Tin tức/(Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo)/Tiểu học/
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỪO HỌC TRONG MÔ HÌNH VNEN

TỔ  CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ

GIỜ DẠY THEO MÔ HÌNH VNEN

                   Trường học mới VNEN là nơi học sinh cùng nhau học tập để lĩnh hội những kiến thức liên quan mật thiết đến cuộc sống của các em. Vai trò của giáo viên thay đổi thật sự, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn và khích lệ các em tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức, hình thành và phát triển kĩ năng giao tiếp, ứng xử. Trong các tiết học, giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy đó là: không giảng bài để truyền thụ kiến thức cho học sinh mà hướng dẫn học sinh làm việc với tài liệu hướng dẫn học qua hình thức làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm có sự hỗ trợ của đồ dùng học tập. Khi tổ chức, hướng dẫn giáo viên phải quan sát tốt các tình huống xảy ra để phát hiện và giúp đỡ kịp thời cho cá nhân, nhóm học sinh nếu các em có tín hiệu yêu cầu hoặc khi các em đã hoàn thành yêu cầu bài học, giáo viên phải có khả năng tương tác bằng lời nói, hành động mới điều khiển được các hoạt động học tập.

          Tài liệu HDH theo mô hình VNEN được thiết kế dùng cho HS tự học  và học theo nhóm. Hệ thống  các hoạt động dạy học được xây đựng theo quy trình nhận thức, quy trình học.Vì thế chỉ có tổ chức cho HS được học theo nhóm mới phát huy tối đa các ưu điểm của mô hình VNEN. Đặc biệt khi học theo nhóm thì kết quả học thường cao hơn, hiệu quả làm việc tốt hơn, khả năng ghi nhớ lâu hơn vì học nhóm có vai trò quan trọng như vậy nên trong quá trình dạy học người thầy cần tập trung vào làm tốt các nội dung sau:

1. Xây dựng, thúc đẩy hội đồng tự quản học sinh làm việc có hiệu quả

          Giáo viên phải xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh, tìm hiểu kĩ về từng học sinh của lớp mình. Coi trọng công tác tổ chức lớp ngay từ đầu năm học . Xây dựng được Hội đồng tự quản học sinh nhiệt tình có năng lực chỉ đạo lớp.

2. Sắp xếp, bố trí nhóm học tập: 

Trong mỗi nhóm có nhiều đối tượng khác nhau để học sinh có khả năng có thể hướng dẫn giúp đỡ những bạn yếu hơn mình, mỗi nhóm có từ 5 đên 6 em.

Vai trò của nhóm trưởng: giáo viên khích lệ, bồi dưỡng các nhóm trưởng ngay từ đầu năm học về năng lực tổ chức và điều hành nhóm. Nhóm trưởng trong nhóm học tập có một vai trò hết sức quan trọng, trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động của nhóm; các em phải biết huy động tất cả các thành viên tham gia tích cực vào nội dung thảo luận hoặc các nhiệm vụ, các bài tập; khuyến khích các bạn trao đổi và điều chỉnh, bổ sung nội dung thảo luận; tổ chức đánh giá kết quả làm việc, kết quả học tập, cách trình bày của của các thành viên, tổng kết lại ý kiến của nhóm để báo cáo với thầy cô giáo. Giáo viên chú ý đến việc luân phiên nhóm trưởng để nhiều học sinh có cơ hội phát triển, được thể hiện trước tập thể.        

          Các thành viên trong nhóm học tập: Các em HS chủ động làm việc độc lập với tài liệu, thao tác với đồ vật, quan sát trực tiếp, phân tích, so sánh và tương tác với các bạn cùng nhóm, với giáo viên và với cộng đồng. Các nhóm học hiệu quả bởi các thành viên có ý thức tự giác: các em có ý thức tự giác về thời gian, bài vở, tự giác “phát biểu”, tự giác trong quá trình đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, các em phát huy cao độ tinh thần độc lập, suy nghĩ về những vấn đề cần đưa ra học tập nghiên cứu tập thể để việc học nhóm, tổ phát huy được tác dụng.

3. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, tích cực

          Giáo viên cần hướng dẫn học sinh sử dụng không gian của lớp học, các công cụ dạy học hiệu quả: những đồ dùng học tập, những đồ dùng tự làm vào các góc môn Toán, góc môn Tiếng Việt , góc Tự nhiên và xã hội phục vụ cho việc học tập của các em. Các loại sách tham khảo, sách truyện, các loại báo, tạp chí, ... vào thư viện lớp học, giao cho ban thư viện quản lí, nhằm tạo điều kiện cho học sinh đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi, rèn kĩ năng đọc cho học sinh. 10 bước học tập là cái không thể thiếu trong lớp học VNEN, nó được treo ở nơi mà học sinh dễ quan sát nhất vì nó là vấn đề trọng tâm mà các em vận dụng  hằng ngảy trong học tập theo mô hình trường học mới.

4. Xây dựng các nề nếp của lớp ngay từ đầu năm học

Công việc này hết sức quan trọng đòi hỏi rất nhiều thời gian, trí tuệ, nghệ thuật của giáo viên khi xây dựng nề nếp lớp học. Giáo viên không nên nóng vội mà phải kiên trì, tôn trọng, khuyến khích những việc học sinh đã đạt được dù là nhỏ nhất. Xây dựng nề nếp phải được tiến hành ngay từ đầu năm học và phải thường xuyên. Nếu không, khó mà hình thành được thói quen. Cần bồi dưỡng cho Chủ tịch hội đồng tự quản  từ đầu năm học để các em tự quản được các nề nếp lớp. Những nề nếp cần được xây dựng trong lớp:

+ Nề nếp học bài làm bài trước khi đến lớp.

+ Nề nếp học tập theo nhóm trong giờ học.

+ Nề nếp truy bài đầu giờ

+ Nề nếp đi học đúng giờ

+ Nề nếp tự quản trong học tập và trong các hoạt động đội, sao.

Khi các nề nếp đó trở thành thói quen  "không thể bỏ" của từng  học sinh thì các em tự giác trong các hoạt động học tập cũng như các hoạt động khác. 

5. GV không ngừng học hỏi nâng cao trình độ:

Về phía GV cần nghiên cứu kỹ tài liệu HDH, nếu  phát hiện những nội dung, hình thức chưa phù hợp chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức dạy học để phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế ở địa phương, ở lớp mình. Các nội dung điều chỉnh được thống nhất trong tổ chuyên môn, được nhà trường nhất trí, phê duyệt; mỗi giáo viên đều có sổ nhật kí để ghi chép những hoạt động, những nội dung cần điều chỉnh, phương án điều chỉnh, việc sử dụng đồ dùng dạy học và kết quả sau khi điều chỉnh.

Trên đây là những biện pháp về công tác tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam,  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để đạt được kết quả tốt người giáo viên phải thực hiện đồng bộ các biện pháp, không coi trọng hay xem nhẹ biện pháp nào mà phải biết sử dụng một cách hợp lí các biện pháp trên một cách nhuần nhuyễn.

 

                                                                                        NGÔ THỊ BÍCH HẠNH      

Tác giả: Ngô Thị Bích Hạnh

Văn bản mới

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường
  • Ba công khai
  • Thông báo

Công khai danh mục Sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021

Công khai danh mục Sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021

Thông tin đội ngũ cuối năm học 2019-2020

Thông tin đội ngũ cuối năm học 2019-2020

Thông tin cơ sở vật chất cuối năm học 2019-2020

Thông tin cơ sở vật chất cuối năm học 2019-2020

KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2019-2020

KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2019-2020

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BÌNH BẦU GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BÌNH BẦU GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP TRƯỜNG, NĂM HỌC 2019-2020
Xem thêm...