tin tức-sự kiện

Trường TH Duy Minh tổ chức sinh hoạt chuyên môn về Dạy học Tiếng Việt theo mô hình VNEN

Thực hiện Kế hoạch hoạt động chuyên môn tháng 12/2018 năm học 2018-2019, ngày 10/01/2019, Trường Tiểu học Duy Minh tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường về dạy học Tiếng Việt theo mô hình trường học mới (VNEN). Mục đích của buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên trong trường nâng cao kiến thức, nắm bắt đúng phương pháp và có kĩ năng dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình trường học mới (VNEN).

Nhà trường đã tổ chức cho tất cả giáo viên trong trường dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm giờ dạy, từ đó giúp giáo viên trong trường có thêm hiểu biết về phương pháp dạy học mới, chia sẻ hỗ trợ giáo viên lớp 4 trong thực tế dạy học. Qua thao giảng tháo gỡ những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận dụng hình thức phương pháp dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình mới.

Qua sinh hoạt chuyên môn đã thống nhất một số nội dung, phương pháp dạy học Tiếng Việt:

1) Cách chuẩn bị bài học

- GV nghiên cứu bài học, khi cần thiết có thể điều chỉnh Hướng dẫn học, giúp HS tự học tốt.

- Dự kiến các tình huống HS có thể gặp khó khăn vướng mắc cần hỗ trợ, dự kiến cách để hỗ trợ từng đối tượng HS trong lớp.

- GV và HS chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng dạy học đầy đủ: tranh ảnh, sách tham khảo, clip minh họa, sưu tầm vật thật minh họa trực quan: Bài cây sống ở đâu (lớp 2); Rễ cây có đặc điểm gì? (lớp 3), ….

- Nếu tiết học cần trưng bày sản phẩm của học sinh, cần chuẩn bị chỗ để HS trưng bày sản phẩm. Ví dụ: Sắp xếp biển báo giao thông theo nhóm (Bài An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông - TN&XH lớp 2).

2) Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- GV căn cứ vào các lôgô và các câu lệnh trong sách hướng dẫn để tổ chức dạy học cho HS. Tuy nhiên khi tổ chức dạy học, GV cần phải linh hoạt thay đổi phù hợp với điều kiện lớp học. Ví dụ trong tài liệu HDH là học theo nhóm nhưng nếu nhiều nhóm chưa biết cách thực hiện hoạt động, chưa hiểu rõ yêu cầu của hoạt động thì GV có thể dừng hoạt động nhóm lại, giảng giải chung toàn lớp để đảm bảo các em đã biết cách thực hiện hoạt động mới bắt đầu để các nhóm tiếp tục học.

- Điều chỉnh tài liệu HDH phải bám sát vào thực tế dạy học, thực tế hoạt động của HS. Có thể điều chỉnh lô gô, điều chỉnh câu lệnh chỉ dẫn hoạt động, thêm câu hỏi gợi mở, cho phù hợp.

- Các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học TN&XH được sử dụng phổ biến như: phương pháp quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi học tập, thực hành, điều tra… với các hình thức học cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp và địa điểm học tập có thể là trong lớp, ngoài sân trường,… Đây là những phương pháp và hình thức dạy học đặc trưng của môn học. Ở mô hình VNEN, GV đóng vai trò “ẩn” vì việc học của HS đóng vai trò chủ đạo và các hoạt động học tập diễn ra giữa HS và HS.

- Các hoạt động trên lớp học hầu hết là các hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. Vì vậy, công việc của GV chủ yếu là theo dõi, giám sát và trợ giúp khi các em HS có nhu cầu. Đặc biệt GV cần bao quát lớp học để xem các em có hiểu những chỉ dẫn trong tài liệu không? Cần trợ giúp gì (làm rõ chỉ dẫn, hướng dẫn cách làm, giải thích thông tin hay cung cấp các phương tiện/ đồ dùng học tập, …). Giáo viên cần coi trọng việc lắng nghe, hỗ trợ và kiểm soát học sinh kịp thời có hiệu quả.

- Khi HS tìm hiểu về một vấn đề khó trừu tượng hoặc một vấn đề mà mỗi nhóm có thể có những ý kiến riêng, không hiểu rõ vấn đề đó thì GV có thể tổ chức hoạt động chung, thầy trò trao đổi. GV gợi mở để HS tự trao đổi tìm hiểu kiến thức.

Một số hình ảnh về buổi sinh hoạt chuyên môn:

Tác giả: thdm

Xem thêm

Khai giảng
Khoa hoc