Tin tức/(Trường Tiểu học Nhân Hậu)/Dạy và học/
HỘI THẢO DẠY HỌC THEP PP BÀN TAY NĂN BỘT

HỘI THẢO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "BÀN TAY NẶN BỘT" Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN HẬU

"BÀN TAY NẶN BỘT" (BTNB) là tên gọi của một phương pháp dạy học mới đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học. Năm 1995, Tiếp thu những tư tưởng của “Hands on” và khắc phục những hạn chế về phương pháp giáo dục ở cấp tiểu học, GS người Pháp George Charpak, cùng một số nhà Khoa học Pháp đã nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm dạy học khoa học có tên “La main a la pate” có nghĩa là đặt “tay” (La main) vào “bột” (la pate), và được hiểu là hãy bắt tay vào hành động, bắt tay vào làm thí nghiệm, bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu. Tháng 9/1996, phương pháp này được thử nghiệm ở 5 tỉnh với 350 lớp. Cho đến nay,"BTNB" được sự giúp đỡ của Hội gặp gỡ Việt Nam tại Pháp,Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển quan tâm chỉ đạo trực tiếp, BTNB đã được dạy thí điểm ở nhiều tỉnh nước ta.

   

Thực hiện theo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, Trường TH Nhân Hậu đã tổ chức Hội thảo phương pháp dạy học “BTNB” cho cán bộ, giáo viên toàn trường. Buổi Hội thảo có là 41 CB, GV thuộc 5 tổ chuyên môn. Đồng chí Trần Tuấn Anh - Hiệu trưởng nhà trường đã truyền tải toàn bộ các lý thuyết liên quan đến PP “BTNB” và giải đáp các thắc mắc liên quan đến những điểm mới trong phương pháp dạy học này mà giáo viên sẽ thực hiện đối với các môn giáo dục khoa học tiếp đó toàm bộ CB,GV trong trường được dự 2 tiết dạy học theo phương pháp “ bàn tay nặn bộ’ của cô giáo Trần Thị Tám lớp 2 và cô Trần Thị Liên lớp 5 Mặc dù với thời lượng không nhiều (1/2ngày) song kết quả thu được rất khả quan, các đồng chí GV tham gia Hội thảo với tinh thần nghiêm túc tích cực tìm tòi trao đổi thảo luận sôi nổi. Với hai tiết dạy thực hành trên môi trường giả định, các giáo viên đã hiểu rõ hơn về phương pháp “BTNB”. Lớp học đã thực sự trở thành một mô hình khám phá khoa học thú vị. Sau đây xin chia sẻ thêm để đồng nghiệp và các bậc phụ huynh nắm rõ hơn về phương pháp dạy học “bàn tay nặn bột”:

          1.Về đặc trưng cơ bản của Phương pháp BTNB: (Bản chất) việc phát hiện, tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua việc GV giúp HS tự đi lại chính con đường mà các nhà khoa học đã nghiên cứu tìm ra chân lý (kiến thức). Từ tình huống xuất phát, nêu vấn đề, quan niệm về vấn đề đó như thế nào, đặt câu hỏi khoa học (giả thuyết khoa học), đề xuất phương pháp nghiên cứu, thực hiện phương pháp nghiên cứu để kiểm chứng giả thuyết, đưa ra kết luận. PPBTNB chú trọng đến quan niệm ban đầu của học sinh về kiến thức mới sẽ học. Sử dụng vở thực hành (vở nghiên cứu), như là một phương tiện rèn ngôn ngữ, tập ghi chép nghiên cứu khoa học; Sử dụng PP-BTNB không được nhận xét quan điểm của ai đúng, ai sai. Thông qua thí nghiệm, chính HS sẽ tự đánh giá đúng hay sai.

          2. Ưu điểm của dạy học theo phương pháp “BTNB” là: HS được kích thích tính tò mò, ham muốn khám phá; yêu và say mê khoa học, hình thành kiến thức, năng lực nghiên cứu khoa học; rèn kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết. Song dạy học theo phương pháp “BTNB” cũng có một số nhược điểm mà theo tôi chúng ta cũng cần lưu tâm để khi vận dụng được hiệu quả:

  - Một là, do HS phải tìm tòi, khám phá, đưa ra ý kiến, quan sát, thực hành, trao đổi, thảo luận nên có thể có những hoạt động phải thực hiện vài lần dẫn đến mất nhiều thời gian

 - Hai là, HS có thể đặt ra nhiều câu hỏi tạo ra nhiều tình huống khiến GV lúng túng khi xử lí dẫn đến e ngại về tâm lí.

          3.Các bước dạy học:

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế  phương án thực nghiệm

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu

Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

          4.Một số lưu ý về kĩ thuật dạy học

          1.Tổ chức lớp học, bố trí bàn, ghế vật dụng trong lớp  theo nhóm hợp lý; Bố trí (hướng nhìn, lưu ý HS có tật về mắt, lối đi lại, ánh sáng). Vật dụng thí nghiệm sắp xếp hợp lí (an toàn, không lộ ý đồ khi HS đề xuất TN, không gây mất chú ý, thuận tiện khi sử dụng…)

          2. Không khí làm việc trong lớp học: Tạo sự thoải mái cho HS; Mối  quan hệ công bằng, bình đẳng; HS ham thích tham gia (thực hành TN, suy nghĩ, thảo luận, trình bày…)

          Mặc dù mới thực hiện, có những e dè nhất định song đây là phương pháp dạy học hay, có thể giúp học sinh phát huy năng lực khám khoa học ngay khi còn học ở trường Tiểu học.

 

 

Tác giả: thnhanhau

Văn bản mới

VNEN Hoi dong tu quan lop 5
Một số hình ảnh nhà trường năm học 2014-2015
Cách trang trí lớp học tiểu học theo mô hình VNEN
VNEN Tieng viet lop 2
  • Ba công khai
  • Thông báo

CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN THU CHI NĂM 2018

CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN THU CHI NĂM 2018

CÔNG KHAI CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC 2017-2018

CÔNG KHAI CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC 2017-2018

CÔNG KHAI ĐỘI NGŨ NĂM 2018-2019

CÔNG KHAI ĐỘI NGŨ NĂM 2018-2019

CÔNG KHAI CSVC NĂM HỌC 2018-2019

CÔNG KHAI CSVC NĂM HỌC 2018-2019

CÔNG KHAI DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2018

CÔNG KHAI DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2018
Xem thêm...
Website Đơn vị