Tin tức/(Trường Tiểu học Tiêu Động)/Tin tức - Sự kiện/
Tiếp cận và hội tụ nhiều yếu tố đổi mới

Giáo dục Tiểu học là nền móng của hệ thống giáo dục giáo dục quốc dân. Với vị thế quan trọng này, thời gian qua, GD tiểu học đã tích cực tiếp cận đổi mới công tác quản lí chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của giáo dục trong nước và quốc tế, từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học trên cả ba mặt: Quản lí và tổ chức lớp học, nội dung và phương pháp dạy học.

      Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, GD tiểu học đã áp dụng và triển khai thành công thí điểm những thành tựu giáo dục tiên tiến trên Thế giới như: Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN); Triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Tài liệu Công nghệ giáo dục; Phương pháp Bàn tay nặn bột; Giáo dục mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch…

 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội nghị

 

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

      Phát biểu tại Hội nghị, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những nỗ lực đổi mới của giáo dục tiểu học và chỉ rõ:

      Hiện nay giáo dục phổ thông đang thực hiện nhiệm vụ đổi mới chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển phẩm chất, năng lực của người học, coi trọng việc vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn của cuộc sống. Hệ thống giáo dục cũng đang được đổi mới theo hướng “mở”, tạo cơ hội học tập cho mọi người đồng thời huy động mọi nguồn lực XH để phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập...

     Theo thứ trưởng, Mô hình trường học mới ở tiểu học đang tiếp cận khá tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục và bước đầu khắc phục được những hạn chế của mô hình giáo dục truyền thống. Đó là: Không dạy học đồng loạt mà dạy học hướng đến sự phù hợp và phát triển năng lực của từng học sinh; Có giải pháp kĩ thuật và vật chất để đổi phương pháp dạy, phương pháp học (không hô hào chung chung như trước đây); Đặc biệt mô hình trường học mới đã tiếp cận cách đánh giá học sinh, coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá quá trình, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Đây là tiền đề cho sự ra đời của TT30 qui định đánh giá học sinh tiểu học…

      Năm học 2015-2016, mô hình trường học mới không chỉ triển khai ở 1447 trường tiểu học thuộc dự án Mô hình trường học mới, mà hơn 2500 trường tiểu học và gần 1500 trường THCS trong cả nước đã tự nguyện áp dụng mô hình này…

      Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Mô hình trường học mới đã tiếp cận và hội tụ nhiều yếu tố của đổi mới giáo dục, vì vậy sẽ tiếp tục được triển khai nhân rộng trong hệ thống phổ thông thời gian tới.

 

Chương trình làm việc:

Ngày 24/9: Thăm lớp và Dự giờ ở một số trường tiểu học triển khai thành công mô hình trường học mới Việt Nam, mô hình nhà trường gắn với cuộc sống.

Ngày 25/9: Trao đổi, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục một số hạn chế và phát triển những nhân tố tích cực trong giáo dục tiểu học.

Ngày 26/9: Nghe báo cáo và góp ý cho Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông của thường trực Ban Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Nội dung chính thảo luận:

1/ Biện pháp quản lý, chỉ đạo các vấn đề còn hạn chế ở tiểu học hiện nay?

+ Dạy thêm, học thêm, dạy học trước chương trình lớp 1;

+ Lạm thu đầu năm học;

+ Sử dụng các tài liệu tham khảo, sách trong nhà trường(kĩ năng sống, Tiếng Anh,…)

+ Tình trạng bạo lực học đường;

2/ Những đổi mới trong công tác quản lý ở địa phương để thực hiện đổi mới đánh giá; triển khai trường học mới; Bàn tay nặn bột; Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục;...?

3/Đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung đổi mới:

          - Triển khai Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học;

          - Triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN);

          - Triển khai dạy học ngoại ngữ (Tiếng Anh);

          - Triển khai dạy học Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục;

          - Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột,

          - Triển khai các giải pháp dạy học Tiếng Việt cho học sinh dân tộc;

          - Triển khai giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.

4/Đóng góp cho các văn bản dự thảo: Điều lệ trường tiểu học; Phổ cập giáo dục và xóa mù chữ; xây dựng trường chuẩn.

5/Thảo luận về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

   

      Tại Hội nghị, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý các đại biểu khi tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến cần quan tâm:

      Thứ nhất, đóng góp ý kiến cho dự thảo điều lệ trường tiểu học, phải làm sao để điều lệ phải tạo điều kiện cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh, chứ không thuần túy đáp ứng những đổi mới bước đầu như đánh giá học sinh theo TT30…

      Thứ hai, đóng góp cho Chương trình phổ thông tổng thể, Thứ trưởng chỉ đạo: Trong Dự thảo Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể đã đề cập điều kiện để thực hiện Chương trình mới là đội ngũ giáo viên và cơ chế quản lý nhà trường phải được đổi mới. Cơ chế quản lý cần đổi mới theo hướng: Dân chủ, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, sáng tạo và linh hoạt, làm sao phát triển tốt nhất phẩm chất, năng lực của từng học sinh, trong đó năng lực tự học là hết sức quan trọng. 

      Thứ ba, về một số vấn đề bức xúc của giáo dục tiểu học hiện nay như tình trạng dạy thêm học thêm, sách tham khảo tràn lan, vấn đề giáo dục giá trị sống…Thứ trưởng đề nghị các đại biểu phân tích kỹ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong ngành và XH để tạo sự đồng thuận làm đổi mới GD, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội, làm sao để huy động mọi nguồn lực trong XH chăm lo phát triển GD, đồng thời nhà trường phải là một phần của xã hội, phải có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, chính đó cũng là môi trường và cơ hội giáo dục học sinh.

     Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Để đổi mới giáo dục thành công, thì khâu then chốt chính là đổi mới tư duy nhận thức, nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên và đổi mới cơ chế quản lý giáo dục.

Các đại biểu tìm hiểu hoạt động học của

HS trường tiểu học Tả Phìn, h.Sapa, Lào Cai

 

Vụ trưởng Phạm Ngọc Định và các đại biểu giao lưu với các

GV,HS trường Hoàng Văn Thụ, TP Lào Cai

 

      Để có những ý kiến trao đổi sát thực, có chất lượng tại hội nghị, trước đó, các đại biểu đã có một ngày trải nghiệm, tìm hiểu thực tế việc triển khai mô hình trường học mới ở tỉnh Lào Cai, tới thăm các trường: tiểu học Bản Xen, Lùng Vai của huyện Mường Khương; trường tiểu học Tả Phìn, huyện Sa pa và các trường: Lê Ngọc Hân, Hoàng Văn Thụ, Duyên Hải của thành phố Lào Cai.

      Mỗi trường mang những sắc thái, đặc trưng riêng của từng địa phương, nhưng phản ánh được sự đa dạng và sáng tạo trong cách làm giáo dục, sự gắn kết sinh động nhà trường và cuộc sống. Trường tiểu học Bản Xen độc đáo bởi mô hình trường học - nông trại; Trường tiểu học Lùng Vai là mô hình trường học - sinh thái; Trường tiểu học Tả Phìn đặc sắc với mô hình trường học- du lịch; Các trường tiểu học: Lê Ngọc Hân, Hoàng Văn Thụ, Duyên Hải của thành phố Lào Cai, lại phát triển theo mô hình nhà trường hiện đại.

 

PHHS trường Lê Ngọc Hân, TP Lào Cai hướng dẫn

con em làm đèn ông sao vui Tết Trung thu

 

GV,PHHS trường tiểu học Bản Xen giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu

 

      “Trăm nghe không bằng một thấy”, các đại biểu của 63 tỉnh thành phố đã được trực tiếp tham dự các hoạt động dạy- học ở các trường học mới của Lào Cai, đặc biệt, được tận mắt thấy các em học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, trong học tập và tham gia các hoạt động giáo dục, khiến nhiều đại biểu thực sự “tâm phục, khẩu phục”.

      Cũng từ chuyến đi thâm nhập thực tế này, từ những thành công ban đầu của trường học mới ở Lào Cai, đã củng cố thêm niềm tin, tinh thần quyết tâm vượt khó của các nhà quản lý GD tiểu học trong việc triển khai mô hình trường học mới và thực hiện đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

     Với tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm, các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến để đổi mới, phát triển giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng. /.

Tác giả: thtieudong

Xem thêm

thi chỉ huy đội giỏi huyện Bình Lục
Giao lưu trí tuệ tuổi thơ
chau yeu ba
Khai giang
  • Ba công khai
  • Thông báo

Lãnh đạo Quốc hội hân hoan mừng “nhà mới”

(Dân trí) - 7h30 sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến Nhà Quốc hội, sớm nửa tiếng so với giờ khai mạc phiên họp 32 của UB Thường vụ. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân ít phút trước đó cũng đến kiểm tra công trình lần cuối để đón cuộc họp đầu tiên…

Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn

“Vụ ông Chấn cũng là trả hồ sơ đi trả hồ sơ lại mấy lần mà vẫn kết tội người ta”, “vụ Huỳnh Văn Nén, có dấu chân tại hiện trường, kích cỡ lệch nhau mà toà vẫn xử, để xảy ra oan sai, tù tội hơn 14 năm nay với một con người”…

Bé trai thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi Trung Quốc

Gần nửa tháng nay, thôn Liên Sơn 1, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận xôn xao việc cháu Nguyễn Chí Tú (11 tuổi) bị đứt rời ba ngón tay vì pin của chiếc xe đồ chơi Trung Quốc phát nổ.

Mới 5 tuổi đã cao 1,73 m

Mới chỉ 5 tuổi nhưng sở hữu chiều cao lên đến 1,73m, cậu bé Karan Singh, sống tại thành phố Meerut (bang Uttar Pradesh, Ấn Độ) được xem là cậu bé 5 tuổi cao nhất thế giới hiện nay.

Lại xuất hiện 'luống cày' trên cây cầu nghìn tỷ

Tại cầu Thanh Trì, mặt đường hai làn xe gồ lên, lõm xuống và bị cày thành vệt như những luống cày. Đoạn nào nhẹ lún xuống 4cm nhưng cũng có chỗ tới 10 cm.
Xem thêm...