Tin tức/(Trường THCS Nhân Hòa)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY THỰC HÀNH MÔN TIN HỌC 7

CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY THỰC HÀNH MÔN TIN HỌC 7

      Trên thực tế  giảng dạy bộ môn Tin học, thông qua học sinh, phụ huynh và qua trao đổi với các đồng nghiệp tôi nhận thấy: hầu như học sinh đều yêu thích và hứng thú với môn tin học. Tuy nhiên chất lượng bộ môn qua các năm học chưa cao, đặc biệt là kỹ năng thực hành trên máy tính còn hạn chế, một số học sinh còn chưa có thái độ tích cực trong giờ thực hành để rèn kỹ năng. 
      Do vậy, để dạy học giờ thực hànhTin học có hiệu quả, giáo viên một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy, mặt khác phải chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của tin học phục vụ học tập và đời sống.

      Những thuận lợi khi giảng dạy thực hành
- Có sự quan tâm, chú trọng tới việc đổi mới phương pháp dạy học và thực hành thí nghiệm của Đảng bộ, BGH nhà trường trong những năm qua. 
- Giáo viên nhiệt tình, có trình độ tay nghề vững vàng, được qua các lớp bồi dưỡng chuyên môn hàng năm. 
- Phần lớn các em học sinh có ý thức học tập tốt, luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức mới và hứng thú với môn học. 
- Được nhà trường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về trang thiết bị dạy học. 
     Bên cạnh đó còn không ít những khó khăn : 
- Sĩ số học sinh trong một lớp còn khá đông , phòng máy lại ít máy,máy cũ hay hư hỏng vì thế số học sinh trên 1 máy là từ 2-3 học sinh, buộc các em phải thay nhau thực hành.
- Từ thực tế dạy học tôi nhận thấy, nhiều học sinh tỏ ra ngại thực hành, thao tác cơ bản trên máy còn chưa chuẩn; đa số thực hành trên máy chỉ tập trung vào học sinh khá và giỏi, số còn lại chỉ quan sát nên khi giáo viên hỏi không thực hiện được công việc theo yêu cầu. Đặc biệt đối với những bài thực hành kết hợp giữa các hàm và công thức trong Excel.

Để có thể khắc phục được hạn chế trên, nỗ lực của giáo viên là vô cùng quan trọng, từ việc chuẩn bị cho giờ thực hành, thiết kế giáo án phù hợp, đến tổ chức giờ dạy một cách linh hoạt, sáng tạo.Để góp phần nào giải quyết những khó khăn trên, tôi xin trình bày:“ Các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy thực hành môn tin học 7”

 

1.Những nội dung phải chuẩn bị trước giờ thực hành Tin học

Chuẩn bị tốt cho tiết thực hành, theo tôi giáo viên có rất nhiều việc cần làm, ví dụ: Lập kế hoạch dạy học chi tiết cho từng tiết; khảo sát, kiểm tra trang thiết bị dạy học cho môn học; đề xuất với tổ chuyên môn, nhà trường để có kế hoạch sửa chữa, mua sắm bổ sung trang thiết bị của phòng thực hành.

Không chỉ thế, kỹ năng tổ chức, bảo quản, bảo dưỡng để các thiết bị máy tính ít hư hỏng, tiết kiệm thời gian và ít tốn chi phí cho nhà trường cũng vô cùng quan trọng với giáo viên Tin học…” .

2.Thiết kế giáo án phù hợp

Thiết kế bài dạy thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh là nội dung quan trọng thứ hai cần lưu ý, bởi việc này sẽ giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tiến trình một tiết dạy thực hành.

Để thiết kế được một bài dạy phù hợp với nhiều đối tượ̣ng học sinh, theo tôi giáo viên tối thiểu cần làm được những công việc sau:

Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kỹ năng; tìm ra được những kỹ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và những kiến thức kỹ năng dành cho học sinh khá giỏi; tham khảo thêm tài liệu để mở rộng, đi sâu hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm tổng thể, giải thích cho học sinh khi cần thiết.

Giáo viên cũng cần nắm được mục đích yêu cầu, chuẩn kiến thức của chương, của bài để thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với trình độ học sinh và điều kiện dạy và học; đồng thời, hoàn chỉnh tiến trình của một giờ dạy học với đầy đủ các hoạt động cụ thể.

3.Điều hành tổ chức giờ dạy

Điều quan trọng trong tiết thực hành là giáo viên phải tổ chức và điều khiển các đối tượng học sinh trên lớp. Theo tôi trong điều kiện cơ sở vật chất nhà trường không đảm bảo 1 máy/1 học sinh, giáo viên nên chia nhóm thực hành.

Với việc chia nhóm, học sinh có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau, bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ thụ động tiếp thu từ giáo viên.

Trong điều kiện CSVC của nhà trường, với một giờ thực hành, việc quan 
trọng là chia nhóm thực hành. Với việc chia thành từng nhóm học sinh có điều 
kịên hỗ trợ lẫn nhau- bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ 
là thụ động tiếp thu từ giáo viên. Với số lượng học sinh đông và số máy là có 
hạn nên căn cứ vào hai số lượng này mà giáo viên có phương án chia nhóm cho 
phù hợp. 
4.Chia nhỏ nội dung bài tập thực hành

Với những bài thực hành gồm nhiều yêu cầu khác nhau, theo kinh nghiệm của tôi giáo viên có thể chia nhỏ ra thành nhiều yêu cầu với mức độ từ dễ đến khó, cho học sinh thực hành theo những yêu cầu đã nêu.

Giáo viên phải đặt ra mỗi yêu cầu hoàn thành trong khoảng thời gian nhất định nào đó với mỗi nhóm đối tượng. Điều đó có thể thúc đẩy sự cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của học sinh; học sinh khá giỏi có thể thực hiện theo nhiều cách để có thể hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhanh nhất.

5.Tìm sự hỗ trợ từ học sinh khá - giỏi

Giải pháp này được tôi thực hiện khá hiệu quả trong quá trình dạy học. Theo đó, vào đầu giờ, giáo viên hướng dẫn cho học sinh có khả năng học tập tốt thật kỹ để nhóm đối tượng hỗ trợ nắm chắc kiến thức; sau đó chính các học sinh này sẽ đóng vai người hỗ trợ, có nhiệm vụ giải thích và hướng dẫn các bạn cùng nhóm thực hiện các bài tập do giáo viên giao.

Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý, việc hướng dẫn cho học sinh trước khi thực hiện hỗ trợ bằng cách giải thích mục đích, lý do và những phương pháp học tập hợp tác là rất quan trọng.

Trong đó, nhấn mạnh sự hợp tác cùng tiến bộ hơn là ganh đua ghen ghét, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt vai trò của người hỗ trợ và người nhận hỗ trợ. Giáo viên cũng nên chỉ ra các điều kiện cần để đảm bảo có được hoạt động học sinh hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả.

“Học sinh hỗ trợ lẫn nhau là phương pháp thu hút sự tham gia của học sinh, phù hợp với đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay là “dạy ít, học nhiều”.

Những học sinh học tốt hơn có vai trò hỗ trợ sẽ giải thích khi cần thiết, đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi tại thời điểm thích hợp giúp học sinh nhận hỗ trợ sẽ dễ hiểu hơn.Việc này giúp các em thoải mái trao đổi, không sợ sai; đồng thời có cơ hội để thảo luận, tăng kỹ năng phối hợp, hợp tác” .

6.Sử dụng phần mềm dạy học và mạng máy tính

Đặc thù của môn Tin học là sẽ thực hành trên một phần mềm ứng dụng cụ thể. Tuy nhiên, sẽ có phần mềm với nhiều phiên bản khác nhau. Do đó, theo từng thời gian cụ thể, giáo viên cần cài đặt phần mềm phù hợp để thuận lợi cho quá trình dạy học thực hành.

Lưu ý  giáo viên phải có kỹ năng sử dụng nhuần nhuyễn theo yêu cầu bộ môn, cài đặt phần mềm học tập liên quan tiết thực hành.

Theo hướng dẫn của sách giáo khoa, nên cài đặt đúng phần mềm đó để phù hợp với kiến thức chung của bộ môn. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bảo hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều phiên bản mới, cả về hệ điều hành lẫn phần mềm ứng dụng. Nên khi cần thiết, giáo viên cần giới thiệu và hướng dẫn một số học sinh có điều kiện thích ứng với những nội dung mới na ỳ.

Thêm một vấn đề quan trọng là giáo viên cần đảm bảo mạng lưu thông tốt để có thể theo dõi, gom bài thực hành, kiểm tra, đánh giá một cách có hiệu quả; nối mạng nội bộ để quản lí từng tiết thực hành trên từng máy, sửa chữa kịp thời nếu bị hỏng, lồng ghép các trò chơi trên mạng liên quan đến tiết học.

Với môn Tin học, giáo viên có thể kiểm tra hiệu quả bằng cách chỉ định một học sinh bất kỳ trong nhóm thực hiện các yêu cầu đặt ra của nội dung thực hành. Nếu học sinh được chỉ định không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm sẽ thuộc về cả nhóm. Hoặc cho học sinh trong nhóm kiểm tra kết quả thực hành lẫn nhau. Làm như vậy, học sinh sẽ có ý thức hơn trong thực hành…

Kiến nghị

- Tổ chức nhiều nhơn nữa những cuộc hội thảo về phương pháp giảng dạy để giáo viên rút kinh nghiệm và tìm ra các phương pháp giảng dạy hay, phù hợp.

- Bổ sung kịp thời các loại phương tiện, thiết bị dạy học cho bộ môn như đủ số lượng máy cho học sinh (mỗi em 1 máy) phục vụ cho tiết dạy tốt hơn.

- Lãnh đạo nhà trường cần có biện pháp kết hợp với gia đình học sinh và xã hội làm sao đó để có được sự giáo dục giữa ba môi trường: “Nhà trường-gia đình- xã hội”, ngăn chặn không cho các tệ nạn xã hội thâm nhập vào các em. Kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường, huy động phụ huynh học sinh tham gia ủng hộ, đóng góp tự nguyện nhằm tăng thêm kinh phí để mua sắm các đồ dùng và thiết bị dạy học

Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được từ quá trình giảng dạy trực tiếp qua các tiết dạy thực tế, tôi xin đưa ra để trao đổi cùng đồng nghiệp nhằm hướng dẫn các em học tập tốt hơn và với mong muốn chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao, giúp các em xoá bỏ mặc cảm, tự ti, hình cho các em kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống. Rất mong được sự đóng góp của quý đồng nghiệp để giúp tôi có kinh nghiệm hơn trong giảng dạy.

Xin chân thành cảm ơn!.

 

Tác giả: thcsnhanhoa

Xem thêm

Văn bản mới

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
Múa kỷ niệm mái trường trong lễ đón chuẩn năm học 2015-2016
dạy học theo VNen môn Âm nhạc 6
NÓI CHUYỆN HỌC NHƯ THẾ NÀO
  • Ba công khai
  • Thông báo

Kết quả thi khoa học kĩ thuật

kết quả thi khoa học kỹ thuật nhà trường

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy chế làm việc năm học 2018-2019

Quy chế làm việc năm học 2018-2019
Xem thêm...