Tin tức/(Trường Tiểu học Thanh Châu)/Tiểu học/
SƠ KẾT MỘT NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH VNEN

 

SƠ KẾT

 

Tình hình và kết quả thực hiện

Mô hình trường tiểu học mới Vnen -  Năm học 2016-2017

 
 

 

 

Năm học 2016 – 2017, trường tiểu học Thanh Châu  triển khai và thực hiện việc dạy học theo mô hình trường tiểu học mới . Nhà trường xin trân trọng báo cáo tình hình và kết quả thực hiện dạy học theo mô hình trường tiểu học mới như sau:

1.Tình hình thực hiện:

   a. Đối với khối 2 :

Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức cho 100%  giáo viên cùng với ban giám hiệu tham  gia các buổi tập huấn  về mô hình trường tiểu học mới Vnen.

- Chọn GV có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết dạy lớp 2 theo mô hình trường tiểu học mới.

- Nhà trường yêu cầu GV tham gia tập huấn, đọc kỹ “Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam” để biết được quan điểm thực hiện; những đặc trưng cơ bản; cách thức tổ chức lớp học; hình thức trang trí các công cụ hỗ trợ trong dạy học; cách thức tổ chức dạy học từng môn học theo mô hình trường học mới.

 - Ban Giám hiệu nhà trường cùng với khối trưởng chuyên môn bàn bạc với GV thống nhất một số nội dung: thành lập hội đồng tự quản, bồi dưỡng năng lực tự quản cho học sinh; cách tổ chức nhóm, quản lí và giám sát học sinh học theo nhóm, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt quy trình học tập 10 bước; cách tổ chức cho học sinh xây dựng, sử dụng, quản lí và phát triển Góc học tập; Thư viện lớp học; Bản đồ cộng đồng; Góc cộng đồng.

- Chuẩn bị CSVC, bàn ghế , trang trí lớp theo mô hình trường học mới ( Góc cộng đồng, Sơ đồ cộng đồng, Hộp thư vui, Quy trình10 bước học tập,  Thư viện lớp học…). Trang bị cho mỗi giáo viên một bộ tài liệu hướng dẫn dạy các môn học và hoạt động giáo dục theo mô hình trường học mới.

- Màng lưới chuyên môn của nhà trường cùng khối trưởng chuyên môn khối 2 thăm lớp, dự giờ theo kế hoạch hoặc dự giờ đột xuất trong tháng để kịp thời hướng dẫn cho GV khi có vướng mắc. 

          - Một tháng hai lần, sinh hoạt chuyên môn khối 2: Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của GV trong quá trình thực hiện, thống nhất nội dung cần điều chỉnh trong tài liệu hướng dẫn học. Nhà trường bố trí chuyên môn , sắp xếp thời gian  cho giáo viên được tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm, thành phố để giáo viên được giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ những băn khoăn thác mắc của mình với các trường bạn,  

- Kiểm tra, đánh giá: Thông qua việc kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ để nắm bắt chất lượng HS, từ đó có giải pháp điều chỉnh kịp thời.

- Tuyên truyền sâu rộng cho cha mẹ HS để tạo sự đồng thuận về việc dạy học theo tài liệu hướng dẫn học. Khuyến cáo các bậc phụ huynh nên khuyến khích con tự học. Nên khen con thường xuyên, kiên nhẫn, biết đợi và biết lắng nghe những điều con nói. Hướng dẫn phụ huynh cũng nên kiểm soát việc học của con bằng cách đặt câu hỏi. Không nên dạy con học trước; chê con khi con chưa làm được. Đặc biệt không nên nóng giận, áp đặt suy nghĩ của mình cho trẻ và tạo áp lực về điểm số, thành tích đối với các em.

b. Đối với khối 3,4,5:

Thực hiện một phần mô hình VNEN ở các khối lớp 3, 4, 5 như:

- Trang  trí  không  gian lớp học theo mô hình VNEN gồm:  Sơ đồ cộng đồng, Cây sinh nhật,  Bảng theo dõi chuyên cần.

- Giáo viên thiết kế bài học theo mô hình VNEN  và cho học sinh sử dụng logo rời trong các tiết học do giáo viên thiết kế. Tổ chức các hoạt động bằng các lệnh cụ thể cho từng hoạt động. Tổ chức lớp học theo mô hình học tập nhóm, tổ chức và phát huy hoạt động của Hội đồng tự quản lớp học. Sử dụng Phiếu học tập hoặc các hình thức học tập khác theo tinh thần tài liệu VNEN.

- Các  khối 3,4,5 sinh hoạt chuyên môn, thống nhất bài dạy của từng môn, từng phân môn để thiết kế bài dạy theo mô hình VNEN. Phấn  đấu mỗi môn có từ 20%- 30% số bài dạy được thiết kế và thực hiện dạy theo mô hình VNEN. 

2. Kết quả thực hiện :

-  Giáo viên giảng dạy theo mô hình trường học mới VNEN đã thực hiện việc chuyển đổi từ phương pháp lấy người thầy làm trung tâm thực hiện thuyết trình, giảng giải, định hướng truyền thụ kiến thức cho học sinh sang hình thức lấy học sinh làm trung tâm; từ phương pháp học thụ động sang chủ động nắm bắt kiến thức; giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh cách tự học, chủ động nắm bắt kiến thức. Trong tiết học, giáo viên không còn thuyết giảng nhiều như trước, mà tập trung vào quan sát, hỗ trợ trực tiếp giúp đỡ từng em trong quá trình giảng dạy, giờ học đã cởi mở hơn, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh gần gũi, thân thiện hơn.

- Giáo viên đã biết cách điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học hàng ngày để giúp học sinh có kĩ năng tự làm việc, biết học theo nhóm, bám sát vào 5 bước lên lớp của giáo viên và 10 bước học tập của học sinh.

- Việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới tạo được không khí vui tươi và thuận lợi cho quá trình tổ chức các hoạt động học tập, tăng cường được mối liên hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, nhà trường với phụ huynh học sinh và cộng đồng. Tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập.

- Học sinh đã bước đầu bắt nhịp được với hình thức học tập mới; tích cực và tự lực hơn trong học tập; bước đầu biết trao đổi thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm; có tiến bộ trong giao tiếp, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.

- Hội đồng tự quản của lớp đã biết phát huy được vai trò của mình, các nhóm trưởng  đã biết điều hành các thành viên trong nhóm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên; học sinh bước đầu thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm.

 3. Những khó khăn trong quá trình thực hiện :

- Là năm đầu tiên thực hiện mô hình nên phụ huynh học sinh còn nhiều bỡ ngỡ,  nhiều học sinh khó tiếp cận cách dạy mới;

- Một bộ phận học sinh chưa có ý thức cao trong việc tự học, còn hạn chế khi tham gia thảo luận nhóm.

- Vốn từ ngữ của các em còn hạn chế, việc điều hành nhóm hoạt động còn trông chờ vào giáo viên rất nhiều, các em thường dập khuôn máy móc theo kiểu bắt chước, chưa linh hoạt sáng tạo trong việc điều hành các bạn làm việc nhóm.

- Học sinh lớp 2 hiếu động, chóng nhớ, mau quên nên các em chưa thật tự chủ trong việc học do đó giáo viên mất rất nhiều thời gian trong việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu học.

- Giáo viên chưa thật linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động dạy học;

- Diện tích lớp học chưa thật phù hợp với số lượng học sinh của lớp nên việc sắp xếp bàn ghế để học sinh ngồi theo nhóm còn có những hạn chế.

- Phụ huynh học sinh chưa thay đổi cách kèm con học, còn nhiều bỡ ngỡ trong việc hướng dẫn con học theo tài liệu hướng dẫn , còn trông chờ vào giáo viên rất nhiều. Chỉ có một số ít phụ huynh quan tâm đến việc học của con.

* Về tài liệu hướng dẫn học:  

- Môn Tiếng Việt:

+ Sự phân bố nội dung trong một số tiết học chưa phù hợp với mục tiêu bài học.VD: Mục tiêu 1 của bài là đọc hiểu nội dung câu chuyện nhưng ở tiết 1 học sinh chỉ thực được mục tiêu nghe giáo viên đọc câu chuyện đó và hiểu nghĩa của một số từ khó.

+ Nhiều câu hỏi chưa cụ thể  còn trừu tượng khó hiểu đối với học sinh lớp 2.

+ Hệ thống câu hỏi sắp xếp chưa thật hợp lí. VD: Sau khi vừa nghe giáo viên đọc xong câu chuyện “Câu chuyện bó đũa”, học sinh phải trả lời câu hỏi “Câu chuyện nói lên điều gì”

        - Môn Tự nhiên – Xã hội:

+ Một số hoạt động chứa nhiều yêu cầu khiến học sinh  khóp thực hiện được tất cả những yêu cầu đó. VD Bài 2: “Làm gì để xương và cơ phát triển tốt” ở HĐ1 có 7 câu hỏi; HDD2 quan sát và thực hành hỏi đáp 6 hình .

+ Một số cụm từ khó hiểu với học sinh lớp 2: Có loài sống trên không. Có loài sống trên mặt đất, sống trên cạn...

Trên đây là bản báo cáo việc thực hiện mô hình VNEN năm học 2016 -2017 của nhà trường. Xin trân trọng cảm ơn!

Tác giả: ththanhchau
Tiết mục văn nghệ đặc sắc
Tiết mục múa Belly dance
  • Ba công khai
  • Thông báo

Thông báo cam kết chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2017-

Thông báo cam kết chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2017- 2018

Cam kết chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông,

Cam kết chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông, năm học 2016-2017

Đề xuất dùng môn văn xét tuyển ngành y

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tâm đắc với đề xuất của một số hiệu trưởng nên dùng môn văn để xét tuyển vào trường y. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này cần cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng.

Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô dâu có 3 giấy

Đôi bạn cùng xóm, bén hơi nhau đến mức có bầu 6 tháng mới biết. Sau cơi trầu đi lại, nhà vợ cứ khăng khăng vào giấy khai sinh thứ ba để buộc con rể mắc tội giao cấu với trẻ em.

Bộ trưởng ăn bánh mì tiếp dân mãi được không?

“Báo chí đã phản ánh việc Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ăn bánh mì tiếp dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều đơn thư bức xúc của người dân, các Bộ trưởng có thể ăn bánh mì liên tục mà tiếp dân được không”?...
Xem thêm...