tin tức-sự kiện

TRƯỜNG TIỂU HỌC DUY HẢI DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

1. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện:

Thuận lợi:

- Dạy học theo mô hình trường học mới tạo không khí học tập nhẹ nhàng, giáo viên và học sinh không bị áp lực về khuôn khổ phải dạy phải học như thế này, như thế kia…
- Sách giáo viên và học sinh có sự thống nhất về mặt nội dung trên cùng một bộ, giảm thiểu áp lực về nôi dung cũng như lượng sách vở/môn học.

- Có kinh phí cho việc in ấn phiếu học tập, tranh ảnh, mô hình… tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học, giúp tiết học trên lớp được sinh động và học sinh dễ dàng lĩnh hội kiến thức. Đáp ứng yêu cầu về tổ chức dạy học theo phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

- Học sinh nắm được kiến thức ngay tại lớp theo yêu cầu đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng mà Bộ GD&ĐT ban hành. Học sinh không phải về nhà làm thêm bài tập hoặc phải học bài cũ; điều này giúp giảm tải được áp lực công việc học sinh phải học phải làm quả khả năng của các em.

Khó khăn – tồn tại:

- Diện tích phòng học thiết kế theo cách học truyền thống nên quả nhỏ. HS của lớp quá đông ( Từ 34 đến 35 em) trong đó còn trang bị tủ đựng sách vở, đồ dùng dạy học... do vậy không đảm bảo không gian thoáng đãng cho việc tổ chức các hoạt động trên lớp.

- Trong mỗi bài dạy có nhiều hoạt động của học sinh cần phải giải quyết để lĩnh hội kiến thức; do vậy các phương tiện giúp học sinh hoạt động như: ĐDDH(Tranh ảnh, phiếu bài tập...)giáo viên cần phải chuẩn bị trước; trong khi không có phương tiện in ấn, in ấn bên ngoài rất tốn kém.

- Đối với học sinh lớp 2 vừa ở lớp 1 lên, giáo viên rất vất vả vì phải hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra nhiều lượt trong từng hoạt động học tập, vì còn có HS đọc, viết chưa thật tốt để đáp ứng yêu cầu của chương trình VNEN.
- Kỹ năng điều hành của nhóm trưởng, đặc biết đối với khối lớp 2 chưa quen, học sinh thao tác chậm. Hầu hết học sinh chưa mạnh dạn, còn rụt rè, nhút nhát; nhiều học sinh chưa biết hợp tác trong học tập, nên rất tốn thời gian của giáo viên trên lớp để rèn luyện kỹ năng này cho học sinh.

Kết quả đạt được sau 1 năm triển khai dạy học theo mô hình VNEN:

- Trường triển khai VNEN đã có sự đổi mới, không khí học tập, các mối quan hệ hợp tác trong và ngoài nhà trường bước đầu được cải thiện, hướng về người học, hướng về phát triển năng lực đối với học sinh.

- Giáo viên giảng dạy theo mô hình VNEN đã hạn chế được sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh.

- Học sinh cơ bản đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. Học sinh được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng nghe, nói; kỹ năng đánh giá và tự đánh giá; kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong cách hoạt động học theo nhóm.

* Bước đầu hình thành khả năng và năng lực:

+ Tự phục vụ, tự quản;

+ Giao tiếp, hợp tác;

+ Tự học và giải quyết vấn đề;

* Hình thành và phát triển về phẩm chất:

+ Giáo dục tốt tình yều gia đình, bạn bè và trường lớp…

+ Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm;

+ Trung thực, kỉ luật;

+ Chăm học, chăm làm, thích hoạt động nghệ thuật, thể thao.

- Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng. Bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Các em ý thức được “Khi đến lớp mình phải bắt đầu và kết thúc hành động như thế nào” và không phải chờ đến sự nhắc nhở của giáo viên góp phần đẩy mạnh sự phát triển trong công tác giáo dục của trường.

- Bước đầu tạo được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và cộng đồng cũng như sự ủng hộ và tích cực tham gia hỗ trợ cho nhà trường, giáo viên và học sinh thông qua các hoạt động cụ thể như trang trí lớp học(góc, cộng đồng),cùng tham gia các hoạt động làm vệ sinh lớp học với học sinh …

Type the title here

Type the text here

Tác giả: Nguyễn Thị Huê

Xem thêm

Hội thi tổng phụ trách Giỏi huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam
Tài năng tiếng Anh-Trần Quỳnh Nhi
Giao lưu Tài năng Tiếng Anh cụm 3- Huyện Duy Tiên
Trường Tiểu học Duy Hải với hội thi Tổng phụ trách giỏi huyện Duy Tiên 5-2015
Đại hội Liên đội trường tiểu học Duy Hải