tin tức-sự kiện

CÁCH SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ E- LEẢNING
 
Tài liệu hướng dẫn soạn giáo án E-Learning
Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
 
    1. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ADOBE PRESENTER  
 1.  Cài đặt Adobe Presenter 
Rất đơn giản, sau khi tải phần mềm về sẽ có một file   
Thực hiện thao tác nháy đúp chuột trái, tuần tự theo các bước sẽ cho kết quả thành 
công. Khi này, thanh Menu của MS PowerPoint sẽ xuất hiện thêm một menu mới Adobe 
Presenter 
  2.  Các bước cơ bản để sử dụng Adobe Presenter 
Bước 1: Tạo bài trình chiếu bằng PowerPoint, có thể tận dụng bài trình chiếu cũ để tiết kiệm thời gian trong khâu chuẩn bị. 
(Kinh nghiệm: Nên tạo một thư mục riêng, copy toàn bộ bài Ppoint đã có, âm thanh, hình ảnh, vào trong đó trước khi tiến hành bước 2) 
Bước 2: Biên tập. Đưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, ví dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các  tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình. 
(Tất cả đều sử dụng các công cụ của Adobe Presenter) 
Bước 3: Xem lại bài giảng và công bố trên mạng. 
Xem lại bài giảng hoặc công bố lên mạng bằng chức năng   
Bản thân Presenter đã được tích hợp vào hệ thống phần mềm họp và học ảo Adobe Connect, với phần mềm Captivate, các tệp Flash video (FLV). Nghĩa là nếu bạn có một phòng trong Adobe Connect, ví dụ như  http://hop.edu.net.vn/dilinh  do Cục CNTT cung cấp, bạn upload nội dung được tạo ra bằng PowerPoint + Adobe Presenter, thế là thành bài giảng e`Learning trực tuyến. 
Bạn có thể đưa bài giảng điện tử e`Learning soạn bằng Adobe Presenter vào các hệ thống quản lý học tập Learning Management Systems (LMS) vì Adobe Presenter tạo ra nội dung theo chuẩn SCORM và AICC. Ở Việt Nam, hiện nay LMS nổi tiếng là Moodle, phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. (Xem tại http://el.edu.net.vn). Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên có thể có một trang web được tạo ra bằng Moodle riêng (Hiện đã có phiên bản 1.9). 
 3.  Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 
 3.1 Thiết lập ban đầu cho bài giảng điện tử 
Nhấn vào nút lệnh  sẽ cho màn hình sau: Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     2. Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn sang thẻ Playback 
 Sau khi lựa chọn thích hợp các chỉ mục trên thì chuyển sang thẻ Quality để hiệu chỉnh chất lượng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất)   Cuối cùng chọn thẻ Attackment để đính kèm thêm tài liệu văn bản hoặc bảng tính bằng nút lệnh  . Khi này một hộp thoại sẽ xuất hiện cho phép người dùng lựa chọn tệp tin từ bất cứ nguồn tài nguyên nào (trên máy, trên website khác). 
  3.2 Thiết lập các thông số ban đầu của giáo viên 
Vào menu Adobe Presenter chọn   
Trong thẻ Presenter chọn Add. Khi đó màn hình sau xuất hiện, chúng ta tiến hành 
điền các thông tin như hướng dẫn bên dưới. 
Click vào ñây ñể lựa chọn 
ñối tượng cần chèn thêm. 
File: Tệp tin trên máy 
Link: Tệp tin từ website 
khác Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     3 . Ví dụ minh họa 
 Trong trường hợp có nhiều người cùng thực hiện bài giảng này (hiếm khi) thì vẫn có thể thực hiện thêm người trình bày bằng cách tương tự. 
Chọn  từ menu của Adobe Presenter:  Slide Manager 
 Chọn Sellect All, rồi Edit để chọn tên người báo cáo cho tất cả slide. Navigation name: Thay đổi tên slide để hiện thị cho gọn, nếu thấy cần. 
5.3. Ghi âm lời giảng: 
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau:  Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     4 . Ghi âm trực tiếp 
Chèn tệp âm thanh đã có sẵn 
Đồng bộ âm thanh với hoạt động trên slide 
Biên tập 
  Sau khi chọn Record Audio xuất hiện cửa sổ kiểm tra Micro như bên dưới: 
  Khi xuất hiện thông báo Input Level Ok thì ta nhấn nút Ok, xuất hiện cửa sổ: 
  Nhấn vào nút Previeous hoặc Next để tìm slide cần chèn âm thanh lời giảng vào. 
 Nhấn chuột vào nút record Audio (nút tròn màu đỏ) để ghi âm thanh. Trong quá trình ghi âm, để tạm dừng ta nhấn vào nút Pause; để kết thúc nhấn vào Stop audio. 
 Sau khi ghi âm, nhấn nút Play để nghe thử đoạn âm thanh. Nếu chấp nhận, nhấn OK để hoàn tất quá trình thu âm. 
 Để ghi âm lời giảng chèn vào các trang khác ta tiến hành thao tác tương tự. 
Chú ý: 
1.  Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một. 
2.  Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn vào từ một file đã có (Import). 
5.4. Quay video giảng viên 
Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam để ghi video. Để ghi hình và lời giảng của người giảng ta thao tác như sau: 
 Vào Adobe Presenter, chọn Capture Video, xuất hiện cửa sổ Capture Video. 
  Lưu ý: Nếu không thấy xuất hiện hình ảnh của người giảng trong khung hình bạn nên kiểm tra lại kết nỗi webcam, kết nối Micro. Đối với máy tính xách tay nếu kiểm tra 
webcam vẫn hoạt động bình thường thì bạn cài thêm K`lite code 5.0.  Sau khi kiểm tra kết nỗi webcam và Micro ta tiến hành các thiết lập trước khi ghi hình. 
  + Chọn slide chèn video: Vào Attach to chọn slide cần chèn 
  + Chọn vị trí sẽ chèn video: Vào As chọn slide video nếu muốn video chèn vào trang soạn thảo; chọn slidebar video nếu muốn chèn video ra bên ngoài trang soạn thảo. 
  + Ghi âm lời giảng: Nếu muốn ghi hình và lời giảng của giáo viên, bạn tích vào ô Record Audio. 
 Tiến hành ghi hình: Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     5  + Ghi hình: Nhấn vào nút star Recording để bắt đầu ghi hình. Trong quá trình ghi hình, để tạm dừng bạn nhấn vào nút Pause. 
  + Kết thúc ghi hình: Để kết thúc ghi hình ta nhấn vào nút stop recording. 
  + Để xem lại đoạn video đã ghi ta nhấn vào nút Play 
  + Muốn lưu file video vừa ghi ta nhấn vào nút save Recording To File. Còn muốn xóa thì ta nhấn vào Delete the current recording. 
  + Để hoàn tất và chèn vào slide đã chọn ta nhấn nút OK. 
5.5 Chỉnh sửa đoạn video đã ghi hình: 
 Sau khi đã ghi hình giảng viên và chèn vào một slide bất kì, ta vẫn có thể tiến hành thao tác chỉnh sửa, cắt bớt một phần của đoạn video hoặc audio đã chèn vào đó. Để chỉnh sửa video ta vào Adobe Preseter rồi chọn Edit video. 
 Nếu trước khi chọn Edit ta đã chọn đúng slide chứa đoạn video đó rồi thì sẽ xuất hiện hình ảnh của video tương tự như trên hình minh họa. Còn nếu chưa chọn đúng slide chứa video thì tại cửa sổ Edit Video ta chọn Slide ở phần Edit on. 
 Để cắt đoạn nào ta chỉ cần kéo con trượt ở đầu hoặc cuối rồi nhấn vào nút play để xem lại. Để chập nhận sửa đổi ta nhấn vào nút OK. 
  5.6 Chèn câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (Quiz) 
Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau. 
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager để tạo ra các Quiz (gói câu hỏi) 
  Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
 
    6 Thêm câu hỏi trắc nghiệm với nhiều loại khác nhau 
 Giải thích: 
 Câu hỏi lựa chọn  
 Câu hỏi đúng/sai 
 Điền vào chỗ khuyết 
 Trả lời ngắn với ý kiến của mình. 
 Ghép đôi 
 Đánh giá mức độ.(Điều tra ý kiến) 
  Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên 
 Quiz Setting xác lập tên loại câu hỏi, học viên có thể nhảy qua câu hỏi này, phản ứng sau khi học viên trả lời: Lùi lại, hiện thị kết quả… 
 Cho phép làm lại 
Cho phép xem lại câu hỏi 
Bao gồm slide hướng dẫn 
Hiện thị kết quả khi làm xong 
Hiện thị câu hỏi trong outline 
(danh mục, mục lục) 
Trộn câu hỏi 
Trộn câu trả lời 
Các bạn có thể khai thác nhiều tính năng khác trong phần làm câu hỏi trắc nghiệm này.  
Do tính chất đặc biệt hay của phần chèn câu hỏi trắc nghiệm nên tôi tách riêng phần này để phân tích cho mọi người đều có thể nắm rõ và thực hiện thành công tùy theo nhu cầu của bài giảng. 
 5.7.1 Câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice) 
Định danh: Là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó có thể chỉ có một lựa chọn được chọn là câu trả lời chính xác hoặc cũng có thể có nhiều lựa chọn chính xác.  Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     7 Qua mình họa bằng hình trên, chắc chắn các bạn đã có thể thực hiện việc tạo ra cho mình những câu hỏi nhiều lựa chọn hoàn toàn dễ dàng. 
Tuy nhiên, như đã nói nếu chỉ là việc lựa chọn như một bài kiểm tra bình thường thì sẽ dẫn đến tính khô cứng của câu hỏi. Không phát huy được tính gợi mở cho người học. 
Không có tác dụng phản hồi lại thông tin giúp người học tiến bộ được. 
Chính vì thế, Adobe Presenter cung cấp chức năng tương tác ngược lại với người học thông qua thẻ Option. Một chức năng vô cùng độc đáo tạo ra sức mạnh đặc trưng cho bài giảng điện tử. Giáo viên cần khai thác triệt để chức năng này.  
 Để thể hiện tốt tính tương tác thì ngay mỗi lựa chọn trả lời, cần bổ sung những thông tin phản hồi tương ứng. Giúp người học nhận ra họ trả lời đúng là vì sao? Trả lời sai cũng vì sao thông qua nút lệnh   cho từng câu trả lời. 
Khi click vào nút lệnh này, một bảng với chức năng  tương tự được hiển thị ra để người soạn câu hỏi có thể phản hồi lại thông tin một cách đầy đủ nhất tới người học. 
Dưới đây là một ví dụ mình họa với một câu trả lời. Các chức năng cũng tương tự như phần trình bày trên nên tôi không thực hiện cụ thể với ví dụ ở dưới Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     5.7.2 Câu hỏi dạng đúng – sai (True – False) 
Định danh: Là loại câu hỏi đưa ra sự giải quyết nhanh chóng, hoặc đúng hoặc sai. 
Người học cần cân nhắc để có thể thực hiện chọn một trong hai đáp án. 
 5.7.3 Câu hỏi dạng điền khuyết 
Định danh: Là loại câu hỏi mang nội dung điền vào chỗ trống. Người học sẽ hoàn thành bài tập này thông qua vấn đề điền được các nội dung thích hợp vào ô lựa chọn do người soạn câu hỏi đặt ra. 
Phần câu hỏi này thường được thiết lập ở các bộ môn ngoại ngữ,… 
      Thông tin phản hồi cho người học Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
 Sau khi lựa chọn xong một từ (cụm từ), một hộp thoại sau hiện ra, hãy điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất. 
 5.7.4 Câu hỏi có trả lời ngắn với ý kiến của mình 
Định danh: Là loại câu hỏi mà người học có thể trả lời với ý kiến của mình. Trong đó người soạn câu hỏi có thể tạo ra những câu trả lời có thể chấp nhận. 
 5.7.5 Câu hỏi dạng ghép đôi (Matching) 
Định danh: Là loại câu hỏi có sự ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra kết quả đúng nhất. 
Người học sẽ ghép những yếu tố ở cột 1 với cột 2 để cho ra kết quả. 
Với loại câu hỏi này thường thích hợp cho hầu hết các môn học, đặc biệt với học sinh các khối lớp từ THCS trở xuống. 
     Matching      Rating Scale 
 5.7.6 Loại câu hỏi điều tra, thăm dò, đánh giá mức độ tiếp thu: Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
     10 
Định danh: Là loại câu hỏi thăm dò ý kiến của người học. Không có câu trả lời nào là sai trong này. Người học đưa ra các quan điểm của mình trong từng nội dung mà người soạn thảo câu hỏi đưa ra. 
Mức độ ý kiến mà người học có thể đưa ra trong trường hợp này là: 
1) Không đồng ý 
2) Không đồng ý ở một vài chỗ 
3) Không có đánh giá (Không ý kiến gì) 
4) Chỉ đồng ý ở một vài chỗ 
5) Đồng ý. 
 5.8 Việt hóa các thông báo, nút lệnh trong bài trắc nghiệm 
  Để tiến hành Việt hóa các thông báo, ta chọn Quiz rồi chọn Edit, rồi lần lượt chọn các nút Question Review Messages và Quiz Result Messages như hình dưới: 
  Question Review Messages  Quiz Result Messages 
  Để tiến hành thiết lập tỉ lệ điểm Đạt yêu cầu và số lần làm bài, ta chọn nút Pass or Fail Options rồi thiết lập % điểm đạt yêu cầu và số lần làm bài tại Allow user. 
 Để thiết lập chuẩn đóng gói, ta vào Reporting, chọn SCORM, chọn Manifest… tại 
Version chọn 2004 nhấn OK 
 Việt hóa cho nhãn Default Labels (Thông báo sau khi chọn phương án trả lời) 
 
 
 
5.9 Cài đặt kết quả hiển thị 
 Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
   5.10 Cài đặt các kiểu thống kê 
 5.11 Xuất bản bài giảng điện tử: 
Trong menu Adobe Presenter, chọn Publish. Khi này một bảng sau hiện ra cho các chọn lựa Lưu trên máy tính Hướng dẫn sử dụng Adobe Presenter Pro 7.0  2012 
 Có thể nén nội dung bài giảng lại dưới dạng tập tin nén (mặc định *.zip) hoặc đóng gói sản phẩm lên đĩa CD. Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo thành công 
Xem thử kết quả: 
 Như vậy là đã hoàn thành xong việc tạo ra bài giảng điện tử Elearning. Công việc ban đầu tưởng chừng khó khăn, nhưng sau khi thực hiện thì lại thấy rất dễ dàng. Hy vọng các bạn có thể tự thiết kế cho mình một bài giảng phù hợp. Về lâu dài, có thể sẽ là một ứng dụng thường xuyên. 
Tác giả: thhoply - suu tam

Xem thêm

TIẾT HỌC THƯ VIỆN
GIAO LƯU HỌC SINH NĂNG KHIẾU
GIAO LƯU TIẾNG HÁT DÂN CA CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11
NGÀY SÁCH VIỆT NAM 2019
NGÀY SÁCH VIỆT NAM 2019