tin tức-sự kiện

DIỄN ĐÀN HỌC SINH THCS VĨNH TRỤ VỚI VIỆC NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG TỰ GIÁC TRONG HỌC TẬP VÀ CUỘC SỐNG

DIỄN ĐÀN HỌC SINH THCS VĨNH TRỤ VỚI VIỆC NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG TỰ GIÁC TRONG HỌC TẬP VÀ CUỘC SỐNG

Nhóm nghiên cứu: Vũ Thị Phương Oanh, Vũ Thị Ngọc Thanh

 

Cuộc sống của chúng ta không ngừng phát triển và con người chúng ta cũng phải phát triển để thích ứng với cuộc sống. Thế nhưng xã hội hiện nay vẫn luôn tồn tại rất nhiều những con người có lối sống thụ động, không biết tự mình vươn lên trong cuộc sống để hoàn thiện bản thân mình.  Nó thể hiện trong nhận thức và hành động của tất cả chúng ta.

    Vậy hôm nay, tôi và các bạn có mặt tại đây để  trò chuyện, trao đổi làm thế nào để nâng cao tính tích cực, chủ động, tự giác trong học tập và trong cuộc sống.

1. Đầu tiên tôi chỉ ra cho các bạn thấy biểu hiện của lối sống thụ động :

          - Trong học tập các bạn chưa chủ động tích cực trong việc chuẩn bị bài ở nhà : thường xuyên thiếu bài tập, không đọc bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp thậm chí có những bạn thường xuyên không làm bài tập. Các bạn ỷ lại vào người khác, có những bạn đến lớp mới chép bài của bạn, có những bạn thì  nghĩ rằng đằng nào cô giáo chẳng chữa nên không cần làm.

          - Việc chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập của các bạn chưa tốt . Có những bạn không cần soạn soạn sách theo thời khóa biểu, hôm nay mang sách gì ngày mai vẫn sách ấy. Đồ dùng học tập thì không đầy đủ.

 - Trong lớp các bạn rất ít khi phát biểu ý kiến xây dựng bài do chưa có sự chuẩn bị bài ở nhà, hoặc vì ngại phát biểu.  

 - Trong việc lao động vệ sinh trường lớp thì các bạn lười lao động, hoặc khi lao động thì thiếu kĩ năng. Có những bạn khi đến phiên trực nhật của mình thì cố tình đến muộn giờ học để đùn đẩy việc cho các bạn cùng nhóm làm. Những buổi lao động tổng vệ sinh trường lớp thì các bạn chỉ làm khi có sự dám sát của thầy cô giáo chủ nhiệm mà không tự giác, tích cực khi tham gia lao động.

 - Trong các hoạt động tập thể ở trường  nhiều bạn tham gia chưa tích cực, chưa tự tin.

2. Vậy nguyên nhân do đâu mà chúng ta sống thụ động như vậy?

          - Nguyên nhân chủ quan: Trong học tập chúng ta lười biếng, không chịu suy nghĩ, ngại khó, ngại khổ, nhút nhát, không có chính kiến riêng. Các bạn luôn dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, không biết tự mình vươn lên để hoàn thiện bản thân. Trong lao động thì  các bạn lười lao động, không thích làm dù công việc đó phù hợp với lứa tuổi của chúng ta.

           - Nguyên nhân từ gia đình: Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta thụ động xuất phát từ cách quản lý và chăm sóc của bố mẹ. Cha mẹ quá nuông chiều chúng ta, luôn làm thay chúng ta từ những việc đơn giản nhất dễ khiến chúng ta hình thành lối sống thụ động trong mọi việc. Chính sự bao bọc quá kỹ của gia đình là một trong những nguyên nhân chính làm chúng ta trở nên thụ động.

            - Từ nhà trường: Trong các nhà trường hiện nay, mặc dù ngành GD&ĐT nói chung, các nhà trường nói riêng, luôn tích cực đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp, đổi mới hoạt động học tập nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh nhưng kết quả đạt được chưa cao.

3. Vậy lối sống thụ động để lại những hậu quả gì?

          -   Đối với bản thân, khi chúng ta sống thụ động sẽ hình thành một lớp thế hệ công dân không có chính kiến, không có lập trường quan điểm của riêng mình. Luôn sống theo sự  áp đặt của người khác, không dám bày tỏ ý kiến quan điểm riêng của mình về một vấn đề nào đó dù nhỏ hay lớn.

          - Đối với xã hội lối sống thụ động là mầm mống cho sự thờ ơ, hời hợt và lâu dần hình thành sự vô cảm đáng sợ, ở một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay nhởn nhơ trước bạo lực và ngoảnh mặt trước bất công.

          - Lối sống thụ động cũng tạo ra một thế hệ suốt ngày chỉ biết  ăn ngủ, không biết tự tìm hiểu, tư liệu để học tập, nâng cao thêm kiến thức, luôn dựa dẫm ỷ lại vào người khác, chỉ biết làm theo lời chỉ dạy của người khác, không tự mình vươn lên để hoàn thiện bản thân . Lối sống này sẽ gây tác hại vô cùng to lớn. Nó khiến chúng ta lười suy nghĩ, lười hành động, hạn chế khả năng sáng tạo của chúng ta.

          - đối với nhà trường lối sống thụ động của khiến cho giờ học trở nên buồn tẻ, nhàm chán giờ học trở nên nhàm chán, mệt mỏi. Các bạn ngại chuẩn bị bài ở nhà , ngại tìm hiểu những điều mới mẻ, ngại thực hành . Lâu dần hình thành thói quen ỷ lại vào người khác, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập và việc hình thành kỹ năng kỹ xảo của bản thân.Thậm chí các bạn còn ngại phát biểu ý kiến. Việc ngại phát biểu cũng đồng nghĩa với việc không dám nói lên sự thật, không dám nhìn nhận cái sai.

          - Lối sống thụ động cũng sẽ khiến ta lệ thuộc vào người khác một cách thái quá, khiến cuộc sống trở nên tẻ nhạt ,vô vị, bản thân ta không biết mình là  ai, mình cần gì , sống không có ước mơ, hoài bão , luôn thiếu chủ động, không có ý thức tiến thủ trong học tập, lập nghiệp. Từ đó dễ khiến con người mất niềm tin vào bản thân , không làm chủ được cuộc đời mình.

          Tôi đã chỉ ra cho các bạn thấy lối sống thụ động để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vậy chúng ta phải làm thế nào để loại bỏ lối sống thụ động, chủ động tích cực tự giác trong học tập và cuộc sống.

          - Trong gia đình mỗi khi có ý kiến hay nguyện vọng gì chúng ta hãy cứ mạnh dạn trính bày với bố mẹ. Khi bố mẹ thấy nguyện vọng của chúng ta hợp lý bố mẹ sẽ không ngần ngại từ chối. Hãy xin phép bố mẹ cho chúng ta tham gia ý kiến vào một số công việc của gia đình. Xin phép bố mẹ được trình bày những suy nghĩ của con trẻ nhưng những suy nghĩ đó phải theo hướng tích cực chứ không phải là đòi hỏi bố mẹ phải đáp ứng nhu cầu cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

          - Cần chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp để có thể tham gia tốt nhất vào bài học mà thày cô giảng dạy. Bằng cách này, không những chúng ta có cơ hội thoải mái trình bày ý kiến với câu hỏi của thày cô mà còn tiết kiệm được thời gian học lại bài sau khi về nhà. Có thể thấy rằng nếu chúng ta được tham gia tranh luận về nội dung bài học trong thời gian ở lớp thời lượng kiến thức ấy sẽ dễ dàng được hấp thu vào trí óc nhanh và dễ dàng hơn là kiểu học phần lớn dựa vào ghi chép từ thày cô.

          -  Mỗi chúng ta hãy tự rèn luyện mình theo những chuẩn mực tốt đẹp. Phải phấn đấu học tập nghiêm túc. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập đối với nhân cách và tương lai của mỗi con người. Nâng cao ý chí, xác định mục tiêu rõ ràng, sống có lí tưởng, có ước mơ, hoài bão.

          - Nói không với các thói hư tật xấu, thụ động trong học tập cũng như trong lao động, trong cuộc sống hàng ngày. Nghiêm khắc rèn luyện mình và nhắc nhở, động viên, thi đua với bạn bè cùng học tập tiến bộ. Lấy học tập tích cực làm mục đích phấn đấu. Tạo niềm vui trong học tập để bản thân ngày càng tiến bộ hơn.

           Đất nước Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Vậy muốn tiến xa hơn nữa thì việc đầu tiên cần làm chính là ở các thế hệ học sinh - Những mầm non tương lai của đất nước. Chúng ta hãy nói không với thụ động! Có như vậy chúng ta mới mở được cánh cửa thành công cho chính chúng ta và góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hãy hành động ngay từ hôm nay các bạn nhé.

Tác giả: Vũ Thị Ngọc Thanh

Xem thêm

ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
KĨ NĂNG CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ ĐÔI MẮT
HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG!
Lời ước dưới trăng