tin tức-sự kiện

Cách phòng bệnh chuột rút

Bệnh chuột rút

- Chuột rút: Là sự co cơ không cố ý (tự nhiên hay do lệch tư thế) gây đau đớn, thường chỉ thoáng qua vài giây nhưng có khi kéo dài đến nửa tiếng, thậm chí một tiếng. Lúc đó khối cơ cứng, ngắn lại, đòi hỏi tiêu thụ rất nhiều ôxy và glucose.

+ Nguyên nhân:: Do khởi động không kỹ, tập luyện ở thời tiết lạnh như bơi lội, các môn bóng ....Tập luyện trong điều kiện trời nóng nực, oi bức, cơ thể ra mồ hôi nhiều làm mất nước và muối. Cơ thể bị rối loạn chất điện giải và bị thiếu muối dẫn đến chuột rút. Khi tập luyện và thi đấu, việc cơ bắp phải liên tục co rút nhanh và thả lỏng không đầy đủ hoặc quá ngắn, trong một thời gian dài sẽ dẫn đến bị chuột rút. Khi cơ thể mệt mỏi cũng rất dễ dến đến bệnh này.

+ Biện pháp khắc phục:  Khi cơ bị chuột rút không nghiêm trọng thì chỉ cần kéo căng cơ bị chuột rút theo hướng ngược lại đến lúc cơ đó không tự co lại nữa.

Ví dụ như trong môn bơi lội, các môn bóng đá, bóng chuyền... Khi cơ tam đầu cẳng chân bị chuột rút làm cho bàn chân duỗi thẳng ra, thì lúc này chúng ta dùng lực đẩy mũi bàn chân để gấp mu bàn chân lên cẳng chân (như hình 3). Sau đó dùng kỹ thuật vật lý trị liệu để xoa bóp tương đối mạnh cục bộ nơi cơ bị chuột rút. Nếu bị chuột rút dưới nước cần phải nhanh chóng đưa nạn nhân lên bờ, sau đó mới xử lí.


Khắc phục chuột rút

+ Cách phòng ngừa: Cần khởi động kỹ các cơ, khớp trước khi vận động. Không vận động lớn khi cơ thể mệt mỏi. Cần có chế độ ăn hay dùng thuốc bổ sung đủ canxi, magiê, vitamin, thường dùng nhất là vitamin B1...

 

Tác giả: thnhannghia

Xem thêm

Giao luu văn nghệ với đoàn nghệ thuật tình thương
Tổng kết năm học 2017-2018
Hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường Tiểu học Nhân Nghĩa
Tiết mục văn nghệ 'Tổ quốc gọi tên mình' của trường Tiểu học Nhân Nghĩa năm học 2016 - 2017
Thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2013-2104