Tin tức/(Trường THCS Nhân Hậu)/TIN TỨC - SỰ KIỆN/
KẾ HOẠCH DẠY HỌC NGOẠI KHÓA

KẾ HOẠCH DẠY HỌC NGOẠI KHÓA

TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI DI SẢN VĂN HÓA

Chủ đề:

“NAM CAO – NHÀ VĂN, LIỆT SĨ CỦA QUÊ HƯƠNG”

I. Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức

- Học sinh nắm được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính và phong cách nghệ thuật của Nam Cao.

- Hiểu về tác phẩm Chí Phèo, qua đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng phong cách nhà văn.

3. Thái độ

- Bồi dưỡng lòng yêu thương, tự hào, trân trọng tài năng của Nam Cao và hiểu được nét đẹp tình người trong tác phẩm Chí Phèo.

4. Định hướng hình thành phát triển năng lực

- Thẩm mĩ, thu thập thông tin, hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

- Máy tính, máy chiếu

- Giáo án

- Tài liệu tham khảo: Sưu tầm tranh, ảnh về Nam Cao, phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

2. Học sinh

- Tìm hiểu về  tác giả Nam Cao: Thân thế sự nghiệp, tác phẩm chính, quan điểm nghệ thuật.

- Tìm hiểu về tác phẩm Chí Phèo : Đọc truyện, tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác, những tên trước đó, nguyên mẫu nhân vật.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

A. Hoạt động Khởi động

  •  Mục tiêu: Vận dụng kiến thức và kinh nghiệm thực tế của bản thân để tiếp cận kiến thức mới. Kích thích sự tò mò, tư duy sáng tạo của HS, rèn kỹ năng phân tích, giải quyết tình huống.
  • Phương pháp/ hình thức: Nêu vấn đề, hoạt động cá nhân
  • Thời gian: 5 phút
  • Cách tiến hành:

+ Cho học sinh quan sát các bức ảnh. GV: Các con hãy cho cô biết những nhân vật trong những bức ảnh trên cho em liên tưởng đến nhà văn nào?

+ HS: Trả lời

+ GV: Vậy con hãy giới thiệu cho cô và các bạn biết đôi nét về nhà văn Nam Cao nào?

- HS: suy nghĩ , trả lời

- GV: Cảm ơn con. Có con nào hiểu thêm về nhà văn Nam Cao nữa không? Chẳng hạn như về con người, quan điểm sáng tác của ông.

- HS: Trả lời

- GV: Cảm ơn các con! Đi đến bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam, chúng ta cũng tự hào về quê hương Lý Nhân anh hùng gắn với tên tuổi nhà văn – liệt sĩ Nam Cao. Càng tự hào hơn khi các con được sinh ra và lớn lên tại quê hương nhà văn. Để giúp các con hiểu rõ hơn về tiểu sử, con người và sự nghiệp sáng tác của ông, chúng ta cùng vào tiết học hôm nay.          

B. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động I: Vài nét về tiểu sử và con người Nam Cao.

- Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét chính về tiểu sử và con người Nam Cao.

- Phương pháp/ hình thức: Nêu vấn đề, dạy học dự án

- Thời gian: 10 phút

- Cách tiến hành:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

- Trước hết chúng ta đi vào tìm hiểu về tiểu sử, con người Nam Cao. Cô xin mời phần chuẩn bị của nhóm 1.

- HS chuẩn bị dự án về tác giả, con người Nam Cao.

- Dự kiến sản phẩm:

1. Về tiểu sử

- ( 1917 – 1951), tên khai sinh là Trần Hữu Tri.

- Quê quán: làng Đại Hoàng – tổng Cao Đà – huyện Nam Sang – phủ Lý Nhân (nay là xã Hòa Hậu – Lý Nhân – Hà Nam).

- Học bậc thành chung, vào Sài Gòn làm thuê kiếm sống và mơ ước đi xa.

- Ông tham gia hội Văn hóa cứu quốc, năm 1951 bị địch phục kích và bắn chết.

- Nam Cao hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, tài năng đầy hứa hẹn.

2. Về con người

- Bề ngoài luôn lạnh lùng, vụng về, ít nói nhưng bên trong lại rất sôi nổi.

- Ông luôn cảm thấy xấu hổ bởi những lỗi lầm dù chỉ trong suy nghĩ

- Ông đã vượt qua tất cả những gì nhỏ nhen tầm thường bởi tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương.

- GV: Các nhóm khác các con có nhận xét gì về phần trình bày của nhóm 1 không? (Về kiến thức, sự chuẩn bị, tác phong)

- Đại diện HS nhóm 2,3 trả lời

- Dự kiến:

+ Nhóm con đồng ý với phần trình bày của nhóm 1 ạ. Nhóm 1 chuẩn bị rất chu đáo, nói to, rõ ràng…

- GV nhận xét, chốt: Chiếu hình ảnh Nam Cao

 I. Vài nét về tiểu sử và con người Nam Cao.

1. Về tiểu sử

2. Về con người

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nam Cao hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, tài năng đang ở độ tuổi đầy hứa hẹn nhưng ông luôn là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo không chỉ tài năng mà còn cả nhân cách.

Hoạt động II: Sự nghiệp văn học của Nam Cao.

- Mục tiêu: Học sinh nắm được quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính và phong cách nghệ thuật của Nam Cao.

-  Phương pháp/ hình thức: Nêu vấn đề, dạy học dự án

- Thời gian: 10 phút

- Cách tiến hành:

Hoạt động của Gv và HS

Nội dung cần đạt

- HS chuẩn bị dự án về sự nghiệp văn học của Nam Cao

- Đại diện nhóm trình bày

- Dự kiến sản phẩm:

1. Quan điểm sáng tác

- Tác phẩm phải có giá trị hiện thực

- Tác phẩm phải có giá trị nhân đạo

- Luôn đề cao sự sáng tạo và lương tâm người cầm bút.

2. Các đề tài chính:

- Đề tài người trí thức nghèo: Đời thừa, Giăng sáng, Sống mòn…

- Đề tài người nông dân nghèo: Chí phèo, Lão Hạc, Trẻ con không được ăn thịt chó…

3. Phong cách nghệ thuật

- Phân tích tâm lý nhân vật

- Mang tính triết lý

- Giọng văn lạnh lùng, buồn thương

- GV: Các nhóm khác các con có nhận xét gì về phần trình bày của nhóm 2 không? (Về kiến thức, sự chuẩn bị, tác phong)

- Đại diện HS nhóm 1,3 trả lời

- Dự kiến:

+ Nhóm con đồng ý với phần trình bày của nhóm 1 ạ. Nhóm 2 chuẩn bị rất chu đáo, nói to, rõ ràng…

- GV nhận xét, chốt: Chiếu sự nghiệp văn học

 

 

II. Sự nghiệp văn học của Nam Cao.

1. Quan điểm sáng tác

2. Các đề tài chính

3. Phong cách nghệ thuật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, một nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn. Sáng tác của ông đã vượt qua được những thử thách khắc nghiệt của thời gian, càng thử thách lại càng ngời sáng. Thời gian càng lùi xa, tác phẩm Nam Cao càng bộc lộ ý nghĩa hiện thực sâu sắc, tư tưởng nhân đạo cao cả và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo. Ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam trên quá trình hiện đại hóa ở nửa đầu thế kỉ XX.

Hoạt động III: Tác phẩm Chí Phèo.

- Mục tiêu: Hiểu về tác phẩm Chí Phèo, qua đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm.

-  Phương pháp/ hình thức: Nêu vấn đề, dạy học dự án

- Thời gian: 10 phút

- Cách tiến hành:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung cần đạt

- HS chuẩn bị dự án về tác phẩm Chí Phèo

- Đại diện nhóm trình bày

- Dự kiến sản phẩm:

+ Chiếu video đoạn phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

1. Nhan đề

- Cái lò gạch cũ -> Đôi lứa xứng đôi - > Chí Phèo.

2. Tóm tắt

3. Đặc sắc về nội dung, nghệ thuật

a. Nghệ thuật

– Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.

– Ngôn ngữ giản dị, diễn đạt độc đáo.

– Kết cấu truyện mới mẻ, tưởng như tự do nhưng lại rất chặt chẽ, lôgic.

– Cốt truyện và các tình tiết hấp dẫn, biến hóa giàu kịch tính.

b. Nội dung

- Giá trị hiện thực: tác phẩm phản ánh chân thực tình cảnh khốn khổ của người nông dân bị bần cùng hóa và lưu manh hóa.

- Giá trị nhân đạo:

+ Nhà văn tỏ ra cảm thông sâu sắc trước tình cảnh khốn khổ của người nông dân

+ ông đã phát hiện, ngợi ca và trân trọng những khao khát của họ.

+ Ông đã đứng về phía người nông dân để tố cáo tội các của xã hội phi nhân đạo đã bóp nghẹt quyền sống và tàn phá tâm hồn con người.

GV: Các nhóm khác các con có nhận xét gì về phần trình bày của nhóm 3 không? (Về kiến thức, sự chuẩn bị, tác phong)

- Đại diện HS nhóm 1,2 trả lời

- Dự kiến:

+ Nhóm con đồng ý với phần trình bày của nhóm 3 ạ. Nhóm 3 chuẩn bị rất chu đáo, nói to, rõ ràng…

- GV nhận xét, bổ sung thêm về nguyên mẫu nhân vật: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến.

- GV chốt: xem video.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Tác phẩm Chí Phèo.

1. Xuất xứ

2. Tóm tắt

3. Đặc sắc nội dung, nghệ thuật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đọng lại tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao chúng ta không chỉ nhìn thấy nhân dân ta trong một thời kì đau thương, khổ ải mà chúng ta còn nhìn thấy tấm lòng của nhà văn – tấm lòng của một con người luôn muốn những khao khát của con người được thành hiện thực. Nhưng trong 1 xã hội phi nhân đạo như vậy thì những khao khát này chỉ là những khao khát mà thôi. Nhà văn luôn đứng về phía họ để nói lên khao khát đó, nhà văn luôn bênh vực họ dù họ bị chà đạp, bị đẩy xuống đường cùng, bị lăng nhục, bị biến thành tha hóa nhưng ông vẫn thấy cái tốt đẹp trong con người của họ. Đây chính là 1 tác phẩm mang tính nhân văn cao cả.

D. Hoạt động vận dụng

? Chia sẻ những cảm nhận của em về nhà văn Nam Cao.

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

? Sưu tầm những câu chuyện về nhà văn Nam Cao

Tác giả: THCS Nhân Hậu

Xem thêm

Đổi mới dạy và học ở trường THCS Nhân Hậu
TRƯỜNG THCS NHÂN HẬU 60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIÊN
Ngoại khóa dạy học gắn với di sản: Nam Cao-Nhà văn liệt sỹ của quê hương
Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai năm 2017-2018

Công khai năm 2017-2018

Kế hoạch năm học 2016-2017

Kế hoạch năm học 2016-2017

Công khai năm học 2016-2017

Công khai năm học 2016-2017

Tiêu chí thi đua (2017-2018)

Tiêu chí thi đua (2017-2018)

CÔNG KHAI NĂM HỌC 2018-2019

THÔNG BÁO Công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở, năm học 2018 - 2019
Xem thêm...