Tin tức : TIN NHÀ TRƯỜNG/

PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC BÀI “ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM BẬC 4 TRÙNG PHƯƠNG”

PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC BÀI “ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM BẬC 4 TRÙNG PHƯƠNG”

 

Thực hiện chủ trương “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh”, từ năm học 2016 – 2017, đặc biệt là năm học 2017 – 2018, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, Tổ Toán – Tin trường THPT A Thanh Liêm rất chú trọng tới việc hướng dẫn học sinh tự học. Trong     chương trình môn Toán lớp 12 nội dung “Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số” là một phần quan trọng. Tuy nhiên với thời gian một tiết học trên lớp, giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh làm được một bài tập nên rất khó khắc sâu cho học sinh các phương pháp giải các bài toán liên quan. Từ thực tế đó, Tổ Toán - Tin đã trao đổi, thống nhất phương pháp hướng dẫn học sinh tự học, nhằm giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức trước khi đến lớp, qua đó các em có thể tự mình làm các bài tập, rèn luyện kỹ năng tính toán, cách trình bày bài toán.

      Phương pháp này đã được nhóm Toán áp dụng ở 6/9 lớp từ 12A1- 12A6, kết quả thu được bước đầu cho thấy hiệu quả nhất định. Cụ thể, trước khi có tiết học này, chúng tôi phát cho học sinh phiếu câu hỏi (mức độ không quá khó) để các em tìm tòi, suy nghĩ, trả lời và tìm hiểu các kiến thức của bài học.

       Nội dung câu hỏi như sau:

(tùy theo đặc điểm tình hình học tập của từng lớp mà giáo viên có thể bổ sung thêm câu hỏi cho phù hợp)

   Cho hàm số y= f(x) = a.x4 + b.x2 + c (a  0)

- Tính y.

- Tìm điều kiện của a, b để pt: y=0 có 3 nghiệm phân biệt, có một nghiệm.

- Điều kiện để hàm số có 3 cực trị, 1 cực trị.

- Nhận xét gì về các điểm cực trị  của đồ thị hàm số (lập thành tam giác cân, đối xứng qua oy…)

- Tính giới hạn của hàm số tại vô cực khi a > 0, a < 0…

- Trong trường hợp khi đồ thị có 3 điểm cực trị A, B, C, tìm công thức tổng quát tính S∆ABC..

 ( yêu cầu HS vận dụng vào hàm số cụ thể- Gv cho 2 hàm số thuộc dạng 3 cực trị, 1 cực trị.)

Sau đó, khi vào tiết dạy của bài toán: “ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương”, giáo viên sẽ kiểm tra kết quả việc chuẩn bị bài và tự học của học sinh. Từ đó, giáo viên sẽ nhận ra được những chỗ đúng cũng như cách hiểu chưa đúng của học trò để bổ sung, định hướng cho các em. Bảng tổng kết hoàn thiện đó chính là những kiến thức cơ bản, quan trọng để khởi động và hình thành kiến thức trong bài mới.

Qua việc hướng dẫn học sinh tự học bài “Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương” trước khi đến lớp, chúng tôi nhận thấy có những ưu điểm sau:

1/- Học sinh có khả năng nhìn nhận đúng đắn và hiểu rõ bản chất của bài toán trong quá trình giải bài.

2/- Giúp học sinh tự tin khi lựa chọn ph­­ương pháp giải, ngắn gọn cho các dạng bài toán đó.

3/- Hình thành đư­­­ợc tư­­­ duy logic, kỹ năng giải các bài toán.

4/- Học sinh cảm thấy hào hứng với môn toán, điều đó thể hiện ở việc các em chủ động hỏi bài tập về nhà và tranh luận với nhau sôi nổi để khắc ghi kiến thức.

 

Bằng những bài học rút ra đ­ược từ thực tế giảng dạy bài “ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm bậc bốn trùng phương” và một số nội dung khác trong chương trình, chúng tôi hi vọng rằng phư­ơng pháp giảng dạy này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn bài học, từ đó có thể tự mình giải đ­ược những bài tập từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng đư­ợc yêu cầu chung của môn học trong ch­ương trình, góp phần phát triển năng lực cho học sinh.

 

                                                                      TỔ TOÁN -TIN

 

Tổ Toán - Tin

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 120

Tổng lượng truy cập: 208780