tin tức-sự kiện

Tập huấn nghiệp vụ đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nam, ngày 16/11/2016, tại trường Tiểu học xã Đức Lý tổ chức tập huấn nghiệp vụ đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT cho toàn bộ giáo viên của trường .

 

Nội dung tập huấn tập trung vào việc thảo luận, phân tích, so sánh làm rõ những điểm mới của Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: Yêu cầu đánh giá, mục đích đánh giá; Nội dung và cách thức đánh giá (Đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ; đánh giá học sinh khuyết tật; hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá); Sử dụng kết quả đánh giá (xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học; nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh; khen thưởng) và việc chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, để giúp cán bộ giáo viên của các trường hiểu sâu hơn về bản chất của việc đánh giá học sinh bằng nhận xét, tại đợt tập huấn này các báo cáo viên đã chia sẻ một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên, trong đó tập trung phân tích cơ sở khoa học của việc đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học bằng nhận xét; cơ sở khoa học của hai phương thức đánh giá thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kì bằng điểm số; làm thế nào để giáo viên biết cách đánh giá thường xuyên bằng những nhận xét tích cực? Làm thế nào để học sinh biết cách tự đánh giá, nhận xét lẫn nhau? Làm thế nào để giáo viên và cha mẹ học sinh biết cách sử dụng những tình huống, bằng nhận xét làm thay đổi nhận thức của các con? Không có Sổ theo dõi chất lượng giáo dục, giáo viên làm thế nào để đánh giá học sinh? Đồng thời giới thiệu, hướng dẫn cách ghi chép Bảng tổng hợp đánh giá; Học bạ; và một số lưu ý về tham khảo cách thức lượng hóa các môn học theo tiêu chí, chỉ báo, sử dụng công nghệ thông tin trong lượng hóa bằng thang đo và các tham chiếu chuẩn đánh giá khi đánh giá học sinh đối với môn học.  

 

Thông tư 22 là sự tiếp nối, hiện thực hóa tinh thần nhân văn và đổi mới của Thông tư 30, đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh hay đánh giá để phát triển học tập, đánh giá như là hoạt động học tập, nhưng làm rõ. Việc lượng hóa đánh giá theo ba mức sẽ cung cấp kịp thời những thông tin phản hồi giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kĩ năng, yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.

Tác giả: thducly

Xem thêm

Bộ Y tế Việt Nam hướng dẫn về việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng lây nhiễm virus Corona.
Hãy rửa tay đúng cách để phòng tránh nCoV
Tiết mục tham gia liên hoan văn nghệ 2017-2018
Tiết mục hát văn của trường tiểu học Đức Lý đạt giải 5 trong kì liên hoan văn nghệ năm 2016-2017