Tin tức/(Trường THCS Nhân Hòa)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG HỌC SINH THI GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG KHỐI 7,9

BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG HỌC SINH THI GIẢI TOÁN TRÊN MẠNG KHỐI 7,9

Năm học 2016- 2017 nhà trường tổ chức bồi dưỡng HS thi giải toán trên mạng Intenet khối 7,,9 . Và để kết quả thi giải toán trên mạng trong năm học này thật sự có chất lượng thì cần phải có biện pháp thực hiện một cách thật cụ thể.
I. Thành lập đội tuyển :
          Bước 1:  

       + Thời gian tuyển chọn đó là đầu năm học.
       + Địa điểm tuyển chọn : ngay tại lớp.
          Bước 2: Cách tuyển chọn
          Dựa vào đặc điểm của trường và của lớp, tôi không tổ chức thi để tuyển chọn. Nhưng tôi đã thống nhất với GVCN cách tuyển chọn như sau:
     + Để tiến hành tuyển chọn một các chính xác, khách quan thì giáo viên chủ nhiệm và GV bộ môn phát hiện học sinh có năng khiếu thông qua các câu hỏi nâng cao, thông qua các bài tập khó.
     + Giáo viên tiến hành khảo sát chất lượng học sinh bằng cách kiểm tra những nội dung kiến thức cơ bản trong chương trình học, lồng ghép các bài tập để kiểm tra kiến thức nâng cao, có bài tập mở bằng hình thức kiểm tra viết.
     + Căn cứ vào các thành tích đã đạt ở các năm học trước; căn cứ vào đề nghị của giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp; căn cứ vào kết quả kỳ thi giải toán trên mạng trong những năm học trước.
          Bước 3: Lập danh sách
+ GVCN lập danh sách học sinh giỏi của lớp mình phụ trách giảng dạy .

Bước 4: Tổ chức ôn luyện
1.      GV bồi dưỡng thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra về: thời gian, nội dung, hình thức bồi dưỡng. Nếu có gì thay đổi GV phải kịp thời báo lên Nhà trường.
2.      Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với GV bồi dưỡng về:
   + Nội quy lớp học:
-   HS phải đi học bồi dưỡng đầy đủ, đúng thời gian quy định, thực hiện đúng theo yêu cầu của GV bồi dưỡng.
     + Nội dung bồi dưỡng:
-   GVCN thường xuyên theo dõi, nếu có vấn đề gì thì kịp thời phản ảnh với GV bồi dưỡng.
-  Nếu GV bồi dưỡng trao đổi với GVCN về những nội dung, bài tập cần ôn luyện thêm cho HS  thì GVCN phối kết hợp với giáo viên bộ môn lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của lớp mình lồng ghép vào trong những tiết luyện ngoài giờ chính khóa.
II.Thực hiện các vòng thi :
2.1.           Thực hiện các vòng thi:

STT

Cấp

Vòng thi

Ngày mở

Ghi chú

1

 
 
 
Thi tự do

Vòng 1

 

 

2

Vòng 2

 

 

3

Vòng 3

 

4

Vòng 4

 

5

Vòng 5

 

6

Vòng 6

 

7

Vòng 7

 

8

Vòng 8

 

9

Vòng 9

 

10

Cấp trường

Vòng 10

 

 

11

Vòng 11

 

12

Vòng 12

 

13

 

Vòng 13

 

 

14

Vòng 14

 

 

15

Cấp huyện

Vòng 15

 

 

16

Vòng 16

 

17

Cấp tỉnh (TP)

Vòng 17

 

 

18

Vòng 18

 

 

19

Cấp Quốc gia

Vòng 19

 

 

III. Nội dung - Hình thức bồi dưỡng:

 - GV bồi dưỡng bám sát từng vòng thi olimpic của HS bằng cách:
+Tự đăng nhập và tự giải từng vòng thi.
+ Ghi lại những bài toán khó trong từng vòng.
+ Phân loại những bài toán khó trên thành từng dạng.
+Tổ chức HS ôn luyện theo từng dạng ngay trên lớp học (để tránh mất thời gian, GV sẽ phô tô đề cho HS làm trên giấy).
+ Sau đó tổ chức HS thi tại phòng máy.
+ Theo dõi HS trong quá trình thi và kết quả HS thi ở mỗi vòng.
+ GV phát hiện những kiến thức HS còn hỏng và tiếp tục bồi dưỡng thêm cho HS vào buổi thứ hai của tuần đó.
+ Ngoài ra, GV bồi dưỡng phối hợp với GVCN ôn luyện thêm cho HS những kiến thức đó vào những tiết luyện buổi chiều.
III. Kế hoạch tự bồi dưỡng:
4.1. Học sinh tự bồi dưỡng:
-  GV có thể hướng dẫn HS lập thêm một nick khác và tự giải để củng cố hơn kiến thức các vòng thi.
-  Gợi ý HS về nhà: các em có thể tự học trên mạng, tự học tự làm các bài toán nâng cao, sách ôn luyện thi olimpic, các bài toán hay trong toán tuổi thơ.
- Động viên các em tự trao đổi, chia sẻ với bạn những bài toán khó, những cách giải hay.
4.2. Giáo viên tự bồi dưỡng:
+ Trước hết giáo viên cần phải xác định rõ việc tự học, tự rèn là yếu tố nội lực quyết định sự thành công.
+ Giáo viên cần nắm vững chương trình sách giáo khoa, chuẩn kiển thức kĩ năng môn học làm cơ sở cho việc phát triển nâng cao kiến thức bồi dưỡng học sinh giỏi .
+ Bên cạnh việc nắm vững kiến thức cơ bản, giáo viên còn phải nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo trong sách báo, trên mạng Internet một cách có lựa chọn sau đó ghi vào sổ tư liệu những kiến thức cần thiết.
+Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn: đưa ra những khó khăn trong khi bồi dưỡng hoặc những bài toán khó để cùng nhau trao đổi, chia sẻ và tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.
IV. Huy động cộng đồng tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
+ Phối hợp với cha mẹ học sinh để họ động viên, tạo điều kiện cho con mình học tập như: mua sách nâng cao, sách bồi dưỡng HS giỏi , giành thời gian học cho con mình ở trên trường cũng như ở nhà.
+ Vận động hội cha mẹ học sinh tham gia ủng hộ quỹ khuyến học để khen thưởng cho học sinh đạt giải.
 

Tác giả: thcsnhanhoa

Xem thêm

Văn bản mới

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
Múa kỷ niệm mái trường trong lễ đón chuẩn năm học 2015-2016
dạy học theo VNen môn Âm nhạc 6
NÓI CHUYỆN HỌC NHƯ THẾ NÀO
  • Ba công khai
  • Thông báo

Kết quả thi khoa học kĩ thuật

kết quả thi khoa học kỹ thuật nhà trường

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy chế làm việc năm học 2018-2019

Quy chế làm việc năm học 2018-2019
Xem thêm...