Tin tức/(Trường THCS Nhân Hòa)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG GIỜ HỌC LỊCH SỬ

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG GIỜ HỌC                             LỊCH SỬ 7

Cũng như các bộ môn khoa học khác, bộ môn Lịch Sử ở trường trung học cơ sở là vô cùng quan trọng. Giúp các em hiểu được cội nguồn dân tộc, sự phát triển và hình thành của xã hội loài người... Để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, trình độ tiếp nhận và học tập của các em. Bộ giáo dục đã thực hiện chương trình thay sách, thực hiện phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Muốn giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn, gây hứng thú lôi cuốn học sinh học tập chủ động, tích cực thì giáo viên phải biết sử dụng các phương pháp dạy học lịch sử theo đúng đặc trưng của bộ môn như: dạy học vấn đáp, đàm thoại; dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề; dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm... Trong đó phương pháp dạy học vấn đáp, đàm thoại; dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là những phương pháp dạy học truyền thống đã có từ trước. Còn phương pháp dạy học thảo luận nhóm là phương pháp mới, trước đây chưa có chương trình cải cách giáo dục và dạy học theo phương pháp mới, một số giáo viên trong quá trình giảng dạy cũng đã nghĩ ra phương pháp này nhưng chưa mạnh dạn đưa vào giảng dạy, đặc biệt là các giờ thao giảng cấp trường vì sợ sai phương pháp. Nhưng từ khi cải cách giáo dục thực hiện dạy học theo phương pháp mới, qua các lớp tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng, các hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả trong giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy một trong những phương pháp quan trọng trong dạy học Lịch sử là phương pháp thảo luận nhóm.

          Tổ chức dạy học Lịch sử theo phương pháp thảo luận nhóm là hình thức dạy học mới đối với giáo viên-một trong những hình thức thực hiện tốt nhất việc dạy học phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh. Với hình thức này, học sinh sẽ được lôi cuốn vào các hoạt động học tập, tiếp thu kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên.

          Thành công của một bài học Lịch sử phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của các thành viên trong nhóm. Trong hoạt động nhóm, tư duy tích cực của học sinh được phát huy. Vì vậy, mục tiêu quan trọng của phương pháp này là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức hoạt động. Thông qua hoạt động thảo luận nhóm như vậy sẽ giúp học sinh nắm vững, nhớ sâu kiến thức bài học, đồng thời giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc cũng như giao tiếp, tạo thói quen học hỏi lẫn nhau; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực trên cơ sở hợp tác. Cũng như vậy mới dần dần xoá bỏ thói quen thụ động “ghi chép” của học sinh.

1.Để việc thảo luận đạt kết quả tốt, giáo viên cần phải quan tâm đến các khâu quan trọng như sau :

a ) Chuẩn bị :

Chuẩn bị nội dung thảo luận

  • Tổ chức thảo luận
  • Theo dõi thảo luận
  • Tổng kết thảo luận

b) Một số yêu cầu trong phương pháp thảo luận nhóm

           Tùy theo số lượng học sinh trong lớp, nội dung học tập mà giáo viên chia thành bao nhiêu nhóm, số lượng thành viên trong nhóm. Tùy theo mục tiêu và yêu cầu vấn đề học tập mà các nhóm được phân ngẫu nhiên hoặc chủ định, được duy trì ổn định trong cả tiết học hoặc thay đổi theo từng hoạt động của tiết học. Các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhiệm vụ .

 - Để chia nhóm theo ngẫu nhiên, có thể dùng thẻ học tập có ghi số hoặc điểm danh hoặc ghép mảnh theo chủ đề học tập. Trong tiết học, nếu có nhiều nội dung, giáo viên nên thay đổi hình thức nhóm, tạo ra cái mới, không khí học tập vui vẻ hơn.

            - Để chia theo chủ định, giáo viên nên chú ý đặc điểm của học sinh (trình độ, thái độ, tính cách, giới tính…) để cơ cấu nhóm cho phù hợp .

* Các hình thức nhóm cụ thể :

- Nhóm nhỏ (2-3 học sinh) : Kỹ thuật này thường dùng khi cần học sinh trao đổi, thảo luận những vấn đề cụ thể, đơn giản, thời gian ngắn.

- Nhóm ghép đội : dùng để nghiên cứu, phân tích, trao đổi về một số vấn đề phức tạp đòi hỏi có sự cộng tác cao.

- Nhóm 6-8 học sinh : dùng khi thảo luận với nội dung có nhiều vấn đề, nhiều quan điểm trong khả năng giải quyết của học sinh, các vấn đề cần so sánh hay đi sâu hơn vào một nội dung đã thảo luận ở nhóm nhỏ nhưng khó thực hiện chung cho cả lớp.

2/ Biện pháp giải quyết vấn đề  

a/ Điều kiện thiết yếu khi tiến hành thảo luận nhóm

          - Các thành viên trong nhóm đều hiểu biết công việc của nhóm và của bản thân; cùng hợp tác giúp đỡ lẫn nhau và có trách nhiệm với công việc chung.

           - Chọn kiểu nhóm phù hợp với yêu cầu thảo luận.

          - Mọi thành viên tích cực tham gia hoạt động nhóm và sẵn sàng đưa ra các ý kiến của mình, cùng tranh luận, trao đổi một cách thoải mái trước khi đi đến thống nhất ý kiến chung của cả nhóm, tránh trường hợp chỉ có nhóm trưởng và thư kí hoạt động.

b/ Vai trò của giáo viên trong dạy học lịch sử thảo luận nhóm

           Thứ nhất: Lập kế hoạch dạy học

          Để tổ chức một tiết dạy học lịch sử thảo luận nhóm, giáo viên cần lập kế hoạch bài dạy một cách kĩ lưỡng, chu đáo. Ngoài việc xác định mục tiêu cụ thể, lập kế hoạch hoạt động của thầy và trò, giáo viên cần:

           - Dự kiến :

           + Cách chia nhóm vì phải chọn kiểu nhóm, số lượng nhóm.

           + Nhiệm vụ sẽ giao cho các nhóm hoạt động, các nhóm phải giải quyết một nhiệm vụ hay mỗi nhóm giải quyết một nhiệm vụ khác nhau.

          + Thời gian cho các hoạt động.

          + Thời gian cho các nhóm trình bày.

          + Các tình huống xảy ra và khả năng giải quyết cac vấn đề thảo luận của học sinh.

          - Chuẩn bị kĩ các câu hỏi: cần chú ý chuẩn bị kĩ các câu hỏi, nhất là câu hỏi nhằm khuyến khích học sinh suy nghĩ ở mức độ cao

     Ví dụ: Khi dạy bài “Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)  (Lịch sử 7)

                Phần 2: “Trận Chi Lăng-Xương Giang”, sau khi học sinh đọc sách giáo khoa và kết hợp với lược đồ tường thuật diễn biến trận đánh bằng ngôn ngữ của mình, giáo viên tổ chức cho các em thảo luận bằng những câu hỏi đã được dự kiến từ trước:

   Hỏi: đến năm 1427, tương quan lược lượng giữa ta và địch như thế nào?

   Hỏi: Vì sao nói: việc nghĩa quân Lam Sơn chủ trương diệt giặc là đúng đắn?

   Hỏi: Trận Chi Lăng thể hiện nghệ thuật quân sự của nghĩa quân Lam Sơn như thế nào?

   Hỏi: Vì sao nghĩa quân lam Sơn chấp nhận việc Vương Thông xin hoà?

   - Chuẩn bị chu đáo đồ dùng và thiết bị dạy học: giáo viên cần chuẩn bị kĩ các đồ dùng, phương tiện có liên quan tới hoạt động như: giấy khổ to, nam châm, bút dạ, tranh ảnh, phiếu học tập...

Thứ hai: Thực hiện kế hoạch bài dạy

           - Giáo viên thiết kế và tạo môi trường cho phương pháp dạy học lịch sử thảo luận nhóm tích cực, trong đó giáo viên là tổ chức, hướng dẫn các hoạt động gợi mở và hỗ trợ việc học của học sinh bằng kinh nghiệm giáo dục của mình.

           - Quản lí, giám sát và giúp đỡ hoạt động nhóm:

          + Khi học sinh hoạt động nhóm giáo viên quan sát, theo dõi kịp thời và giúp đỡ các nhóm giải quyết vấn đề, trực tiếp giải đáp khi có thắc mắc của nhóm.

           + Phát hiện nhóm hoạt động chưa có hiệu quả để kịp thời uốn nắn và điều chỉnh.

          + Động viên khuyến khích và kịp thời khen ngợi, nhằm tạo không khí phấn khởi, giúp học sinh tự tin vào học tập.

          - Xây dựng mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa thầy và trò.

          - Giáo viên phải nhanh nhạy tiếp nhận ý kiến phản hồi của học sinh, thông qua đó giáo viên có thể đánh giá kết quả học tập của các em và kịp thời uốn nắn, bổ sung kiến thức

c/ Về phương pháp cách thức hoạt động :

          * Về phía giáo viên.

           - Chọn nội dung hoạt động nhóm thường là nội dung có nhiều ý, nội dung trọng tâm, có tính tư duy học sinh trung bình và yếu khó giải quyết.

           - Xây dựng trong giáo án hệ thống câu hỏi, tình huống vấn đề phải cụ thể rõ ràng có dàn ý hệ thống chi tiết, giúp học sinh dễ biết cách thức nhanh chóng và có hệ thống (vì thời gian có hạn).

          - Giáo viên nên cho học sinh về nhà xem trước, phân tích, tìm hiểu là toàn bài học mới, nhưng để chuẩn bị thì có thể cho 2 ª3 nội dung và có thể 2 nhóm hoặc 3 nhóm chuẩn bị một nội dung không nên đưa ra nhiều  nội dung thảo luận quá (4) hoặc ít quá (1) nên chọn sao cho hợp lí tùy nội dung và thời gian trong tiết dạy.

          * Về phía học sinh :

          - Phải chuẩn bị nội dung trước ở nhà.

          - Khi đến lớp có lệnh thảo luận phải nhanh chóng vào vị trí, phải biết dựa vàoíach giáo khoa, kiến thức cũ đã học, lược đồ, biểu đồ, bài tập, câu hỏi để bàn bạc thảo luận.

          - Nhóm trưởng phải tôn trọng tất cả các ý kiến của các thành viên trong nhóm, phải làm sao ( giảng giải, phân tích…) cho các học sinh trung bình, yếu trong  nhóm hiểu được vấn đề và có thể thay mặt nhóm lên trình bày trước lớp.

          - Học sinh thảo luận nhỏ đủ nghe trong nhóm, không cãi và ồn ào, đi lại trong lớp, khi có hiệu lệnh hết thời gian thảo luận nhanh chóng quay về vị trí và tiếp tục chú ý theo dõi để tiếp thu kiến thức hoặc bổ sung thêm ý kiến…

          - Trước khi thảo luận nhóm về một vấn đề (một nội dung cần phân tích, giải thích…) nên cho mỗi cá nhân trong nhóm tự ghi ý kiến riêng vào phiếu học tập (hoặc giấy nháp riêng) rồi đưa ra thảo luận thống  nhất ý kiến đúng.

d/Các bước tiến hành :  

          - Bước 1 : Giáo viên tập hợp chung cả lớp, chia nhóm, nêu vấn đề học tập xác định nhiệm vụ nhận thức cho nhóm, gợi  ý và hướng dẫn học sinh cách thảo luận.

          - Bước 2 : Học sinh phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Giáo viên quan sát, theo dõi và giúp đỡ các em thảo luận nếu cần.

          - Bước 3 : Học sinh cử đại diện báo cáo kết quả của nhóm, góp ý và bổ sung cho nhau

          - Bước 4: giáo viên đánh giá, nhận xét, bổ sung, kết luận. 

e/ Tiến hành các khâu trong quá trình thảo luận nhóm

          * Chuẩn bị nội dung thảo luận nhóm:

          - Trước tiên giáo viên cần chọn bài, chọn vấn đề thích hợp cho học sinh thảo luận.

          - Cần lưu ý khi chọn đề tài thảo luận là phải xem xét nghiên cứu xem học sinh đã biết gì về chủ đề đã nêu ra.

          - Khi đã chọn được vấn đề thảo luận đúng yêu cầu, giáo viên cần thông báo cho học sinh chuẩn bị ý kiến (viết thành văn bản) tham gia thảo luận.

          - Từ đó học sinh ý thức được yêu cầu nội dung của đề tài, các nguồn tài liệu chính, kế hoạch thực hiện và nhiệm vụ của tập thể cũng như của từng cá nhân…

           * Tổ chức thảo luận nhóm :

          - Mở đầu thảo luận.

    Giáo viên nên thông báo về chủ đề cần thảo luận, quy trình và nguyên tắc thảo luận.

          - Hướng dẫn thảo luận nhóm.

          Trong quá trình thảo luận giáo viên làm nhiệm vụ quan sát, theo dõi mà không tham gia ý kiến thảo luận, không cắt ngang lời học sinh, không tỏ phản ứng nếu câu trả lời, tranh luận không đúng với ý mình. Tuy nhiên nhằm làm tăng thêm hứng thú khi thảo luận, giáo viên cũng có thế đưa ra các câu, giống như “ván nhún” hoặc nêu ra cách thảo luận để tạo không khí sôi nổi cho buổi thảo luận. Tạo không khí thân mật, cởi mở, khuyến khích sự tham gia của mỗi học sinh trong thảo luận. Khi thảo luận, giáo viên phải nghe cẩn thận những điều học học sinh nói để hiểuhọc sinh định nói cái gì.

          * Tổng kế thảo luận :

          - Giáo viên tổng kết những ý kiến phát biểu, nêu lên một cách súc tích và có hệ thống   những ý kiến thống nhất và chưa thống nhất.

          - Tham gia ý kiến về những điều chưa thông nhất và bổ sung thêm những điều cần thiết. Những ý kiến chưa thống nhất có thể sắp xếp vào buổi thảo luận sau

          - Giáo viên cần đánh giá các ý kiến phát biểu, nhận xét tinh thần thái độ làm việc chung của tập thể, của nhóm và cá nhân học sinh.

* Một số vấn đề cần lưu ý khi tổ chức thảo luận nhóm

          - Các vấn đề đưa ra thảo luận phải là những vấn đề buộc các thành viên trong nhóm cùng suy nghĩ để đóng góp tìm hiểu bài.  

          - Khi chia nhóm thảo luận nên cơ cấu có đủ thành phần (giỏi - khá - trung bình - yếu - kém, hiếu đông – trầm lặng…). Nên để học sinh luân phiên nhau làm nhóm trưởng, thư kí . Qui mô nhóm không nên quá đông.

          - Giáo viên nên chuẩn bị kỹ vấn đề cần thảo luận và dự kiến các tình huống xảy ra cùng các phương án xử lý .

          - Giao nhiệm vụ phải rõ ràng, cụ thể, đảm bảo mỗi học sinh đều hiểu nhiệm vụ

          - Trong quá trình học sinh làm việc, giáo viên phải theo dõi từng nhóm, có sự giúp đỡ, hướng dẫn kịp thời, đảm bảo tất cả học sinh đều làm việc.

          - Trong mỗi nhóm cần có sự phân công ràng nhiệm vụ cụ thể trong đó đề cao vai trò hợp tác .

          - Cần tao không khí thi đua giưa các nhóm để khuyến khích học tập.

          - Giáo viên nên nhận xét ngắn gọn về tình hình làm việc của các nhóm để kịp thời động viên, khuyến khích các nhóm thảo luận tốt hơn và rút kinh nghiệm các nhóm làm việc chưa tốt .

3/ Ví  dụ cụ thể minh hoạ khi áp dụng phương pháp thảo nhóm trong dạy học lịch s

a/ Áp dụng phương pháp thảo nhóm trong dạy học lịch svới kiểu bài cung cấp kiến thức mới

          Lớp 7: Bài 24. Phong trào Tây Sơn

          Phần III; Tây Sơn lật dổ chính quyền họ Trịnh đặt nền tảng thống nhất đất nước

          Sau khi trình bày những thông tin cơ bản, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm (theo bàn) trong 2 phút để tìm ra nguyên nhân Tây Sơn lật đổ chính quyền Trịnh - Nguyễn - Lê và điền vào phiếu học tập những nguyên nhân đúng.

   Học sinh thảo luận điền vào phiếu học tập:

          - Do sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân Đàng Trong, Đàng Ngoài.

          - Do sự chỉ huy tài giỏi của anh em Tây Sơn, đặc biệt là Nguyễn Huệ.

          - Do quân Tây Sơn mạnh.

          - Vì chính quyền Nguyễn-Trịnh-Lê suy yếu.

  Thông qua hoạt động thảo luận nhóm như vậy, học sinh nắm vững, nhớ sâu kiến thức nguyên nhân Tây Sơn lật dổ chính quyền Nguyễn-trịnh-Lê.

b/ Áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học lịch sử khi dạy bài học lịch sử có tranh ảnh, lược đồ

          Lớp 7: Bài 15: Sự phát triển kinh tế và văn hoá thời Trần

          Phần 1: Nền kinh tế sau chiến tranh

          Khi dạy đến phần thủ công nghiệp, giáo viên phô tô hình 35, 36 trong sách giáo khoa “bát men ngọc thời Trần” và hình 23 bài 12 “bát men ngọc thời Lý” treo trên bảng cho học sinh quan sát và thảo luận theo cặp đôi trong 3 phút.

          Hỏi: Quan sát bát ngọc thời Lý và thời Trần em có nhận xét gì về kĩ thuật làm đồ gốm thời Trần?

          Học sinh thảo luận theo cặp đôi-cử đại diện trình bày: qua đối chiếu hình 35, 36 với hình 23 ta thấy trình độ, kĩ thuật làm đồ gốm thời Trần phát triển, tinh xảo, đường nét hoa văn rõ và đẹp hơn

          Với hình thức thảo luận nhóm cặp đôi học sinh được so sánh, đối chiếu về thành tựu thủ công nghiệp nước ta dưới triều Lý-Trần, để các em phát hiện và thấy càng ngày trình độ tay nghề của các thợ thủ công nước ta ngày càng phát triển, với trình độ chuyên môn hoá cao.

c/ Áp dụng phương pháp dạy học lịch sử vào kiểu bài ôn tập

          Lớp 7: Bài 21: Ôn tập chương V

          Sau khi học xong mục 2: pháp luật. Giáo viên cho học sinh kể lại tên tất cả các bộ luật đã được học từ thời Lý đến thời Lê Sơ (luạt Hình thư, Quốc triều hình luật, luật Hồng Đức).

          Giáo viên chia cả lớp thành 2 nhóm lớn (theo hai dãy). Nhiệm vụ của mỗi nhóm là căn cứ vào nội dung của mỗi bộ luật đã học em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa pháp luật thời Lê với pháp luật thời Lý-Trần? Cụ thể:

          Nhóm 1: Tìm điểm giống nhau

          Nhóm 2: Tìm điểm khác nhau

          Giáo viên cho học sinh thảo luận trong 3 phút, sau đó cử đại diện trình bày, học sinh khác có thể bổ sung.

   Cuối cùng giáo viên chốt lại kiến thức:

          - Điểm giống:

          + Bảo vệ quyền lợi của vua, triều đình, giai cấp thống trị.

          + Khuyến khích phát triển sản xuất, bảo vệ quyền tư hữu tài sản...

          - Điểm khác nhau: pháp luật thời Lê Sơ tiến bộ hơn: bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, đề cập vấn đề bình đẳng nam-nữ (con gái được thừa hưởng gia tài như con trai).  

          Với hình thức này học sinh được so sánh, đối chiếu về điểm giống nhau và khác nhau giữa pháp luật thời Lý và thời Lê Sơ.

d/ Áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học lịch sử với kiểu bài làm bài tập lịch sử

           Lớp 7: Tiết 34: Làm bài tập lịch sử

          Giáo viên có thể sử dụng bài tập sau đây để củng cố kiến thức về thành tựu văn hoá thời Lý, Trần.

          Giáo viên chia cả lớp thành 2 nhóm lớn (2 dãy của lớp) cho các nhóm thảo luận trong thời gian 3 phút. Với yêu cầu phân biệt thành tựu văn hoá thời Lý-Trần.

          Bài tập:  Đây là tên những thành tựu văn hoá thời Lý-Trần (tháp Phổ Minh, Văn Miếu, thành Tây Đo, tháp Báo thiên, chùa Mọt Cột, tượng phật A-di-đà, chùa Tây Phương, chùa Thiên Mụ...). Em hãy xác điịnh cụ thể thành tựu văn hoá thời Lý-Trần?

          Sau thời gian thảo luận, giáo viên cho học sinh lên bảng làm bài tập tiếp sức trong thời gian 3 phút, các nhóm cử đại diện mõi em lên một lần, một em chỉ viết một thành tự....Nếu nhóm nào hết thời gian làm chưa xong sẽ thua. Nhóm thắng là nhóm làm đúng, đủ vừa với thời gian cho phép.

          Giáo viên kết luận:

          + Thành tựu văn hoá thời Lý: Văn Miếu, tháp Báo Thiên, chùa Một Cột, tháp Chương Sơn, phật A-di-đà.

          + Thành tựu văn hoá thời Trần: tháp Phổ Minh, thành Tây Đo.

          Giáo viên lưu ý các em: chùa Tây Phương và chùa Thiên Mụ là thành tựu văn hoá nhà Nguyễn sau này mới học

          Dạng bài tập này sử dụng phương pháp thảo luận nhóm sẽ lôi cuốn học sinh tham gia một cách tích cực nhất, có hiệu quả nhất, làm giờ học trở nên sôi nổi. Với hình thức này học sinh được thảo luận, được lên bảng, được rèn luyện tác phong phải nhanh nhẹn, khẩn trương. Ngoài ra còn giúp các em trong việc luyện viết.

3.Kết luận và kiến nghị

a/  Kết luận

- Vận dụng phương pháp thảo luận trong dạy học các bộ môn ở trường trung học cơ sở nhằm phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh trong học tập. Để nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần hiểu rõ ý nghĩa, yêu cầu và các đặc điểm cơ bản của mỗi phương pháp. Đặc biệt là biết vận dụng các phương pháp một cách sáng tạo vào bài giảng để phù hợp với đối tượng và điều kiện dạy học cụ thể

        - Phương pháp thảo luận nhóm có thể vận dụng cho tất cả các môn học ở trường trung học cơ sở cũng như đối với tất cả các cấp học, tùy theo bộ môn của mình mà giáo viên có thể áp dụng những phương pháp khác nhau.

b/ Kiến nghị:

          Để dạy học ở trường trung học cơ sở có hiệu quả tốt, đặc biệt là khi áp dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học tôi có một số đề xuất sau :

          - Giáo viên phải kiên trì đầu tư nhiều tâm – sức vào các vấn đề, vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học khác và phương pháp thảo luận nhóm để thu hút học sinh vào bài giảng của mình .

- Nhà trường nên động viên, khích lệ việc thực hiện thảo luận nhóm ở tất cả các bộ môn.

- Để có hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học đề các giáo viên phải thực hiện một cách đồng bộ và thường xuyên hơn với các tiết dạy trên lớp. Ban giám hiệu có thể phát động phong trào thi đua hoặc kiểm tra chặt chẽ hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là phương pháp thảo luận nhóm….v..v..

Do thời gian có hạn, nên tôi chỉ đưa ra một số kinh nghiệm về phương pháp  thảo luận nhóm trong dạy học lịch sử ở một số bài. Tôi hy vọng với đề tài này sẽ giúp được phần nào cho giáo viên giảng dạy môn Lịch sử ở trường trung học cơ sở, phần nào giảm bớt khó khăn khi hướng dẫn học sinh thảo luận trong dạy học. Mặt khác, khi viết đề tài này, tôi cũng khó tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự tham gia đóng góp ý kiến trao đổi kinh nghiệm của các đồng nghiệp giảng dạy bộ môn, của Hội đồng khoa học để đề tài này được hoàn thiện tốt hơn, có hiệu quả cao hơn khi áp dụng vào thực tế giảng dạy .

           

Tác giả: thcsnhanhoa

Xem thêm

Văn bản mới

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
Múa kỷ niệm mái trường trong lễ đón chuẩn năm học 2015-2016
dạy học theo VNen môn Âm nhạc 6
NÓI CHUYỆN HỌC NHƯ THẾ NÀO
  • Ba công khai
  • Thông báo

Kết quả thi khoa học kĩ thuật

kết quả thi khoa học kỹ thuật nhà trường

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy chế làm việc năm học 2018-2019

Quy chế làm việc năm học 2018-2019
Xem thêm...