tin tức-sự kiện

Tập huấn nâng cao năng lực ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam, ngày 18/2/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Tiên đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực ra đề kiểm tra định kì theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT cho cán bộ quản lý và giáo viên của các trường Tiểu học trong huyện trong đó có trường Tiểu học Duy Minh.

Mục đích của tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, giáo viên tiểu học về việc xây dựng đề kiểm tra định kì. Thống nhất nguyên tắc chung, kỹ thuật, quy trình xây dựng ma trận đề kiểm tra định kì và rèn luyện kĩ năng ra đề kiểm tra định kì theo ma trận đối với các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học.

Báo cáo viên của lớp tập huấn là các đồng chí cốt cán đã được tham gia lớp tập huấn cấp Tỉnh. Trong thời gian tập huấn, các học viên đã được triển khai về cách thức thiết kế ma trận và đề kiểm trađối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học; Hiểuvề đánh giá các mức độ nhận thứccủa đề kiểm tra; những căn cứ để xác định các mức độ nhận thứctrong mỗi đề kiểm tra; Một số yêu cầu, kĩ thuật biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm, kiểm tra tự luận một cách khách quan.

Theo đó, đề kiểm tra định kì phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:

– Mức 1: Nhận biết nhắc lại kiến thức, kĩ năng đã học.

– Mức 2: Hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.

– Mức 3: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.

– Mức 4: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lí trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí nghiêm túc, tích cực. Các thầy cô giáo được thực hành ra đề kiểm tra, chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc cùng thống nhất cách ra đề kiểm tra định kì nhằm đánh giá học sinh tiểu học theo đúng tinh thần của cách đánh giá mới.

Trong buổi tập huấn này, trường Tiểu học Duy Minh có 21 cán bộ giáo viên tham gia. Các thầy cô trong trường chia sẻ khá hài lòng với cáchra đề mới, phù hợp với đánh giá học sinh tiểu học hiện nay. Đề kiểm tra định kì được ra dựa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, hình thức ra đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng học sinh theo hướng tiếp cận năng lực và đảm bảo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, để thiết kế được đề kiểm tra đảm bảo các mục đích yêu cầu trên đòi hỏi năng lực ra đề kiểm tra của mỗi giáo viên. Đây cũng là khó khăn mà mỗi thầy cô giáo phải tự trau dồi khả năng của mình để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong đánh giá học sinh.

Sau khi tập huấn, trường Tiểu học Duy Minh sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu, trao đổi chuyên môn, triển khai áp dụng việc ra đề kiểm tra định kì một cách có hiệu quả trong các lần kiểm tra định kỳ tiếp theo.

Một số hình ảnh về buổi tập huấn:

Tác giả: Nguyễn Thị Kim Dung

Xem thêm

Khai giảng
Khoa hoc