như vậy với nhưng con số ấn tượng về năng suất làm việc và hiệu quả của máy em nghĩ việc phổ dụng máy trong các nhà trường là rất cao. Đặc biệt máy có thể dùng để cắt tỉa những bồn hoa cảnh ở các hộ gia đình cũng như những cơ quan, đơn vị sự nghiệp đạt kết quả rất cao về mặt thẩm mỹ cũng như năng suất.

 

Tác giả

 

 Kiều Phương Nam

Kiều Phương Nam

Các tin khác

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường THCS Nhân Đạo có phải là một môi trường học tập và tu dưỡng tốt?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 2

Hôm nay: 5

Tổng lượng truy cập: 228482