Điểm báo
PHÒNG GD&ĐT DUY TIÊN T TRƯỜNG
TIỂU HỌC DUY HẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
KẾ
HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM
HỌC 2014- 2015
PHẦN I
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG
TÁC CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2013- 2014
I- NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Năm
học 2013- 2014, công tác chuyên môn của trường Tiểu học Duy Hải đó đạt được
những kết quả cụ thể như sau:
Trường Tiểu học
Duy Hải xây dựng kế hoạch và chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt các nhiệm
vụ trọng tâm, thực hiện tốt chủ đề năm học. Đẩy mạnh ứng dụng cụng nghệ thông
tin, nâng cao chất lượng dạy và học. Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ
năng và tổ chức tốt cho học sinh học nhiều buổi/tuần và 2 buổi/ngày.
Kết
quả : Xếp loại hạnh kiểm, học lực:
*Kết
quả :
Xếp
loại hạnh kiểm:
100% học sinh thực
hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh Tiểu học.
Xếp loại
giáo dục:
- Loại giỏi : 133/410
= 32,4%.
- Loại Khá : 204/410 = 49,8%
- Loại TB : 73/410 =
17,8%
*
Tổ chức tham gia có chất lượng các cuộc thi của Phòng giáo dục :
-
Giao lưu học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh có 1 em học sinh tham dự trong đó 1 em
đạt giải Ba.
-
Thi học sinh giỏi lớp 3, 4 cấp huyện đạt kết quả tốt.
-
Thi cờ vua, bóng bàn cấp cụm, cấp huyện đạt giải Nhất.
-
Thi giáo viên giỏi cấp huyện có 4 đồng chí tham dự, cả 4 đồng chí đều được công
nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
-
Thi cán bộ, giáo viên thư viện Giỏi cấp tỉnh đạt giải Xuất sắc.
II-
TỒN TẠI
-
Chất lượng trí dục còn có những hạn chế,
Tỉ lệ học sinh xếp loại Giỏi cấp tỉnh chưa cao.
-
Nội dung sinh hoạt tổ, khối đôi khi còn đơn điệu. Hình thức chưa thực sự phong
phú.
III-
NGUYÊN NHÂN
Số ít giáo viên việc lựa chọn các hình thức
dạy học còn chưa linh hoạt. Việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn cho bản thân chưa thường xuyên, liên tục.
PHẦN
II
KẾ HOẠCH NĂM HỌC
2014- 2015
I- NHỮNG CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH :
- C¨n cø ChØ thÞ sè 3008/CT- BGD§T ngµy 18 th¸ng 8 n¨m 2014
cña Bé trëng BGD&§T vÒ nhiÖm vô träng t©m gi¸o dôc mÇn
non, gi¸o dôc phæ th«ng, gi¸o dôc thêng xuyªn vµ gi¸o dôc chuyªn nghiÖp n¨m häc 2014- 2015;
Căn cứ Quyết định số 1955/QĐ-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học
2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 03/GDĐT-GDTH, ngày 18 tháng 8 năm 2014 của
Sở GD & ĐT tỉnh Hà Nam Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014- 2015 đối
với cấp Tiểu học;
C¨n cø vµo híng dÉn
ngày 28/8/2014 cña Phßng GD&§T Duy Tiªn về việc thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc;
C¨n cø vµo kÕt qu¶
thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2013-2014 vµ ®Æc ®iÓm cña nhµ trêng n¨m häc 2014- 2015;
C¨n cø vµo híng dÉn thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m
häc cña phßng GD&§T Duy Tiªn;
C¨n
cø vµo kÕ ho¹ch toµn diÖn cña trêng TiÓu häc Duy H¶i n¨m häc 2014- 2015 vÒ chØ
tiªu nhiÖm vô chuyên môn;
Căn
cứ vào kết quả thực hiện công tác chuyên môn năm học 2013- 2014 và tình hình
thực tế của nhà trường.
II- ĐẶC ĐIỂM
TÌNH HÌNH :
Năm
học 2014- 2015, trường Tiểu học Duy Hải
có 26 cán bộ giáo viên, công nhân viên. Trong đó :
-
Ban giám hiệu : 2 đ/c
-
Giáo viên văn hoá : 16 đ/c
(Trong
đó : Âm nhạc : 1 đ/c, Mĩ thuật : 1 đ/c; Thể dục : 2 đ/c)
-
Giáo viên Anh văn : 2 đ/c.
-
Hành chính : 2 đ/c
-
100% giáo viên đạt chuẩn. Trong đó trên chuẩn là 20/22 = 90,9%.
-
Tỉ lệ giáo viên/lớp : 22/15 = 1,5%
Tỉ
lệ giáo viên giỏi cấp huyện: 10/22= 45,4%
(4
đồng chí giáo viên đang theo học lớp đại học tại chức)
1-
Thuận lợi :
-
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Hà
-
Nhà trường có đầy đủ các văn bản hướng dẫn của các cấp cho việc thực hiện công
tác chuyên môn năm học 2014– 2015.
-
Tập thể giáo viên nhà trường có tinh thần đoàn kết nhất trí, cộng đồng trách
nhiệm, có khả năng tổ chức các hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất
sắc.
-
Kỉ cương nền nếp nhà trường đã trở thành
kết quả cụ thể. Nhà trường luôn duy trì được phong trào thi đua hai tốt, phong
trào giáo dục có uy tín với ngành và địa phương.
-
Số lớp, số học sinh vừa phải. Tỉ lệ học sinh trên lớp đúng với quy định.
-
Năng lực chuyên môn của giáo viên ngày càng được nâng lên. 100% cán bộ quản lý
và giáo viên đạt chuẩn trong đó tỉ lệ giáo viên trên chuẩn 90,9%.
-
Số đông nhân dân có nhận thức tốt với việc học tập của con em nên đã tạo được
những điều kiện nhất định trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện.
-
Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Hội phụ huynh vững mạnh có
nhiều hoạt động tốt giúp cho nhà trường vượt được những khó khăn, tạo điều kiện
cho các mặt hoạt động, đặc biệt là công tác phổ cập và với gia đình học sinh có
hoàn cảnh khó khăn, động viên chăm lo tới tập thể các thầy, cô giáo trong
trường.
-
Đảng và chính quyền địa phương đã có sự quan tâm tới sự nghiệp giáo dục. Đặc
biệt là về cơ sở vật chất: Năm học 2014- 2015 nhà trường có 15 phòng học/15
lớp. Đảm bảo việc học 2 buổi/ngày ở tất cả các khối lớp.
2-
Khó khăn :
-
Về học sinh: Một số học sinh hoà nhập, trí tuệ chậm phát triển gặp khó khăn
trong quá trình học tập. Số ít phụ huynh học sinh chưa quan tâm tới việc học
tập của con em mình.
-
Thiết bị đồ dùng dạy học đã có (Từ lớp 1 đến lớp 5) song chưa đầy đủ và đồng bộ
cho tất cả các môn học, bài học; sách tham khảo cho giáo viên còn hạn chế nên
cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy.
Xuất
phát từ đặc điểm tình hình những thuận lợi và khó khăn của nhà trường. Trường
Tiểu học Duy Hải xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2014- 2015 như sau:
III- PHƯƠNG
HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014- 2015.
A- Phương hướng chung:
Căn
cứ vào Luật giáo dục năm 2005, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trên cơ sở hướng
dẫn số 3008/BGD-GDTH ngày 18/8/2014 của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà
Nam, Phòng GD-ĐT Duy Tiên về nhiệm vụ năm học 2014- 2015. Nhà trường tập trung
thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục” tiếp tục
triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc
vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà
giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục. Nhà trường tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng
của chương trình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý
chỉ đạo và đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao thực chất chất lượng giáo dục,
củng cố thành tựu giáo dục phổ cập GDTH đúng độ tuổi, nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng gió
dục. Củng cố và duy trì kỉ cương nền nếp nhà trường. Tích cực tham gia các
phong trào thi đua. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ cho giáo viên. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Từ
đó chỉ đạo và thực hiện hoàn thành kế hoạch năm học.
B- Những chỉ tiêu và biện pháp cụ
thể.
Nghiêm
túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD - ĐT Hà
a) Chỉ tiêu:
-
100% số giáo viên các khối lớp nắm vững
phương pháp dạy học, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, giảng dạy có chất
lượng tốt.
-
100% giáo viên chấp hành tốt kỉ luật chuyên môn : Soạn bài, kí giáo án đầy đủ
đúng quy định , lên lớp, nhận xét đầy đủ, thường xuyên với từng học sinh theo
quy định của TT30 năm 2014.
-
Trao đổi kịp thời với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh để cùng phụ
huynh phối kết hợp trong việc giáo dục học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục.
-
100% giáo viên có bộ hồ sơ giáo án có chất lượng.
-
100% giáo viên tham gia tự làm đồ dùng dạy học, có ít nhất bốn giáo viên sử
dụng giáo án điện tử dạy học.
-
100% giáo viên tham gia hội giảng cấp trường. Phấn đấu có 70% trở lên đạt giờ
dạy giỏi. Còn lại là xếp loại khá. Có một đến hai giáo viên tham gia hội giảng
cấp huyện đạt giải.
-
Thi VSCĐ giáo viên và học sinh đạt kết quả tốt.
-
Giao lưu HSG lớp 5 cấp tỉnh hai môn Tiếng Việt và Toán với tỉ lệ và chất lượng giải cao hơn năm học 2013-
2014. Phấn đấu có năm đến 3 học sinh đạt giải trong đó có giải nhì, ba giải ba.
-
Thi giao lưu Olympic Anh Văn chất lượng tốt.,
-
Phấn đấu 100% số học sinh lớp 1, 2, 3, 4 được lên lớp.
-
100% học sinh lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình cấp Tiểu học.
-
Kèm cặp năm học sinh hoà nhập.
-
100% học sinh các lớp 3, 4, 5 học môn tự chọn Anh Văn.
- Đánh giá chất
lượng giáo dục cuối năm học:
-
100% học sinh hoàn thành các môn học.
-
50% học sinh được khen thưởng cấp trường.
b)
Biện pháp:
1-
Thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình các môn học và kế hoạch giảng dạy ở
các lớp 1, 2, 3, 4, 5. Riêng môn tự chọn (Anh Văn) phải có sự quản lý chỉ đạo
chặt chẽ.
2-
Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên môn và tổ chức sinh hoạt chuyên môn
hai tuần một buổi, tham gia đầy đủ có chất lượng sinh hoạt chuyên môn cụm,
trường với nội dung phong phú và đa dạng, trao đổi củng cố thống nhất về phương
pháp giảng dạy. Làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên đặc biệt là chuyên môn
nghiệp vụ, về ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong việc dạy học, nhằm
nâng cao năng lực chuyên môn và có nhiều giáo viên giỏi các cấp.
- Tổ chức hội thảo, thao giảng, dạy học theo chuẩn kiến
thức kĩ năng, tăng cường rèn chữ đẹp cho học sinh. Tổ chức thi vở sạch chữ đẹp
cho giáo viên và học sinh.
3-
Giữ nghiêm kỉ cương, nền nếp chuyên môn : Soạn giảng, chấm trả bài, kí duyệt
giáo án, hồ sơ của giáo viên theo quy định.
-
Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp
dạy học. Thực hiện việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm
bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình.
-
Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của HS theo TT30 năm
2014.
-
Coi trọng sự tiến bộ của HS trong học tập và rèn luyện.
-
Đảm bảo tính phân hoá với từng đối tượng, từng mặt hoạt động của HS.
-
Động viên, khuyến khích, nhẹ nhàng không gây áp lực trong đánh giá.
-
Nâng cao chất lượng dạy học buổi 2 bảo đảm dạy đạt yêu cầu môn tự chọn Anh Văn.
Hiệu
trưởng, Phó hiệu trưởng đảm bảo đủ số tiết dạy và dự giờ theo quy định; dạy
mẫu, dạy chuyên đề cho giáo viên.
- Tổ chức, tạo điều kiện cho CBGV tham gia học tập tin
học nâng cao trình độ hiểu biết và ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo
án điện tử trong dạy học.
-
Tích cực sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học sẵn có, tăng cường tự làm và bổ
sung đồ dùng dạy học để các tiết học đều có đồ dùng dạy học.
4-
Thực hiện đầy đủ chương trình theo quy định từng tuần, từng học kỳ theo phân
phối chương trình. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng
giảng dạy.
-
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy.
-
Với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt : HS có hoàn cảnh khó khăn dạy HS khuyết
tật. Nghiêm túc thực hiện quy định về giáo dục trẻ hoà nhập dành cho người tàn
tật, khuyết tật theo QĐ số 23 ngày 22/5/2006 của Bộ GD&ĐT.
-
Phân công giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp có HS học hoà nhập, trao đổi kinh
nghiệm và kiên trì phụ đạo có biện pháp giáo dục phù hợp.
-
Tích cực bồi dưỡng HSG. Chọn giáo viên có năng lực để bồi dưỡng học sinh giỏi.
Mua sắm sách và tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động này.
5-
Tiếp tục bổ sung, mua sắm các tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo và các
thiết bị còn thiếu để nâng cao chất lượng giảng dạy.
6-
Thực hiện tốt việc kiểm tra chuyên môn. Thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá
qua các kỳ kiểm tra định kỳ, cuối năm. Chỉ đạo nghiêm túc các kì kiểm tra, nâng
cao chất lượng giáo dục.
IV- Tổ chức việc học 2 buổi/ngày.
a-
Yêu cầu:
Học
sinh toàn trường ở tất cả các khối lớp đều được học 10 buổi/tuần, tạo điều kiện
nhất định cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
b-
Chỉ tiêu:
-
100% các lớp 1, 2, 3, 4, 5 học 10 buổi/tuần.
-
100% giáo viên giảng dạy nghiêm túc có chất lượng các buổi 2.
c-
Biện pháp:
-
Tuyên truyền sâu rộng tới địa phương, cha mẹ học sinh để học sinh thấy được vai
trò quan trọng của việc học buổi 2 ở trường, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho
học sinh.
- Có
thời khoá biểu tăng buổi cụ thể với từng khối – lớp.
-
Có chương trình giảng dạy cụ thể để đạt hiệu quả cao.
-
Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt giáo án buổi 2 đầy đủ, dự giờ thăm lớp buổi
2, nhận xét rút kinh nghiệm, đôn đốc giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.
-
Đảm bảo giảng dạy, thực hiện đúng kế hoạch buổi 2 theo các văn bản hướng dẫn.
-
Dành kinh phí mua sắm trang thiết bị, SGK, sách tham khảo, tăng cường đầu tư
SGK cho thư viện nhà trường thêm phong phú.
KẾT LUẬN
Trên
đây là kế hoạch chuyên môn của nhà trường năm học 2014- 2015. Nhà trường phấn
đấu tạo ra những bước chuyển biến về mọi mặt quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch
và các chỉ tiêu đã đề ra. Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đưa phong trào giáo dục
trường Tiểu học Duy Hải đi lên, quyết tâm giữ vững trường Tiểu học đạt chuẩn
quốc Gia mức độ I.
Để thực hiện được kế hoạch đã nêu
ở trên, trường chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện giúp đỡ để nhà
trường chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Duy
Hải, ngày 22 tháng 9 năm 2009
P.HIỆU
TRƯỞNG
Vũ
Thị Thu Hoài
LỊCH TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2014- 2015
Tháng |
Nội
dung kế hoạch |
Bổ sung kế hoạch |
Kết
quả |
T7+8/2009 |
- Chỉ đạo nghiên
cứu nội dung chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng. - Học bồi dưỡng
giáo viên Tiểu học hè. - Thực hành trao
đổi những quy định, quy chế chuyên môn. - Chuẩn bị cho
khai giảng năm học. |
|
|
T9/2014 |
- Khai giảng năm
học 2014- 2015 - Phân công
chuyên môn. - Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 1 đến tuần 3. - Dự giờ thăm
lớp. - Khảo sát chất
lượng học sinh giỏi. |
|
|
T10/2014 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 4 đến tuần 8. - Tập huấn giáo
viên Anh Văn. - SHCM theo chủ
đề bàn tay năm bột và mô hình trường học VNEN. - Tập huấn thông
tư 30. - Phát động hội
giảng cấp trường. - Bồi dưỡng học sinh
giỏi. Phụ đạo học sinh yếu. - Kiểm tra việc
thực hiện nhệm vụ của giáo viên và chuyên đề tra theo kế hoạch. |
|
|
T11/2014 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 9 đến tuần 12. - Phát động làm
đồ dùng dạy học. - Thi VSCĐ cấp
trường. - Hội thi giáo
viên dạy giỏi cấp cụm. - Thi cờ vua,
bóng bàn cấp cụm. - Tiếp tục bồi
dưỡng học sinh giỏi. Phụ đạo học sinh yếu. - Kiểm tra việc
thực hiện nhệm vụ của giáo viên và chuyên đề tra theo kế hoạch. |
|
|
T12/2014 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 13 đến tuần 16. - Tập trung nâng
cao chất lượng giảng dạy từ khối 1 đến khối 5. - Bồi dưỡng HSG
khối 3, 4, 5. Phụ đạo học sinh yếu khối 1, 2, 3, 4, 5. - Tham gia hội
thi giáo viên giỏi cấp huyện. - Thi TDTT, cờ
vua, bóng bàn cấp huyện. - Kiểm tra theo
kế hoạch. - Xây dựng kế
hoạch ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra học kì I. |
|
|
T1/2015 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 17 đến tuần 20. - Hội thảo, thao
giảng cấp Tỉnh chuẩn kiến thức kĩ năng. - Kiểm tra định
kì học kỳ I. - Bồi dưỡng HSG.
Phụ đạo học sinh yếu. - Kiểm tra việc
thực hiện nhệm vụ của giáo viên và chuyên đề tra theo kế hoạch. |
|
|
T2/2015 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 21 đến tuần 24. - Bồi dưỡng HSG.
Phụ đạo học sinh yếu khối 1, 2, 3, 4, 5. - Dự tập huấn
chuyên môn. - Chọn đội tuyển
thi Olumpic Anh Văn. - Kiểm tra theo
kế hoạch. |
|
|
T3/2015 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 25 đến tuần 28. - SHCM theo
chuyên đề. - Dự tập huấn
chuyên môn. - Thi HSG lớp 5
cấp trường và cụm trường vòng 2. - Giao lưu
Olympic giải toán qua mạng, giao lưu Anh Văn cấp Tỉnh. - Kiểm tra theo
kế hoạch. |
|
|
T4/2015 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 29 đến tuần 32. - Giao lưu HSG
cấp tỉnh. - Triển khai
công tác ôn tập cuối năm. - Kiểm tra theo
kế hoạch. |
|
|
T5/2015 |
- Thực hiện
chương trình giảng dạy từ tuần 32 đến tuần 35. - Kiểm tra định kì
cuối năm. - Đánh giá chất
lượng giáo dục cuối năm. - Xét học sinh
lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. - Tổng kết thi
đua. - Đánh giá xếp
loại giáo viên. |
|
|
-
Trường TH Duy Hải Tuyển sinh lớp 1
-
Công khai chất lượng giáo dục
-
Chất lượng giáo dục cuối năm 2014-2015
-
Chất lượng giáo dục năm học 2017-2018
-
Báo cáo kết quả thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học.
-
Công khai tài chính các khoản thu khác
-
Kế hoạch toàn diện
-
Kê hoạch kiểm tra nội bộ trường học
-
Công văn hướng dẫn tuyển sinh lớp 1
-
Kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học ĐĐT
-
Công khai tài chính năm 2018
-
Công khai tài chính 2015
-
Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học
-
Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học