Tin tức/(Trường THCS Nhân Hòa)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
10 ĐỀ THI MÔN VĂN VÀO THPT

1. Đề thi đề xuất

2. Kỳ  thi: Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016

 Môn thi: Ngữ văn            Thời gian làm bài: 120 phút

 

Câu 1 (1,0 điểm):

    a, Các câu in đậm trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu nào (xét theo mục đích nói)?

          Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào. Ông cất tiếng hỏi:

          - Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày?

          Không để đứa con kịp trả lời, ông lão nhỏm dậy lấy cái nón:

          - Ở nhà trông em nhé! Đừng có đi đâu đấy.

                                                                                      (Làng - Kim Lân)

 

    b.Gạch chân dưới thành phần khởi ngữ trong ví dụ sau rồi viết lại thành câu không có thành phần khởi ngữ?

Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: cô có cái nhìn sao mà xa xăm.”

Câu 2. (2.0 điểm). Đọc đoạn thơ sau:

                   “Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng”

  1. Những câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
  2. Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu với chủ đề “Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và cảm xúc của nhà thơ”?

Câu 3(3.0 điểm):

       Trong “Lá thư cuối cùng của mẹ tôi” gửi cho con trai En-ri-co nhà văn A mi -xi đã viết những dòng sau:

       “Trường học là một bà mẹ hiền En-ri-co ạ. Trường học đã nhận con từ hai tay mẹ lúc con vừa mới biết nói, nay trả con lại cho mẹ, khoẻ mạnh, ngoan ngoãn, chăm chỉ. Mẹ cầu phúc cho nhà trường, còn con, con không bao giờ được quên nhà trường. Sau này, khi con đã thành người lớn, con sẽ đi vòng quanh thế giới, sẽ thấy những đô thị mênh mông và những lâu đài tráng lệ nhưng con sẽ nhớ mãi mãi ngôi nhà quét vôi trắng bình thường ấy với những cửa chớp đóng kín, khu vườn rợp bóng cây, đó là nơi đã nẩy nở đoá hoa đầu tiên của trí tuệ con. Con sẽ nhìn thấy ngôi trường ấy cho mãi đến ngày cuối cùng của đời con”

                                                   (Những tấm lòng cao cả- NXB Văn học)

        Những dòng thư trên đã gợi cho em suy nghĩ gì về vai trò của trường học với mỗi người. Hãy trình bày suy nghĩ của mình thành một đoạn văn .        

Câu 4 (4,0 điểm):

  Cảm nhận của em về vẻ đẹp thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước qua nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê (SGK Ngữ Văn 9, tập hai - NXBGD Việt Nam).     

                                

HẾT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM

                                     

A. HƯỚNG DẪN CHUNG:

    Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh; cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng tiêu chuẩn cho điểm. Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng, hoặc có những cảm nhận riêng nhưng đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề bài thì vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn chấm.

     Chỉ cho điểm tối đa nếu đảm bảo tốt yêu cầu về kiến thức và kĩ năng (bài viết đủ ý, bố cục chặt chẽ, hoàn chỉnh, diễn đạt tốt, có cảm xúc, không hoặc mắc ít lỗi chính tả, lỗi dùng từ và ngữ pháp, chữ viết cẩn thận). Những bài viết có cảm xúc, diễn đạt tốt, có sáng tạo cần được khuyến khích.

     Sau khi cộng điểm toàn bài mới làm tròn theo nguyên tắc: điểm toàn bài làm tròn đến 0,25; 0,5; 0,75.

B. CÁC YÊU CẦU CỤ THỂ VÀ BIỂU ĐIỂM:

Câu 1(1,0 đ)

Câu trần thuật: Đứa con gái lớn gồng đôi thúng không bước vào.

    Câu nghi vấn: Ở ngoài ấy làm gì mà lâu thế mày?

    Câu cầu khiến: Ở nhà trông em nhé! Đừng có đi đâu đấy.

 ( 0,5đ)

 b, - Thành phần khởi ngữ: Còn mắt tôi

     - Viết lại: Các anh lái xe nhìn mắt tôi và bảo: cô có cái nhìn sao mà xa xăm. hoặc Nhìn mắt tôi các anh lái xe bảo: cô có cái nhìn sao mà xa xăm.( 0,5đ)

Câu 2. (2.0 điểm).

a. - Những câu thơ trên trích trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. 0.25

- Nêu hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác tháng 11 năm 1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời. 0.25

b. - Về nội dung: Đảm bảo các ý chính sau:

+ Hình ảnh mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, đầy sức sống; giàu hình ảnh, màu sắc, âm thanh. 0.5

+ Cảm xúc rung động, say sưa, ngây ngất của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên. 0.5

+ Nghệ thuật: hình ảnh thơ giàu sức gợi, biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả, từ ngữ tinh tế 0.25

- Hình thức: 0.25đ

+ Đoạn văn hoàn chỉnh, khoảng 7-10 câu

+ Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ; trình bày bài rõ ràng, lời văn trong sáng.

Câu 3(3 điểm):

          Yêu cầu về hình thức:phải đảm bảo đúng thể loại nghị luận tư tưởng đạo lí, đoạn văn phải đúng số câu theo yêu cầu

         Yêu cầu về nội dung :

          a - Hiểu ngắn gọn nội dung của đoạn văn : đoạn văn là lời dạy bảo, nhắn nhủ tâm tình của người mẹ đối với con trai En -ri –cô. Đoạn văn giúp cho ta hiểu được vai trò quan trọng của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.(0.5 điểm)

b.Bình luận :

  * Khẳng định vấn đề nghị luận là đúng.(0.25 điểm)

  * Tại sao nhà trường lại quan trọng với cuộc đời mỗi con người :

          + Nhà trường là nơi cung cấp tri thức, dạy cho ta hiểu biết , giúp ta khám phá những chân trời mới lạ... (0.25 điểm)

          + Là nơi chăm sóc giáo dục thể chất để con người có sức khoẻ, có được những nền tảng đạo đức giáo dục nhân cách cho mỗi người.(0.25 điểm)

          - Là nơi con đã gắn bó một thời gian rất dài từ lúc con mới biết nói đến lúc con trưởng thành.(0.25 điểm)

          - Trường còn là nơi chắp cánh ước mơ cho mỗi con người, là nơi gắn bó bao kỷ niệm buồn vui...(0.25 điểm)

  * Chứng minh : (0.25 điểm)

  c. Bàn bạc –mở rộng : (0.5 điểm)

          - Lật lại vấn đề : Còn không ít người trong cuộc sống đã vô tâm, thậm trí vô ơn đối với mái trường, với thầy cô.

          - Liên hệ bản thân : Gắn bó yêu quý mái trường, biết ơn, kính trọng thầy cô giáo, biết tình cảm của mình thành hành động cụ thể.

Câu 4(4,0 đ)

I. Yêu cầu về kỹ năng: Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một nhân vật trong tác phẩm văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trong sáng…

II. Yêu cầu về kiến thức: Làm rõ được vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ qua nhân vật Phương Định với các nội dung sau:

  1. Mở bài:(0,5đ)

Giới thiệu được tác giả, tác phẩm, vấn đề cần nghị luận

 B Thân bài: ( 3.0đ)

*/ Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê là tác phẩm hay viết về đề tài chống Mĩ, ca ngợi phẩm chất anh hùng, phẩm chất yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam, trong đó tiêu biểu là nhân vật Phương Định.(0,5đ)

*/ Vẻ đẹp nhân vật Phương Định cần đảm bảo các ý sau :(2,0đ)

       - Phương Định cô thanh niên xung phong ra đi từ Hà Nội xinh xắn, có lí tưởng sống cao đẹp.

       - Phương Định cô thanh niên xung phong dũng cảm, luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ, có tình đồng đội cảm động.

      - Phương Định cô thanh niên xung phong có tâm hồn giàu mộng mơ, nhạy  cảm, hồn nhiên tươi trẻ.

      -  Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Phương Định là người kể chuyện xưng “tôi”, điểm nhìn từ bên trong làm cho thế giới tâm hồn của nhân vật hiện lên phong phú, câu chuyện chân thực hơn, giọng điệu cũng sôi nổi và đầy nữ tính.

 */  Đánh giá chung (0,5đ)

     - Phương Định cô thanh niên xung phong tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trên truyến đường Trường Sơn huyền thoại thời chống Mĩ.

    - Liên hệ với thế hệ trẻ ngày nay.

C. Kết bài:(0,5đ)

      Đánh giá vai trò của nhân vật trong việc thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam.

HẾT

Tác giả: thcsnhanhoa

Xem thêm

Văn bản mới

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
Múa kỷ niệm mái trường trong lễ đón chuẩn năm học 2015-2016
dạy học theo VNen môn Âm nhạc 6
NÓI CHUYỆN HỌC NHƯ THẾ NÀO
  • Ba công khai
  • Thông báo

Kết quả thi khoa học kĩ thuật

kết quả thi khoa học kỹ thuật nhà trường

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy chế làm việc năm học 2018-2019

Quy chế làm việc năm học 2018-2019
Xem thêm...