Tin tức : TIN NHÀ TRƯỜNG/

VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC TƯ VẤN TÂM LÝ TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Tâm lý học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, nhất là đối với lứa tuổi học sinh.  Để trưởng thành, trẻ em phải trải qua các giai đoạn lứa tuổi khác nhau với các thách thức, khó khăn không dễ vượt qua. Các khó khăn đó có thể xuất hiện trong hoạt động học tập hay giao tiếp xã hội, trong quan hệ với cha mẹ, thầy cô hay bạn bè cùng tuổi. Trước các mâu thuẫn lứa tuổi, có khi trẻ vượt qua một cách nhẹ nhàng  do được chuẩn bị về tâm lý và được sự hỗ trợ của những người xung quanh. Nhưng cũng có khi trẻ rơi vào khủng hoảng, thoái lui, mất phương hướng hay phát triển một cách lệch lạc.

     Mặt khác, những năm qua, do các tác động của các yếu tố xã hội, hầu hết học sinh từ Tiểu học đến Trung học phổ thông đang phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Không ít học sinh gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống, từ đó nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực trong trường học như chán học, bỏ học, thậm chí tự hủy hoại bản thân. Các xu hướng xã hội khác như nghiện game, sử dụng chất gây nghiện, bạo lực cũng tác động lớn đến học sinh. Thiếu kỹ năng sống và kỹ năng bảo vệ bản thân càng làm cho nhiều vấn đề trở nên phức tạp và trầm trọng hơn….Những vấn đề nêu trên đòi hỏi phải có sự tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các em.

    Với học sinh Trung học phổ thông, lứa tuổi phổ biến từ 15-18, đây là giai đoạn các em phải đương đầu trước những vấn đề như:  học tập, lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, những kỳ thi cam go, những thử thách của xã hội, những khó khăn khi giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những biến đổi tâm sinh lý, thắc mắc giới tính...

   Theo số liệu báo cáo, Việt Nam nằm trong nhóm những nước có tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm trong khu vực Đông Nam Á, 1 trong 3 nước có  tỉ lệ nạo phá thai cao ở châu Á, hơn 87% phụ nữ Việt Nam từng bị quấy rối (trong đó hơn 60% là quấy rối tình dục), hơn 2000 trẻ em bị xâm hại tình dục mỗi năm, chỉ trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 16.000 vụ học sinh đánh nhau…. Tất cả các số liệu trên chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, là phần thống kê chưa đầy đủ nhưng cũng cho chúng ta hình dung phần nào những hệ lụy khủng khiếp từ việc thiếu hụt sự trang bị các kỹ năng sống, những hỗ trợ tâm lý cần thiết để các em có thể tự thích ứng và xử lý các tình huống khó khăn gặp phải trong cuộc sống.

   Sự trưởng thành và định hình về mặt nhân cách của một đứa trẻ có sự tổng hòa của sự chăm sóc, giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội. Cuộc sống tuổi học đường với các mối quan hệ thầy trò, bạn bè, quan hệ gia đình… cũng giống như một xã hội thu nhỏ với tính chất vô cùng phức tạp. Thiếu sự quan tâm của cha mẹ, các em dễ bị kẻ xấu kéo, dụ dỗ vào con đường hư hỏng, phạm pháp. Thiếu sự dạy dỗ của thầy cô, các em không được trang bị kiến thức và kỹ năng đầy đủ để ứng phó với vấn đề mình gặp phải. Thiếu sự chung tay của cộng đồng, của xã hội các em sẽ nhanh chóng rơi vào mặc cảm tự ti, mất niềm tin…

      Năm học 2017- 2018 là một mốc quan trọng đối với tâm lý học trường học ở nước ta khi Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Thông tư số 31 về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông. Đây là một quyết định rất đúng đắn và khi được triển khai trong các nhà trường chắc chắn sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp. Một điều hạn chế của công tác tham vấn, tư vấn tâm lý trong các nhà trường là chưa có đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu. Thực tế là những hoạt động đó còn mang tính lồng ghép với vai trò cá nhân của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cao hơn với tổ chức như Đoàn thanh niên và các lực lượng giáo dục khác.  Nhu cầu về tâm lý học lứa tuổi là rất lớn, điều đáng buồn là ở nhiều trường học vấn đề tư vấn tâm lý học sinh chưa được chú trọng, phần lớn chỉ được giải quyết sau khi hậu quả đã xảy ra, có nghĩa là chúng ta mới chỉ giải quyết được phần “ngọn”.  Vậy làm thế nào để làm tốt phần gốc? Thông tư 31 cũng chỉ rõ : mục đích của công tác tư vấn tâm lý cho học sinh là “phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm ra hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó còn hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện  nhân cách….”

Công tác trợ giúp tâm lý học đường chỉ thực sự đạt hiệu quả khi có sự nỗ lực của bản thân các em học sinh, sự nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực hoạt động của đội ngũ những người tư vấn cũng như sự quan tâm đầu tư thích đáng từ phía nhà trường và xã hội. Một sức khỏe tâm lý tốt sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện nhân cách và cho các em tự tin khi đối mặt với những khó khăn trong tương lai.

                                                      TỔ SỬ – ĐỊA – NGOẠI NGỮ

 

Tổ Sử - Địa - Ngoại ngữ

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 22

Tổng lượng truy cập: 206055