tin tức-sự kiện

Đổi mới dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

Môn học Mĩ thuật trong nhà trường tiểu học không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày. Điểm nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy như: Vẽ biểu cảm, Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Xây dựng câu chuyện... So với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động hơn. Từ môn học này tạo cơ hội cho học sinh thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Rõ ràng, với phương pháp học mới, học sinh vừa học, vừa chơi, vừa sáng tạo nên em nào cũng mong chờ đến tiết học Mĩ thuật. Ưu điểm của phương pháp này là học sinh được tự do sáng tạo, trong mỗi tiết học, học sinh khám phá ra những điều mới mẻ hơn. Phương pháp này phát triển khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của mình trước đám đông. Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hoặc sợ mình không làm được. Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học lại trở nên hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc theo nhóm. Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao.

Không những thế nó còn mang lại niềm vui cho các thầy cô giáo, những người hàng ngày chứng kiến các em tìm thấy niềm vui, sự sáng tạo, lòng đam mê trong từng sản phẩm do chính tay các em và bạn làm ra.

Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch theo 7 quy trình không theo khuôn mẫu. Các bài học trong sách học Mĩ thuật được thiết kế theo chủ đề. Mỗi khối lớp có từ 12 đến 14 chủ đề/35 tiết học/năm học.Mỗi chủ đề có thời lượng từ 2 - 4 tiết tùy theo nội dung, phương pháp và quy trình được vân dụng.

Các quy trình Mĩ thuật dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch được vận dụng là:

1. Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện

2. Vẽ biểu cảm

3. Vẽ theo âm nhạc

4. Xây dựng cốt truyện

5. Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề

6. Điêu khắc - nghệ thuật tạo hình không gian

7. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn

Các quy trình này đều được xây dựng chung một cấu trúc và đều hướng tới mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp HS có được các khả năng: Biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh, khám phá và hiểu được văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác, hình thành các kỹ năng sống trong lĩnh vực mỹ thuật, yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày.

Những gì mà phương pháp dạy học Mĩ thuật mới đem lại đã góp phần thực hiện chủ chương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, theo Nghị quyết 29 của Đảng với mục tiêu “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”.

Đối với trường Tiểu học Duy Minh, tuy bước đầu tổ chức dạy học theo phương pháp mới còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học,... nhưng bằng sự nhiệt tình và tâm huyết với nghề, các thầy cô giáo và các em học sinh đã tiếp cận với phương pháp mới đem lại những tiết học Mĩ thuật bổ ích và đầy tính sáng tạo. Trong năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục triển khai áp dụng dạy học theo phương pháp mới. Hiện tại học sinh các khối lớp trong toàn trường đều có sách học Mĩ thuật mới. Ngày 03/11/2017 vừa qua, nhà trường đã tổ chức thao giảng Mĩ thuật để giáo viên trong trường nắm bắt và hiểu sâu hơn về phương pháp dạy học mới. Buổi tập huấn diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Giáo viên trong trường được sinh hoạt chuyên môn thông qua hình thức dự giờ, trao đổi, thống nhất nội dung phương pháp dạy học Mĩ thuật.

Một số hình ảnh về dạy học Mĩ thuật của nhà trường:

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Dung

Xem thêm

Khai giảng
Khoa hoc