Tin tức/(Trường THCS Nhân Hòa)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện chương trình tiếng anh ngày 2/10/2018

 

                                                                                                     BÁO CÁO

Tổng kết 04 năm thực hiện chương trình Tiếng Anh 10 năm cấp THCS

theo Đề án ngoại ngữ quốc gia

I.Đánh giá tình hình sau 4 năm thực hiện:

Đánh giá chung đặc điểm tình hình

+Thuận lợi: - Được sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với giáo dục trong giai đoạn mới đã động viên được tinh thần và vật chất đối với đội ngũ giáo viên làm  cho họ phấn khởi, tin tưởng và có trách nhiệm trong công tác.

- Sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.Nhà trường đã có phòng học bộ môn tiếng anh có thiết bị  đồ dùng dạy học

- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành mà trực tiếp là Phòng GD đã tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động, các nhiệm vụ năm học của trường đảm bảo đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt.

- Về phía nhà trường : Là một trường nhỏ, ít lớp nên dễ quản lý. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm, đủ số lượng, giáo viên trẻ có ý chí vươn lên, giáo viên già mẫu mực. Học sinh ngoan, không bỏ học. Ban giám hiệu cùng các tổ chức đoàn thể trong trường đoàn kết, quyết tâm cao. Đó là tiền đề, là nguồn cổ vũ để thầy trò nhà trường tự tin bước vào năm học 2018 - 2019 với một quyết tâm mới.

        +Khó khăn : - Đội ngũ giáo viên: thường xuyên thiếu năm học nào nhà trường cũng nhận giáo viên biệt phái về dạy đặc biệt Năm học 2018 – 2019 thực hiện Nghị quyết TW 6 về tinh giảm biên chế Trường THCS Nhân Hòa chỉ còn 4 lớp với 8 giáo viên và 5 Cán bộ Công nhân viên. Do đặc thù của ngành trường thiếu chủng loại giáo viên môn Sử.Giáo viên còn thiếu chủng loại như môn: Âm nhạc và Mĩ Thuật. Do đó phải phân công giáo viên dạy chéo ban làm ảnh hưởng đến chất lượng. Hầu hết giáo viên là người khác địa phương nên việc đi lại trong sinh hoạt, công tác của giáo viên gặp nhiều khó khăn.

- Đội ngũ giáo viên không cân đối về chủng loại, việc phân công giáo viên phải bồi nhiều đội có đồng chí bồi dưỡng tới 4 – 5 đội tuyển.

- Một số phụ huynh hiểu biết về giáo dục còn hạn chế nên việc quan tâm đến học hành của con em chưa tốt, chưa nhiệt tình phối kết hợp với nhà trường để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

- Trường nhỏ, ít học sinh, kinh phí ít nên việc điều tiết kinh phí cho các hoạt động của trường gặp nhiều khó khăn.

 

1. Công tác tham mưu với Phòng GD-ĐT, địa phương về tăng cường các điều kiện:

- Ưu điểm: Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với phòng GD&ĐT để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học Tiếng Anh đáp ứng yêu cầu của đề án.

- Tồn tại, hạn chế: Không.

2. Đội ngũ:

a. Thực trạng giáo viên:

- Số lượng: 01, năng lực: B2, trình độ: ĐHSP

-Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, tham gia đầy đủ việc SHCM trong trường, liên trường.

b. Đánh giá chung về đội ngũ

- Ưu điểm: đồng chí giáo viên Tiếng Anh có tinh thần trách nhiệm  trong công tác, thường xuyên có ý thức đổi mới phương pháp và sử dụng phương tiện dạy học; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng sử dụng máy vi tính và phương tiện dạy học tốt; các năng lực ngoại ngữ: nghe, nói, đọc, viết; khả năng tương tác thầy và trò tốt.

- Hạn chế: Kỹ năng phát âm còn hạn chế.

- Nguyên nhân tồn tại, hạn chế: Ít được giao tiếp với ngôn ngữ chuẩn Tiếng Anh.

3. Thiết bị dạy học, cơ sở vật chất:

- Số lượng trang thiết bị: 01 bộ trang thiết bị đồng bộ, bao gồm 01 máy tính, 01 màn chiếu, 01 loa tích hợp, 01 máy chiếu thẳng, máy trợ giảng; 01 đài. Số phòng học tiếng: 01. Thực trạng thiết bị: từ khi đưa vào sử dụng đến nay chất lượng tương đối đảm bảo, hiện còn đang sử dụng.

-Việc quản lý, khai thác, sử dụng: Thiết bị được cấp được nhà trường quản lý chặt chẽ, sau khi giao cho giáo viên phụ trách phòng bộ môn, nhà trường thường xuyên kiểm tra về số lượng cũng như chất lượng và đặc biệt là kiểm tra việc thường xuyên sử dụng thiết bị PHBM của các giáo viên.

+ Số tiết dạy có sử dụng thiết bị: trên 90 % số tiết của các lớp được giảng dạy tại phòng học bộ môn trong đó thiết bị được sử dụng nhiều nhất là máy chiếu thẳng, bộ âm thanh.

+ Số tiết dạy không sử dụng thiết bị: Là những tiết sự cố máy projects, những tiết trùng vào thời điểm thiết bị được mang đi bảo hành.

+ Có sổ theo dõi sử dụng thiết bị thường xuyên.

* Đánh giá chung:

- Ưu điểm: Thiết bị dạy học PHBM giúp giáo viên làm cho bài giảng trở nên sinh động hơn, tạo nhiều hứng thú cho học sinh giúp các em tích cực và yêu thích môn học hơn. Vì bài giảng đã được chuẩn bị ở nhà nên trên lớp giáo viên tiết kiệm được nhiều hơn thời gian giảng giải cũng như viết bảng nên có nhiều thời gian quan tâm hơn tới học sinh và tạo được nhiều hoạt động phù hợp với đặc trưng bộ môn. Phòng học có kết nối Internet nên dễ dàng hơn cho GV trong việc tìm kiếm nguồn tư liệu minh họa cho bài học.

- Tồn tại, khó khăn: Chất lượng của một số thiết bị hạn chế nên nhiều khi giáo viên không thực hiện được theo những gì đã chuẩn bị ở nhà. Giáo viên phải tốn nhiều thời gian hơn cho việc soạn giảng.

4. Học sinh:

- Đánh giá về thái độ, ý thức, kết quả của học sinh khi học chương trình mới, so sánh với chương trình và SGK hệ 07 năm.

          + Ưu điểm: Học sinh được rèn luyện đầy đủ hơn cả 4 kĩ năng, các em có hứng thú hơn trong giờ học. Học sinh được kiểm tra, đánh giá đầy đủ cả 4 kĩ năng đòi hỏi các em phải tập trung hơn vào việc rèn kĩ năng nghe và nói.

          + Tồn tại, hạn chế: Chất lượng đại trà không đồng đều, học sinh được chia thành 2 đối tượng rõ rệt. Trong kiểm tra đánh giá, khó khăn lớn vẫn là nguồn tư liệu nghe.

          + Nguyên nhân: Chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh dần được nâng cao. Nguyên nhân chính là do giáo viên đã quen với chương trình SGK mới, có nhiều kinh nghiệm trong việc khai thác nội dung từng tiết dạy cũng như lựa chọn phương pháp, hoạt động phù hợp cho từng tiết dạy cũng như từng đối tượng học sinh. Học sinh và cha mẹ học sinh cũng đã dần ý thức được tầm quan trọng của bộ môn nên đã giành nhiều thời gian cho môn học ngay từ khi các em đang học tiểu học.

5. Chương trình và SGK hệ 10 năm:

- Đánh giá về chương trình, SGK mới hệ 10 năm có chỗ nào phù hợp, chưa phù hợp so với đối tượng học sinh địa phương mình, trường mình, so sánh với chương trình và SGK hệ 07 năm.

+ Ưu điểm: Học sinh được rèn luyện đầy đủ hơn cả 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết; khả năng tương tác thầy trò tốt hơn; các em có hứng thú hơn trong giờ học. Học sinh được kiểm tra, đánh giá đầy đủ cả 4 kĩ năng đòi hỏi các em phải tập trung hơn vào việc rèn kĩ năng nghe và nói.

            + Tồn tại, hạn chế: Chất lượng đại trà không đồng đều, học sinh được chia thành 2 đối tượng rõ rệt, các em có năng lực và chịu khó thì thích thú với chương trình mới vì các em được rèn luyện một các toàn diện về tất cả các kĩ năng, tuy nhiên với những học sinh năng lực còn hạn chế hoặc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của bộ môn luôn tỏ ra sợ sệt nhất là trong các tiết nghe và nói.          Nguyên nhân một phần là do chương trình SGK mới còn nặng về kiến thức

            6. Việc thực hiện đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG, chất lượng và kết quả các kỳ thi HSG và kiểm tra chất lượng định kỳ học kỳ II 04 năm thực hiện CT và SGK mới

Kết quả cụ thể:

 * Năm học( 2016 – 2017)

          - Chất lượng đại trà: ( Kết quả kiểm tra các kỳ theo đề của Phòng, Sở năm học 2016 – 2017)

 

Khối

HKI

HKII

 

Ghi chú

Điểm TB

XL

Điểm TB

XL

6

4,16

6/25

3,86

21/25

 

7

2,57

6/25

3,51

15/25

 

8

4,08

10/25

5,0

5/25

 

9

2,39

25/25

3,25

25/25

 

 

Kết quả thi vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017: xếp thứ 12/25  huyện.

- Chất lượng học sinh giỏi  (Thi học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6,7,8,9 cấp huyện năm 2016-2017).

TT

Khối

Cấp huyện

Ghi chú

Nhất

Nhì

Ba

KK

Xếp thứ

1

6

0

0

1

0

     6

 

2

7

0

0

0

0

22

 

3

8

0

3

0

2

3

 

8

9

0

0

0

0

25

 

Tổng

0

0

1

2

 

 

 

 

                                                                  

-Kết quả các cuộc thi chuyên đề ( Môn Tiếng Anh năm 2016-2017).

 

TT

Nội dung

Cấp huyện

Cấp tỉnh

Cấp QG

1

Thi T. Anh 6

/ Internet

        Xếp thứ 6/25.

 

 

 

    * Năm học 2017 – 2018)

          - Chất lượng đại trà: ( Kết quả kiểm tra các kỳ theo đề của Phòng, Sở năm học 2017 – 2018)

 

Khối

HKI

HKII

 

Ghi chú

Điểm TB

XL

Điểm TB

XL

6

3,42

10/25

4,5

10/25

 

7

2,73

21/25

3,2

22/25

 

8

2,81

16/25

3,4

22/25

 

9

3,69

9/25

4,5

9/25

 

 

Kết quả thi vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018: xếp thứ 23/25  huyện.

 

- Chất lượng học sinh giỏi  (Thi học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6,7,8,9 cấp huyện năm 2017-2018).

TT

Khối

Cấp huyện

Ghi chú

Nhất

Nhì

Ba

KK

Xếp thứ

1

6

0

0

0

0

   22/25

 

2

7

0

0

0

0

25/25

 

3

8

0

0

0

0

21/25

 

8

9

0

0

1

2

4/25

 

Tổng

0

0

1

2

 

 

 

 

                                                                  

              II. Phương hướng thực hiện nhiệm vụ dạy và học tiếng Anh trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo: (Những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản):

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch xây dựng  đổi mới toàn diện dạy và học tiếng Anh theo đề án đã triển khai

- Tích cực đổi mới PPDH, KTĐG trong từng tiết giảng dạy; tích cực tham gia tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.   

- Duy trì việc phụ đạo cho HS nhất là với các em HS đầu yếu để nâng cao chất lượng các kì kiểm tra và thi vào lớp 10 THPT.

- Tăng cường kiểm tra dưới nhiều hình thức, có yêu cầu cụ thể với từng đối tượng học sinh trong từng tiết dạy, giao khối lượng công việc các em phải làm ở nhà phù hợp năng lực HS.

- Khai thác và sử dụng hiệu quả  thiết bị PHBM; cập nhật, ứng dụng  thiết bị và các phần mềm CNTT phục vụ dạy, học Tiếng Anh. Tìm hiểu, giới thiệu và hướng dẫn các em khai thác các kênh hỗ trợ việc học tiếng Anh (Tivi, Internet...).

- Tạo môi trường để học sinh thể hiện, phát triển năng lực Tiếng Anh ở cả 4 kĩ năng: Tổ chức các cuộc thi chuyên đề Tiếng Anh, các hoạt động ngoại khóa; Tăng cường hoạt động giao lưu Tiếng Anh có yếu tố GV người nước ngoài.

- Tham gia hiệu quả sinh hoạt chuyên môn Tiếng Anh trong trường và khi sinh hoạt cụm.

                 III. Đề xuất, kiến nghị:

- Các cấp lãnh đạo cần quan tâm hơn nữa tới việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua các buổi, lớp tập huấn thực sự có hiệu quả, tập trung vào giải quyết những tồn tại khó khăn về số lượng cũng như chất lượng đội ngũ tránh tình trạng mở ra các lớp tập huấn làm tốn thời gian và lãng phí nguồn kinh phí giành cho đề án ngoại ngữ.

- Tăng cường nguồn kinh phí hỗ trợ để nâng cao chất lượng các thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy như máy tính, máy chiếu, âm thanh, mạng Internet...

 

Nơi nhận:

HIỆU TRƯỞNG

-Phòng GD-ĐT (để báo cáo);

- Lưu: VT.

 

 

Tác giả: thcsnhanhoa

Xem thêm

Văn bản mới

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN
Múa kỷ niệm mái trường trong lễ đón chuẩn năm học 2015-2016
dạy học theo VNen môn Âm nhạc 6
NÓI CHUYỆN HỌC NHƯ THẾ NÀO
  • Ba công khai
  • Thông báo

Kết quả thi khoa học kĩ thuật

kết quả thi khoa học kỹ thuật nhà trường

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ NĂM HỌC 2016-2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm học 2016 - 2017

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy tắc ứng xử văn hóa trường THCS Nhân Hòa

Quy chế làm việc năm học 2018-2019

Quy chế làm việc năm học 2018-2019
Xem thêm...