tin tức-sự kiện

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

 

Học sinh Trường Tiểu học Bình Triệu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) hăng hái phát biểu trong giờ học. Ảnh: D.Bình
Mới nhập học có mấy ngày, con gái tôi năm nay học lớp 5 trông cứ rầu rầu. Hỏi mãi con mới nói là không vui vì đang… lo. Con lo vì được cô giáo giao nhiệm vụ làm… tổ trưởng, dù đã phân công bạn làm rồi, nhưng sợ bạn đi trễ không trực thì con sẽ bị cô phạt.
Hôm nào con cũng đòi đi học sớm hơn bình thường đến gần nửa giờ, lỡ bạn không trực thì con sẽ… trực thay! Mà không chỉ có việc đó, con gái rụt rè cho biết “cô rất khó”, nói chuyện, không làm bài tập, trả lời câu hỏi không được… đều bị phạt. Nghe con kể xong, tôi trấn an rằng con nên phân công mỗi ngày hai bạn cùng trực, vừa làm cho nhanh vừa có thể “chữa cháy” nếu lỡ một bạn đi muộn thì vẫn còn bạn kia. Còn chuyện bị phạt thì cô chỉ phạt khi những ai không làm bài, trả bài không thuộc, hay nói chuyện, nghịch ngợm trong lớp…, nếu học sinh (HS) không vi phạm thì làm sao cô phạt được? Cũng may là những lời giải thích của tôi đã giải tỏa được nỗi lo lắng trong lòng con!
Chuyện của con gái làm tôi nhớ lại chuyện nhiều HS gọi trường học là “nhà tù”, dù các em được dạy dỗ rất tận tâm, đạt được kết quả học tập rất tích cực. Do môi trường ngột ngạt, sự quản lý chặt chẽ của giáo viên (GV) tỏ ra thiếu tình cảm, khiến các em không cảm thấy thoải mái và cho rằng mình đang bị “ở tù”. Đó là điều đáng tiếc, bởi sự cố gắng, tận tình của GV có thể không được HS trân trọng, đề cao mà trái lại còn coi đó là một cực hình.
Trường học là nơi dạy trẻ cả về văn - đức - thể - mỹ, tức là dạy kiến thức lẫn học làm người và kỹ năng sống. Đồng thời, trường học đối với HS cũng là một môi trường giao tiếp, giữa HS với nhau, giữa HS với GV, giữa HS với các nhân viên trong trường (bảo vệ, bảo mẫu, giám thị…); thậm chí có cả mối quan hệ giữa HS với các phụ huynh của bạn mình. Trường học còn là môi trường để rèn luyện, thử thách nhiều mặt của trẻ, như thực hiện kỹ năng một số trò chơi, môn thể thao, kỹ năng hùng biện, kỹ năng làm thủ lĩnh (lãnh đạo)… Như vậy, ở trường, trẻ không chỉ được học mà còn được rèn luyện, được trải nghiệm, được vui chơi.
Nhiều trường học ở nước ta còn đề khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, có ý nhắc nhở các GV phải tạo những điều kiện thuận lợi nhất để trẻ được vui vẻ, hạnh phúc, thay vì phải lo lắng bao nhiêu thứ, từ việc phải trả bài, làm bài kiểm tra, thực hiện các yêu cầu của GV… cho đến những việc hoàn toàn không phải của trẻ như đóng tiền, thậm chí sợ… nhà vệ sinh do quá mất vệ sinh! Thế nhưng trên thực tế, bao nhiêu trẻ không cảm thấy vui vẻ khi đến trường, mà trái lại phải chịu nhiều áp lực, lo lắng? Liệu có bao nhiêu GV tự ý thức về việc tạo niềm vui cho HS của mình hay chỉ chú tâm đáp ứng yêu cầu chương trình, các hoạt động thanh tra, dự giờ của cấp trên? Liệu có bao nhiêu hiệu trưởng tìm hiểu xem HS đến trường của mình có niềm vui, liệu GV của mình đã làm cho HS có niềm vui hay tự điều chỉnh biện pháp quản lý để HS cảm thấy phấn khởi, hạnh phúc lúc bước vào trường? Các câu trả lời có lẽ không khó… Và đó là điều phụ huynh chúng tôi cảm thấy băn khoăn. Bởi vậy, mỗi ngày đón con đi học về, tôi hay hỏi “Hôm nay con đi học có vui không?”. Câu trả lời vui hay không có ý nghĩa rộng hơn là “Hôm nay học có tốt không?”, bởi vì yếu tố “vui” thường bao gồm cả yếu tố “tốt”, tức là trẻ đã học được những bài học hay, có ích, đồng thời có được những mối quan hệ, những sinh hoạt thoải mái, vui vẻ; còn yếu tố “tốt” thì thường chỉ phần trẻ học được, chứ không nhất thiết bao gồm cả những hoạt động bên ngoài học tập. Đó còn là những tình cảm tốt đẹp, lành mạnh giữa trẻ với thầy cô, với các bạn, thậm chí cả với ban giám hiệu hay các nhân viên trong trường. Chẳng hạn, một đứa trẻ được bác bảo vệ giúp đỡ việc gì đó, hoặc bản thân đã giúp bác bảo vệ một điều gì, được bác khen và cảm ơn, thì hẳn trẻ cũng có thể có được niềm vui, hạnh phúc. Hay trẻ được hiệu trưởng biểu dương trong buổi sinh hoạt dưới cờ nhờ hành vi nhặt rác bỏ vào thùng…, vừa tạo niềm vui cho trẻ vừa có ý nghĩa động viên trẻ tích cực hơn trong việc thực hiện những hành vi tốt.
Nguyễn Minh Tâm (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Đã đề ra khẩu hiệu thì mong các trường hãy làm mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ. Hãy đừng làm cho trẻ sợ đi học, sợ thầy cô đến độ gọi trường là “nhà tù”, thầy cô là “cai ngục”! Hãy xây dựng môi trường học tập thật lành mạnh, hạnh phúc, đó không chỉ cho trẻ mà còn cho một thế hệ tương lai của đất nước. Điều này quan trọng và có ý nghĩa lắm!
Sưu tầm
Tác giả: thnhannghia

Xem thêm

Hướng dẫn phòng dịch cho học sinh khi đi học trở lại
Trường TH Nhân Nghĩa kỷ niệm 20-11- 2019
Hội thi tiếng hát dân ca chào mừng ngày 20/11/2019
Phát Thanh Măng Non Trường Tiểu Học Nhân Nghĩa
Giao luu văn nghệ với đoàn nghệ thuật tình thương