Tin tức/(Trường Tiểu học Tiến Thắng)/TIN TỨC-SỰ KIỆN/
CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP TẠI NHÀ TRƯỜNG TIỀU HỌC XÃ TIẾN THẮNG

       Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tế, trong thời gian qua trường Tiểu học xã Tiến Thắng  đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn học sinh học tập trong thời gian nghỉ tránh dịch ở nhà.

         I. Để giúp CB, GV, NV, cha mẹ học sinh và  học sinh có hiểu biết và phòng chống dịch bệnh COVID-19 tốt thì nhà trường đã thực hiện các biện pháp sau:

1. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên bằng pano, khẩu hiệu, website đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng tránh dịch Covid -19 theo khuyến cáo của Bộ y tế.

2. Nhà trường còn hướng dẫn CB, GV, NV và cha mẹ học sinh khai báo y tế tự nguyện cho học sinh và gia đình, đồng thời cung cấp, hướng dẫn cho các em những kỹ năng phòng, tránh dịch như: cách đeo khẩu trang, kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, kỹ năng giao tiếp để tránh lây bệnh…

3.  Trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà, công tác trực trường được thực hiện nghiêm túc.

4. Công tác vệ sinh trường lớp được nhà trường thực hiện thường xuyên mỗi tuần một lần ( giao cho mỗi GV phụ trách vệ sinh 1 phòng), tuân thủ nghiêm túc các biện pháp khử khuẩn theo hướng dẫn của dịch tễ địa phương (Phun thuốc khử khuẩn cho các phòng và khuôn viên của trường ở cả hai khu 2 lần). Phát quang bụi rậm, vệ sinh cảnh quan trường lớp,….

5. Trang bị 4 chiếc máy đo thân nhiệt, 300 chiếc khẩu trang dự phòng, 50 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn, 50 bánh xà phòng,… để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh sử dụng khi đi học trở lại.

          II. Duy trì và đảm bảo chất lượng cho học sinh khi nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh.

Trong thời gian ở nhà phòng chống dịch Covid-19, dưới dự chỉ đạo của lãnh đạo trường, hội đồng sư  phạm nhà trường và các tổ chuyên môn vẫn triển khai công việc tới các thành viên bằng các hình thức: email, zalo, website của trường, messenger, họp trực tuyến. Bằng các hình thức đó dù không đến trường nhưng các thành viên của nhà trường vẫn nhận được nhiệm vụ và giải quyết nhiệm vụ bình thường và có hiệu quả cao.

          Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày, nhà trường, các thầy cô giáo và cha mẹ học sinh rất lo học sinh sẽ quên hết kiến thức, ý thức học tập bị giảm sút,... ảnh hưởng đến kết quả học tập khi học sinh trở lại trường. Nhận thức được điều đó, để khắc phục tình hình khó khăn trước mắt, để phụ huynh yên tâm trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, để thu hút học sinh vào các hoạt động học tập giúp các em tránh sa vào các trò chơi, hay tụ tập đông người dễ bị lây nhiễm dịch bệnh và giúp các em ôn tập nắm được các kiến thức đã học, nâng cao chất lượng tự học,.... nhà trường đã chỉ đạo, tập huấn, triển khai tới giáo viên các hình thức hỗ trợ học sinh học tại nhà, đồng thời gửi tin nhắn SMS cho cha mẹ học sinh đề nghị phối kết hợp trong quản lý, hướng dẫn học sinh phòng chống dịch tại nhà, nhắc nhở học sinh ý thức tự học trong thời gian nghỉ dịch,…

           Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng các tiết ôn tập, cung cấp đề ôn tập của từng môn học phù hợp từng đối tượng học sinh bằng các hình thức: in ra giấy phát cho phụ huynh hàng tuần đến trường nhận và nộp kết quả bài làm của con em mình. Khuyến khích giáo viên và PH lập các nhóm Zalo, Facebook,… trao đổi, giúp đỡ, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc cho các em trong quá trình tự học. Tư vấn, hướng dẫn cho học sinh cách học tập trên truyền hình ( đối với học sinh lớp 4, lớp 5). Qua đánh giá, học sinh đã tham gia học tương đối tích cực, nhưng vì thiếu sự kiểm soát trực tiếp của cha mẹ, sự hỗ trợ trực tiếp của thầy cô nên sự chủ động, tập trung trong học tập của học sinh chưa nhiều dẫn đến hiệu quả chưa cao.

          Để đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ học tập, nhà trường đã tìm hiểu, khảo sát điều kiện thực tế các gia đình học sinh một số giáo viên đã triển khai dạy học trực tuyến. Với hình thức này có nhiều ưu điểm đó là: khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh thuận lợi; có thể tổ chức lớp học trực tuyến với số lượng và hình thức giống như việc lên lớp thường ngày; giáo viên theo dõi và hỗ trợ học sinh kịp thời; việc tham gia học cũng tương đối đơn giản, chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối intenet; các thao tác và kỹ năng sử dụng cũng không quá phức tạp; học sinh như đang được ngồi trong lớp, được nghe thầy cô giáo giảng bài, được chủ động nêu ý kiến, làm bài, nộp kết quả bài làm cho giáo viên và các bạn trong lớp nhận xét, phản biện, chữa bài… Từ ưu điểm và kết quả thử nghiệm, nhà trường và cha mẹ học sinh đã thống nhất đưa ứng dụng dạy học trực tuyến vào hỗ trợ học sinh học ở nhà. Tiêu biểu như cô Huyền Trang, Đinh Thảo, Đỗ Hiếu, Lê Lan, Hạnh Nga, Nguyễn Lan,…

          Bước đầu triển khai dạy học trực tuyến cho thấy giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh tích cực đón nhận, số lượng học sinh tham gia ngày càng tăng dần từ 20% lên tới hơn 60%, có lớp đạt 90%. Với kết quả đạt được như trên, hình thức dạy học trực tuyến và học trên kênh truyền hình sẽ là hướng đi chủ đạo của nhà trường trong việc hướng dẫn học sinh học tập ở nhà khi nghỉ phòng tránh dịch. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng các nội dung và chuyên đề học tập đa dạng, thiết kế phù hợp với từng đối tượng học sinh, coi trọng kiểm tra đánh giá trực tiếp để nâng cao hiệu quả học tập; tuyên truyền vận động sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của cha mẹ học sinh.

          Tuy nhiên, qua quá trình triển khai hình thức học trực tuyến một số giáo viên cũng gặp một số vướng mắc đó là: một số gia đình điều kiện còn khó khăn, chưa có máy tính, chưa có điện thoại thông minh hoặc không có mạng; chất lượng đường truyền nhà mạng có lúc không đáp ứng được yêu cầu truy cập,....

          Với những nỗ lực và giải pháp nêu trên, trường Tiểu học xã Tiến Thắng phấn đấu làm tốt công tác bảo đảm an toàn trong phòng tránh dịch bệnh COVID-19, giúp đỡ cho các em học sinh được ôn tập và học tập hiệu quả, sẵn sàng trở lại trường sau dịch.

Tác giả: thtt
45 năm ngày đất nước thống nhất
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo chống giặc Covid19
Ngày hội đọc sách của nhà trường trong mùa dịch
  • Ba công khai
  • Thông báo