tin tức-sự kiện

Tuyên truyền phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

Chuyên đề tuyên truyền phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em năm học 2017-2018.

CHUYÊN ĐỀ

Giải pháp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em tại trường tiểu học

1.Đặt vấn đề

Trẻ em là mầm non của đất nước, là niềm tự hào và niềm hy vọng của gia đình và xã hội. Cha mẹ, thầy cô và cả xã hội đều dành những gì tốt đẹp cho chúngvới niềm mong mỏi là các em sẽ sớm trưởng thành, trở thành những có người hữu ích cho xã hội. Những người lớn chúng ta đang làm và cố gắng làm để điều đó sớm thành hiện thực. Tiếc thay, môi trường sống của các em không chỉ có sự yêu thương, đùm bọc, chở che mà còn có sự lợi dụng, xâm hại gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của các em. Do vậy, trẻ em phải luôn luôn được sự che chở bảo vệ của người lớn mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta cũng cần phải đặt ra câu hỏi phải làm gì để bảo vệ các em và phải làm gì để các em biết tự bảo vệ mình?

2.Thực trạng

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và hết sức phức tạp. Theo Tổng cục Cảnh sát, trung bình hàng năm ở Việt Nam xảy ra khoảng 800 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Điều đáng nói là hầu hết đối tượng thực hiện hành vi đồi bại là những người “trong nhà” như bố dượng, bác, chú, thậm chí là anh em, bố đẻ….

Trường TH xã Nhân Đạo đóng trên địa bàn dân cư còn niều khó khăn, chủ yếu làm ruộng hoặc buôn bán nhỏ lẻ. điều kiện khó khăn nên công tác dạy dỗ kĩ năng sống và sự quân tâm của phụ huynh học sinh còn nhiều khó khăn.Nhiều cha mẹ đi làm ăn xa nên để con ở với ông bà hoặc người thân cũng là một nguy cơ tiềm ẩn.

Hậu quả của xâm hại tình dục ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Các em dễ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể mất khả năng sinh sản. Điều nguy hiểm là nhiều trường hợp thường rơi vào trạng thái hoảng loạn, sợ hãi, xấu hổ, sống mặc cảm, không muốn giao tiếp với mọi người. Nếu không may mang thai, các em còn phải nghỉ học giữa chừng với gánh nặng trở thành bà mẹ “bất đắc dĩ”, ảnh hưởng lớn đến tương lai của các em.

3. Giải pháp

3.1.Giáo dục, tuyên truyền kỹ năng sống cho các em học sinh:

Hiện nay việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh luôn được gia đình và xã hội quan tâm bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay, nhằm đào tạo con người với đầy đủ các mặt “đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở” để đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì vậy trong giảng dạy, bên cạnh việc cung cấp những kiến thức ban đầu về toán học, tiếng việt, tự nhiên và xã hội cho các em, các em sẽ được cung cấp những tri thức sơ đẳng về những chuẩn mực hành vi xã hội gắn với những kinh nghiệm, đạo đức để từ đó giúp học sinh hình thành kĩ năng sống, biết phân biệt đúng sai, biết xử lý và ra quyết định đúng thời điểm, đúng với tình huống là một kỹ năng thực sự cần thiết của trẻ.

3.2. Cung cấp những hiểu biết cơ bảnvà kỹ năng cần thiết để trẻ tự bảo vệ

+ Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm.

+ Kỹ năng đầu tiên mà bạn nên dạy cho trẻ là kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể. Cha mẹ cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các bé và dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích.

+ Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm.

+Các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho người bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu trẻ không thích. Vùng nhạy cảm là của riêng bé, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ. Hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu.

+ Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác. Giống như việc dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể của mình thì các bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ chú ý không nên chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới. Đặc biệt không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị lợi dụng dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu.

+ Tránh xa người lạ mặt: Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.

+ Không cho người lạ mặt vào nhà: Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ lưu ý an toàn và tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho trẻ đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ.

+ Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác: Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, bạn nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Bạn có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn cầu cứu người xung quanh. Nên chú ý rằng do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả, thậm chí còn khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp trẻ thoát thân an toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

+ Báo ngay cho cha mẹ khi trẻ bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào: Cần dạy cho trẻ rằng các bé không cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Ngoài ra, khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm.

3.3.Công tác phối hợp

Cần phối hợp chặc chẽ với Cha mẹ học sinh trong việc phòng chống nạn xâm hại trẻ thông qua các buổi họp Cha mẹ học sinh. Tuyên truyền kiến thức về xâm hại và phòng chống nạn xâm hại trẻ. Vận động Cha mẹ học sinh cần dành nhiều thời gian cho trẻ như thường xuyên hỏi về tình hình học tập và sinh hoạt trong ngày, đưa đón con đến trường đúng giờ quy định, thông báo cho nhà trường những vấn đề xảy ra với trẻ để cùng phối hợp ngăn chặn.

Phối hợp với an ninh, Công An khu vực trong việc cảnh giác và ngăn chặn các tệ nạn xã hội tham nhập học đường.

Phản ảnh những vấn đề về an ninh trật tự trường học trong các buổi họp giao ban với chính quyền địa phương.

4.Kết quả

Qua công tác tuyên truyền và phối hợp với các lực lượng xã hội, nhận thức của Cha mẹ học sinh, học sinh và mỗi CBCCVC được nâng lên rất nhiều. An ninh trật tự trường họcđược siết chặc hơn, giữ vững được môi trường học tập an toàn cho học sinh.

5.Bài học kinh nghiệm

Công tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên và được cập nhật những thông tin mới đảm bảo nâng cao yêu cầu nhận thức của các đối tượng có liên quan trong nhà trường.

Việc giáo dục về giới tính, xâm hại phải được thực hiện từ trong gia đình và được nhà trường phát triển dần theo lứa tuổi.

Vấn đề an toàn cho trẻ phải tạo được sự quan tâm và hợp tác của cả cộng đồng.

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Tác giả: thnhandao

Xem thêm

22-12 trường tiểu học nhân đạo năm học 2019-2020
Văn nghệ 20-11 năm học 2019-2020
Khai giảng năm học 2019-2020
Thư viện Trường Tiểu học Nhân Đạo