Tin tức : TIN NHÀ TRƯỜNG/

ĐÔI ĐIỀU VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ MÔN NGỮ VĂN

ĐÔI ĐIỀU VỀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TRONG MÔN NGỮ VĂN

Hiện nay, Bộ GD & ĐT đang thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước thành những con người chủ động, tích cực, sáng tạo. Có như vậy mới tạo ra được những thế hệ đủ sức đảm đương gánh vác những trọng trách của đất nước trong thời kì mới, thời kì hội nhập, thời kì mà nền kinh tế tri thức giữ vai trò chủ đạo.

Trong nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học theo yêu cầu đổi mới mà chúng ta đang vận dụng thì Dạy học theo chủ đề là một trong những yêu cầu đã được  thực hiện từ mấy năm học trước.

Vậy tại sao chúng ta nên thực hiện yêu cầu dạy học theo chủ đề?

Trước đây, dù chương trình được cấu trúc theo hướng đồng tâm, nhiều bài, dạng bài được dạy lặp lại ở các khối lớp theo hướng nâng cao nhưng đôi lúc chúng ta chưa chú trọng tạo cho học sinh cái nhìn tổng quát, chưa giúp các em có phương pháp vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề nảy sinh có liên quan ở bài mới. Hơn nữa, thời gian cho mỗi bài dạy cũng là một khó khăn cho giáo viên. Bởi dạy theo từng bài trong khoảng thời gian qui định đôi lúc không đủ tổ chức cho học sinh nắm bắt những điều cơ bản trong tiết học đó nên khó cho học sinh cơ hội hệ thống kiến thức.

Vì thế, việc liên hệ, xâu chuỗi kiến thức giữa những bài cùng chủ đề có được thực hiện có thể chỉ mang tính tự phát, thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên. Và nếu thời gian không đủ cho tiết dạy thì việc ấy có thể bỏ qua.

          Hơn nữa, dạy học theo chủ đề,  có những lợi thế hơn so với cách dạy truyền thống ở những điểm sau: Các nhiệm vụ học tập được giao cho học sinh, các em chủ động tìm hướng giải quyết vấn đề. Kiến thức không bị dạy riêng lẻ mà được tổ chức lại theo một hệ thống nên kiến thức các em tiếp thu được là những khái niệm trong một mạng lưới quan hệ chặt chẽ. Mức độ hiểu biết của các em sau phần học không chỉ là Hiểu, Biết, Vận dụng mà còn biết Phân tích, Tổng hợp, Đánh giá. Đặc biệt, việc triển khai 5 bước lên lớp là Khởi động, Hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng và Tìm tòi, mở rộng được thực hiện hiệu quả hơn vì có nhiều thời gian hơn cho một hoạt động; tránh tình trạng trùng lặp kiến thức.

Muốn thực hiện, chúng ta cần hiểu thế nào là dạy học theo chủ đề?

Dạy học theo chủ đề là phương pháp tìm tòi những khái niệm, tư tưởng, đơn vị kiến thức, nội dung bài học, chủ đề,… có sự giao thoa, tương đồng lẫn nhau, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần  của môn học đó (tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số đơn vị, bài học, môn học có liên hệ với nhau) làm thành nội dung học trong  một chủ đề có ý nghĩa hơn, thực tế hơn, nhờ đó học sinh có thể tự hoạt động nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận dụng vào thực tiễn.

 

          Trong năm học 2017-2018, nhóm Ngữ Văn trường THPT A Thanh Liêm đã tiến hành lập kế hoạch và xây dựng 4 chủ đề dạy học ở các khối lớp với sự phê duyệt của Ban lãnh đạo nhà trường. Việc dạy học theo các chủ đề đang được tiến hành. Để cho việc dạy học đạt hiệu quả cao nhất, trong nhóm đã trao đổi thảo luận các bước tiến hành xây dựng chủ đề, chuẩn bị tài liệu dạy học. Đặc biệt, nhóm đã tổ chức một giờ dạy thử nghiệm để dự giờ và rút kinh nghiệm. Qua quá trình thực hiện, chúng tôi thấy việc dạy học theo chủ đề có những thuận lợi và khó khăn như sau:

- Thuận lợi: 

+ Thực hiện 5 bước dạy học theo quan điểm mới được thuận lợi và linh hoạt hơn.

 + Giữa các bài học trong chương trình, có nhiều bài có mối quan hệ chặt chẽ, GV dễ dàng trong việc chọn chủ đề để xây dựng chủ đề dạy học.

+ Là một môn xã hội, lại là môn công cụ nên liên hệ thực tiễn đời sống khá dễ dàng. Đó là những định hướng để ta có những yêu  cầu HS ứng dụng vào thực tế.

– Khó khăn:

+ Trước hết là nhận thức, là ý thức. Đổi mới bao giờ cũng gây khó khăn cho GV vì thay đổi một thói quen thực hiện bao đời là điều không dễ.

+ Không có sẵn chương trình từ sách giáo khoa, sách giáo viên mà giáo viên tự biên soạn, cấu trúc lại chương trình. Những gì cần lược bỏ, những gì cần tích hợp vào,… tự giáo viên quyết định.

+ Khả năng tự học hạn chế đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng tiết học.

Như vậy, dạy học chủ đề là mô hình dạy học có nhiều ưu điểm, vừa góp phần thực hiện được mục tiêu giáo dục – đào tạo những con người tích cực, năng động, vừa thực hiện được chủ trương giảm tải, tránh được sự trùng lặp gây nhàm chán cho người học, giúp học sinh  có khả năng tổng hợp lượng kiến thức đã học, đảm bảo được thời gian tổ chức dạy học của giáo viên,…

Nhưng việc thực hiện chắc chắn còn có những lúng túng, vướng mắc. Điểu đó càng đòi hỏi sự cố gắng của các thày, cô giáo và sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục.

NHÓM NGỮ VĂN THPT A THANH LIÊM

Tổ Văn - GDCD

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 4

Hôm nay: 153

Tổng lượng truy cập: 211143