tin tức-sự kiện

Sinh hoạt chuyên môn: Dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyênmôn, với mục đích giúp các giáo viên áp dụng tốt phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, ngày 23/3/2018, Trường Tiểu học Duy Minh đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn có đông đủ các cán bộ giáo viên trong trường. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Giáo viên trong trường được học tập thông qua hình thức dự giờ thể nghiệm, trao đổi, thống nhất về việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học.

Các thầy cô giáo được dự tiết dạy thể nghiệm minh họa môn Khoa học lớp 4: Bài 27: Những vật nào dẫn nhiệt tốt? Những vật nào dẫn nhiệt kém? do cô giáo Dương Thị Hồng Hạnh và học sinh lớp 4C thực hiện.

Trong tiết học, giáo viên và học sinh đã áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học Khoa học theo mô hình VNEN. Các hoạt động dạy học phù hợp bám sát các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột. Học sinh tự học, tích cực học tập, trao đổi, hợp tác với nhau để dự đoán, đề xuất các câu hỏi thắc mắc và thực hành thí nghiệm, tìm tòi rút ra kết luận. Giáo viên cũng đã quan tâm đến việc gợi mở, hỗ trợ HS khi cần thiết để học sinh nắm vững kiến thức khoa học. Nhìn chung giờ dạy đã đem lại sự mới mẻ, minh họa làm rõ hơn trong việc dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.

Sau khi dự giờ, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên trao đổi thảo luận chia sẻ những ưu điểm, hạn chế trong tiết dạy thể nghiệm, những thuận lợi khó khăn khi áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học ở các khối lớp. Từ đó cán bộ giáo viên cùng đề xuất, thống nhất các nội dung và cách thức áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn học này.

Cùng với nhiều phương pháp dạy học tích cực khác, trong những năm qua, nhiều trường học trong huyện Duy Tiên đã áp dụng phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột. Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, trong đó chú trọng đến việc hình thành các kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề của cuộc sống thông qua tiến hành các thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra… Để thực hiện tốt phương pháp Bàn tay nặn bột đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng về khoa học tự nhiên vững vàng và có khả năng linh hoạt để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong tiết học. Bên cạnh đó các điều kiện dạy học cũng rất quan trọng như cơ sơ vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo… để có thể khai thác vào dạy học, hướng dẫn học sinh tự học, nghiên cứu, tìm tòi, thực nghiệm.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã đem lại nhiều điều thiết thực, bổ ích về việc thực hiện đổi mới phương dạy học đối với các thầy cô giáo trong nhà trường.

Một số hình ảnh về buổi sinh hoạt chuyên môn:

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Dung

Xem thêm

Khai giảng
Khoa hoc