Tin tức/(Trường THCS Liên Sơn)/TỔ KHXH VÀ NV/Tổ KHTN/
DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN KIM BẢNG

TRƯỜNG THCS LIÊN SƠN

BÀI THI DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP

NĂM HỌC 2015 – 2016

PHIÊU THÔNG TIN VỀ NHÓM GIÁO VIÊN DỰ THI

Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Nam

Phòng giáo dục và đào tạo huyện Kim Bảng

Trường Trung học sơ sở Liên Sơn

Địa chỉ: Thôn Đồng Sơn, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Điện thoại:

Email:

THÔNG TIN VỀ NHÓM GIÁO VIÊN

1. Họ và tên: Nguyễn Thị Như Quỳnh

    Ngày sinh         : 23/10/1982                                      Môn: Toán

    Điện thoại: 0945742758               Email: linhquynh2006@gmail.com

2. Họ và tên: Nguyễn Hồng Cầm

    Ngày sinh: 19/05/1991                           Môn: Toán

    Điện thoại: 0966 285 222             Email: hongcam.hn91@gmail.com

 

PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI

 

1. Tên hồ sơ dạy học: “ LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM ”

2. Mục tiêu dạy học

2.1. Kiến thức:

- HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập hợp N thành tập hợp các số nguyên.

- HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên qua các ví dụ thực tiễn.

- Biết một số nguyên âm được viết bởi một số tự nhiên với dấu trừ đứng trước.

- Biết được số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm.

- Biết liên hệ với các môn học khác nhau trong đời sống:

+ Văn học 6: Bài “ Truyền thuyết Hồ Gươm ’’

   Học sinh biết được truyền thuyết về Hồ Gươm

+ Vật lý 6: Học sinh biết thế nào là nhiệt kế, tác dụng của nhiệt kế, nhiệt độ của nước đá đang tan, nhiệt độ của nước đang sôi.

+ Lịch sử: Bài 2 “ Cách tính thời gian trong lịch sử”

Học sinh biết được cách tính thời gian trong lịch sử. Từ đó giúp học sinh thêm yêu thích môn lịch sử

+ Công dân: Bài 15 “Bảo vệ di sản văn hóa”

Học sinh biết được 1 số di sản văn hóa trong và ngoài nước

+ Địa lý: Giúp học sinh biết được độ cao thấp ở các địa điểm khác nhau trên trái đất so với mức nước biển, biết được các danh lam, thắng cảnh trong và ngoài nước

2.2. Kĩ năng:

     - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

- Văn học 6: Bài “ Truyền thuyết Hồ Gươm ’’: Học sinh biết các kiến thức về Hồ Gươm.

- Vật lý 6: Học sinh biết tác dụng của nhiệt kế, nhiệt độ của nước đá đang tan, nhiệt độ của nước đang sôi.

- Lịch sử: Bài 2 “Cách tính thời gian trong lịch sử”

Học sinh biết tính thời gian trong lịch sử

- Công dân: Bài 15 “Bảo vệ di sản văn hóa”: Học sinh biết được các di sản văn hóa và cách bảo vệ các di sản đó.

- Địa lý: Giúp học sinh biết được độ cao thấp ở các địa điểm khác nhau trên trái đất so với mức nước biển, biết được các danh lam, thắng cảnh trong và ngoài nước

2.3. Thái độ:

     - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho học sinh .

- Văn học 6: Bài “ Truyền thuyết Hồ Gươm ’’

   Có ý thức giữ gìn và bảo vệ vẻ đẹp của Hồ Gươm

- Công dân: Bài 15 “Bảo vệ di sản văn hóa”

Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa.

- Lịch sử: Bài 2 “Cách tính thời gian trong lịch sử”

Từ đó giúp học sinh thêm yêu thích môn lịch sử

Từ đó học sinh hiểu toán học không phải là môn khô khan, trìu tượng... mà rất gần gũi với thực tế, kiến thức học sinh ghi nhận được sẽ quay trở lại phục vụ cuộc sống thường ngày.

- Học sinh có được những kiến thức để vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Đó là nâng cao khả năng rèn luyện của bản thân và cộng đồng.

- Nâng cao ý thức tích cực bảo vệ môi trường, bảo vệ các di sản văn hóa.

3. Đối tượng dạy học của bài học

   Học sinh trường THCS Liên Sơn

   Bài học được áp dụng với 41 học sinh lớp 6.

   Học sinh đã nắm được tập hợp số tự nhiên với các tính chất đặc trưng và cơ bản của nó.

   Thứ nhất: Đối với bộ môn Địa lý, Lịch sử, Văn học... học sinh đã được học rất nhiều bài có liên quan đến lịch sử, các địa danh cũng như các danh lam thắng cảnh, các kỳ quan thiên nhiên trong và ngoài nước

   Thứ hai: Đối với các môn học khác cũng vậy như môn Văn học. lịch sử, Địa lí… học sinh đã được tìm hiểu về kiến thức nhiều môn được tích hợp trong các bài học. Vì vậy khi cần thiết kết hợp kiến thức của một môn học nào đó vào bộ môn toán để giải quyết một vấn đề trong bài học, học sinh sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ.

4. Ý nghĩa của bài học

4.1. Ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn dạy học

Qua thực tế dạy học nhiều năm nhóm toán chúng tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức giữa các môn học “tích hợp” vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó không chỉ đòi hỏi người giáo viên giảng dạy bộ môn nắm bắt nhuần nhuyễn kiến thức bộ môn mình giảng dạy mà còn cần phải không ngừng trau rồi kiến thức của những môn học khác để giúp các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

- Đồng thời nhóm chúng tôi thấy rằng “tích hợp” là một khái niệm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong giáo dục việc tích hợp kiến thức các môn học để giải quyết các vấn đề trong một môn học sẽ giúp học sinh hiểu rộng hơn, sâu hơn về vấn đề trong môn học đó

- Tích hợp trong giảng dạy sẽ giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sự sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tiễn.

* Trong thực tế chúng tôi thấy khi bài soạn có kết hợp với kiến thức của các môn học khác sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra trong sách giáo khoa. Từ đó bài dạy sẽ trở nên linh hoạt, sinh động hơn. Học sinh có hứng thú học bài, được tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức, được suy nghĩ sáng tạo nhiều hơn, vận dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.

4.2. Ý nghĩa của dự án đối với thực tiễn đời sống

- Học sinh có được những kiến thức để vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Đó là nâng cao khả năng rèn luyện của bản thân và cộng đồng.

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực bảo vệ các di sản văn hóa

- Biết về lich sử hào hùng của dân tộc và có lòng say mê với môn lịch sử  học sinh có hiểu biết nhiều về các danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước.

5. Thiết bị dạy học, học liệu

* Giáo viên:

- Giáo án, sách giáo khoa

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy: sử dụng phần mềm Microsoft office powerpoint, trình chiếu bài dạy trên máy chiếu.

- Tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh.

* Học sinh: Giáo khoa, vở, đồ dùng học tập

 

6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học

 

Tiết 40 : LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập hợp N thành tập hợp các số nguyên.

- HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên qua các ví dụ thực tiễn.

- Biết một số nguyên âm được viết bởi một số tự nhiên với dấu trừ đứng trước.

- Biết được số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm.

- Biết liên hệ với các môn học khác nhau trong đời sống:

+ Văn học 6: Bài “ Truyền thuyết Hồ Gươm ’’

+ Vật lý 6: Học sinh biết thế nào là nhiệt kế, tác dụng của nhiệt kế, nhiệt độ của nước đá đang tan, nhiệt độ của nước đang sôi.

+ Lịch sử: Bài 2 – Cách tính thời gian trong lịch sử

+ Công dân 7: Bài 15 (Bảo vệ di sản văn hóa)

+ Địa lý: Giúp học sinh biết được độ cao thấp ở các địa điểm khác nhau trên trái đất so với mức nước biển, biết được các danh lam, thắng cảnh trong và ngoài nước

 

2. Kĩ năng:

     -  HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

3. Thái độ:

     - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS.

- Rèn ý thức giữ gìn và bảo vệ những di sản văn hóa trong và ngoài nước.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV : SGK, SBT, nhiệt kế có chia độ âm, hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, 0), phấn màu, thước kẻ có chia đơn vị

- HS: Thước thẳng có chia khoảng

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Kiểm tra bài cũ: 

GV : Ở chương I các em đã được ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Sau đây hãy cho cô biết :

? Khi nào số tự nhiên a trừ được cho số tự nhiên b ?

? Thực hiện phép tính : 6 - 4 ?

                                      4 - 6 ?

3.  Bài mới:

a) Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết, phép cộng và phép nhân hai số tự nhiên luôn thực hiện được và cho kết quả là một số tự nhiên. Nhưng đối với phép trừ hai số tự nhiên không phải bao giờ cũng thực hiện được chẳng hạn 4 - 6 ?

Chính vì thế người ta đã nghĩ đến việc mở rộng tập hợp số tự nhiên thành một tập hợp số mới mà trong đó phép trừ  đều thực hiện được. Các số mới này được gọi là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu chương II : SỐ NGUYÊN.

 

Tiết 40 : Làm quen với số nguyên âm.

b) Tiến trình bài dạy:

       

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

Hoạt động 1: Các ví dụ

? Em hãy lấy VD về 3 số tự nhiên khác 0 ?

GV : Vẫn các số tự nhiên này, cô viết thêm dấu "-" vào đằng trước mỗi số như vậy ta được các số mới. Và người ta gọi những số như thế là các số nguyên âm.

GV giới thiệu cách đọc :

Cách 1: âm một, âm hai,...

Cách 2 : trừ một, trừ hai,...

GV: khi viết các số nguyên âm ta viết dấu âm trước.

GV gọi 1 HS lên bảng lấy VD về 3 số nguyên âm và đọc 3 số nguyên âm đó.

GV: Các em ạ! Số nguyên âm được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Để thấy rõ được ý nghĩa của số nguyên âm trong cuộc sống chúng ta cùng đi tìm hiểu một số VD.

GV: Trên tay cô cầm một đồ vật, em hãy cho biết đây là đồ vật gì ? Nêu tác dụng của nó?

GV: Yêu cầu HS quan sát hình 31. Giới thiệu về các nhiệt độ 00C, trên 00C, dưới 00C.

 

? Bằng kiến thức Vật lý đã học hãy cho biết nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu độ C ?

? Nhiệt độ của nước đang sôi là bao nhiêu độ C ?

GV: phần câu hỏi các em vừa trả lời chính là nội dung VD1 trong SGK/66.

GV yêu cầu HS nhìn lên màn hình máy chiếu

? Em hãy đọc chỉ số ghi trên nhiệt kế khi nó thay đổi.

? Em hiểu nhiệt độ -100C nghĩa là gì ?

GV: Nhiệt độ 100C dưới 00C được viết là -100C, đọc âm 10 độ C hoặc trừ 10 độ C.

 

? Tương tự đọc số chỉ trên nhiệt kế lúc này ?

GV: Yêu cầu HS làm bài tập 1 tr 68 SGK

 

Hình 35 minh họa một phần các nhiệt kế (tính theo độ C)

  1. Viết và đọc nhiệt độ ở các nhiệt kế.
  2. Trong hai nhiệt kế a và b, nhiệt độ nào cao hơn?

 

 

GV: Sau đây cô sẽ dẫn các em đi thăm quan 1 số địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế giới.

GV trình chiếu các địa danh.

 

? Những hình ảnh này thuộc tỉnh thành nào? Hãy đọc nhiệt độ của các tỉnh thành đó ?

GV đưa hình ảnh Hồ Gươm.

Hồ Gươm: 180C

 

GV: Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm) nằm ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, gắn liền với truyền thuyết vua Lê trả lại thanh gươm cho rùa thần.

GV chiếu tiếp các địa danh.

? Quảng Trường Thiên An Môn thuộc quốc gia nào?

? Cổng Ngọ Môn thuộc địa phận tỉnh nào ?

 

GV: Đây là công trình kiến trúc tuyệt tác của thời Nguyễn được xây dựng năm 1833 đời vua Minh Mạng, là đỉnh cao của kiến trúc cung đình Huế.

GV chiếu tiếp địa danh Mát-xcơ-va, Đà Lạt, Pari, TP Hồ Chí Minh, Niu-Yoóc.

 

 

 

 

 

GV: Tượng Nữ thần tự do là 1 tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước cực lớn. Biểu tượng nước Mỹ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

GV giới thiệu ?1 SGK

 

 

 

 

Ví dụ 2: SGK- T67

? Qua VD trên cho biết số nguyên âm dùng để biểu thị nhiệt độ nào ?

GV: Số nguyên âm dùng để biểu thị nhiệt độ dưới 00C. Ngoài ra người ta còn dùng số nguyên âm để biểu thị độ cao dưới mực nước biển.

 

Gv yêu cầu HS làm bài ?2.

 

 

GV: Giới thiệu độ cao thấp ở các vùng khác nhau trên trái đất lấy độ cao mực nước biển làm chuẩn

GV: đỉnh Phanxipăng nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ thuộc địa phận tỉnh Lào Cai với độ cao 3143m so với mực nước biển. Đây là đỉnh núi cao trong 3 nước Đông Dương nên được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương. Cho đến nay đỉnh Phanxipăng luôn là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi, nhà thám hiểm và nhiều khách tham quan đam mê chinh phục thiên nhiên.

GV giới thiệu về vịnh Cam Ranh: thuộc thị xã Cam Ranh tỉnh Khánh Hoà, có độ cao thấp hơn mực nước biển 30m. Ở đây biển ăn sâu vào đất liền và được bao lại bởi bán đảo Cam Ranh. Áp là núi cao che chắn giống bức tường thành vững chắc ngăn gió bão không thể xâm nhập, do đó là nơi cư trú bão cho tàu thuyền. Đặc biệt đây là cảng biển nước sâu có vị trí chiến lược quan trọng trong kinh tế và quân sự.

GV: Với bài tập này cô đã giúp các em có thêm kiến thức để các em hiểu hơn về đất nước Việt Nam.

GV: Trong thực tế các em thường nghe thấy người ta nói chuyện với nhau là: ông A có 10 000đ hoặc ông A nợ 10 000đ. Vậy nếu ông A  nợ 10 000đ nghĩa là ông A có bao nhiêu tiền? Ngoài 2 VD trên số nguyên âm còn dùng để biểu thị điều gì nữa.

 

Chúng ta nghiên cứu tiếp VD3.

GV: Trong cuộc sống ông A có 10 000đ, trong toán học  ta cũng nói ông A có 10 000đ. Còn nếu ông A nợ 10 000đ nghĩa là ông A có -10 000đ.

? Tương tự ông Bảy nợ  150000đ nghĩa là ông có bao nhiêu tiền ?

? Bà Năm có 200 000đ thì thực tế bà có bao nhiêu tiền.

? Cô Ba có -30 000đ nghĩa là cô Ba nợ bao nhiên tiền ?

? Qua VD trên cho biết số nguyên âm còn để biểu thị số tiền gì ?

GV: Ngoài 3 VD trên số nguyên âm còn có rất nhiều ý nghĩa khác trong toán học và trong thực tế cuộc sống. Các em sẽ được nghiên cứu thêm ở các bài học sau. Về nhà các em cũng có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa của số nguyên âm

 

HS : 1 ; 2 ; 3 ;...

 

 

 

 

 

 

 

HS ghe GV giới thiệu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lên bảng lấy VD về 3 số nguyên âm và đọc 3 số nguyên âm đó.

HS : -11 ; -102 ; -5;...

HS: Là nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ.

 

 

 

 

 

 

 

HS : nhiệt độ của nước đá đang tan là 00 C .

 

 

Nhiệt độ của nước đang sôi là 1000 C.

 

 

 

 

 

HS: Quan sát nhiệt kế, đọc các số ghi trên nhiệt kế

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Số chỉ trên nhiệt kế là 50C.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS nêu yêu cầu của bài tập

HS lên bảng làm bài tập 1.

HS: Trả lời

a) Nhiệt kế a : -  30C

Nhiệt kế b: -  20C

Nhiệt kế c: 00C

Nhiệt kế d: 20C

Nhiệt kế e: 30C

b) Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS nhận xét và đọc.

 

 

 

 

 

 

HS quan sát và trả lời các câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Hồ Gươm: 180C

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS quan sát và trả lời các câu hỏi của GV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Độ cao của đỉnh núi Phanxipang là 3143m có nghĩa là cao hơn mực nước biển

Độ cao của đáy vịnh CamRanh là - 30m có nghĩa là thấp hơn mực nước biển

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Làm và giải thích

Ông Bảy nợ  150 000 đ tức là ông Bảy có -150 000 đ.

Bà Năm có 200 000 đ.

 

Cô Ba có -30 000 đ tức là cô Ba nợ 30 000 đ.

 

 

 

HS: Dùng số nguyên âm để biểu thị số tiền nợ

1) Các ví dụ:

 

 

 

 

 

 

- Các số: -1 ; -2 ; -3 ; ... là các số nguyên âm.

- Cách đọc :

Cách 1 : âm một, âm hai, âm ba,...

Cách 2 : trừ một, trừ hai, trừ ba,...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Ví dụ 1: SGK- T66

Nhiệt độ của nước đá đang tan là 00 C .

 

 

Nhiệt độ của nước đang sôi là 1000 C.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiệt độ dưới 00C được viết với dấu "-" đằng trước.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 1: SGK-Tr 68

 

 

 

a) Nhiệt kế a : -  30C

Nhiệt kế b: -  20C

Nhiệt kế c: 00C

Nhiệt kế d: 20C

Nhiệt kế e: 30C

 

 

 

 

 

 

 

b) Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

?1: SGK-T66

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Ví dụ 2: SGK- T67

- Dùng số âm để biểu thị nhiệt độ dưới 00C

 

- Dùng số âm để biểu thị độ cao dưới mực nước biển

 

 

 

? 2: SGK- T67

Độ cao của đỉnh núi Phanxipang là 3143m có nghĩa là cao hơn mực nước biển

Độ cao của đáy vịnh CamRanh là - 30m có nghĩa là thấp hơn mực nước biển

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Ví dụ 3: SGK-T67

- Ông A có 10 000đ

=> ông A có 10 000đ.    - Ông A nợ 10 000đ

=> ông A có -10 000đ.

 

 

?3: SGK- T67.

 

 

 

 

 

 

 

=>Dùng số nguyên âm để biểu thị số tiền nợ

 

 

Hoạt động 2: Trục số

GV: Gọi 1 HS lên bảng vẽ tia số và biểu diễn các số tự nhiên 1;2;3;4 trên tia số. Nhấn mạnh tia số phải có gốc, chiều, đơn vị.

? Gốc của tia số là điểm nào?

GV: Các em thấy các số tự nhiên thường được biểu diễn trên tia số vậy các số nguyên âm được biểu diễn ở đâu? Ta sang phần “2) Trục số”.

GV: Vẽ tia đối của tia số và biểu diễn các số âm.

GV: Như vậy ta đã có hình ảnh 1 trục số

GV: Bắt đầu từ số 0 về phía tay trái điểm đầu tiên gần số 0 nhất là số - 1,tiếp theo là số -2;-3...Gọi 1 hs lên biểu diễn số -4 và số -6?

? Nằm giữa điểm biểu diễn số -4 và -6 là điểm biểu diễn số nguyên nào ?

GV: Hướng dẫn HS vẽ trục số, điểm 0 gọi là điểm gốc của trục số,chiều từ trái sang phải là chiều dương của trục số, chiều từ phải sang trái là chiều âm của trục số.

GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài tập ?4

 

 

 

 

GV giới thiệu chú ý.

GV trình chiếu

GV: Qua bài học hôm nay cô đã giới thiệu cho các em làm quen với số nguyên âm, ý nghĩa của số nguyên âm và cách biểu diễn số nguyên âm trên trục số.

 

 

HS: Một HS lên bảng vẽ, các HS khác vẽ vào vở

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lên biểu diễn số -4.

 

 

 

 

 

HS: Là điểm biểu diễn số nguyên -5

      

 

 

 

 

 

 

 

HS: Làm bài ?4

Điểm A biểu diễn số -  6

Điểm B biểu diễn số -  2

Điểm C biểu diễn số 1

Điểm D biểu diễn số 5

 

                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2) Trục số:

 

 

 

                       
           
 
 

  -3  -2  -1    0   1   2        3

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

?4: SGK- T67

Điểm A biểu diễn số -  6

Điểm B biểu diễn số -  2

Điểm C biểu diễn số 1

Điểm D biểu diễn số 5

 

* Chú ý : SGK- T67

 

Hoạt động 3: Củng cố

GV: Trong thực tế, người ta dùng số nguyên âm khi nào?

 

 

 

 

 

 

GV: yêu cầu HS làm bài tập 3 SGK-T68

GV: Ngoài các ý nghĩa các em đã nghiên cứu người ta còn dùng số nguyên âm để chỉ thời gian trước công nguyên. Chẳng hạn nhà toán học Pitago sinh năm 570 trước công nguyên nghĩa là ông sinh năm - 570. Ông là nhà phát minh ra rất nhiều công trình toán học nổi tiếng, 1 trong số đó là định lí Pitago các em sẽ được nghiên cứu trong chương trình Hình học lớp 7.

 

HS: Trong thực tế, người ta dùng số nguyên âm để:

-  Biểu diễn nhiệt độ dưới 00C

-  Biểu diễn độ cao dưới mực nước biển

-  Biểu diễn số tiền nợ

 

 

 

 

 

 

HS làm bài tập 3 SGK

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 3 : SGK- T68

 

4) Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau:

-  Đọc lại SGK để hiểu rõ về số nguyên âm

-  Tập vẽ và biểu diễn thành thạo các điểm trên trục số

-  BTVN: 2,4,5 tr 68 và bài 3,4,6,7 SBT

-  Xem trước bài “Tập hợp các số nguyên”                                    

7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh

* Nội dung:

1.Về kiến thức:

Đánh giá ở 3 cấp độ :

  1. Nhận biết
  2. Thông hiểu
  3. Vận dụng (Cấp độ thấp, cấp độ cao)

2. Về kĩ năng:

Đánh giá:

  - Rèn kĩ năng biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

  - Kĩ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải bài toán

3.  Về thái độ:

Đánh giá thái độ học sinh :

  • Ý thức, tinh thần tham gia học tập
  • Tình cảm của học sinh đối với môn học và các môn học khác có liên quan.

*Cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập , sản phẩm của học sinh.

     -   GV đánh giá kết quả, sản phẩm của học sinh

     -   HS tự đánh giá kết quả, sản phẩm lẫn nhau ( các nhóm , tổ)

     -   Phiếu trắc nghiệm về đánh giá kết quả, sản phẩm của HS

8. Sản phẩm của học sinh

  • Giải bài tập của học sinh vào giấy A4 (theo nhóm, tổ)
  • Giải bài tập của học sinh vào bảng phụ ( cá nhân)
  • Phiếu trả lời trắc nghiệm bài tập của học sinh.(cả lớp)

                        

 

Tác giả: GV: Tổ KHTN
http://hanam.edu.vn/data/3865362316959969358/tintuc/files/12.2015/TICH HOP (1).ppt
KỶ NIỆM 34 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982-20/11/2016)
Ngày hội đến trường
GS.TS Hoàng Chí Bảo - Giáo dục Việt Nam
Thấm thía nghe giáo sư Hoàng Chí Bảo nói về Bác Hồ
DI CHÚC HỒ CHÍ MINH - NHỮNG ĐIỀU CHƯA CÔNG BỐ