Tin tức : ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC/

Chiếu sáng học đường: Cần can thiệp từ gốc

Một trong những nguyên nhân gây bệnh cận thị là do bố trí nguồn sáng không phù hợp. Cụ thể là về chiếu sáng có tới 70% số phòng học có tỷ lệ diện tích cửa sổ/diện tích lớp không đạt yêu cầu, 32,1% lớp chưa đạt tiêu chuẩn về chiếu sáng và 27,6% không đạt yêu cầu về chiếu sáng nhân tạo. Chiếu sáng học đường chưa được quan tâm đúng mức. Điều tra thực trạng chiếu sáng học đường của Dự án thí điểm chiếu sáng hiệu quả trường học và nâng cao nhận thức cộng đồng trên 27 tỉnh thành cho thấy: 68% nguồn sáng trong lớp học sử dụng đèn huỳnh quang T10-40W, 16% sử dụng đèn nung sáng, 7% là đèn compact, 9% sử dụng đèn nung sáng và huỳnh quang T10-40W. Điều này cho thấy tỷ lệ phòng học sử dụng đèn sợi đốt còn tương đối nhiều, tuy nhiên mới chỉ có 13% đèn có sử dụng chao chụp, thậm chí nhiều nơi còn treo đèn trên quạt trần khiến HS và GV bị nhức mắt, giảm chất lượng giảng dạy và học tập mỗi khi bật quạt. Ông Lê Khánh Tuấn, Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Hầu hết các phòng học hiện có ở tỉnh này đều được thiết kế và trang bị chiếu sáng theo phương pháp truyền thống. Có 84,2% phòng học đủ diện tích 1,1-1,2m2/HS. Tiêu chí diện tích cửa sổ ³ 20% thì toàn tỉnh mới chỉ có 5,3% số trường đạt chuẩn; 42,1% số trường có phòng học xây dựng thuận chiều ánh sáng, số trường có đủ 6- 8 bóng đèn theo quy định là 26,3%. Về cường độ chiếu sáng đồng đều trong phòng học đạt chuẩn ở tất cả các điểm với cường độ chiếu sáng ³ 100 lux là 47,9%. Con số trên tương đối lớn nhưng nếu tính theo cơ sở trường học thì cả tỉnh mới chỉ có 31,6% đạt tiêu chuẩn chiếu sáng đồng đều ở tất cả các lớp học. Đối với cường độ chiếu sáng nhân tạo, tính trên cơ sở trường học thì tỷ lệ cơ sở đạt cường độ chiếu sáng nhân tạo ³ 100 lux đồng đều tại tất cả các vị trí trong phòng học và đủ số bóng theo yêu cầu mới chỉ đạt 21,1%, trong đó toàn tỉnh hiện mới chỉ có 26,3% cơ sở trường có đủ số bóng theo quy định... Tỷ lệ các trường đạt tiêu chuẩn về chiếu sáng đã ít nhưng thực tế lại đang tồn tại thực trạng là một số trường mặc dù được đầu tư tương đối hoàn chỉnh nhưng nếu bật hết cả hệ thống thì nhà trường sẽ không đủ kinh phí để thanh toán tiền điện nên nhiều trường phải cắt giảm ánh sáng hoặc thu thêm tiền dù phải thường xuyên nhận sự phàn nàn của cha mẹ HS. Thậm chí dù tiêu chuẩn thiết kế trường học ban hành đã lâu nhưng số trường đủ tiêu chuẩn lại không nhiều. Nhiều trường khi thiết kế đã không tận dụng hết ánh sáng tự nhiên do khoảng cách chiếu sáng lớn (>2,8m), không có chao, chụp hoặc lắp đặt không đúng vị trí. Cá biệt có một số nơi còn lắp bóng đèn trên quạt trần gây bất lợi cho người sử dụng...Theo nhận định của ông Tuấn thì việc không đảm bảo cường độ ánh sáng trong lớp học đã ảnh hưởng đến không nhỏ đến chất lượng học tập cũng như gây ra một số bệnh về mắt. Không chỉ có Thừa Thiên Huế, ngay tại các cơ sở trường, lớp học của Tp. Hà Đông (Hà Tây) cũng còn tồn tại nhiều bất cập về chiếu sáng học đường. Toàn TP có 57 trường học thuộc các cấp mầm non, tiểu học, THCS. Những năm qua dù đã thực hiện chủ trương kiên cố hoá phòng học và xã hội hoá công tác GD nên nhiều trường đã được sửa chữa, xây mới, trang bị thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Tuy nhiên trên thực tế số phòng học chưa đạt về độ chiếu sáng vẫn còn nhiều. Những phòng học này chủ yếu được xây dựng từ những năm trước nên tình trạng thiếu ánh sáng hoặc ánh sáng điện nhấp nháy bị bóng quạt vẫn tồn tại. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng nhìn của HS mà ngay cả với GV cũng luôn cảm thấy khó chịu. Cần can thiệp ngay từ bậc mầm non, tiểu học. Ông Trần Đình Bắc, Tư vấn trưởng Dự án cho biết: Từ tháng 10/2006 Dự án thí điểm chiếu sáng hiệu quả trường học và nâng cao nhận thức cộng đồng do Ngân hàng thế giới tài trợ, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn điện lực VN và đơn vị thực hiện dự án là Cty CP Phích nước Rạng Đông đã khảo sát và tiến hành thiết kế lắp đặt hệ thống chiếu sáng 405 phòng học ở 135 trường tại 27 tỉnh, TP trên cả nước (mỗi tỉnh có 5 trường, mỗi trường cải tạo 3 phòng học). Đến tháng 10/2007, dự án trên kết thúc.Theo cảm nhận chủ quan của HS về mức độ chiếu sáng trong lớp thì có tới 88% cho rằng ánh sáng tốt cho học tập. Về chất lượng chiếu sáng trên bảng, 97% HS khẳng định không bị bóng bảng (tăng trên 20% so với trước khi cải tạo). Các hiện tượng như sấp bóng, loáng bóng quạt trên bàn đều giảm xuống đáng kể. Đặc biệt là cảm nhận nhức mỏi mắt sau mỗi tiết học của HS có sự thay đổi đáng kể: Sau khi cải tạo chỉ còn 0,6% cảm thấy rất nhức mỏi, 8,7% hơi nhức mỏi và 90,7% cho rằng bình thường trong khi đó trước khi cải tạo con số trên lần lượt là 6,7%, 65,8% và 27,5%. Không chỉ cải thiện về độ sáng phù hợp trong lớp học, việc cải thiện hệ thống chiếu sáng còn mang lại lợi ích về kinh tế đối với các trường. Điển hình như trường tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông, Hà Tây), trước khi cải tạo trong lớp lắp 6 bóng đèn sợi đốt công suất 100W.Như vậy tổng công suất tiêu thụ là 600W nhưng độ rọi trung bình mới chỉ đạt E= 68 lux; Đèn không có chao chụp gây chói loá cho HS và GV. Tuy nhiên, sau khi lắp 11 bộ đèn chiếu sáng mới với tổng công suất tiêu thụ điện giảm 27% (434W), độ rọi trung bình tăng 5 lần (380 lux), độ đồng đều ánh sáng trong lớp cao, đèn có chao chụp nên không gây chói loá. Cũng như trường tiểu học Nguyễn Du, bà Đoàn Bích Hoà, hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Tây) nhận định: Sau khi thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới, ánh sáng trong lớp học được cải thiện đáng kể, tiền điện tiêu thụ lại giảm nên cha mẹ HS đề nghị nhà trường tiến hành lắp toàn bộ các phòng học. Còn theo ông Tuấn, hệ thống chiếu sáng mới tạo cảm giác thoải mái cho HS, cả HS và GV luôn cảm thấy không khí lớp học rất hưng phấn trong khi điện năng tiêu thụ lại giảm so với trước kia. Trung bình một phòng học lắp 11 bóng đèn thì số giờ thắp sáng trong năm là 1.404. Như vậy, lượng điện tiết kiệm được trong 1 năm học là 170KW/1 phòng. Do giá cả vật liệu chênh nhau không đáng kể nên Sở vừa đề nghị tỉnh cho phép triển khai mô hình vào dự án xây dựng mới trường THCS chất lượng cao Nguyễn Tri Phương, từ đó sẽ tiến tới nhân rộng mô hình ra các trường trong toàn tỉnh. Cũng theo ông Bắc thì sở dĩ dự án tiến hành thí điểm ở các trường tiểu học nhằm giải quyết từ gốc tình trạng bệnh học đường, đặc biệt là bệnh về mắt ngày càng gia tăng trong HS. Nếu ngay từ khi học cấp 1, ánh sáng phòng học đã đạt tiêu chuẩn, sự điều tiết của mắt HS được đảm bảo thì chắc chắn bệnh khúc xạ sẽ giảm rất nhiều. Do vậy, trong thời gian tới, dự án sẽ tiến tới việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng trong các trường mầm non cho trẻ. Nếu làm được điều này thì hằng năm nhà nước và nhân dân không phải bỏ ra hàng tỷ đồng để thực hiện việc khám mắt cũng như chữa trị bệnh về mắt cho HS.

Admin

Xem thêm...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết cổng thông tin Demo qua đâu?

Qua báo đài
Qua bạn bè
Qua Internet
Khác

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 1

Hôm nay: 9

Tổng lượng truy cập: 266381