Điểm báo

Kế hoạch hoạt động trải nghiệm

PHÒNG GD&ĐT LÝ NHÂN

TRƯỜNG THCS PHÚ PHÚC

 


Số:53a /KH-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Phú Phúc, ngày  17 tháng 9 năm 2018

                                                     

KẾ HOẠCH

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

NĂM HỌC 2018 - 2019

 

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:

     Điều lệ trường trung học phổ thông ban hành kèm theo TT số 12/2011/TT-BGD-ĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011;

          Thông tư 04/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 2 năm 2014 của BGD&ĐT về việc ban hành quy định về quản lí hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Hướng dẫn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28/1/2015 của BGD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX;

Công văn số 1475/SGDĐT-GDTrH ngày 06/9/2018 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2018-2019;

          Công văn 745/GDĐT-THCS ngày 11/9/2018 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục THCS năm học 2018-2019.

          Căn cứ  kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học  2018-2

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1. Đội ngũ Cán bộ, Giáo viên, Nhân viên

Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: 30 người, trong đó:

- Cán bộ quản lý: 02  ĐH: 02)

- Giáo viên: 25  giáo viên (kể cả giáo viên làm TPT Đội và GV GDTX);

 + Trình độ đào tạo: ĐHSP: 18. giáo viên, CĐSP 7.giáo viên. Tỷ lệ giáo viên/lớp: 1,85 giáo viên/lớp (không tính 01 giáo viên kiêm nhiệm TPT Đội và GDTX)

Trong đó 01 đ/c dạy biệt phái 100% tại THCS Đạo Lý (Đ/c  Nguyễn Văn Thức); 01 đ/c nghỉ sinh con trong HKI (Đ/c Nguyễn Thị Huế)

          - Nhân viên hành chính và thiết bị thí nghiệm, thư viện: 01 người.

          - Đảng viên: 16/25 người, đạt 64%.

2. Tổng số học sinh tại thời điểm 10/9/2018: 496 học sinh với 13 lớp: Học sinh GDTX 10 học sinh, học sinh khuyết tật 0 học sinh), bình quân 38 học sinh/lớp, trong đó: 

Khối 6 có 141 học sinh/4 lớp, bình quân: 35 học sinh/lớp; 

Khối 7 có.133 học sinh 3 lớp, bình quân: 44 học sinh/lớp; 

Khối 8 có.110 học sinh /3 lớp, bình quân: 37 học sinh/lớp; 

Khối 9 có 112 học sinh/3lớp, bình quân: 37 học sinh/lớp; 

II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC

1. Thuận lợi:

           Đội ngũ CB-GV khá năng động, gắn bó với trường, lớp và đạt chuẩn về trình độ chuyên môn;

           Nền nếp, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, việc học của học sinh khá ổn định.

          CSVC đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phòng học và một số phòng chức năng (tuy chưa có phòng thí nghiệm thực hành) tương đối thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục;

          Môi trường học tập thoáng mát, trong lành, thân thiện và yên tĩnh, thuận lợi cho việc dạy học và GD đạo đức học sinh;

           Trong năm học qua, trường đạt nhiều thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng HSG văn hóa, thi KHKT, chất lượng thi THPT và các hoạt động phong trào, đây là động lực để tập thể tiếp tục phấn đấu đạt thêm nhiều thành tích nữa trong năm học mới.

2. Khó khăn:

          - Một số giáo viên do tuổi cao, chậm đổi mới và khả năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy hạn chế; một số GV tuy trẻ tuổi, có nhiều khả năng nhưng chưa mạnh dạn, tích cực đổi mới;

          -  Một số học sinh chịu những tác động tiêu cực trong xã hội, ý thức thực hiện nội quy nhà trường chưa tốt và còn vi phạm nội quy nhà trường;

            - Trường còn gặp khó khăn về kinh nghiệm, phương pháp, kinh phí…trong công tác tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường theo hướng dẫn của Bộ, của Sở GD&ĐT.

IV- MỤC TIÊU

          Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách, các năng lực tâm lý – xã hội...; giúp học sinh tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình,

          Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Trải nghiệm sáng tạo là hoạt động được coi trọng trong từng môn học; đồng thời trong kế hoạch giáo dục cũng bố trí các hoạt động trải nghiệm sáng tạo riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau.

            Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD và ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của TW, căn cứ vào khả năng, điều kiện của học sinh, của trường, của cộng đồng địa phương để tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo sao cho học sinh được chủ động, phấn khởi, tích cực tham gia, giúp học sinh biết Tự tin - Tự lực, biết phản biện gắn kết với thực tiễn và biết định hướng tương lai.

V. NỘI DUNG.

1. Ở nhà trường

          Sưu tầm thêm các tư liệu bổ sung cho phòng truyền thống nhà trường. Viết tập san ca ngợi về thầy cô và mái trường, về truyền thống tôn sư trọng đạo nhân dịp 20-11, chọn bài tiêu biểu đăng trên Website của trường. Tổ chức các câu lạc bộ văn hóa, ngoại ngữ, TDTT. Tổ chức thi cắm hoa nhân dịp 08-3. Tạo dựng không gian lớp học xanh –sạch –đẹp.

2. Lĩnh vực văn hoá, lịch sử

  Nhà trường tổ chức chương trình đi học tập trải nghiệm ngoại khóa với chủ đề “Học mà chơi – chơi mà học” Tìm hiểu lịch sử danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thắng cảnh Hòn Dấu Resort tại Hải Phòng cùng với ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên.

Chương trình học tập tập ngoại khóa giáo dục định hướng cho các em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng sử, kỹ năng thích nghi môi trường mới, quý trọng sức lao động. Tìm hiểu lịch sử thân thế sự nghiệp trạng Trình. Các hoạt động vui chơi học tập trong chương trình trò chơi tập thể. Chương trình mong muốn truyền cảm hứng tới các em học sinh hiểu hơn cuộc sống đương thời, tình thần đoàn kết giúp đỡ là hành trang của các em trong quá trình hội nhập và phát triển.

          Các giờ sinh hoạt tập thể tổ chức cho học sinh biểu diễn các tiểu phẩm tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, chống ma túy, tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên, biểu diễn văn nghệ, trình diễn thời trang…

3. Lĩnh vực giao thông

          Tham gia cuộc thi tìm hiểu: “Kiến thức an toàn giao thông đường bộ”.

           Phối hợp với Phòng cảnh sát Công an tỉnh Hà Nam tuyên truyền luật giao thông đường bộ

4. Lĩnh vực Công nghiệp-Thủ CN- Nông-Lâm-Ngư nghiệp

          Tổ chức cuộc thi nấu ăn nguyên liệu từ nguyên liệu sẵn có của địa phương.        Tổ chức tham quan xưởng maytại công ty may Thành Đạt, công ty may Phúc Thịnh.

5. Lĩnh vực Y tế, TDTT

          Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động TDTT; tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Vẽ tranh tuyên truyền phòng chống HIV-AIDS trong khuôn viên của trường. Tham gia Câu lạc bộ thể thao tại trường như  bóng đá, bóng chuyền, cờ vua... Tham gia Hội khỏe phù đổng toàn trường, cụm huyện và cấp tỉnh. Tham quan thực tế một câu lạc bộ thể hình và đăng kí tham gia tập luyện. Vận động các bạn cùng đều đặn luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày có sức khỏe tốt để học tập tốt

6. Lĩnh vực khoa học công nghệ

 Trải nghiệm qua hoạt động nghề phổ thông: nghề tin học văn phòng và nghề điện dân dụng...Tìm hiểu về cuộc cách mạng KHCN 4.0.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo

          Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một dạng hoạt động giáo dục. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, tiểu phẩm...), thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội,...

           Giáo dục thông qua các sinh hoạt tập thể lớp, trường và các sinh hoạt theo chủ đề: Sinh hoạt tập thể toàn trường gồm: chào cờ đầu tuần, mít tinh trong các ngày lễ, các ngày kỉ niệm ..., các hội thi, hội thao..., cắm trại, các cuộc giao lưu tập thể, các phong trào thi đua toàn trường vv... Sinh hoạt tập thể lớp: sinh hoạt lớp theo chủ đề (theo chương trình của nhà trường và lớp), sinh hoạt lớp hàng tuần, các hoạt động chung của tập thể lớp (tham quan, thi đua học tập giữa các tổ học sinh...).

          Giáo dục thông qua các hoạt động đoàn thể và hoạt động chính trị – xã hội: Các hoạt động Đoàn (theo Chương trình hoạt động của Đoàn TNCS): đại hội Đoàn các cấp, các phong trào của Đoàn..., Các hoạt động tập thể có tính chính trị - xã hội: Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, hiến máu nhân đạo, tìm hiểu về Đảng, Đoàn...

           Giáo dục thông qua các hoạt động văn hoá - thể thao và vui chơi: Các hội thao, hội thi (Hội khoẻ Phù Đổng), các cuộc thi văn hoá- văn nghệ của học sinh.

          Giáo dục thông qua tự giáo dục, tự tu dưỡng (ghi nhật kí, nhóm bạn cùng tiến, phong trào thanh niên làm theo lời Bác, thanh niên rèn luyện Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại....)

2. Tổ chức thực hiện

          Lãnh đạo nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp Ban ĐDCMHS về tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho tất cả học sinh toàn trường theo kế hoạch thời gian năm học của trường.

          Phân công Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động phong trào phối hợp với Đoàn trường tổ chức thực hiện

          Giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm các lớp phối hợp với Ban ĐDCMHS lớp, Giáo viên bộ môn, BCH Đoàn, Tổng Phụ trách Đội TNTPHCM trường, xây dựng kế hoạch cụ thể về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trình Lãnh đạo nhà trường và BĐDCMHS trường phê duyệt kế hoạch thực hiện.

          Trên đây là kế hoạch chung hoạt động trải nghiệm sáng tạo của trường THCS Phú Phúc năm học 2018-2019. Các đợt tổ chức hoạt động có xây dựng kế hoạch chi tiết riêng. Yêu cầu tất cả CB-GV-NV thực hiện tốt tinh thần nội dung kế hoạch.

Nơi nhận:                                                      

- Phòng GD&ĐT (b/cáo);       

- Cán bộ quản lý (ph/hợp chỉ đạo);

- Các tổ chuyên môn (để thực hiện);

- Giáo viên, nhân viên (để thực hiện);

- Website nhà trường;

- Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

 

 

Trần Thị Bích Liên

 

 

Tác giả:

Xem thêm



Hưởng ứng 'Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019'
Lễ khai giảng năm học 2019-2020
Kỷ niệm 50 năm thành lập trường Nhân Phúc
Hát mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20-11-2015
Hát mừng khai giảng 2018/2019