tin tức-sự kiện

Sơ kết học kỳ 1 năm học 2018 - 2019

Sơ kết học kỳ 1 năm học 2018 - 2019

Thực hiện Kế hoạch năm học và sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Duy Tiên, ngày 055/01/2019, trường THCS Yên Nam long trọng tổ chức Lễ sơ kết học kỳ 1 năm học 2018 - 2019 nhằm sơ kết những mặt đã làm được và rút kinh nghiệm những mặt hạn chế cũng như đề ra phương hướng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Trong báo cáo sơ kết học kỳ 1, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã  nêu rõ: Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời tạo chuyển biến cơ bản trong việc khắc phục những mặt còn hạn chế, thầy và trò trường THCS Yên Nam đã cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ học kỳ I với nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể như sau:

I.Những kết quả đạt được:

  1. Công tác phát triển phổ cập giáo dục và duy trì sĩ số học sinh.

          * Đối với phổ cập THCS:

          - Tổng số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS (cả 2 hệ) là 335/339 đạt tỉ lệ 98,82%.

- Tổng số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp 313/339 đạt tỉ lệ 92,33%.

- Số thanh thiếu niên khuyết tật được tiếp cận GD: 03/03 đạt tỷ lệ 100%

           Tổng số HS trong độ tuổi phải phổ cập: 734.

            Kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Đạt chuẩn mức độ 3.

* Đối với  phổ cập xóa mù chữ:

          3.4.1. Về tiêu chuẩn

          - Tỷ lệ số người trong độ tuổi 15 - 25 được công nhận biết chữ: 1261/1261

đạt 100%.

- Tỷ lệ số người trong độ tuổi 15 - 35 được công nhận biết chữ: 3218/3218 đạt 100%.

- Tỷ lệ số người trong độ tuổi 15 - 60 được công nhận biết chữ: 6295/6295 đạt 100%.

            Kết quả phổ cập giáo dục xoá mù chữ đạt chuẩn mức độ 2

  1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
    1. Chất lượng giáo dục đạo đức.

Tiến hành đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh theo đúng Quy chế của Bộ GD&ĐT, đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan. Kết quả xếp loại hạnh kiểm các khối lớp 9 như sau:

STT

Lớp


Số

Hạnh kiểm

Tốt

Khá

TB

Yếu

sl

%

sl

%

sl

%

sl

%

1

9a

30

30

100.00

0

0.00

0

0.00

0

0.00

2

9b

31

14

45.16

17

54.84

0

0.00

0

0.00

3

9c

31

28

90.32

3

9.68

0

0.00

0

0.00

Tổng khối 9

92

72

78.26

20

21.74

0

0.00

0

0.00

 

          Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm của các giáo viên bộ môn cùng tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh. Xây dựng các tập thể điển hình trong các mặt hoạt động làm nòng cốt cho phong trào, các lớp tiêu biểu là: 6B, 7B, 7A. Phối kết hợp chặt chẽ cùng Ban đại diện hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong xã xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Duy trì mối liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh thông qua sổ liên lạc giấy, sổ liên lạc điện tử, điện thoại để cùng giáo dục đạo đức học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

  1. . Chất lượng trí dục:
    1. Kết quả các cuộc thi:
  1. Thi KHKT:

Thực hiện công văn số 115/GDĐT-THCS ngày 17/10/2018 về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp huyện dành cho học sinh Trung học năm học 2018-2019, nhà trường đã phát động đối với HS khối 9 hưởng ứng tham gia. Kết quả nhà trường chọn cử được 02 sản phẩm tốt nhất dự thi cấp huyện. Trong đó có 1 dự án đạt giải khuyến khích cấp huyện.

  1. Thi GVDG, GVCN giỏi:

+ Cấp trường:

Tổ chức tốt hội thi GVG cấp trường với 15 giáo viên tham gia.

           Kết quả: Có 15/15 GV đạt danh hiệu GV Giỏi đạt 100% tạo nguồn cho các kì thi GVG các cấp.

          + Cấp huyện: Tham gia thi GVCN lớp giỏi có 2 đồng chí. Kết quả cả 2 đồng chí đạt danh hiệu GVCN giỏi, trong đó 1 đ/c đạt giải Ba, 1 đ/c đạt giải Khuyến khích. Xếp chung thi GVCN giỏi: trường THCS Yên Nam xếp thứ 1/18 trường trong huyện.

2.2.2.Về kết quả xếp loại học lực của học sinh: Thực hiện cách đánh giá xếp loại học lực học sinh qua sổ điểm điện tử, kết quả xếp loại học lực của học sinh khối lớp 9 thực hiện theo mô hình truyền thống trong học kỳ I như sau:

STT

Lớp


Số

Học lực

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

sl

%

sl

%

sl

%

sl

%

sl

%

1

9a

30

10

33.33

20

66.67

0

0.00

0

0.00

0

0.00

2

9b

31

0

0.00

7

22.58

9

29.03

15

48.39

0

0.00

3

9c

31

0

0.00

6

19.35

19

61.29

6

19.35

0

0.00

Tổng khối 9

92

10

10.87

33

35.87

28

30.43

21

22.83

0

0.00

 

          Đối với khối 6, 7, 8 tham gia mô hình trường học mới, kết quả giáo dục học kỳ I như sau:

Lớp

Sĩ số

Kết quả học tập

Năng lực

Phẩm chất

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Có nội dung chưa hoàn thành

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

Tốt

Đạt

Cần cố gắng

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6A

38

1

2,6

24

63,2

13

34,2

8

21,1

17

44,7

13

34,2

25

65,8

12

31,6

1

2,6

6B

38

1

2,6

21

55,3

16

42,1

8

21.0

14

36,9

16

42,1

32

84,2

4

10,5

2

5,3

Cộng khối

76

2

2.6

45

59.2

29

38.1

16

21

31

40.8

29

38.2

57

75

16

21.1

3

3.9

7A

32

2

6,3

20

62.5

10

31,3

8

25

14

43,8

10

31,3

17

53,1

12

37,5

3

9,4

7B

30

2

6.7

18

60

10

33.3

11

36.7

9

30

10

33.3

18

60

10

33.3

2

6.7

7C

30

4

13,3

16

53,3

10

33,3

12

40

8

33.3

10

33.3

15

50,0

13

43,3

2

6,7

Cộng khối

92

8

8.7

54

58.7

30

32.6

31

33.7

31

33.7

30

32.6

50

54.3

35

38

7

7.6

8A

38

4

10.5

27

71.0

7

18.5

21

55.2

10

26.3

7

18.5

20

52.6

14

36.8

4

10.6

8B

37

2

5,4

17

45,9

18

48,7

13

35,1

8

21,6

16

43,2

13

35,1

13

35,1

11

29,8

Cộng khối

75

6

8

44

58.7

25

33.6

34

45.3

18

24

23

30.7

33

44

27

36

15

20

Tổng

243

16

6.6

143

58.8

84

34.5

81

33.3

80

32.9

82

33.7

140

57.6

78

32.1

25

10,3

 

2.3. Giáo dục thể chất và thẩm mỹ.

Nhà trường thực hiện có nền nếp và chất lượng việc giảng dạy môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật đảm bảo đúng, đủ số tiết theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên Thể dục khi lên lớp mặc trang phục thể thao và đi giầy bata, học sinh  mặc trang phục gọn gàng đi giầy bata, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi tham gia tập luyện TDTT.

Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT thường xuyên với các bộ môn: Bóng bàn, Cầu lông, điền kinh. Trong học kỳ I PGD tổ chức thi bóng bàn và cầu lông cấp huyện, nhà trường có 1 học sinh đạt giải ba cấp huyện môn cầu lông đơn nữ.

Các hoạt động thể dục giữa giờ, múa hát tập thể thường xuyên được duy trì, giữ gìn cảnh quan trường lớp sạch đẹp. Tích cực vận động học sinh tham gia mua BHYT đạt 100%, Bảo việt đạt 50% góp phần làm tốt công tác Y tế học đường và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh.

2.4. Lao động hướng nghiệp và dạy nghề.

   Đảm bảo thực hiện tốt việc thiết lập, quản lý hồ sơ nghề theo đúng quy định của BGD- ĐT, hướng dẫn của sở GD- ĐT Hà Nam và phòng GD&ĐT Duy Tiên. Tổ chức giảng dạy nghề cho HS khối 8 theo quy định, thi nghề phổ thông lớp 9 đạt kết quả tốt, có 89 em dự thi, trong đó xếp loại Giỏi 87/89 tỷ lệ 97,7%.

2.5. Xây dựng các điều kiện.

2.5.1.Xây dựng đội ngũ.

 Tỷ lệ đảng viên trong nhà trường là 16/23 đạt 69,6% qua đó không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ Đảng trong mọi hoạt động của nhà trường. Chi bộ đã chọn cử 1 quần chúng ưu tú học đối tượng đảng, hoàn thiện hồ sơ và dự kiến kết nạp vào dịp 3/2/2018.

2.5.2. Xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị và trường chuẩn quốc gia

Trường tiếp tục đầu tư, mua sắm thiết bị dạy học (đầu năm xin thêm 1 máy chiếu vật thể do Hội khuyến học huyện tài trợ), sửa chữa máy vi tính, máy chiếu đa năng phục vụ công tác dạy học cũng như quản lý.

Số phòng học bộ môn hiện có là 7 phòng (Lý; Hóa; Tin; Sinh; Công nghệ, Âm nhạc, Tiếng anh)

Xây dựng xong các công trình phụ trợ, sửa chữa đủ khu hiệu bộ và các phòng bộ môn, hoàn thành việc xây dựng trường chuẩn quốc gia dịp 20/11/2018.

2.5.3. Công tác quản lý giáo dục.

Thu chi các khoản theo đúng quy định, đảm bảo chi đúng chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh.

Tăng cường nề nếp, kỷ cương trong nhà trường, đẩy mạnh phong trào thi đua với các tiêu chí phù hợp có tác dụng giáo dục. Động viên khen thưởng kịp thời các tập thể cá nhân đạt thành tích cao trong mọi hoạt động.

II. Tồn tại, hạn chế:

- Cuộc thi KHKT cấp huyện chưa đạt chỉ tiêu đề ra, sản phẩm hoàn thiện chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án chưa có tính sáng tạo.

- Kết quả học tập ở một bộ phận học sinh còn hạn chế, chất lượng đại trà ở một số môn còn thấp, học sinh chưa thực sự chăm học, tình trạng lười học bài ở nhà còn khá phổ biến.

- Một bộ phận không nhỏ học sinh có hạnh kiểm chưa thực sự tốt, hay nói chuyện trong giờ học, nghịch ngợm quá đà trong giờ ra chơi, đánh nhau, chơi điện tử.

- Ý thức bảo vệ, bảo quản tài sản, cơ sở vật chất của một số HS chưa tốt.

- Một bộ phận không nhỏ CMHS chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình.

III. Biện pháp khắc phục:

Phát huy tốt vai trò của các tổ chuyên môn, các đoàn thể, tích cực kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, sắp xếp lại một số vị trí việc làm phù hợp với năng lực của mỗi CB, GV.

Phát động sớm cuộc thi KHKT cấp trường, giao chỉ tiêu cho 2 tổ, mỗi tổ có ít nhất 1 dự án dự thi cấp huyện trong năm học tới. Lãnh đạo trường thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện.

       Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua việc thi GVDG các cấp, SHCM và việc tự học tự bồi dưỡng.

Tăng cường thời gian phụ đạo HS yếu kém, nâng cao chất lượng đại trà.  Khuyến khích GV dạy kèm HS yếu ngoài các buổi dạy chính khóa.

Đội thường xuyên phát động các phong trào học tập như “Hoa điểm 10”; “Đôi bạn cùng tiến”;....Có tổng kết, đánh giá và trao thưởng cho những học sinh, nhóm học sinh có thành tích tốt, qua đó có tác dụng giáo dục và tạo động lực cho HS tích cực học tập.

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019

 

1. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học.

2. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục. Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; nâng cao chất lượng đại trà đặc biệt là chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT, coi trọng giáo dục phẩm chất, năng lực, giá trị và kỹ năng sống cho học sinh với nội dung thiết thực trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nam;

4. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi. Tập trung kiểm tra chuyên đề, kiểm tra chuyên môn. Đi sâu vào kiểm tra đột xuất các hoạt động giáo dục.

5. Nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, các buổi hội thảo, SHCM và tự học tự bồi dưỡng.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong học kì I, trường THCS Yên Nam quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm học 2018 – 2019 đã đề ra.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

 

 

 

Tác giả: BGH

Xem thêm

https://youtu.be/cuFrMu1jR1Q

Khai giảng năm học 19-20
Lễ dâng hương báo công năm học 2014-2015
Ngày hội đến trường 2017
Ngày hội đến trường
Lễ dâng hương tại Văn miếu Quốc Tử Giám