tin tức-sự kiện

Khơi dậy văn hóa đọc từ mô hình “Thư viện xanh”

Khơi dậy văn hóa đọc từ mô hình “Thư viện xanh”

Với không gian ngoài trời thoáng đãng, cùng nhiều đầu sách hấp dẫn được bài trí ngăn nắp, sinh động trong những chiếc kệ, tủ…ngộ nghĩnh, “thư viện xanh” trong trường Tiểu học Quang Trung mang đến cho các em học sinh một không gian đầy màu sắc, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Các em học sinh đang đọc sách ở thư viện xanh trong giờ ra chơi

Năm học 2016 - 2017, trường tiểu học Quang Trungtriển khai mô hình “Thư viện xanh”được xây trong khuôn viênsân trường có ghế ngồivà mái che ngoài trời với hơn 1.000 đầu sách, báo, tạp chí, từ điểnvàcác loại sách nâng cao. Em Trần Bạch Hồng Anh, học sinh lớp 5A cho biết: “Mỗi giờ ra chơi, em và các bạn lại tập trung đọc sách, báo. Em thấy mô hình này rất thú vị, chúng em có thể vừa vui chơi, vừa chọn những loại sách, báo yêu thích để đọc cho nhau nghe…”. Cô Hồ Thị Hay, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Thư viện xanh” đã góp phần gắn kết học sinh với việc đọc sách hằng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, giúp các em có ý thức giữ gìn, sắp xếp sách báo gọn gàng, ngăn nắp”.

Đến trường Tiểu họcQuang Trung vào giờ ra chơi, mọi người sẽbắt gặp hình ảnh từng tốp học sinh ngồi đọc sách báo tại khuôn viên “Thư viện xanh” của trường. Có từ 4-7 học sinh một nhóm, các em vừa đọc vừa trao đổi kiến thức với nhau rất vui vẻ. Em Đào Thu Hiền, học sinh lớp 5A chia sẻ: “Em rất thích đọc sách, truyện tranh, vì thế “thư viện xanh” thực sự là người bạn của em. Ở đây em có thể được đọc nhiều cuốn sách mà ở nhà không có và khi được đọc sách ở sân trường không khí thoáng, mát mẻ, em dễ nhập tâm, ghi nhớ hơn”. Với hơn 1.000 đầu sách, báo, truyện… “thư viện xanh” của trường Tiểu học Quang Trung còn cuốn hút cả cha mẹ học sinh tới xem và ngồi đọc trong lúc chờ đón các con tan học, vừa ý nghĩa vừa bảo đảm an toàn giao thông.

Học sinh trường được đọc sách trong một không gian xanh thoáng đãng.

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thànhphố tăng cường chỉ đạo các trường Tiểu học tích cực xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho việc đọc sách của các em.Học sinh bậc tiểu học còn nhỏ, nên để cuốn hút các em vào phong trào đọc sách, báo đòi hỏi thư viện các trường phải được bài trí sinh động, gần gũi, tiện lợi có sức hút và gần gũi để học sinh có thể tiếp cận với sách. Bởi vậy, bên cạnh việc xóa bỏ các thủ tục rườm rà trong việc đăng ký mượn sách như trước đây, các mô hình thư viện kiểu mới đều được bố trí trong không gian mở, có thể ở khu vực sân trường, có bóng mát, ghế đá hoặc cũng có thể ở hành lang, cầu thang hay trong lớp học… tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo.

Để việc xây dựng mô hình “Thư viện xanh” đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực của mô hình, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ nhiều phía.

Tác giả: thquangtrung

Xem thêm

Bài giảng: Mây được hình thành như thế nào?
Học sinh tập bài võ cổ truyền dân tộc
Lễ khai giảng