Tin tức/(Trường TH Mộc Bắc)/Hoạt động chuyên môn/
Sơ kết việc triển khai thực hiện mô hình trường học mới

Sơ kết việc triển khai thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới      

 Năm học : 2016 - 2017 

1. Thuận lợi:

- Có các văn bản tài liệu hướng dẫn dạy học theo mô hình VNEN của Bộ, Sở GD&ĐT và sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện; nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh.

- Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, cơ sở vật chất đáp ứng cơ bản tốt yêu cầu dạy học hiện nay. 100%  học sinh được học 2 buổi/ngày; mỗi lớp 1 phòng học độc lập được trang bị khá đầy đủ các công cụ hỗ trợ cần thiết theo yêu cầu của một lớp học theo mô hình VNEN.

- Tài liệu hướng dẫn học của giáo viên và học sinh có sự thống nhất về mặt nội dung trên cùng một bộ, giảm thiểu áp lực về nội dung cũng như lượng sách vở/môn học. Kênh hình và kênh chữ rõ ràng, dễ hiểu màu sắc hấp dẫn giúp HS hứng thú hơn, tiếp cận bài học một cách dễ dàng.

- Đội ngũ cán bộ, GV được tham gia tập huấn đầy đủ các lớp bồi dưỡng về mô hình trường học mới nên nắm chắc phương pháp và hình thức dạy học VNEN.

 2. Khó khăn:

- Việc thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới mới bước sang năm học thứ 2 nên cả GV và HS vẫn còn bỡ ngỡ, nhất là đối với GV (năm đầu tiên dạy VNEN) do vẫn còn quen với phương pháp dạy học truyền thống.

- Một số phụ huynh học sinh có con em nhận thức chậm thời gian đầu có lo lắng về khả năng tiếp thu của con em mình khi tự học theo nhóm, chưa tin tưởng về chất lượng, cách thức tổ chức hoạt động của mô hình.

- Một số môn Âm nhạc, Đạo đức, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục của chương trình hiện hành được chuyển đổi thành các Hoạt động GD nhưng chưa có tài liệu hướng dẫn học cụ thể như môn Toán, Tiếng Việt nên CBQL, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc thống nhất nội dung cũng như chuyển đổi soạn bài theo hướng dạy học VNEN và in tài liệu HDH cho HS. Đặc biệt, từ tháng 12/2016 trường lại thiếu giáo viên Mĩ thuật vì vậy việc dạy học lại gặp khó khăn.

 - Kỹ năng điều hành của nhóm trưởng, đặc biết đối với khối lớp 2 chưa quen, chưa tốt; học sinh thao tác chậm. Hầu hết học sinh chưa mạnh dạn, còn rụt rè, nhút nhát; nhiều học sinh chưa biết hợp tác trong học tập, nên rất tốn thời gian của giáo viên trên lớp để rèn luyện kỹ năng này cho học sinh.

- Nhiều phụ huynh học sinh còn trẻ, đi làm ở các khu công nghiệp, thời gian làm việc nhiều, làm ca đêm nên với hoạt động ứng dụng sau mỗi bài học các em phải thực hiện một mình do vậy đôi khi hiệu quả chưa cao.

- Tuy GV không phải soạn giáo án ở một số môn nhưng phải chuẩn bị đồ dùng và phiếu học tập khá nhiều hoặc có những đồ dùng GV không thể chuẩn bị được như tài liệu hướng dẫn học (Ví dụ: Đồ dùng phục vụ cho trò chơi, ĐD điều chỉnh tài liệu HD học) nên cũng gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động dạy học.

          - Diện tích phòng học thiết kế theo cách học truyền thống nên chưa đủ rộng tạo độ thoáng tạo không gian lớp học cho việc tổ chức các hoạt động dạy học trong nhóm. Mặt khác sĩ số học sinh trong lớp khá đông nên việc ngồi học tập theo nhóm ở đa số các lớp học còn chật hẹp; việc bao quát, kiểm soát các nhóm học tập của GV cũng khó khăn.

3. Giải pháp khắc phục : 

- Nhà trường đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD & ĐT quận  và các chương trình tập huấn về tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới do các cấp tổ chức. Sau đó tổ chức tập huấn tại trường cho 100% GV được tiếp cận với phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới.

- Tổ chức họp PHHS nhằm trao đổi, tuyên truyền tính ưu việt của cách dạy học VNEN, trao đổi để PHHS biết cách kèm cặp HS nội dung hoạt động ứng dụng ở nhà. Tại buổi họp chuẩn bị tư liệu một số hoạt động như : tiết dạy, buổi họp bầu hội đồng tự quản HS, … đưa lên trình chiếu để PHHS tham khảo. Với giáo viên chủ nhiệm lớp yêu cầu gắn kết chặt chẽ với phụ huynh trong việc thành lập HĐ tự quản, huy động hỗ trợ cơ sở vật chất cần thiết, hướng dẫn HS tự học hoạt động ứng dụng và tham gia đánh giá HS…. giúp phụ huynh hiểu thêm về mô hình dạy học VNEN và nâng cao hơn trách nhiệm của cha mẹ đối với việc giáo dục con em mình.    

- Chỉ đạo tổ chuyên môn thường xuyên đầu tư, nghiên cứu tài liệu (như: lô gô, câu lệnh, ngữ liệu,...) để thống nhất trong tổ về cách điều chỉnh tài liệu HDH các môn Tiếng Việt, Toán, TN&XH và cách soạn bài với các môn chưa có tài liệu Hướng dẫn học cho phù hợp đối tượng HS. Thống nhất việc thiết kế phiếu học tập, sử dụng thiết bị, đồ dùng trực quan, khai thác tranh ảnh,.... để tạo thuận lợi, kích thích tư duy học sinh tự hoạt động để lĩnh hội kiến thức; giáo viên phải chủ động nghiên cứu kĩ bài dạy, có sự chuẩn bị nội dung kiến thức cơ bản và liên quan đến nội dung bài dạy. Làm thêm cho mỗi lớp 1 bộ logo rời phục vụ các tiết dạy có điều chỉnh tài liệu HDH. Đối với các hoạt động GD chưa có tài liệu (sử dụng sách cũ) trường đã yêu cầu GV soạn bài theo hướng VNEN. Khi triển khai thực hiện dạy HS có sử dụng bộ logo rời gắn bảng lớp kết hợp giao nhiệm vụ trực tiếp từ GV để HS thực hiện theo.

- Làm tốt công tác tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới. Thường xuyên sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập được trang trí ở trên lớp (Hoa điểm 10, hộp thư vui, hộp thư cá nhân ...) vào quá trình học tập nhằm gây hứng thú học tập cho HS. 

- Phát huy vai trò của các thành viên trong HĐTQ lớp, đội ngũ nhóm trưởng trong các hoạt động dạy-học. Thực hiện luân phiên thành viên HĐTQ, đội ngũ nhóm trưởng và cơ cấu nhóm để nhiều HS trong lớp có cơ hội thể hiện bản thân, HS trong lớp được hợp tác với tất cả các bạn trong lớp.

- Trong các hoạt động dạy học tạo điều kiện tối đa cho HS được tương tác với các bạn trong nhóm; được tự đánh giá quá trình học tập của bản thân, khẳng định được vai trò của mình trong điều hành các bạn trong nhóm học tập.  

- CBQL thường xuyên thăm lớp, dự giờ để nắm bắt tình hình tổ chức lớp học, cách hướng dẫn, trợ giúp học sinh của giáo viên, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, sự tương tác giữa các học sinh trong nhóm, giữa các nhóm học sinh với nhau. Trên cơ sở đó có những ý kiến chỉ đạo kịp thời giúp cho việc tổ chức dạy theo mô hình mới đi đúng hướng, đạt hiệu quả.   

-  Nhà trường chỉ đạo giáo viên, học sinh các khối lớp 1, 4, 5 tiếp cận dạy học theo mô hình VNEN (trang trí lớp: cây sinh nhật, hộp thư vui, góc cộng đồng...), áp dụng hình thức dạy học theo nhóm ở những đơn vị kiến thức phù hợp (hình thành kiến thức mới,  đổi bài kiểm tra cho nhau...) nhằm tạo nên không khí dạy học hợp tác, thân thiện trong lớp và là tiền đề quan trọng cho các khối lớp kế tiếp tổ chức dạy học theo mô hình mới vào những năm học tiếp theo.

4. Kết quả thực hiện mô hình trường học mới :

 - Giáo viên lớp VNEN đã thực hiện khá thành công việc chuyển đổi từ vai trò giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn HS cách học, theo dõi kiểm soát HS tự học; hạn chế được sự giảng giải, thuyết trình, tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức học tập, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình học tập của HS.

- Học tập theo mô hình VNEN giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy học mới, giúp các em phát huy tốt các kĩ năng: KN giao tiếp, KN hợp tác, KN tự đánh giá.  Học sinh chủ động tham gia học tập sôi nổi, hào hứng. Bước đầu hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác. Các em ý thức được: Khi đến lớp mình phải bắt đầu và kết thúc các hoạt động học tập như thế nào và biết cách tự học theo Tài liệu Hướng dẫn học, với thói quen làm việc theo 10 bước học tập.  

- Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới PPDH và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, chú ý tích hợp với hoạt động phát triển ngôn ngữ của HS thông qua các hoạt động học tập.

- Chú trọng khai thác và sử dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày. Gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua HĐ ứng dụng của mỗi bài. Và khuyến khích HS tích luỹ kiến thức qua gia đình, cộng đồng, rèn cho các em kĩ năng giai quyết các vấn đề, các khó khăn của chính bản thân.

Ví dụ: Hoạt động ứng dụng trong bài 23- Toán 2; em ôn lại các bảng cộng: Em dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét đo độ dài gang tay của em và độ dài gang tay của một người thân trong gia đình em. Tổng độ dài gang tay của người đó và em là bao nhiêu xăng-ti-mét ?   

- Phụ huynh học sinh đã tin tưởng, yên tâm về việc học tập của con em mình, thấy được sự tiến bộ của con em mình qua việc thể hiện các kỹ năng sống ở nhà trường, trong gia đình và ngoài xã hội.

* Kết quả đánh giá khối 2+3 cuối năm học 2016 - 2017 rất đáng phấn khởi. Cụ thể như sau:

+ Tỷ lệ học sinh được đánh giá thường xuyên của từng môn học và hoạt động giáo dục Hoàn thành tốt và Hoàn thành: 180/180= 100 %.

+ Tỷ lệ học sinh được đánh giá về năng lực Tốt và Đạt : 180/180= 100 %.

+ Tỷ lệ học sinh được đánh giá về phẩm chất Tốt và Đạt : 180/180= 100 %.

+ Tỷ lệ học sinh kiểm tra các môn Tiếng Việt và Toán cuối năm đạt điểm 5 trở lên : 179/180=99,5 %.

5. Những đóng góp có ý nghĩa thực tiễn của mô hình trường học mới:     

- Năm học 2016 - 2017, là năm học thứ hai trường Tiểu học Mộc Bắc triển khai dạy - học theo tài liệu mô hình VNEN đối với học sinh khối lớp 2, năm đầu tiên thực hiện đối với khối lớp 3. Đây là mô hình tổ chức trường học dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy người học làm trung tâm. Bản chất cách dạy học của VNEN là tổ chức cho HS trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá, phát hiện để hình thành kiến thức và kĩ năng mới. Vì vậy, đánh giá học sinh trong dạy học theo VNEN chuyển trọng tâm sang đánh giá quá trình học của học sinh.

- Tập thể CB, GV trong nhà trường tham gia các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, cụm trường, phòng GD&ĐT tổ chức, tìm hiểu thêm qua tài liệu sách báo về nội dung ý nghĩa của mô hình mới trường học mới, dự giờ các tiết dạy hội thảo chuyên đề, tiết thi giảng hội thi GVG các cấp để học hỏi chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Tác giả: thmocbac
chúc mừng năm mới
  • Ba công khai
  • Thông báo

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2015-2016

Phân công chuyên môn năm học 2015-2016

Bảng phân công chuyên môn - năm học 2015-2016
Xem thêm...