tin tức-sự kiện

Trường Tiểu học Nhân Bình tập huấn mô hình trường tiểu học mới VNEN

Trường tiểu học Nhân Bình tổ chức tập huấn giảng dạy theo mô hình trường tiểu học mới VNEN

            Năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lý Nhân tiếp tục nhân rộng mô hình trường tiểu học mới (VNEN) đối với khối lớp 2. Để triển khai thực hiện tốt mô hình này, nhà trường đã cử cán bộ, tổ trưởng tham dự lớp tập huấn.

            Ngay sau đợt tập huấn, nhà trường đã chỉ đạo các báo cáo viên chuẩn bị tốt các nội dung, tài liệu để triển khai lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong toàn trường theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.

            Trước khi vào tìm hiểu nội dung tập huấn, lớp học được các đồng chí Báo cáo viên tổ chức theo đúng mô hình VNEN. Lớp học được chia và đặt tên theo các nhóm. Lớp đã bầu ra hội đồng tự quản và các trưởng ban. Học viên được tham gia khởi động bằng các trò chơi. Những tiếng cười vui vẻ làm nên sự khởi đầu đầy hứng khởi để báo cáo viên và học viên bắt đầu vào buổi học.

             Ở ngày tập huấn đầu tiên, học viên được xem băng minh họa môn Tiếng Việt lớp 4 (Bài Nói về cảm xúc của em) và tham gia thảo luận sôi nổi về cách học, cách dạy của giáo viên và học sinh trong tiết học đó. Qua sự thảo luận và chia sẻ của tất cả các nhóm cùng báo cáo viên đã giúp từng học viên hiểu và rút ra được bản chất của dạy học VNEN. Dạy học theo mô hình VNEN là sự đổi mới toàn diện về 5 nội dung: cách học, cách dạy, cách đánh giá, cách tổ chức lớp học và việc thiết lập mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

           Bước sang ngày tập huấn thứ hai, báo cáo viên cùng cả lớp tìm hiểu về nội dung điều chỉnh tài liệu học. Đây là nội dung trọng tâm trong kế hoạch tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong buổi tập huấn cấp trường, mặc dù với thời gian ngắn nhưng các báo cáo viên đã giúp cán bộ, giáo viên trong toàn trường làm rõ được các vấn đề: Vì sao phải điều chỉnh tài liệu học (TLH)? Điều chỉnh phải đảm bảo nguyên tắc nào? Nội dung và phương pháp điều chỉnh ra sao? Tuy nhiên, các báo cáo viên cũng nhấn mạnh sự điều chỉnh TLH theo tinh thần của Bộ là tôn trọng cá nhân giáo viên mà không áp đặt, rập khuôn, không yêu cầu sự điều chỉnh của các giáo viên phải giống nhau.

            Một nội dung nữa mà lớp tập huấn đã triển khai được tới toàn thể giáo viên trong nhà trường là cùng nhau tìm hiểu về sự đổi mới trong tổ chức sắp xếp lớp học VNEN. Cả lớp cùng xem băng về một giờ sinh hoạt ngoại khóa bầu Hội đồng tự quản của học sinh lớp 5 ở Trường tiểu học Lê Ngọc Hân – TP Lào Cai và trao đổi về vai trò, chức năng, qui trình thành lập và hoạt động của Hội đồng tự quản. Làm thế nào để học sinh lóp 2 thành lập, tổ chức tốt hội đồng tự quản? Kết luận nội dung trao đổi, báo cáo viên đã chuyển lời của TS. Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng vụ GDTH tới tất cả các học viên: Mục đích thành lập HĐTQ không phải là để cho có một HĐTQ mà là để tất cả học sinh trong lớp hiểu được vai trò, ý nghĩa của HĐTQ, từ đó tự nguyện tham gia.

            Kết thúc đợt tập huấn, đồng chí Trương Thị Thềm - HT nhà trường đã có ý kiến chỉ đạo: Tất cả các giáo viên trong toàn trường đều phải chú ý coi trọng, tìm hiểu thêm nội dung đã được tập huấn để chuẩn bị cho thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2015-2016 và các năm học tiếp theo. Với tinh thần năng động, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, Trường tiểu học Nhân Bình quyết tâm thực hiện tốt chương trình VNEN và vận dụng các nội dung đổi mới vào các khối lớp khác vì mục tiêu hướng tới sự phát triển toàn diện của các em học sinh thân yêu./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 

Tác giả: Lê Xuân Hùng - TH Nhân Bình

Xem thêm

Việt Nam ơi, khai giảng năm học 2018-2019 - Trường Tiểu học Nhân Bình
Chắp cánh ước mơ - Khai giảng năm học 2018-2019 - Tiểu học Nhân Bình
Chào đón các em học sinh lớp 1 - Khai giảng 2018-2019 trường Tiểu học Nhân Bình
Bay cao những ước mơ - Khai giảng năm học 2018-2019- Trường Tiểu học Nhân Bình
Tiết mục nhảy sạp - Khai giảng 2018-2019 trường Tiểu học Nhân Bình