Tin tức/(Trường THCS Nguyên Lý)/TÀI LIỆU DẠY HỌC/CÔNG NGHỆ/
Giáo án tích hợp

Phụ lục II

Phiếu mô tả dự án dự thi của giáo viên

         

1. Tên dự án dạy học

          Chuyên đề   : AN TOÀN ĐIỆN

2. Mục tiêu dạy học

          a - Kiến thức

 Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

          - Hiểu được tác hại của dòng điện đối với cơ thể người và điện áp an toàn

-Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện,

-Học sinh phải nắm vững các qui tắc về an toàn điện

          - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn    điện từ đó vận dụng vào thực tiễn

 

          -Có những hiểu biết cơ bản về một số lĩnh vực khoa học như vật lý ,sinh học ,nghề ,hóa học

          b- Kỹ năng

         - Sử dụng được một số dụng cụ và thiết bị bảo vệ an toàn điện 

         -Biết cách sơ cứu người bị tai nạn điện

         - Làm việc theo nhóm để giải quyết vấn đề  và các tình huống về điện mà học sinh gặp phải trong cộc sống

        

          c -Thái độ  

         -Qua bài học học sinh biết vận dụng những hiểu biết vào thưc tế

         -Thưc hiện công việc cẩn thận chính xá và nghiêm túc

          - Để  đạt được  mục tiêu đó học sinh cần phải biết vận dụng kiến thức ở một số môn học như vật lý ,nghề điện dân dụng , sinh học

          3. Đối tượng dạy học của dự án

Học sinh khối  lớp 8 với sĩ số 8a 36 HS:

8b với sĩ số33 HS: với sĩ số 8c 32 HS:  mỗi lớp  chia làm 4 nhóm ,đối tượng dạy học có trình độ nhận thức và phương pháp học tập khá đồng đều nên tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành dự án

         4. Ý nghĩa của dự án

Như chúng ta đã biết điện năng là yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt ,đảm bảo cho mọi hoạt động bình thường và phát triển sản xuất : Là nhu cầu thiết  yếu để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ,là nguồn động lực phát triển kinh tế -xã hội .Bên cạnh đó điện năng cũng rất nguy hiểm đến con ng ười  .Do vậy việc giáo dục sử dụng điện theo nguyên tắc an toàn là cần thiết

Qua dự án dạy học này, chúng tôi nhận thấy việc kết hợp kiến thức của các môn học để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm chắc kiến thức của bộ môn mình dạy mà còn không ngừng trau dồi kiến thức của các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Từ đó, giáo viên cũng có cơ hội được tiếp cận, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra trong môn học.

          Với học sinh, việc dạy học theo hướng tích hợp kiến thức liên môn cũng giúp các em hiểu rộng hơn, sâu hơn kiến thức được học, đồng thời giúp các em có hứng thú học tập, có ý thức tìm tòi, khám phá và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn. Từ đó vận dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.

Cụ thể, với dự án dạy học này khi thực hiện, HS sẽ nắm được  những nguyên nhân của tai nạn điện và cách phòng tránh tai nạn điện, biết cách cấp cứu nạn nhân khi bị tai nạn điện

 

5. Thiết bị dạy học, học liệu:

          - Máy tính kết nối Internet

          - Máy in

          - Máy chiếu

          - Bài trình chiếu Power Point

          - Các phiếu học tập của HS dưới dạng file Word

          - Tranh ảnh, phim tư liệu có liên quan đến bài dạy.

 

6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học

          a) Công tác chuẩn bị:

          - Giáo viên nêu mục tiêu bài học và cách thức tiến hành nội dung bài học.

          - Phân công nhiệm vụ cho HS:

          Chia lớp thành 3 nhóm với các nhiệm vụ cụ thể:

          - Thời gian chuẩn bị: 1 tuần

          b) Tiến trình dạy học: thực hiện trong thời gian một tiết (45 phút)

CHUYÊN ĐỀ :  AN TOÀN ĐIỆN

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Sau khi học xong giáo viên phải làm cho học sinh.

           - Hiểu được tác hại của dòng điện đối với cơ thể người

          - Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.

          - Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống.

* Kĩ năng: Quan sát phân tích, liên hệ so sánh

*Thái độ: Thận trọng khi sử dụng điện

II.Chuẩn bị:

1. GV: Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.

                     Tranh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa.

                      Găng tay, ủng cao su, thảm cách điện, kìm

                      Phiếu học tập

          2. HS: đọc và xem trước bài 33

III. Tiến trình dạy học:

          1. Ổn định tổ chức

2.Kiểm tra bài cũ:

Em hãy nêu vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống?

3.Bài mới

Như bạn đã trả lời: Điện năng có vai trò rất quan trọng trong sản xuất và đời sống. Điện năng đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên điện năng cũng có thể gây nguy hiểm cho con người như: hỏa hoạn, bị thương thậm chí là tử vong nếu chúng ta không thực hiện đúng các quy tắc an toàn điện.

          Những nguyên nhân nào gây nên tai nạn điện và làm gì để phòng tránh những tai nạn đó. Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua chương IV: An toàn điện và cũng là tên của bài học hôm nay: Tiết 32: Bài 33. An toàn điện

Gv ghi bảng

Hoạt động của GV và HS

        Nội dung ghi bảng                        

 

GV: Giới thiệu trong quá  trình sửa chữa và lắp đặt nếu không nắm được qui tắc an toàn về điện thì rất rễ gây tai nạn điện

?Mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào những yếu tố nào ?

 

 

GV:  mức độ nguy hiểm của điện giật phụ thuộc vào trị số của dòng điện và loại nguồn điện một chiều hay xoay chiều

G:Giới thiệu H1.1 đường đi của dòng điện qua cơ thể người

Yêu cầu học sinh phân tích đường đi của dòng điện và mức độ nguy hiểm

-Chạm vào 2 dây , I từ tay qua chân

-Chạm vào 1 dây , chân chạm đất , dòng điện từ tay qua chân

?Thời gian dòng điện qua cơ thể và mức độ nguy hiểm có mối liên hệ như thế nào ?

GV:  điện trở người không phải là hệ số .

?Điện áp như thế nào được coi là an toàn

 ? Qui định điện áp  an toàn phụ thuộc vào những điều kiện  nào ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Vì sao xảy ra tai nạn điện?

? Qua các truyền thông, qua thực tế em hãy nêu một số ví dụ về tai nạn điện mà em biết và nguyên nhân nào làm cho tai nạn đó xảy ra

Hs trả lời, gv ghi ngắn gọn lên bảng

Chiếu một số ví dụ về tai nạn điện

* Tích hợp với môi trường  

GV;Tai nạn điện  gây nguy hiểm cho con người như: hỏa hoạn, bị thương thậm chí là tử vong và chúng ta thấy  khi xảy ra hỏa hoạn thì khói bui và chất độc hại từ vỏ dây điện làm ô nhiễm môi trường ,ô nhiễm tầng khí quyển

? Các vụ tai nạn trên xảy ra do nguyên nhân nào?

? Theo em nguyên nhân chính nào do nạn nhân cham trực tiếp vào điện

Hs trả lời. Hs khác nhận xét

. Gv đánh dấu

? Nguyên nhân nào nạn nhận không chạm vào điện mà vẫn bị tai nạn?

? Trường hợp nào do vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp

Gv bổ sung, đánh dấu

Nguyên nhân cuối cùng ít gặp hơn đố là do đến gần dây gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất.

? Theo em có thể chia tai nạn điện làm mấy nguyên nhân chính

Hs trả lời

Gv kết luận: Có 3 nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện: (Chiếu một số hình ảnh đặc trưng)

1. Do chạm trực tiếp vào vật mang điện.

2. Do phạm vi khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp.

3. Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất.

Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân thứ nhất: Tai nạn do chạm trực tiếp vào vật mang điện

Tai nạn này chiếm khoảng 55,9% trong các vụ tai nạn điện

Chiếu hình 33.1 a,b,c và nội dung bài tập

Đọc nội dung của và nêu yêu cầu của bài tập?

Trao đổi nhóm tìm hiểu các nguyên nhân gây tai nạn điện và điền vào chỗ trống cho thích hợp

Thời gian trao đổi trong 2 phút

Một nhóm đại diện báo cáo

Nhóm khác nhận xét

Gv kết luận

Gv thông báo

 * Tích hợp sinh học ( do chạm vào vật mang điện)

Khi cơ thể chạm vào vật mang điện , ngay chỗ tiếp xúc da sẽ bị bỏng hoặc bị cháy . Dòng điện qua cơ thể còn đốt nóng các mạch máu , dây thần kinh , tim, não, và các bộ phận khác của cơ thể làm phá huỷ các bộ phận này hoặc làm rối loạn các chức năng hoạt động của chúng .

- Tác dụng điện phân làm phân huỷ các chất lỏng trong cơ thể , đặc biệt là máu , dẫn đến phá vỡ các phần của máu và các mô trong cơ thể .

* Tích hợp công nghệ và môn nghề điện dân dụng ( do chạm vào vật mang điện)

 - Dòng điện chạy trong cơ thể còn làm phá hoại quá trình sinh học của cơ thể , nó kích thích các tế bào , gây ra cơ bắp , đặc biệt là các cơ tim và phổi => Sự tác động gây co giật này được gọi là hiện tượng điện giật

( còn trong môn vật lí thì ..)

* Tích hợp vật lí ( Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện phụ thuộc vào cường độ dòng điện qua người )

- Từ xa xưa , khi chưa tìm được ra điện , con người đã bị chết do dòng điện của sấm sét . ngày nay khi con người sản xuất ra điện , dòng điện cũng có thể gây nguy hiểm cho con người .

-  Dòng điện qua cơ thể con người gây kích thích mà con người cảm giác được gọi là là dòng điện cảm giác khoảng 1mA,

- Dòng điện dưới 1mA được gọi là dòng điện an toàn,

- Dòng điện tăng lên khoảng 10 mA gây ra hiện tượng co gật được gọi là điện co giật,

* Ngoài ra mức độ nguy hiểm còn phụ thuộc vào yếu tố khác như ,

-  Đường đi của dòng điện qua cơ thể người,

- Điện trở thân người ,

- Thời gian tiếp xúc với điện

- Môi trường tiếp xúc

 

? Ngoài nguyên nhân trên còn có nguyên nhân nào cũng gây ra tai nạn điện?

Tai nạn này chiếm khoảng 23,6%

TB: Khi người bị tai nạn bởi điện cao áp thường bị cháy hoặc bỏng nặng bởi vì:

Bình thường không khí có thể cách điện nhưng khi đến quá gần đường dây cao áp hoặc trạm biến áp có thể bị phóng điện từ dây cao áp, thanh cái MBA... qua không khí đến người gây tai nạn đặc biệt điều này dễ xảy ra hơn ở những ngày ẩm ướt, hơi nước trong không khí nhiều

Chiếu bảng 33.1

Dựa vào bảng trên em hãy cho biết khoảng cách an toàn với dây dẫn điện cao áp 35KV?

Chiếu hình ảnh tháo dỡ nhà

 

Ngoài hai nguyên nhân trên thì tai nạn điện do nạn nhân đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất cũng gây ra nhiều hậu quả rất đau lòng .

Ta sang phần 3: Tai nạn điện do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất.

Chiếu H 33.3

Cho học sinh quan sát hình 33.3

Vì một lí do nào đó dây đang có điện bị đứt nếu người đi vào khu vực đó có nguy hiểm không? Tại sao?

TB: Trong vòng bán kính khoảng 20m  điện thế tại mỗi điểm trên mặt đất khá cao nếu ta bước cả hai chân thì sẽ hình thành một hiệu điện thế, người ta gọi hiệu điện thế đó là điện áp bước và nó có thể gây tai nạn cho người.

Mức độ nguy hiểm của tai nạn điện phụ thuộc vào cường độ dòng điện qua cơ thể người, dòng điện qua cơ thể  càng lớn càng nguy hiểm, cùng một trị số dòng điện xoay chiều nguy hiểm hơn dòng điện một chiều, dòng điện dưới 1mA được coi là dòng điện an toàn. Cùng một trị số điện xoay chiều nguy hiểm hơn dòng điện một chiều. Ngoài ra mức độ nguy hiểm còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như đường đi của dòng điện qua người nguy hiểm nhất là qua tim và não, thời gian tiếp xúc với dòng  điện càng lâu càng nguy hiểm, môi trường tiếp xúc, điện trở thân người và điện áp đặt vào cơ thể...

Các em sẽ được tìm hiểu rõ hơn khi học ở nghề điện dân dụng.

Qua nội dung phần 1 vừa tìm hiểu em nhắc lại những nguyên nhân gây ra tai nạn điện

- Chạm vào vật mang điện

- Vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao áp và trạm biến áp.

- Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống đất.

Khi đã biết được nguyên nhân gây ra tai nạn điện chúng ta sẽ biết cách phòng tránh để không xảy ra các tai nạn điện đáng tiếc.

Vây làm như thế nào sẽ  là an toàn chúng ta cùng tìm hiểu sang phần II: Một số biện pháp an toàn điện

Từ các nguyên nhân gây tai nạn điện theo các em ta có những biện pháp nào có thể tránh không xảy ra tai nạn điện khi sử dụng điện?

Chiếu bài tập.

Nêu yêu cầu của bài tập

Các nhóm trao đổi  ghi ý kiến của nhóm mình ra giấy. Thời gian thực hiện trong 4 phút

Gv chiếu bài của 2 nhóm và nhận xét

Qua bài của một số nhóm chúng ta có thể rút ra được một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện và an toàn trong sửa chữa điện

Ta cùng tìm hiểu phần 1: Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện.

Dựa vào bài tập vừa hoàn thành em hãy nêu một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

Chiếu:

- Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện, che chắn các thiết bị dễ gây nguy hiểm như cầu dao, cầu chì…

Hiện nay trên thị trường có rất TBĐ phù hợp với yêu cầu này:Ổ cắm có bộ phận che lỗ ổ cắm, tủ điện đặt cầu dao…

* Tích hợp môn vật lí

 Hiện tượng đoản mạch là hiện tượng xảy ra khi hai cực được nối trực tiếp với nhau  mà không qua dụng cụ điện .Khi xảy ra hiện tượng đoản mạch thì cương độ dòng điện chạy trtong mạch đó có giá ttrij rất lớn ,cường độ dòng điện tăng lên quá lớn có thể làm chảy hoặc cháy vỏ bọc cách điện gây tiêu hao năng lượng điện .từ đó  gây hỏa hoạn .Để tránh hỏa hoạn và lãng phí người ta dùng cầu chì hoặc aptomat

- Thường xuyên kiểm tra cách điện dây dẫn, các đồ dùng điện hoặc khi bắt đầu sử dụng các đồ dùng mới hoặc lâu ngày không sử dụng.

Các em sẽ được học ở tiết sau cách sử dụng bút thử điện để kiểm tra

Thông thường khi tắm ta nên ngắt aptomat của bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn.

- Các thiết bị điện bị vỡ, sứt mẻ, hỏng cần thay ngay

- Dây dẫn quá cũ hỏng phần cách điện cũng cần phải thay dây mới

- Lau khô tay trước khi sử dụng các thiết bị và đồ dùng điện

? Tại sao phải lau khô tay trước khi sử dụng các thiết bị và đồ dùng điện

Khi tay khô sạch thì điện trở thân người rất lớn mức độ an toàn tăng lên rất nhiều

- Sử dụng nguồn điện an toàn

Điện áp an toàn ở điều kiện bình thường là 40V

- Thực hiện nối đất các đồ dùng và thiết bị điện

? Theo em đồ dùng có đặc điểm gì cần nối đất

- Giữ khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp

Chiếu một số hình ảnh về khoảng cách an toàn điện trong thức tế

- Không đến gần dây điện bị đứt rơi xuống đất

Do đó cấm người và gia súc tới gần những vị trí nguy hiểm đó. Bán kính an toàn là 20m ( tính từ điểm dây bị đứt)

 Nếu phát hiện ra mình đang đi trong khu vực đó theo em ta sẽ phải làm gì? ( tránh tao ra điện áp bước)

Cần báo ngay cho trạm quản lí điện gần đó.

 

Dựa vào bài tập vừa hoàn thành em hãy nêu một số nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện

Tb: Những người biết nghề điện nhưng do chủ quan và không cẩn thận nên trong những vụ tai nạn điện xảy ra thì có tới 42,7 %  thuộc về người có nghề điện.

Gv đặt câu hỏi cho một số nội dung

? Tại sao trước khi sửa chữa điện ta phải

cắt nguồn điện.

? Bằng cách nào ta có thể ngắt nguồn điện

Sau khi ngắt ta cần dùng bút thử điện kiểm tra lại xem điện đã bị ngắt hoàn toàn chưa rồi mới sửa chữa.

Chiếu một số vật lót cách điện

Khi không có những vật lót này ta có thể làm thế nào? ( đúng trên ghế gỗ hoặc nhựa khô…)

? Những dụng cụ thường dùng khi sửa chữa điện

Gv giới thiệu một số dụng cụ : Lưu ý tay cầm cách điện đạt chuẩn: cách điện tốt, còn nguyên ven, có gờ chống trượt…

Giới thiệu bút thử điện. giờ sau các em sẽ được tìm hiểu kĩ hơn về các dụng cụ này

Lưu ý: Tất cả các biện pháp nêu trên đều hướng tới mục đích: Người sửa chữa và người sử dụng điện không tiếp xúc trực tiếp với điện.

Tb: Để đảm bảo an toàn điện chúng ta cần tuân thủ các biện pháp an toàn trên mỗi khi sử dụng điện và khi sửa chữa điện. Điều này sẽ giúp các em thói quen an toàn trong cuộc sống và sản xuất

HĐ6.Giới thiệu bài thực hành.

GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh.

- Các nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ thực hành của từng thành viên, mẫu báo cáo thực hành.

HS: Thảo luận nhóm về mục tiêu cần đạt được của bài thực hành.

GV: Chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ xung

.TH tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện

GV: Cho học sinh quan sát tình huống 1 và trả lời câu hỏi SGK

- Các nhóm thảo luận để sử lý đúng nhất

 

 

 

 

 

GV: Cho học sinh quan sát hình 35.2 tình huống 2.

Em hãy chọn một trong những cách sử lý hay nhất

HS: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: Cho học sinh quan sát hình 35.3 phương pháp nằm sấp

HS: Quan sát làm theo.

 

GV: Cho học sinh quan sát hình 35.4 hà hơi thổi ngạt.

GV: Hướng dẫn làm mẫu học sinh quan sát và làm theo.

GV: Chọn phương pháp phù hợp với giới tính của học sinh để thực hành.

Tình huống  .(tích hợp luật của môn công dân

VD. Nhóm bạn đến nhà học bài ở 1 gia đình , trong giờ giải lao một bạn đi vệ sinhn ở gần khu chăn nuôi , do sơ ý vấp phải đường dây điện bảo vệ chuồng nuôi bị điện giật ,ở tình huống này theo nội dung bài học thì sử lý như thế nào ?

GV mở rộng : Việc sử dụng điện để bảo vệ tài sản làm tổn hại sức khoẻ tính mạng người khác là vi phạm pháp luật .

 

 

 

I /Tác hại c ủa dòng điện đối vối cơ thể người và điện áp an toàn

1.Điện giật tác động tới cơ thể con 

người như thế nào

-Dòng điện tác dụng vào hệ thần kinh- rối loạn hoạt động của hệ hô hấp,hệ tuần hoàn

-Người bị điện giật nhẹ,thở hổn hển tim đập nhanh

-Trường hợp nặng phổi tim ngừng đập , nạn nhân chết trong tình trạng ngạt , nạn nhân có thể được cứu sống  nếu như ta hô hấp nhân tạo kịp thời .

2.Tác hại của hồ quang điện

-Gây bỏng cho người  hay gây cháy do kim loại bắn vào vật dễ gây thương tích

-Có khi hồ quang điện gây phá hoại cả phần mềm , gân và xương

3.Mức độ nguy hiểm của tai nạn  điện  phụ thuộc vào các yếu tố sau :

a) Cường độ dòng điện chạy trong cơ thể

b)Đường đi của dòng điện qua cơ thể

-theo các con đường khác nhau

-nguy hiểm nhất dòng điện đi qua não , phổi ,tim

c)Thời gian dòng điện qua cơ thể

 

4.Điện áp an toàn

-U < 40v

-Nơi ẩm ướt ,nóng , bụi kim lọai nhiều thì U  12v

-Dùng bút thử điện để kiểm tra điện áp an toàn.

 

 

 

 

 

II. Vì sao xảy ra tai nạn điện?.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.Do chạm trực tiếp vào vật mang điện.

 

 

- Trạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần không bọc cách điện hoặc dây dẫn hở cách điện.( h.33.1c ).

- Sử dụng các đồ dùng điện bị dò điện ra vỏ ( h33.1b ).

- Sửa chữa điện không ngắt nguồn điện, không sử dụng dụng cụ an toàn điện.( h33.1a).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Do phạm vi khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3.Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Một số biện pháp an toàn điện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.Một số nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện.

 

 

 

- Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện

- Kiểm tra cách điện dây dẫn, các đồ dùng điện

 

 

 

- Thực hiện nối đất các đồ dùng và thiết bị điện

 

- Giữ khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp

 

- Không đến gần dây điện bị đứt rơi xuống đất

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Một số nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện.

( SGK).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

IV / Một số biện pháp sử lí khi có tai nạn điện

 

 

 

 

1. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.

TH1

- Dùng tay kéo nạn nhận ra khỏi tủ lạnh……

- Rút phích cắm điện ( nắp cầu chì ) hoặc ngắt aptomat  X

- Gọi người khác đến cứu…

- Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân dời khỏi tủ lạnh…

TH2.

- Lót tay bằng vải khô kéo nạn nhân ra khỏi dây điện….

- Đứng trên ván gỗ khô, dùng sào tre ( gỗ) khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân X.

- Nắm áo nạn nhân kéo ra khỏi dây điện…

- Nắm tóc nạn nhân kéo ra khỏi dây điện…

2. Sơ cứu nạn nhân.

a/ Nạn nhân vẫn tỉnh

 Trường hợp này nếu không có vết thương  thì không cần cứu chữa nhưng phải thoe dõi

b / Nạn nhân bất tỉnh

* Làm thông đường thở

* Hô hấp nhân tạo

  + Phương pháp 1

 Đặt nận nhân nằm sấp nằm sấp.

( SGK)

+ Phương pháp 2. Hà hơi thổi ngạt

( SGK).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.Củng cố.

- GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK

5. Hướng dẫn về nhà 3/:

          - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK.làm bài tập trắc ngiệm ở bảng phụ

          - Đọc và xem trước bài 36

Bài tập: in ra phiếu học tập

Câu 1: Tai nạn điện thư­ờng xảy ra do những nguyên nhân nào ?

- Vô ý chạm trực tiếp vào vật có điện.

- Vi phạm khoảng cách an toàn đối với l­ới điện cao áp, trạm  biến áp.

- Đến gần dây dẫn có điện bị đứt chạm mặt đất.

2. Để phòng ngừa tai nạn điện ta cần thực hiện những gì?

- Thực hiện các nguyên tắc an toàn điện khi sử dụng điện

- Thực hiện các nguyên tắc an toàn điện khi sửa chữa điện.

- Giữ khoảng cách an toàn với đư­ờng dây điện cao áp và trạm biến áp.

 

7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập

Câu 1

 

 

                    

 

 Câu2

 

 

 

Câu3

8. Các sản phẩm của học sinh

Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án dạy học./.

 

Tác giả: GV Hằng
Bài giới thiệu sách tháng 9 năm 2018 về chủ đề An toàn giao thông
Bài thới thiệu sách 'Búp sen xanh' trong Ngày Hội đọc sách
Bài giơi thiệu sách tại thư viện lớp học
Hội thi Kể chuyện theo sách
Gioi thieu thu vien