Tin từ đơn vị khác

TRƯƠNG TRÌNH LỄ ĐÓN THƯ BÁC VÀ PHÁT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

THAM LUẬN MỘT SỐ BIẾN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC

 

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí trong tổ KHTN xin được tham luận về một số biện pháp để nâng cao chất lượng học sinh giỏi môn Sinh học.

Lời đầu tiên cho phép tôi xin được gửi lời chào trân trọng nhất và lời chúc sức khỏe  đến tất cả các quý vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo. Chúc buổi hội thảo hôm nay thành công tốt đẹp.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương và đất nước nói chung. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng tỉnh chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG chung của toàn trường.

Trước hết chúng ta cùng nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường trong những năm gần đây.

* Thuận lợi:    

- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ của nhà trường, tổ chuyên môn, sự ủng hộ của  cha mẹ học sinh. Đa số em học sinh ngoan, chăm học, học sinh trong đội tuyển yêu thích bộ môn.

- Cơ sở vật chất trường của trường tương đối đầy đủ có đủ phòng học cho HS và các PHBM.

          * Khó khăn:

          - Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

          - Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu.

- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao.

- Một số ít phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khi nhà trường chọn vào đội tuyển lại chưa quan tâm cho đi bồi dưỡng.

- Học sinh coi môn Sinh học là môn phụ nên không đầu tư nhiều thời gian trong việc học tập và tìm hiểu thêm các kiến thức nâng cao.

Dựa trên các thực trạng trên thì tôi xin mạnh dạn một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học trong nhà trường.

          Giải pháp 1: Đối với Ban giám hiệu

            - Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sự nghiệp giáo dục trong toàn xã hội. Tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giáo dục. Nâng cao chất lượng công tác dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.

            - Trên cơ sở phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm học ban giám hiệu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng sinh giỏi.

            - Phân công chuyên môn một cách hợp lý chọn lựa những đồng chí giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm.

             - BGH có lịch chỉ đạo cụ thể, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên đ­ược phân công dạy.

            - Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của thời đại.

            - Có những chế độ động viên, khuyến khích, kịp thời đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có thành tích cao.

          Giải pháp 2: Đối với giáo viên bộ môn

 - Muốn có HSG phải có thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

          - Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh khâu này rất quan trọng.

          -  Việc lựa chọn đội tuyển cần tiến hành ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

          - Thông qua giáo viên chủ nhiệm định hướng, sự thỏa thuận của giáo viên bồi dưỡng ở các đội tuyển để tránh tình trạng chồng chéo giữa môn này với môn kia.

          - Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi chiều riêng, không nên để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh.

- Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch cho HS và cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà tổ chúng tôi thấy đó là hữu hiệu nhất mà tôi sử dụng.

          - Nắm vững phư­ơng châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.

- Cuối cùng là công tác kiểm tra kiến thức sau mỗi chủ đề để nắm chắc khả năng tiếp thu, vận dụng của các em từ đó các em rút ra được những sai sót mà sửa chữa, GV cũng có kế hoạch bù đắp những lỗ hỏng (nếu có).

          Về chương trình bồi dưỡng

          - Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức  theo số tiết quy định nhất định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

          Về Tài liệu bồi dưỡng

          - Giáo viên sưu tầm các bộ đề thi các cấp thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề, luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay định hướng cho học sinh.

          - Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

          Về thời gian bồi dưỡng:

          - Để chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, nhà trường đã có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục và đều đặn từ đầu năm vì vậy GV cần nghiêm túc thực hiện, không nên dồn ép HS ở tháng cuối trước khi thi, vừa tránh quá tải đối với học sinh vừa không  ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở môn học khác của học sinh.

          Giải pháp 3: Đối với học sinh

          - Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

          - Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi (đây là điều quan trọng).

          - Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài luyện sách giáo khoa, học sinh cần luyện thêm ở sách tham khảo và tài liệu khác.

          Giải pháp 4: Đối với phụ huynh

          - Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

          - Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập.

          - Thường xuyên liên lạc với GV, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

          Giải pháp 5: Sự phối hợp giữa các tổ chức trong trường và khen thưởng

          - Để hỗ trợ cho công tác dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, các bộ phận gián tiếp như: Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm… cũng cần quan tâm đặc biệt và có những biện pháp hỗ trợ đúng mức như: tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng. Ví dụ: giảm bớt tiết, bớt công tác kiêm nhiệm,tham mưu với Hội CMHS thành lập quỹ khuyến học,khuyến tài  bồi dưỡng một phần  cho giáo viên giảng dạy, có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải; tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích; quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh về phòng học, điện, nước…

          Tôi nghĩ rằng Người thầy giáo có vai trò quyết định nhất đối với kết quả HSG, các em HS có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có đạt hay không, điều đó còn phụ thuộc rất lớn ở các em học HS. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi giống như chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển.

- Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

          Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc cho nhà trường trong năm học 2019 - 2020 gặt hái được nhiều thành công! Chúc cho buổi hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp.

          Tôi xin chân thành cảm ơn!

Liên Sơn, ngày 08 tháng 02 năm 2020

                                                                                                                                                                  Người viết

 

                                                                                                                                                               Chu Thị Xuân

Tác giả: THCS LIÊN SƠN

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường